Không nộp học phí bằng tài khoản ngân hàng do nhà trường chỉ định sẽ không được thi học kỳ?!

Thái Hạo

6-4-2024

Bố mẹ của một bạn sinh viên Đại học Công Đoàn nhắn tin cho tôi, kêu trời, rằng con của anh chị ấy không nộp được học phí. Vì chỉ có tài khoản của ngân hàng Nông nghiệp chứ không có tài khoản của ngân hàng BIDV!

Tôi nói, sao lạ thế, ngân hàng nào mà chả được, thậm chí có thể trực tiếp nộp tiền mặt kia mà. Anh bảo, không được, vì tài khoản này là nhà trường liên kết với BIDV, và bắt buộc sinh viên phải mở. Anh gửi tôi ảnh chụp màn hình tin nhắn do lớp trưởng thông báo cho lớp, từ nội dung do phòng tại vụ của trường triển khai xuống. Tin nhắn ghi rõ “Lưu ý: Việc mở tài khoản này là bắt buộc” (hình 1 và 2).

Hình 1
Hình 2

Quá ngạc nhiên vì cái “bắt buộc” vô lý này, tôi bèn đi hỏi thêm một số bạn sinh viên khác thì được biết, như Đại học Hà Nội, Học viện Tài chính… đều có kiểu liên kết như vậy. Tôi tiếp tục nhắn tin cho học trò cũ của mình hiện đang học tại TP.HCM để hỏi, thì em ấy trả lời (hình 3):

“Dạ em thấy gần như tất cả các trường đều làm thế á thầy. Như trường em thì thẻ sinh viên được tích hợp vào với thẻ ngân hàng luôn ấy ạ. Trường em trước kia hợp tác với BIDV, nhưng từ khoá năm 2023 trở đi thì chuyển qua hợp tác với Vietcombank. Tiền thưởng, học bổng và khi đóng học phí đều phải sử dụng số tài khoản mà trường cấp cho mới có thể rút được tiền học bổng hoặc nộp học phí á thầy. Một số bạn em bên các trường khác cũng tương tự, chỉ khác là thẻ sinh viên không tích hợp thẻ ngân hàng luôn ạ”.

Hình 3

Quá choáng váng, “Trường em trước kia hợp tác với BIDV, nhưng từ khoá năm 2023 trở đi thì chuyển qua hợp tác với Vietcombank”. Với kiểu này, nếu sang năm tới mà nhà trường này và Vietcombank cơm không lành canh không ngọt nữa, họ có bắt sinh viên phải mở một tài khoản khác ở một ngân hàng khác hay không?

Hãy hình dung, nếu mỗi trường/ mỗi cơ quan/ lĩnh vực đều yêu cầu phải mở một tài khoản ngân hàng như các trường đại học đang làm, thì rồi đến lúc ngành điện, ngành nước, ngành y tế, v.v và v.v cũng sẽ đòi hỏi tương tự? Và lúc đó, mỗi người sẽ có hàng chục tài khoản ngân hàng với một cái ví dày cộp những thẻ ATM? Ai mà nhớ cho nổi mình có bao nhiêu tài khoản và mật khẩu của chúng là gì?

Hiện tại, người con của bạn tôi vẫn chưa nộp được học phí. Anh lo lắng, cho biết: “Mà nộp học phí bằng tài khoản khác, hoặc nhờ người nộp đều không được chấp nhận. Không nộp kịp thì trường sẽ không cho thi học kỳ”.

Tôi tự hỏi, các trường đại học đang làm cái gì vậy! Tại sao họ có thể đưa ra các “yêu cầu bắt buộc” vô lý đến như vậy? Có hay không việc vi phạm pháp luật trong các yêu cầu này? Và vì sao họ phải làm thế? Có hay không nguyên nhân lợi ích trong các yêu cầu phi lý này?

Đại học là đầu tàu tri thức của quốc gia, là nơi đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, nhưng lại có kiểu “làm ăn” lạ đời đến vậy, và sinh viên cứ quanh năm ăn rồi lo đi làm thẻ ngân hàng thế này thì không hiểu họ đào tạo cái gì và sẽ dạy ra những sản phẩm thế nào đây? Thật sự không hiểu.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Bộ Giáo dục mà vẫn câm như hến, không ý kiến, ý cò gì cả, cứ để các trường ĐH tung tự tác , muốn chèn ép SV kiểu nào cũng được thì bộ này nên đổi tên là bộ VỤT . Vụt ( là liệng, là vứt bỏ như vụt một cục đá ) , người mB gọi là ném, hoặc vứt , Nghĩa là cái bộ “VỨT ĐI” .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây