Phát biểu của Tổng thống Zelensky ngày 7-3-2024

Nataliya Zhynkina, biên dịch

8-3-2024

Vào thời điểm Nga xâm lược, mọi người đều thấy tầm quan trọng của việc duy trì liên minh, tăng cường an ninh của chính chúng ta và quan tâm đến an ninh của các nước láng giềng – phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 7/3:

Tôi chúc các bạn sức khỏe, đồng bào Ukraine!

Một số tóm tắt trong ngày. Tôi đã tổ chức cuộc họp với Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại để thảo luận về các mối đe dọa hiện tại và một số lĩnh vực nhạy cảm trong hoạt động quốc tế của chúng ta. Tôi biết ơn tất cả mọi người trên thế giới đã giúp Ukraine thu hút sự quan tâm đúng mức đất nước chúng tôi.

Chúng tôi cũng tiếp tục làm việc với các đối tác của mình – Tôi đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, người đang có chuyến thăm Ukraine hôm nay. Tôi cảm ơn ông ấy vì sự lãnh đạo hữu hình của Vương quốc Anh trong việc hỗ trợ an ninh cho Ukraine, tăng cường khả năng phòng vệ của chúng ta và của thế giới để chống lại sự xâm lược của Nga.

Hôm nay, chúng tôi thảo luận về sự hợp tác sâu hơn của chúng ta. Các ưu tiên rất rõ ràng – phòng không, vũ khí tầm xa, pháo binh. Cung cấp và liên kết sản xuất. Và đạt được công lý, để mọi kẻ sát nhân người Nga và toàn bộ nhà nước khủng bố của họ phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến này. Chúng ta đã đạt đến mức độ hợp tác chưa từng có trong lịch sử với Anh.

Nhân đây, chính với Anh, chúng ta đã ký hiệp định song phương đầu tiên về các cam kết an ninh. Chúng ta phải thực hiện đầy đủ hiệp định vì sức mạnh chung của chúng ta.

Hôm nay, tôi cũng đã phê chuẩn ứng cử viên cho vị trí Đại sứ nước ta tại Anh. Tướng Valerii Zaluzhnyi nói với tôi rằng, đây là hướng đi mà ông ấy muốn – ngoại giao. Bộ Ngoại giao Ukraine đã gửi đề nghị chấp thuận tương ứng. Liên minh của chúng ta với Anh sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.

Và hôm nay có một số quyết định đáng được nhắc đến. Tôi đã ký hai sắc lệnh về việc tặng thưởng huân chương cấp nhà nước cho các chiến binh của chúng ta – thêm 520 quân nhân của Lực lượng Vũ trang. Mỗi người trong số họ đều xứng đáng được chúng ta biết ơn và tôn trọng.

Và hôm nay cũng có sắc lệnh thuyên chuyển sang quân dự bị – những người được gọi đi nghĩa vụ quân sự trước khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện. Bây giờ, theo yêu cầu của bộ chỉ huy quân sự, cần một vài tuần cho các thủ tục chuẩn bị – để thay thế người phù hợp với nhu cầu quốc phòng, và từ tháng 4, lính nghĩa vụ sẽ được đưa về lực lượng dự bị. Tôi biết rằng một số người trong số họ đã ký hợp đồng phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ. Tôi cảm ơn tất cả mọi người.

Và một vài điều nữa của ngày hôm nay. Tôi vinh dự được trao giấy chứng nhận căn hộ cho các Anh hùng Ukraine và gia đình các Anh hùng đã hy sinh. Đây là truyền thống mới của chúng ta, nhằm tôn vinh đặc biệt mọi chiến binh có lòng dũng cảm đã trở thành mẫu mực.

Tôi xin cảm ơn tất cả người dân chúng ta ở các khu vực giáp biên giới với Nga – Sumy, Chernihiv, Kharkiv. Tất cả những người bảo vệ những khu vực này khỏi các nhóm phá hoại và pháo kích của kẻ thù, những người cứu người. Điều này vô cùng quan trọng và chúng tôi đánh giá cao điều này. Mỗi người trong số các bạn đang làm mọi thứ để duy trì cuộc sống bình thường.

Hôm nay, Nga lại phát động một cuộc tấn công khác vào Sumy. Có người bị thương. Thật tiếc, có người chết. Tôi xin chia buồn với tất cả những người đã mất đi người thân của mình. Nhà nước Nga chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm về tội ác này. Các chiến binh của chúng ta sẽ bảo đảm những kẻ khủng bố phải chịu trách nhiệm.

Hôm nay, điều quan trọng cần lưu ý là, thêm một quốc gia ở châu Âu đạt được sự bảo vệ tốt hơn trước cái ác của Nga. Các thủ tục để Thụy Điển gia nhập NATO đang được hoàn tất.

Khi an ninh của một quốc gia được bảo đảm và khi quốc gia đó có thể thực sự tăng cường an ninh chung thì mọi người đều thắng. Quy tắc này đã có hiệu quả nhất quán trong suốt quá trình tồn tại của NATO. Và tôi tin nó sẽ thành công trong tương lai.

Giờ đây, vào thời điểm Nga xâm lược chống lại mọi thứ, đã giúp châu Âu hòa bình và thống nhất, mọi người đều thấy tầm quan trọng của việc duy trì các liên minh và đối tác, tăng cường an ninh của chính chúng ta và quan tâm đến an ninh của các nước láng giềng.

Thụy Điển là một đồng minh mạnh mẽ và là một quốc gia có thể tin cậy. Và tôi xin chúc mừng mọi người ở Thụy Điển và mọi người ở khu vực Euro-Atlantic. Ukraine luôn ủng hộ Thụy Điển trong việc theo đuổi tư cách thành viên NATO và tôi cảm ơn Thụy Điển vì đã ủng hộ đất nước chúng ta – sẽ có một ngày Thụy Điển có thể chúc mừng Ukraine gia nhập Liên minh. Cùng nhau, chúng ta luôn mạnh mẽ hơn.

Tôi cảm ơn tất cả những người đang ở Ukraine và với Ukraine! Vinh quang cho tất cả những người chiến đấu và làm việc vì đất nước và nhân dân chúng ta!

Vinh quang cho Ukraine!

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây