Tuyên thệ

Nguyễn Huy Cường

17-3-2024

Bỗng tôi nhớ lại hồi nhỏ, bạn ngồi cùng bàn học bị mất chiếc bút máy kim tinh của China, khóc tức tưởi. Bạn bị mất trong giờ nghỉ một tiết vì cô giáo vắng, phải trống giờ 45 phút, bạn này chạy nhảy vui chơi ngoài đồi vì hồi đó học sơ tán trong ngôi đình, xóm gò.

Mọi người hồ nghi các bạn mình còn ở trong lớp lấy cắp. Bốn năm bạn giờ ra chơi ở lại trong phòng cũng bức xúc lắm, có bạn khóc vì bị hồ nghi oan.

Sau đó một bạn nảy ra sáng kiến là khám từng bạn. Chủ chiếc bút lắc đầu vì thời gian đã qua, đã đủ để kẻ gian giấu chiếc bút vào đâu đó.

Sau đó một bạn đề nghị … thề!

Một bạn thề: Tao thề không lấy cắp cái bút, nếu tao lấy tao sẽ bị đuổi học.

Một bạn thề: Nếu tao lấy tao bị ma bắt!

Một bạn thề: Nếu tao lấy tao sẽ đền hai cái bút.

Đặc biệt một bạn thề: Nếu tao lấy trộm từ nay đi bắt cua, kiếm cá sẽ không được con nào! (Bạn này rất giỏi việc này nên lời thề này coi vậy mà nặng ký lắm).

Xem ra, lời thề của các bạn có một điểm chung là có một vế nói lên sự dám chịu trách nhiệm, dù lớn, dù nhỏ nếu không trọn câu thề.

Nó khác hẳn những lời thề thời bốn chấm không, không thấy có vế này.

Nếu có vế đại loại: Nếu không làm được như lời tuyên thệ này tôi xin … về hưu!

Như vậy, nếu rủi ro, bị ấy, cũng đỡ sốc và người dân không cố chấp. Đỡ ồn ào.

***

Ghi chú và bình luận của Tiếng Dân: Hơn một năm trước, vào ngày 1-3-2023, ai đó đã từng giơ tay thề nguyền: “Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, Tôi – Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Viêt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó“.

Nay mai bị mất ghế, không biết ông Chủ tịch nước ngày ấy, hay cái đảng này sẽ giải thích thế nào với dân, với nước về sự kiện này? Liệu ông ấy nói: Do tôi không còn trung thành với tổ quốc, với nhân dân… nữa nên mất ghế? Hay là: Bởi tôi không hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao, nên bị cưa gãy ghế?

À, mà có bao giờ họ giải thích đâu? Bao nhiêu lần các quan lớn bị cưa ghế, đột ngột về vườn, bản thân họ hay cái đảng này có cần gì đến chuyện dân quan tâm đâu, bởi họ có coi dân ra gì đâu mà giải đáp thắc mắc của dân? Họ muốn đưa ai lên thì đưa, muốn hạ ai xuống thì hạ, chẳng cần người dân có muốn ai đó lên hay xuống, bởi đảng “lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” mà! Dân là cái đinh gì mà thắc mắc?

***

ĐCSVN: Tiểu sử đồng chí Võ Văn Thưởng

– Họ và tên: Võ Văn Thưởng

– Ngày sinh: 13/12/1970

– Dân tộc: Kinh

– Quê quán: Xã An Phước, huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long

– Chuyên môn nghiệp vụ: Thạc sĩ Triết học

– Lý luận chính trị: Cao cấp

– Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X (dự khuyết), XI, XII, XIII

– Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, XIII

– Bí thư Trung ương Đảng XII

– Thường trực Ban Bí thư khóa XIII

– Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIV, XV.

TÓM TẮT QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC

1992: Sinh viên ngành triết học tại Trường Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Đoàn trường.

1999: Tốt nghiệp Thạc sĩ Triết học Trường Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.

1993: Phó Ban Đại học chuyên nghiệp Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh rồi làm Trưởng ban.

1995: Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh.

2000: Chủ tịch Hội Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh. Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.

2002: Phó Bí thư Thành Đoàn kiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh.

2003: Bí thư Thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Thành phố Hồ Chí Minh.

2004: Bí thư Quận ủy 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

4/2006: Tại Đại hội đại biểu lần thứ X của Đảng được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

10/2006: Được Bộ Chính trị phân công giữ chức vụ Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

11/2006: Được bầu làm Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

7/2007: Được bầu làm Đại biểu Quốc hội khóa XII.

1/2011: Tại Đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng, được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

8/2011: Được Bộ Chính trị phân công giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

4/2014: Được Bộ Chính trị phân công giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2010 – 2015.

10/2015: Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 – 2020) được tái cử giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; được Bộ Chính trị được phân công điều hành công tác Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

01/2016: Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được bầu vào Bộ Chính trị.

02/2016: Được Bộ Chính trị quyết định phân công tham gia Ban Bí thư Trung ương Đảng, giữ chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

01/2021: Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được bầu vào Bộ Chính trị.

02/2021: Được Bộ Chính trị phân công giữ chức Thường trực Ban Bí thư.

6/2021: Đại biểu Quốc hội khóa XV.

Ngày 2/3/2023: Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội khóa XV được bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Luật sư Đặng Đình Mạnh

    Đã xuất hiện những lời bào chữa, thông cảm dành cho Thưởng, nào là người miền Nam, nào trâu bò tranh ghế húc nhau, nên Thưởng “chết” oan, nào là Thưởng còn trẻ nên ngây thơ chính trị… Nói thế, chắc mọi người vẫn chưa biết Thưởng là một trong những người soạn thảo và cổ súy hàng đầu cho chủ trương đàn áp quyền tự do ngôn luận, là người từ chối ân xá cho tử tù oan dẫn đến việc tử hình em Lê Văn Mạnh, là người đã từng ngửa tay nhận số tiền hối lộ 60 tỷ đồng…
    Thưởng bất tài, điều đó không cần bàn cãi. Thưởng tự biết nên đã lập công với đảng bằng cách soạn thảo các chủ trương gia tăng đàn áp nhân dân một cách khốc liệt để thể hiện sự trung thành với đảng… Và cũng để bù vào sự bất tài.
    Cho nên, Thưởng là tội đồ chứ oan nỗi gì?
    Cái đau của Thưởng là đã hí hửng tưởng mình là một phần “xương thịt”, “giọt máu” của đảng, nên đã dẫn lại câu thơ “Tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi/ Cùng đổ mồ hôi, cùng sôi giọt máu…” khi được bơm lên ghế chủ tịch nước. Hôm nay thì Thưởng đã trắng mắt về hắn và về đồng chí của hắn.
    Cái đau khác là vài triệu đồng chí của Thưởng. Trước ngày Thưởng bị lộ mặt, họ phải ngồi chăm chú lắng nghe từng lời giảng đạo đức kách mệnh của Thưởng.
    Cái đau kế là hệ thống báo chí kách mệnh. Cũng đã phải cúc cung tận tụy hầu hạ khi Thưởng ban lời phủ dụ cấm bài viết này, cho phép đăng tin kia khi hắn ngồi ghế trùm tuyên giáo.
    Giờ cả bọn, cả hệ thống trơ mắt ếch. Nghĩ cũng tội mà thôi cũng kệ.
    Vì thế, Thưởng không hề oan. Số mang thẻ đảng, leo cao đến trung ương, luồn sâu vào ban chấp hành, bộ chính trị thì có kẻ nào oan? Kẻ nào không nhúng chàm? Những Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng, Trần Tuấn Anh, Vũ Đức Đam, Phạm Bình Minh, Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Đức Chung, Đào Ngọc Dung, Trịnh Đình Dũng, Mai Tiến Dũng… oan phổng? Những kẻ còn lại, đang ngồi đó là chưa lộ mặt mà thôi.
    Nói về oan, thì 95 triệu đồng bào không mang thẻ đảng, bị tước đoạt các quyền tự do, phẩm giá bị chà đạp, tài sản, nhà cửa, ruộng vườn bị cướp đoạt, phải sống kiếp nô lệ… Chưa hết, phải chịu đựng những kẻ tội phạm đại diện cho mình ngồi ghế nguyên thủ quốc gia mới là đại oan.
    Phổng ạ!
    Nguồn Mạng.

  2. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: TBT.
    “Chính nó, đảng cộng sản,
    Làm tha hóa con người,
    Không cho sống tử tế
    Với đúng nghĩa con người.

    Chính nó, đoàn cộng sản,
    Làm thui chột thanh niên.
    Không cho bọn trẻ sống
    Trung thực và hồn nhiên.

    Chính nó, mớ lý tưởng,
    Vớ vẩn và ẫm ương,
    Đã làm cả xã hội
    Thành rất không bình thường.

    Vì sao? Vì cộng sản
    Thứ chủ nghĩa dở hơi,
    Về mọi mặt, đi ngược
    Với bản chất con người
    …………………………”
    Nguồn Mạng

  3. Baotiengdan bình cũng “sắt máu ác liệt lắm ! ( ác liệt hay ác nghiệt nhỉ ? )
    Thế sao, Lú bình nhiều lần bị baotiengdan duyệt rồi cắt luôn . Có đụng chạm đến bà con của báo không nhỉ ? Chỉ có trời biết !

  4. Tớ đoán chỉ vì nâng cấp wan hệ với Mỹ thui . Chớ đc Võ Văn Thưởng, nhìn chung, làm Chủ Tịch rất tốt . Có thể đi Mỹ để tương phản hình ảnh già nua của lão Bảy Đờn

    Có thỉa bộ ngoại giao được Võ Văn Thưởng bật đèn xanh mà hổng thông wa bộ các chị nên mới làm chiện bậy bạ như thía . Và chắc cũng vì lý zo đó mà ảnh hưởng tới sức khỏe của Tổng bí thư . Chớ anh Thưởng làm Chủ tịch là quá tốt lun

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây