Reisner: “Thời gian là quan trọng vì Nga muốn tiến hành cuộc tấn công tiếp theo”

NTV

Volker Petersen phỏng vấn Markus Reisner

Vũ Ngọc Chi chuyển ngữ

25-3-2024

Lời giới thiệu của NTV: Putin đang cố gắng sử dụng sự tức giận và đau buồn sau vụ tấn công khủng bố ở Moscow để làm lợi cho cuộc chiến, như Đại tá Markus Reisner từ lực lượng vũ trang Áo nói trong một cuộc phỏng vấn với NTV. Ông ấy cũng nói về các cuộc tấn công vào Sevastopol và việc tên lửa hành trình của Nga xâm nhập vào không phận Ba Lan.

NTV: Thưa ông Reisner, trước khi chúng ta nói về tình hình ở mặt trận – vụ tấn công khủng bố tại hội trường hòa nhạc gần Moscow đã gây chấn động nước Nga. Putin cho là có mối liên hệ với Ukraine. Ông thấy có cần xem xét điều này một cách nghiêm túc hay cho rằng đây chỉ hoàn toàn là một lối tuyên truyền?

Markus Reisner: Có thể nói rất rõ ràng: Chính quyền Nga đang cố lợi dụng sự đau buồn và tức giận sau cuộc tấn công để làm lợi cho mình. Có thể thấy rõ việc sẵn sàng đổ lỗi cuộc tấn công này cho người Ukraine. Mặc dù không có gì được chứng minh cả. Các thuyết âm mưu thô thiển đã được chia sẻ trên mạng xã hội Nga. Trong một cuộc thẩm vấn tàn bạo, một sát thủ nói rằng anh ta đã được hứa trả tiền. Điều này được cho là không phù hợp với hình ảnh của một kẻ khủng bố có động cơ tôn giáo đang tìm cách tử vì đạo. Tuy nhiên, sự thật là trước đây IS cũng đã phái những sát thủ không muốn chết ngay tại chỗ. Họ nên sống sót và có thể tấn công một lần nữa sau đó. Điều còn lại là hướng trốn thoát, được cho là sang Ukraine.

Ảnh: Putin thắp nến cho các nạn nhân hôm Chủ nhật và cáo buộc Ukraine cùng chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Photo: IMAGO/ITAR-TASS

NTV: Với những dữ kiện được biết đến, ông tin điều gì? Có thể tin được rằng Ukraine có liên quan gì đến nó không?

Markus Reisner: Câu hỏi đặt ra là, Ukraine sẽ được lợi gì từ việc này. Đơn giản là việc giết công dân Nga sẽ chỉ khiến người dân đoàn kết hơn với tổng thống Nga. Không có mục đích quân sự thực sự nào có thể dẫn tới việc này. Hoàn toàn ngược lại, người ta có thể tính là Nga sẽ hành động quyết đoán và tàn bạo hơn nữa.

NTV: Hãy nhìn vào tình hình quân sự ở mặt trận. Câu hỏi lần trước là, liệu quân Ukraine có giữ được tuyến phòng thủ thứ hai ở khu vực Avdiivka hay không. Tình hình ở đó thế nào?

Markus Reisner: Ukraine vẫn đang chịu áp lực lớn, đặc biệt vì nước này tiếp tục thiếu đạn pháo cần thiết. Điều này đưa tới việc quân Nga tiếp tục tiến chậm tới. Tại Bakhmut, thị trấn Ivanivske đã bị chiếm và tại Avdiivka, hiện họ đang ở trước tuyến phòng thủ thứ hai. Quân Ukraina đã thiết lập một vị trí trì hoãn trên một ngọn đồi gần Orlivka. Người Nga hiện đang cố gắng lên đó. Sau đó sẽ đến tuyến thứ hai.

NTV: Vậy họ hy vọng cầm chân quân Nga càng lâu càng tốt để mở rộng tuyến thứ hai càng lớn càng tốt?

Markus Reisner: Chính xác. Tuyến đầu tiên là Avjdiivka, Nga đã vượt qua. Máy xúc và các máy xây dựng khác hiện đang được sử dụng trên tuyến thứ hai để đào hào. Có mương chống tăng để, thí dụ, ngăn chặn các phương tiện cơ giới tiến lên nhanh chóng. Ngoài ra, còn có các rãnh theo hình zíc zắc để mảnh đạn bắn trúng không gây ảnh hưởng dọc toàn bộ rãnh. Nếu thời gian cho phép, phần này sẽ được bao phủ bằng các vật liệu rắn làm bằng bê tông hoặc gỗ. Vì vậy, hình thành các căn cứ, chẳng hạn như trên các ngọn đồi, sau đó cố gắng kiểm soát khu vực xung quanh bằng vũ khí tầm xa.

Nếu còn thời gian, những căn cứ này sẽ được kết nối. Ngoài ra, còn có bãi mìn và dây thép gai. Phía sau các căn cứ có một số vị trí pháo binh đã được chuẩn bị sẵn, có thể di chuyển nhanh chóng để không trở thành nạn nhân của đòn phản công của Nga. Thời gian cũng rất quan trọng vì chúng tôi biết rằng quân Nga có thể sẽ muốn tiến hành đợt tấn công tiếp theo một lần nữa sau giai đoạn lầy lội vào mùa xuân.

NTV: Nhờ sáng kiến ​​của Séc, các nước châu Âu đã mua hàng trăm ngàn quả đạn pháo cho Ukraine, một số trong số đó sẽ được chuyển giao sắp tới. Đã biết được lúc nào chưa?

Markus Reisner: Chúng tôi không có bất kỳ báo cáo nào về nó vào lúc này. Có những nỗ lực hiện đang được thực hiện để phân phối đạn dược dự trữ cho mặt trận. Đạn dược được cất giữ ở vùng nội địa như một biện pháp phòng ngừa hiện đang được đưa ra mặt trận. Vậy là vẫn còn đạn nhưng không đủ. Người Ukraine phải quản lý những gì đã có trong nước.

 NTV: Còn đạn dược phòng không thì sao?

Markus Reisner: Đây là nơi mà sự thiếu hụt lên tới đỉnh điểm. Điều này có thể được nhìn thấy qua tỷ lệ tiêu diệt bom đạn trong các cuộc không kích của Nga hiện đang ở giai đoạn cao điểm. Năm ngoái, tỷ lệ này là 80 đến 90%. Thứ Sáu tuần trước chỉ 61%, vào Chủ nhật là 75%. Và ngày càng tệ hơn. Ví dụ, điều này đã dẫn đến thiệt hại lớn về nguồn điện ở khu vực Kharkov. Thành phố gần như bị ngừng hoạt động do sự tàn phá lớn.

NTV: Kharkov có bị đe dọa bởi nỗ lực chinh phục mới? Có phải thành phố hiện đang bị bắn phá?

Markus Reisner: Để làm được điều này, bạn sẽ phải nhìn thấy đội hình quân đội lớn của Nga gần biên giới trên hình ảnh vệ tinh. Nhưng chúng tôi chưa có bức ảnh nào như vậy. Và ngày nay thật khó để che giấu những nhóm binh lính lớn ở trong rừng chẳng hạn. Những tiến công trong khu vực thì không thể loại trừ.

Nhưng tôi không thấy có chuyển động lớn nào như thời kỳ đầu chiến tranh. Tôi cho rằng nó thiên về trả đũa hơn. Trả đũa các cuộc tấn công của cái gọi là Quân đoàn tình nguyện Nga ở Belgorod, cũng như ở những nơi khác. Các cuộc tấn công và tiến tới tiếp theo có thể được dự kiến ​​​​vào mùa xuân và mùa hè. Người Ukraine cho rằng, người Nga đang cố gắng tập hợp một nhóm gồm 100.000 binh sĩ.

NTV: Tính đến Chủ nhật, Ukraine tuyên bố một lần nữa là, đã làm hư hại hoặc phá hủy hai tàu đổ bộ ở Crimea. Thành công đó lớn đến mức nào và Hạm đội Biển Đen còn lại gì?

Markus Reisner: Mọi thành công quân sự đều phải được đo lường. Một thành công rõ ràng và có thể đo lường được của Ukraine với Hạm đội Biển Đen là họ phải rút lui xa hơn về phía đông. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng trực tiếp đến chiến tranh trên bộ và đó là nơi cuộc chiến được quyết định. Ngay cả khi Hạm đội Biển Đen của Nga bị tiêu diệt, giao tranh trên bộ vẫn sẽ tiếp tục.

Tôi không muốn đánh giá thấp những thành công nhưng chúng có thể được sử dụng hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực thông tin. Họ nên cho thấy rằng người Ukraine có thể phát triển động lực, đó là thông điệp quan trọng.

NTV: Vào cuối tuần, một tên lửa hành trình của Nga đã xâm nhập không phận Ba Lan hai km. Nga đang thử NATO ở đây hay Nga đã mắc lỗi lầm nguy hiểm?

Markus Reisner: Tôi cho rằng người Nga đã phạm lỗi lầm. Nhiều hoạt động đang được tiến hành gần biên giới, có thể là tấn công vào Lviv hoặc vào các cảng ngũ cốc gần Romania và Moldova. Những tên lửa này cũng có thể mắc lỗi kỹ thuật. Bạn có thể thấy từ phản ứng của NATO, rằng họ cũng phân loại nó theo cách tương tự. Tất nhiên là bạn phản đối, nhưng bạn cũng biết rằng đó rõ ràng là một lỗi lầm. Điều này có nghĩa là không có nguy cơ Thế chiến III sẽ nổ ra vì việc này.

NTV: Tại sao một tên lửa như vậy không bị bắn hạ một cách đơn giản? Điều này có thể có thể cứu sống người Ukraine.

Markus Reisner: Một lời giải thích là bạn có thể thấy tên lửa đang bay ở đâu. Miễn là chúng không phải là một mối đe dọa, chẳng hạn như không bay tới Warsaw thì người ta không làm gì hết. Cũng bởi vì các mảnh vụn rơi xuống đất có thể gây ra thiệt hại lớn. Bạn cũng không muốn tiết lộ hệ thống phòng không của mình được đặt ở đâu.

NTV: Liệu Taurus có tạo ra sự khác biệt trong tuần này không?

Markus Reisner: Ví dụ, nếu hỏa tiễn hành trình Taurus được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Sevastopol, thì có thể đã có một hoặc hai thành công ngoạn mục. Liệu điều đó có hiệu quả hay không, vẫn còn phải chờ xem. Điều này đòi hỏi phải tấn công các mục tiêu dọc theo mặt trận trong một khoảng thời gian dài hơn để đến một lúc nào đó quân Nga không còn khả năng bù đắp cho những tổn thất của họ. Đó chính xác là điều mà người Ukraine vẫn chưa làm được. Họ không thể áp đảo được Nga và vì vậy người Nga luôn có thể thích nghi.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Kẻ thù của kẻ thù của U Cà là …

    Để thấy đời thực hoàn toàn hổng đơn giản . Ham Lết thời này chắc chắn sẽ suy tư câu hỏi “Nước nào là bạn của Việt Nam trong cuộc chiến vừa wa?”

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây