“Gieo nhân nào gặp quả nấy” là gì?

Phạm Lưu Vũ

7-3-2024

Bài viết này nhằm vạch mặt tên ma tăng tiếp theo trong làng cà sa là Vương Tấn Việt, kẻ tiếm xưng pháp danh là Thích Chân Quang. Tên trọc này cũng đặc biệt lưu manh, ra sức thao túng và xuyên tạc Nhân Quả trong đạo Phật một cách có hệ thống, xuyên tạc hết sức bậy bạ và thô thiển, làm hại đến huệ mạng của vô số phật tử nhẹ dạ, cả tin… Tội lỗi này là không để đâu cho hết.

Y đã “giảng” một cách hết sức méo mó, sai lệch và lố bịch câu cửa miệng nói trên, cũng nhằm hù dọa và moi tiền cúng dường của chúng phật tử. Hơn thế nữa, tên này còn hết sức háo danh, thuê người viết ca khúc tự ca ngợi mình, thuê bọn vô danh đầu đường xó chợ tôn vinh là “nhân tài đất Việt”, giương cao chủ nghĩa sùng bái cá nhân, như sùng bái… lãnh tụ, tự xem mình đồng nghĩa với… đạo pháp, với đất nước và dân tộc, sai đệ tử “chụp mũ” cho những ai chửi mình là “phản động”, là “phá hoại đạo Phật”… Y nói cười nhảm nhí và hết sức trơ trẽn, coi cộng nghiệp tuệ giác con Rồng cháu Lạc của chúng sinh đất Việt… không là cái gì cả.

Y đã xuyên tạc thô thiển luật Nhân Quả như thế nào? Rằng “làm thợ hồ kiếp này là do kiếp trước phá nhà, làm bác sĩ kiếp này là do kiếp trước giết người, làm nhà giáo kiếp này là do kiếp trước đốt sách, lúc trẻ thích đi du lịch thì về già sẽ bị bại liệt, phải nằm một chỗ”…

Đặc biệt, y còn bảo “kiếp trước thích câu cá (đánh lừa cá), thì kiếp này sẽ làm nghề… lừa đảo”. Y nói ra điều này chắc cũng không biết, rằng ông bác (nhận vơ?) đã quá cố của y từng rất thích câu cá.

Vân vân và… vân vân.

Nhân Quả trong luân hồi có thực đơn giản và thô thiển như hàng tôm hàng cá… ấy hay không? Không hề.

Vậy vì sao có câu: “Gieo nhân nào gặt quả nấy”?

Hai chữ “Gieo nhân” ở đây nghĩa là tạo nghiệp, nghiệp tức là “Nhân địa”. Vậy thì phải hiểu câu này là: “Tạo nghiệp nào thì sẽ gặt quả nấy”.

“Nghiệp” ở đây là những “nghiệp” gì? Tổng cộng có mười “nghiệp”, tương ứng với “thập pháp giới”, gồm “lục Phàm” và “Tứ Thánh”.

Lục Phàm gồm (tính từ dưới lên): 1- Địa ngục; 2- Ngạ quỷ; 3- Súc sinh; 4- Người; 5- A Tu La’ 6- Trời.

Tứ Thánh gồm (cũng tiếp theo thứ tự): 7- Thanh văn; 8- Duyên Giác; 9- Bồ Tát; 10- Phật.

Trong thập pháp giới sở dĩ có luân hồi, là vì có Nhân Quả. Sở dĩ có Nhân Quả, là vì có “Thập giới tương nhiếp”, hai luật này huân tập lẫn nhau, từ vô thủy đến… vô chung. “Thập giới tương nhiếp” nghĩa là trong bất kì pháp giới nào, đều chứa 9 pháp giới còn lại. Chính nhờ điều này, mà Nhân Quả là bất khả tư nghị, và người ta mới có thể tu thành Phật, thành Tiên, thành Người hay thành Ma… đều được cả, tất cả mọi cơ hội đều… bình đẳng như nhau.

“Thập giới tương nhiếp” cũng có nghĩa là “trong Một có tất cả”, Pháp giới cũng tức là “Nhân địa”. Và vì “trong Một có tất cả”, nên mỗi khi ta làm một việc gì đó (cũng tức là gieo nhân), thì có khi mang “nghiệp” người, có khi “nghiệp” khác sẽ hiện ra, tùy theo hoàn cảnh lúc đó. Nghiệp nào hiện ra, thì đời sau sẽ “gặt” đúng “quả” đó. Đối với người tu hành, dùng “nghiệp” nào làm “Nhân địa tu hành” là tối quan trọng. Nếu dùng “nghiệp” phàm phu làm “nhân địa tu hành”, thì chả khác nào nấu cát mà mong thành cơm…

Kẻ nghĩ tới chuyện xấu, nói lời bất nhân, làm chuyện độc ác… thì nghiệp Địa ngục đã hiện ra, người bình thường có thể không nhìn thấy, nhưng những bậc có thiên nhãn sẽ nhìn thấy. Gieo “nhân” Địa ngục ắt sẽ gặt “quả” Địa ngục. Kẻ nghĩ tới chuyện ngu xuẩn, nói lời dốt nát, làm chuyện thậm ngu… thì nghiệp Súc sinh đã hiện ra, ắt sẽ gặt quả Súc sinh, v.v…

Người nghĩ tới thập thiện, nói ra câu lành, làm việc nhân đức… thì nghiệp Trời đã hiện ra, ắt sẽ gặt quả chư thiên. Người nghĩ tới chuyện đứng đắn, nói lời tử tế, làm việc vô hại… thì đó là nghiệp Người, ắt vẫn gặt quả làm Người.

Người nghĩ tới đạo lý, nói lời sáng suốt, làm việc kì diệu… thì nghiệp Thánh đã hiện ra, ắt sẽ gặt quả Thánh. Người nghĩ tới chúng sinh, nói lời Giác ngộ, làm việc đại từ, đại bi… thì đó là nghiệp Phật, Bồ Tát đã hiện ra… ắt sẽ thành Phật, Bồ Tát…

Đó mới thực sự là ý nghĩa của câu: “Gieo nhân nào gặt quả nấy”. Và đó là một… “huyền cơ” đấy, chớ có xem thường.

Về Vương Tấn Việt, nhà báo Chu Vĩnh Hải ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã có bài “nhận chân” tên ma tăng Thích Chân Quang này từ lâu. Cách đây hơn chục năm, trong két của y để ở chùa Pháp Quang, riêng tiền mặt đã có tới hơn 5 tỉ đồng, chưa kể vàng bạc, đá quý và ngoại tệ… Thậm chí có cả “sổ đỏ” của một khu đất rộng hàng ngàn m2.

Một kẻ “họ Thích” mà tích trữ tiền của nhiều đến như thế, thì rõ ràng là phạm giới hết sức nghiêm trọng, lẽ ra phải tống cổ y ra khỏi Giáo hội từ lâu. Nhưng càng ngày y càng bậy bạ, còn dám phản phúc đến mức xuyên tạc cả võ công oanh liệt của vị anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt, khi Ngài đem quân dân Đại Việt sang hạ thành Ung Châu bên nước Tống. Trong cái làng cà sa đông như… quân Nguyên này, thì những hạng ma tăng như y còn nhiều lắm, cả đại Ma, trung Ma và tiểu Ma…

Mặc dù thừa biết bọn họ muốn “chia lửa” dư luận trên mạng xã hội, với những phát ngôn vớ vẩn và tối tăm của các loại quan chức trong công sở, trong nghị trường đến mức họ dám nhân danh cả Phật để “hành” nghiệp ngạ quỷ, súc sinh… thì rất cần phải tiếp tục vạch mặt. Không thể khoanh tay ngồi nhìn họ cứ ngày ngày ngồi trên “pháp tràng”, tay cầm micro, miệng uốn lưỡi cú diều mà làm hại huệ mạng của vô số những con Rồng, cháu Lạc trên mảnh đất này.

Bình Luận từ Facebook

11 BÌNH LUẬN

  1. Gs VL

    Nhận mình là kẻ chân tu
    Cớ sao ăn nói lại ngu vậy “thầy”.
    “Thầy” tu theo kiểu giả cầy
    Nói năng xằng bậy, tại “thầy” hay ai?

    Cầu mong Đức Phật Như Lai
    Dẹp đám đệ tử nói sai làm càn.
    Thời này dối trá tràn lan
    Đám “thầy” họ Thích đủ gan hại đời.

    Sư hổ mang có muôn nơi
    Ma tăng thời mới đất trời có hay.
    Buồn cho non nước thời nay
    Sinh ra một đám sư thày lừa dân.

    Nguồn Mạng

  2. MÀY LÀ THẰNG ĐIÊN!
    CẦN PHẢI NHỐT MA TĂNG VƯƠNG TẤN VIỆT VÀO TRẠI ĐIÊN BIÊN HÒA!

  3. Tôi đã tập hợp rất nhiều lời bàn của đứa Muỗi và sẵn sàng công bố, phân tích để kết luận chắc nịch: Đây là hạng người nào.

    Nó tự cắt nghĩa hành động của nó là “phản biện”.
    Chúng ta cần đưa những lời của nó (nguyên văn) để dạy trẻ em: Phản biện và chửi bới xỏ xiên là hai thái độ khác nhau.

    Xin trích nguyên văn câu “phản biện” của nó với tác giả Phạm Lưu Vũ (như dưới đây):
    Chính vì vậy, nghe người Trung Quốc luận về bản chất của người Việt chính xác hơn người Việt, nhứt là đám người Việt XHCN, Phạm Lưu Vũ is 1, luận zìa chính họ . Kinh bỏ mịa lên được!

  4. Thích Chân Quang, níu có thỉa xem đó là vứn đề, có 2 phần; bản luận án & xu hướng sặc mùi tiền hiện giờ

    – Bản luận án, i judged the book by its title, như đã nói, in line với Thích Trí Quang & Nguyên Ngọc

    – Mùi tiền hiện giờ … in case các bác hổng nhìn ra, mọi thứ đều có khởi thủy từ Đổi Mới . Và các bác vưỡn kính trọng những cá nhưn, tập thể bè lũ chúng nó … Good the Phúc luck trong chiện tìm ra hướng giải quyết, ngoài chiện kêu chính quyền xử lý . Rùi khi chính quyền xử lý Nguyễn Vũ Bình thì lại ngoạc mồm ra, thế là vi phạm nhân quyền

    Níu nói cửa Phật bi giờ, đểu cáng vì tiền/tư bửn hơi bị nhiều, hổng ăn nhằm gì với blog Thụy My, gần đủ mặt anh hào ở trển gòi

    Nói rùi, nghe người Trung Quốc luận bàn về bản chất người Việt (có vẻ) có ní hơn

    Đang âm ỉ ì xèo trên mạng nghị định 24. Lets say this nó phá sản (từ lâu) gòi .

    Mún vớt vát “Chữ trinh còn lại chút này”, Đảng nên nghe lời Tiến Sĩ Phạm Quý Thọ được RFA đăng lại

    Tiếc rằng những “đặc điểm CNXH Trung Quốc” không được thảo luận công khai ở Việt Nam để cải thiện các chính sách cải cách. Điều này không tốt cho phát triển! Thiếu vắng đa nguyên và một số vấn đề ‘nhạy cảm’ khác như tranh chấp biên giới, lãnh hải là những nguyên nhân chính. Ngoài ra, không loại trừ nhà cầm quyền lo ngại trước thái độ “Sinophobia” hay “tâm lý bài Trung” nói chung và trong một bộ phận người dân Việt nói riêng có thể dẫn đến quá khích gây bất ổn xã hội”

    Tâm ní bài trung, Xenophobia, hổng phải chỉ có ở 1 bộ phận to mồm trong dân chúng, mà cả ở trong Đảng nữa

  5. Initial purpose là phản biện, nhưng bài của Phạm Lưu Vũ … uh, nói thía nào nhẩy … vượt wa mức phản biện 150 miles back

    Níu BTD áp dụng chủ trương chỉ có hwan nghênh các tác giả viết cho BTD, và hổng cho còm phản biện, well, i believe Đảng các bác is doin the sêm thing. Dân nào Đảng ní, Đảng Cộng Sản rất xứng đáng là đại diện chân chính của những kẻ như Lê Minh Dũng, và chúng (rất) đông, còn hơn quân Nguyên lun . Hay đúng hơn, chúng chiếm đại đa số . Và vì vậy, Đảng vưỡn trường tồn

    Đa nguyên … ừ thì như Huy Đức đã nói, hít còn hiểu theo nghĩa thông thường được nữa

    Làn sóng III của chủ nghĩa xã hội, tích hợp . Người ta nhìn trong Phật giáo cũng có chủ nghĩa xã hội . Từ bỏ tư hữu, tài sản, trở thành giới vô sản là con đường dẫn tới giải thoái, Niết Bàn

    Chiện bị tiền bạc làm đục ngầu, tại họ theo lời Nguyễn Ngọc Chu lôi tư nhân vào . Hổng bít bao nhiêu những người có danh tiếng trong văn hóa ngoài này cảnh báo tư bửn làm thô lậu hóa tất cả những gì có-thể-xem-là cao đẹp của con người, tôn giáo là 1. Chiện Phật giáo ở VN bị tư bửn hóa nên trở thành thô lậu hổng khó lém để nhìn ra . 2 cách giải quyết; chủ nghĩa Mác là 1, cách kia là của Vatican. Bao nhiêu tiền đưa cho tư bửn, tư bửn dùng tiền đó để đầu tư, trích 1 phần nhỏ lợi nhuận cho mình, còn lại trở về giáo hội . Tách riêng ra, thay vì tư bửn thống soái như ở VN hiện nay . Học Lê Duẩn, uýnh tư bửn trong tôn giáo . Problem solved.

  6. Xin admin và bạn đọc nhìn rõ tâm địa đen tối của đứa montaukmosquito

    Tác giả Phạm Lưu Vũ viết bài vạch mặt tên ác tăng Thích Chân Quang… nhưng montaukmosquito coi tác giả là thế nào?

    Xin trích nguyên văn câu của nó:
    Chính vì vậy, nghe người Trung Quốc luận về bản chất của người Việt chính xác hơn người Việt, nhứt là đám người Việt XHCN, Phạm Lưu Vũ is 1, luận zìa chính họ . Kinh bỏ mịa lên được!

    Nếu thật sự TiengDan có phương châm số 1 là Khai Dân Trí, thì các tác giả viết cho TiengDan chính là những người đóng góp lớn nhất.

    Admin cần đề ra nguyên tắc viết bàn luận: Cấm cửa những kẻ chuyên chửi bới tác giả viết bài cho TiengDan.

  7. Đây là cơ hội lớn để nâng cao dân trí cho đồng bào đang bị lũ ác tăng mê hoặc.

    Rất cần có loạt bài tập trung vào chủ đề này, hệ thống, lập luận vững chắc, nhưng dễ hiểu… nhằm vạch mặt lũ ác tăng đạng dùng mê tín dưới danh nghĩa tôn giáo để phục vụ cho bọn cầm quyền độc đoán.

    Karl Marx là tổ sư của CHXH và CNCS.
    Marx căm ghét tôn giáo ra sao… khỏi cần nói dài

    Ấy thế là cái “hội phật giáo VN” lại trương lên nguyên lý tối thượng gồm: DÂN TỘC – ĐẠO PHÁP – CNXH.

    Mả mẹ lũ ác tăng (từ thượng đỉnh)!
    Chúng mày chỉ mong có CNXH để đạo phật bị tuyệt diệt?

  8. Kiếp này, ai đã & đang đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cứ tự hào về mình, chả cần phải cúng kiếng gì cả . Khi về với Bác Hồ ở cõi Mác-Lê aka người hiền, với sự trợ giúp đắc lực của các cán bộ âm phủ, tớ tin Bác Hồ sẽ bố trí các bác vào những vị trí xứng đáng ở kiếp sau, tựu chung là bảo vệ những thành quả cách mạng mà các bác đã góp sức đạt được .

    Bác Hồ, theo (rất) nhiều trí thức đáng kính trọng, có năng khiếu nhìn ra người tài . Giáo viên Sử, Bác nâng lên làm thống chế, rùi mời cố vấn Trung Quốc về lãnh đạo quân đội . Mở trường quân sự đầu tiên cũng ở bển lun .

    Với cách làm nhân sự khách wan & khwa học như zị, đôi lúc tớ wonder Bác có phải là người Việt hông . Bên này có nhiều kwan niệm cho rằng chỗ đứng khách kwan nhứt là ở ngoài nhìn vào . Bác bít rõ người Việt mình chỉ khoái cái tiếng, nên lôi ông giáo viên Sử lên làm thống chế, nhưng thực chất lại là …

    Chính vì vậy, nghe người Trung Quốc luận về bản chất của người Việt chính xác hơn người Việt, nhứt là đám người Việt XHCN, Phạm Lưu Vũ is 1, luận zìa chính họ . Kinh bỏ mịa lên được!

  9. Hồ Cương Quyết Andre Menras, kiếp trước là ác ôn, chuyên đi tiễu trừ các nghĩa quân của Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Trung Trực, nên kiếp này đầu thai để giúp cách mạng thành công

  10. Ông bác thật chứ không phải nhận vơ đâu ạ.
    Có lẽ y là cái “quả” mà ông bác gieo “nhân” chăng ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây