Bí mật về ngôi mộ vị linh mục và tu viện cổ bỏ hoang ở Sapa

Dương Quốc Chính

11-3-2024

Mình đi Sapa bốn lần rồi, hầu như đều lượn qua nhà thờ ngó nghiêng, nhưng lần này mới để ý tới hai ngôi mộ phía sau nhà thờ.

Linh mục Jean-Pierre Idiart Alhor (1904 – 1948). Nguồn: CGVN

Nhìn một cái bia mộ, thấy ông cha chết trẻ quá, mà chết đúng năm 1948, nên đầu nảy số ngay, chắc bị Việt Minh ám sát.

Google năm phút thì thấy đoán chuẩn luôn, Việt Minh che’m đầu ông ấy vứt ra sau rừng, một tuần sau mới tìm được để chôn. Ông cha này còn là một kiến trúc sư.

Năm 1948 thì đây là thuộc chiến khu, nên có lẽ Việt Minh không muốn sự tồn tại của một linh mục ở chiến khu. Có thể họ lo ngại rằng những người này sẽ do thám tin tức cho quân Pháp. Hồi đó thì không cần biết có tội gì không, việc ám sát khá là phổ biến, cả ở miền Nam cũng vậy thôi, giai đoạn tướng Nguyễn Bình làm tư lệnh thì những ai cộng tác với Pháp là rất dễ bị ám sát.

Có chi tiết này người ngoại đạo có lẽ dễ nhầm. Đó là khi Cách Mạng Tháng Tám diễn ra, các linh mục không bỏ chạy khỏi vùng Việt Minh chiếm được. Hay năm 1954, khi Hiệp định Geneva được ký, các linh mục cũng không bị buộc phải di cư vào Nam. Hình như tầm năm 1956 gì đó Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới chính thức trục xuất Khâm sứ Vatican, không còn quan hệ ngoại giao với toà thánh nữa. Gần đây mới có rục rịch tái quan hệ với Vatican nhưng chưa xong.

Năm 1995, nhà thờ này mới được trả về cho bên Công giáo. Giống như nhà thờ đá Tam Đảo, nhà thờ đá Sapa không bị tiêu thổ kháng chiến, nên mới còn nguyên vẹn tới giờ.

Sáng nay mình mới đến cái tu viện cổ bị bỏ hoang, đang nghiên cứu xem lịch sử nó thế nào. Mình bị cái tật rất mất thời gian là đi đâu cũng tìm hiểu lịch sử những nơi mình đến.

P/S: Bổ sung thông tin về toà tu viện cổ bị bỏ hoang gần lối vào bản Tà phìn. Trích dẫn:

“Năm 1942, trong thời chiến tranh vùng Đông Dương, ngài Jean-Pierre Idiart Alhor (vị linh mục bị ám sát nói trên) cũng đã tiếp đón những nữ tu người Pháp rời Nhật đến Sapa. Khi chính quyền Pháp tạo điều kiện cho việc định cư cách Sapa tám cây số, cha Idiart-Alhor bắt tay vào việc xây dựng một tu viện mới cho các nữ tu này. Là một kiến trúc sư, ngài đã thực hiện công việc này cách nhanh chóng và một tu viện đẹp đẽ mọc lên phục vụ cho cộng đồng. Với việc ra đời của tu viện, cùng với sự phục vụ của các nữ tu, cha Idiart-Alhor hy vọng rằng đời sống đạo tại khu vực xinh đẹp này sẽ nhanh chóng phát triển. Nhưng chiến tranh đã làm tiêu tan tất cả những dự án của cha.

Tháng 3 năm 1945, ngài bị Việt Minh bắt cùng với những người Châu Âu khác đang sống tại Sapa. Cộng đoàn Công Giáo tại đây bị lục soát và bị theo dõi nghiêm ngặt. Sau 3 tháng bị bắt giam, họ trục xuất ngài về Hà Nội. Khi tình hình trở nên khá hơn, cha Idiart-Alhor lên lại với Sapa”.

Hết trích.

12 nữ tu rời tu viện do Việt Minh trục xuất về Hà Nội (báo chí cách mạng không dám nhắc tới lý do này), vì thế nên tòa tu viện bị bỏ hoang và đổ nát tới giờ. Họ đã không quay lại nữa, chứ nếu quay lại chắc cũng cùng chung số phận với vị linh mục xấu số kia.
___________

Bài liên quan: Ít ai biết Vị Linh mục quản xứ đầu tiên của Giáo xứ Sapa bị CS sát hại (CGVN). – Quá trình truyền nhập và phát triển Công giáo trong cộng đồng người Mông ở Lào Cai (NCTG/ Lê Đình Lợi).

Một số hình ảnh của tác giả đăng kèm bài viết:

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Hề… hề… ĐỔI TÍT bài viết như Dương Quốc Chính đã làm thì có gì phải thông báo cho các bạn đọc không!?

  2. Xin cũng đừng quên Linh Mục Trương Bửu Diệp, bị Việt Minh giết vào tháng 3 năm 1946. Từ 1946 đến 1975 không ai nghi ngờ thủ phạm giết cha Diệp vì sự thật rõ như ban ngày với những nhân chứng, vật chứng sông động. Thủ phạm giết cha là Việt Minh trong chiến dịch khủng bố thủ tiêu những người không theo chúng. Đức Huỳnh Giáo Chủ, Học Giả Phạm Quỳnh, nhà Văn Khái Hưng và vô số đảng viên các đảng phái không cộng sản cùng với rất nhiều người dân vô tội bị chúng chụp mũ “việt gian”, “phản động’ đã bị sát hại dã man bằng đủ mọi hình thức sau cái gọi là “Cách Mạng tháng 8” mà cao trào là các năm 1946, 1947, 1948.
    Sau này, khi thấy càng ngày càng nhiều người dân, bất kể lương giáo, tỏ lòng sùng kính đặc biệt đối với cha Trương Bửu Diệp. Việt Cộng bèn đổ vấy tội ác này cho quân Nhật. Thấy đổ cho Nhật không ổn vì Nhật đã đầu hàng từ năm 1945, chúng bèn đổ cho Cao Đài. Không biết sau này chúng sẽ còn đổ tội cho ai nữa nếu đổ cho Cao Đài không thuyết phục được ai ? Mấy tuần lễ gần đây, chúng đang cho tung lên Youtube những clip “13 nhân chứng” là những ông X bà Y nào đó, “làm chứng” rằng đã chứng kiến việc cha bị giết. Chúng ta cần vạch trần âm mưu đổi trắng thay đen của Việt Cộng. Xin đừng quên rằng ngụy tạo lịch sử, bẻ cong sự thật là sở trường của VẸM xưa nay.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây