Đại tá Reisner: “Viện trợ sắp tới của Mỹ cũng sẽ chỉ giúp Ukraine giữ vững tuyến phòng thủ”

NTV

Hubertus Volmer phỏng vấn đại tá Reisner

Vũ Ngọc Chi, chuyển ngữ

22-4-2024

Ảnh: Lính Ukraine pháo kích vào các vị trí của Nga gần Kupyansk. Nguồn: Reuters

Đại tá Markus Reisner cho biết trong lời nhận định hàng tuần của ông về mặt trận, về viện trợ cho Ukraine, vừa được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua, là về sự thắng bại của đất nước này. Ông nói: “Số đạn dược này cùng với các loại hỗ trợ khác hiện đang được chuyển tới Ukraine, sẽ giúp nước này giữ vững các tuyến phòng thủ của mình”. Nhưng sẽ không làm gì được hơn, ngay cả việc chuyển giao ATACMS cũng chỉ giúp giữ vững lãnh thổ đã được giải phóng. Reisner nhận thấy, quân Nga đang có thời điểm thuận lợi: “Họ tổn thất rất cao, nhưng bạn không thể thấy bất kỳ dấu hiệu tan rã nào trong quân đội”.

NTV: Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine đã bị chặn trong nhiều tháng. Đây có phải là một xu hướng đảo ngược tình thế?

Markus Reisner: Đó là một quyết định về thắng lợi hay thất bại của Ukraine trong những tháng tới. Số đạn dược này, cũng như các loại hỗ trợ khác hiện đang được chuyển đến Ukraine, sẽ giúp nước này giữ vững các tuyến phòng thủ của mình. Chúng ta đã biết, từ nhiều tháng nay rằng tình hình Ukraine ngày càng trở nên bất lợi, đặc biệt là trong lĩnh vực đạn pháo. Câu hỏi duy nhất là, liệu việc giao hàng có đến đủ nhanh để đẩy lùi cuộc tấn công mùa hè của Nga hay không.

NTV: Khi nào cuộc tấn công mùa hè này có thể bắt đầu?

Markus Reisner: Giám đốc tình báo quân đội Ukraina Kyrylo Budanov cho biết, việc này có thể sẽ diễn ra vào tháng 6. Cá nhân tôi có thể hình dung rằng người Nga đang dự định vào khoảng thời gian gần ngày 22 tháng 6 vì đây là một ngày có liên quan đến lịch sử đối với họ: Vào ngày 22 tháng 6 năm 1941, Đức Quốc Xã tấn công Liên Xô và đúng ba năm sau đó, Chiến dịch Bagration (đặt tên theo tướng Pjotr Iwanowitsch Bagration) của Liên Xô diễn ra, khởi đầu cho sự sụp đổ của Mặt trận phía Đông của Đức.

NTV: Sẽ mất bao lâu cho tới khi Ukraine nhận được vũ khí?

Markus Reisner: Một số sẽ được giao tương đối nhanh chóng, chẳng hạn như đạn pháo hoặc thậm chí cả tên lửa đất đối đất ATACMS. Các vũ khí khác, chẳng hạn như hệ thống phòng không bổ sung, sẽ mất nhiều thời gian hơn, có thể kéo dài vài tháng. Các máy bay chiến đấu F16 được hứa hẹn vào tháng 8 năm ngoái vẫn chưa đến Ukraine. Điều tối thiểu Ukraine có thể hy vọng từ quyết định của Quốc hội Mỹ là đạt được sự cân bằng nhất định với người Nga, đặc biệt là trong lĩnh vực đạn pháo.

NTV: Và trong trường hợp tốt nhất?

Markus Reisner: Trường hợp tốt tối đa sẽ là sự lặp lại của hiệu ứng HIMARS vào cuối mùa hè năm 2022. Vào thời điểm đó, những bệ phóng tên lửa đa năng đầu tiên thuộc loại này đã đến Ukraine. Người Nga phải mất vài tuần để chuẩn bị cho việc quân Ukraine có thể bất ngờ gây ra tác động từ khoảng cách 70 km. Họ phải chuyển các cơ sở chỉ huy và kho đạn dược ra xa mặt trận và về hậu phương. Hiệu ứng như vậy có thể lặp lại nếu Ukraine nhận được một lượng đáng kể tên lửa ATACMS – tên lửa đất đối đất tầm ngắn đã được Ukraine sử dụng hai lần, mỗi lần đều đạt thành công tương ứng.

Tuy nhiên, tác động trước đây bị hạn chế do Ukraine không đủ ATACMS để gây áp lực lớn lên quân Nga. Nếu bây giờ họ lại có thể buộc người Nga tạm dừng cuộc tấn công để thích ứng với tình hình mới, thì điều đó sẽ mang lại cho Ukraine thời gian yên nghỉ quan trọng cần thiết để chuẩn bị cho cuộc tấn công mùa hè của quân Nga.

NTV: Vẫn chưa có cuộc thảo luận nào về một cuộc tấn công của Ukraine.

Markus Reisner: ATACMS cũng chỉ có tác dụng trấn giữ địa hình đã giải phóng. Để tiếp tục tấn công, Ukraine sẽ cần thêm rất nhiều sự hỗ trợ, ngoài số hỗ trợ trong gói 60 tỷ USD. Để làm được điều này, Ukraine sẽ cần các lữ đoàn tấn công mới, giống như những lữ đoàn được thành lập trước cuộc tấn công thất bại vào mùa hè năm 2023. Những đơn vị này, khoảng 10-15 đơn vị, sẽ phải được trang bị các nguồn lực – đạn dược, xe tăng chiến đấu, xe bọc thép chở lính, hệ thống pháo binh – và binh lính.

Sau đó Ukraine có thể tiếp tục tấn công vào năm 2025. Điều đó chưa được đề cập trong cuộc thảo luận hiện tại: Những gì sắp xảy ra bây giờ sẽ chỉ giúp Ukraine giữ được tiền tuyến. Nhưng họ cần nhiều hơn thế nữa – đặc biệt là các hệ thống phòng không nằm sâu trong đất nước. Bởi vì Ukraine đang phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan ở đây.

NTV: Có phải là một vấn đề thật nan giải?

Markus Reisner: Phòng không hiện rất cần thiết ngay cả ở mặt trận và trong các thành phố. Theo tôi, sẽ là một quyết định đúng đắn của Hoa Kỳ nếu họ giao thêm một, hai hoặc ba khẩu đội Patriot nữa. Giống như Đức đã làm. Điều này sẽ đặt Ukraine vào một vị thế lâu dài để bảo vệ hậu phương của đất nước. Và chỉ khi đó họ mới có thể tiếp tục cuộc chiến.

Bởi vì Ukraine cần nhiều hệ thống phòng không hơn để có thể tự vệ trước các cuộc tấn công trên không chiến lược của Nga, và lý tưởng nhất là các hệ thống có thể chống lại các cuộc tấn công của Nga bằng bom lượn ở tiền tuyến. Một khẩu đội Patriot nữa của Đức đơn giản là không đủ – mặc dù phải nói rằng Đức đã thực sự đóng góp rất nhiều điều trong việc này: Trong số 11 hệ thống Patriot mà Đức có, 3 hệ thống sẽ sớm được bàn giao cho Ukraine.

NTV: Ukraine thường giải quyết vấn đề nan giải phòng không của mình như thế nào?

Markus Reisner: Hiện tại, hệ thống phòng không tầm trung và tầm xa chủ yếu được bố trí xung quanh các thành phố và trung tâm công nghiệp. Tuy nhiên, trước áp lực quá lớn mà những người lính ở mặt trận do Nga sử dụng bom lượn, trong những tháng gần đây, họ nhiều lần bị buộc phải làm mỏng hệ thống phòng không xung quanh các thành phố và đưa các khẩu đội ra mặt trận để bố trí phục kích. Điều đó cũng hoạt động tốt. Nhưng người Nga hiện nay có trinh sát rất tốt ở sâu phía sau mặt trận. Họ đã trinh sát được hệ thống Patriot và S-300, đồng thời phá hủy không ít bệ phóng và radar.

Điều này cũng luôn bị bỏ qua một phần trong tường thuật. Chúng ta thường chú ý đến những thành công của Ukraine: Máy bay bị bắn rơi, tàu bị hư hại ở Sevastopol, các cuộc tấn công vào Crimea, nơi ít nhất một số trực thăng của Nga gần đây đã bị hư hại, cũng như một khẩu đội S-400, một hệ thống phòng không của Nga. Nhưng người ta không được quên rằng người Nga cũng đang làm điều tương tự. Và đối với người Ukraine, việc mất tổ hợp S-300 còn nghiêm trọng hơn nhiều so với phía Nga. Thêm vào đó là những phá hủy khác nữa.

NTV: Thông qua các cuộc không kích vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine

Markus Reisner: Trong chiến dịch không kích chiến lược thứ hai của mình, Nga đã tìm cách tiếp tục phá hủy cơ sở hạ tầng. Người ta tin rằng có tới 70 đến 80% cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine đã bị phá hủy. Một số nhà cung cấp điện ở Ukraine cho biết, họ đang bị mất điện 80%. Điều này thật tàn khốc.

NTV: Liệu có thể dự kiến ​​các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn, trước cuộc tấn công mùa hè của Nga vì người Nga muốn tận dụng thời gian trước khi nguồn cung cấp từ Mỹ đến Ukraine?

Markus Reisner: Đúng. Những gì chúng ta đang thấy bây giờ là giai đoạn đỉnh cao của cuộc tấn công mùa đông thứ hai của Nga, nhằm thiết lập một vị trí khởi đầu thuận lợi cho cuộc tấn công mùa hè. Theo quan điểm của Nga, sẽ là tối ưu nếu họ có thể chiếm hữu Kênh Siwerskyi-Donetsk-Donbass ngay trước Chasiv Yar. Khi đó họ sẽ có một địa điểm nổi bật, một ngọn đồi mà từ đó họ sẽ có điểm khởi đầu tốt cho cuộc tấn công mùa hè. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở phía tây Avdiivka, xa hơn về phía nam, gần Vuhledar và cả ở phía bắc gần Kupyansk.

NTV: Một tuần trước, quan điểm của ông trong phân tích về tiền tuyến là về cuộc tấn công của Iran vào Israel. Điều gì đã xảy ra về mặt quân sự ở Ukraine trong hai tuần qua?

Markus Reisner: Ở một số nơi, người Nga đã tiến xa hơn, đôi khi chỉ vài trăm mét, đôi khi vài km. Tại Chassiv Yar, chúng tôi thấy tình hình ngày càng nghiêm trọng. Ở đó, kênh Siwerskyi-Donetsk-Donbass có hiệu quả giống như một cái mương chống tăng. Tại đây, người Nga đang cố gắng tiếp cận con kênh ở phía bắc và phía nam thành phố để sau đó vượt qua nó và bao vây Chassiv Yar trong một thế gọng kìm.

NTV: Làm thế nào người Ukraine có thể giữ được tiền tuyến khi thiếu đạn dược?

Markus Reisner: Đặc biệt là thông qua việc sử dụng máy bay không người lái được điều khiển bằng kiếng video. Quân Nga vẫn chưa tìm được câu trả lời thực sự cho vấn đề đó. Nhưng quân Nga vẫn có tiến bộ trong việc sử dụng hệ thống gây nhiễu. Các nguồn tin Ukraine cho biết tình hình khá bấp bênh.

NTV: Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin mô tả quyết định của Hạ viện Mỹ là “có thể đoán trước”. Bạn có nghĩ rằng quyết định này vẫn khiến người Nga lo lắng?

Markus Reisner: Sau thất bại trong cuộc tấn công mùa hè của Ukraine năm 2023, tâm trạng của Nga đã thay đổi đáng kể. Điều này có thể thấy rõ trên mạng xã hội Nga. Tâm trạng hiện tại là: Dù điều gì xảy ra tiếp theo, chúng ta sẽ xử lý được, bởi vì năm ngoái chúng ta đã đánh bại được cuộc tấn công quyết định.

Năm ngoái, hình ảnh xe tăng Leopard bị phá hủy đã gây xôn xao trên mạng xã hội Nga, bên cạnh hình ảnh xe tăng Tiger của Đức bị phá hủy từ Thế chiến II. Một đoạn video được đăng tải ngày hôm qua cho thấy chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 đầu tiên, chiếc A6, dường như đang được kéo về Moscow để trưng bày. Điều này cũng sẽ được sử dụng để khuyến khích người dân. Tổn thất cao nhưng trong quân đội không có dấu hiệu tan rã. Quân Nga đang có đà, họ hiện tấn công hết đợt này đến đợt khác.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Suốt 6 tháng trời Mỹ không viện trợ gì cho Ucraina. EU thì nhỏ rọt . Quân Ucraina thiếu vũ khí đạn dược trầm trọng . Nhưng quân Nga không đạt được bất kỳ đột phá nào trong thời gian này . Qua đó đã thấy sức mạnh quân đội số 2 thế giới của Putin là thế nào !

  2. Hề… hề…., thằng cu Reisner MẶT LỢN nghe rõ nhé: Người Ukraine đã tự cứu mình bằng cách phát huy nội lực (không cần tới 61 tỷ usd của Mỹ và các khoản viện trợ của Liên minh châu Âu) để vẫn hàng ngày đưa gần 1000 lính Nga làm phân bón, trong khi, họ kêu gào thiếu thiết bị chiến đấu và quân lính bị mỏi mệt thế này thế nọ… nhưng thực ra là Nga đang bị sa bẫy đấy!!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây