Ông Thích Chân Quang tự ý sửa đổi giới cấm và điều nguyện của Phật giáo!

Thái Hạo

25-5-2024

Có bạn gửi cho tôi cái giấy Quy y Tam bảo này, nói rằng của chùa Thiền Tôn Phật Quang (do Thượng tọa Thích Chân Quang làm trụ trì). Tôi không tin, vì làm sao mà chùa lại tự ý sửa đổi giới cấm của Phật (từ giới “Tà dâm” thành giới “Không phản bội”) như thế này được.

Tôi search trên Google, tìm vào trang của bổn tự, thì thật không thể tin vào mắt mình: Đây đúng là giấy Quy y của chùa Thiền Tôn Phật Quang (xem link đính kèm cuối bài, bấm vào hình và zoom lớn). Bài viết còn cho biết, chỉ trong 3 ngày của năm 2023 đã có 1.500 người quy y ở chùa của Thượng tọa Thích Chân Quang, với cái giấy có nội dung như đã nói.

Ảnh: Một trong những Phật tử quy y Tam Bảo tại chùa Thiền Tôn Phật Quang năm 2023. Nguồn: thientonphatquang.com

Không những tự ý sửa đổi giới cấm, giấy Quy y này còn đặt ra thêm các điều đáng kinh ngạc khác, như trong phần “Chín điều nguyện”: “8. Nguyện tận dạ trung thành, vâng phục tôn sư” (tức là trung thành và vâng phục thượng tọa Thích Chân Quang?); “9. Nguyện không tu hành cô độc”.

Phật giáo làm gì có “trung thành” với ai? Ngay cả Phật còn nói là đừng vội tin Phật kia mà? Sao bây giờ một vị Thượng tọa lại yêu cầu Phật tử “tận dạ trung thành” và “vâng phục” mình?

Phật còn nói, mỗi người hãy làm hòn đảo cho chính mình nương tựa, tự mình thắp đuốc lên mà đi, sao bây giờ Thượng tọa Thích Chân Quang lại cấm Phật tử tự tu hành?

Khó hiểu nhất là việc tự ý sửa giới “Tà dâm” thành “giới Không phản bội”. Phản bội thì đã hàm chứa trong các giới khác như trộm cắp, nói dối, sát sinh, sao lại còn tự đặt riêng ra và bỏ luôn giới Tà dâm? Và Không phản bội là không phản bội ai? Không phản bội “tôn sư” ư?

Việc tự ý sửa đổi giới cấm và đặt ra các “điều nguyện” trái với tinh thần, tư tưởng và giáo lý của Phật như chùa Thiền Tôn Phật Quang của Thượng tọa Thích Chân Quang đã và đang làm, phải chăng là đang công khai phá đạo?

Rồi những hệ quả khó mà đo lường hết được do nội dung quy y như trong giấy này gây ra, thì ai là người chịu trách nhiệm? Giáo hội có biết việc này không, và Giáo hội có cần lên tiếng về vụ việc?

* Xem xác thực về giấy quy y của chùa Thiền Tôn Phật Quang tại đây: https://thientonphatquang.com/gan-1-500-nguoi-quy-y-tam-bao-tai-thien-ton-phat-quang-dai-le-vu-lan-2023/

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN

  1. Học giả: BÙI CHÍ VINH

    Hai bên thiện ác chánh tà
    Bên đạo hạnh, bên quỷ ma rành rành
    Một bên bán Phật mua danh
    Một bên nhân ái thiện lành từ tâm

    Tham sân si lẫn tà dâm
    Lộ ra ánh mắt, đố lầm được ai
    Hạnh đầu đà chỉ chắp tay
    Mà sao y bát bỗng đầy hào quang

    Có câu “Chùa rách Phật vàng”
    Hết thời bịp bợm : Bọn – quan – thầy – chùa !

    Nguồn mạng

  2. Gửi tà tăng, gian tăng, tặc tăng, bệnh tăng
    Học giả BCV.

    Người ta tu hạnh đầu đà
    Sư dởm tu hạnh quỷ ma lộng hành
    Người ta tu để vô danh
    Sư dởm tu để lưu manh truyền đời

    Người ta đi bộ khắp nơi
    Sư dởm quanh quẩn chỗ ngồi kiếm “đô”
    Người ta cái miệng “nam mô”
    Sư dởm cái miệng “một bồ dao găm”

    Nguồn mạng.

  3. Gs VL
    Tham tu chèn ép chân tu.
    Là tối hại sáng là mù lấn tinh.
    Những mong non nước an bình.
    Tăng ni, phật tử giữ mình tu thân.

    Nguồn mạng

  4. Gs VL

    Cùng là họ Thích đi tu
    Chân tu thời ít tham tu quá nhiều.
    Người xưa thương xót nàng Kiều
    Dân nay khinh đám tu điêu hại đời.

    Chân tu tô đẹp cho đời
    Tham tu vấy bẩn đất trời thời nay.
    Thích Ca ngài hãy xuống tay.
    Loại đám tu bẩn chỉ say kim tiền.

    Nguồn Mạng

  5. GS VL

    Chân trần, áo rách, tâm trong
    Một đốm lửa sáng sưởi lòng lương dân.
    Giúp đời gạt bỏ bụi trần
    Nước nhà thêm đẹp người dân an lành.

    Đức tin nay quá mong manh
    Giờ tìm được đấng chân thành tu thân.
    Không là thánh, chẳng phải thần
    Ngài đang quét đám bất nhân tu tiền.

    Nguồn mạng

  6. len lỏi vào được những vị trí quyền lực hay những nơi linh thiêng nhất; ….. thì chẳng qua, đó chỉ là một trong những dấu hiệu đất nước đang ở thời “Mạt”!

  7. Sự khác nhau giữa Thích Chân/Trí Quang & Thích Minh Tuệ, Thích Nhất Chân Không chỉ là tiểu tiết, và hoàn toàn không thể trách họ . Phật giáo là 1 tôn giáo được khá đông người, phần lớn ở châu Á, tin vào & theo bằng cách này hay cách khác . Beatles có thể nổi tiếng hơn, nhưng dù gì đi nữa, Phật giáo là 1 tôn giáo lớn, có (rất) nhiều tín đồ

    Vì là 1 tôn giáo lớn, cũng như Thiên Chúa giáo ở bên Tây, bắt buộc nó phải chịu những “cải biên”, những “thế tục hóa” mà TC giáo đã (phải) trải wa. Now its Phật giáo turn. Nên xem đây là những “phản biện” của 1 tín điều impossible cho mọi người theo .

    Và khái niệm “Không phản bội” khá giống với “Chánh Dâm” của Phó Giáo Sư-Tiến Sĩ Mạc Văn Trang . WTF ya know, rite? Thích Chân Quang lại lấy inspiration từ Tiến Sĩ Mạc Văn Trang

    Và Tiến Sĩ Mạc Văn Trang là 1 trong đám trí thức đáng kính trọng của mấy người

    Bình thường thui . Hổng ai giết được ý tưởng, ngay cả bậy bạ . One the cat outta the bag, impossible to put it back in. Unless ya kill it & throw it in the box. & call it a Schrodinger’s

  8. Khám phá này, đề nghị tác giả gởi thẳng cho giáo hội phật giáo , xem họ giải quyết thế nào ? Hay là, họ đã biết rồi mà vẫn tha thứ cho “đứa con hư ” ?

  9. Anh Thái Hạo, cảm ơn anh về những bài viết như thế này. Nó cho thấy trong giới tu hành, ngoài những người tu chân chính có không ít ma tăng. Mẹ tôi theo đạo Phật. Tôi quy y từ lúc còn rất nhỏ. Hồi đó tôi quy y không có thầy nào cấp cho tôi tờ giấy chứng nhận nhưng tôi nhủ mình phải hướng về cái thiện, sống có đạo đức. Bây giồ tôi thấy người ta bày vẽ nhiều quá, nhất là ma tăng! Đời không loạn, đạo không suy, ắt có nhưng không nhiều ma tăng….
    như đâu anh!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây