Người giàu

Võ Xuân Sơn

23-2-2024

Một đất nước có nhiều người giàu, thì đó là điều tốt, hay không tốt?

Có lần, tôi đến Đức. Vô bệnh viện, thấy bệnh viện được xây mới, hiện đại. Vị giáo sư nói, rằng họ có được bệnh viện này, là do sau khi thống nhất nước Đức, có một số hãng lớn chuyển trụ sở về thành phố đó, nên một thành phố thuộc Đông Đức cũ, mới có thể giàu có để xây được bệnh viện như vậy.

Ở Việt Nam, chúng ta cũng có những người giàu và những công ty giàu. Còn nhớ, có lần ra Quảng Nam, gặp mấy anh em, hình như là quan chức gì đó, rất tự hào vì Trường Hải đặt nhà máy tại đó, đóng góp cho tỉnh rất nhiều. Sau đó, khi gặp mấy anh em ở Quảng Ngãi, họ dự đoán, sau khi Dung Quất phát triển, thì bệnh viện Quảng Ngãi sẽ được đầu tư lớn.

Bạn bè tôi có nhiều người là doanh nhân, một số khá thành công. Cứ mỗi một doanh nhân thành công, ngoài gia đình, dòng họ của họ được hưởng lợi, thì nhiều người khác cũng được hưởng lợi theo. Tùy theo quy mô kinh doanh, mỗi doanh nhân có 10, 100, hoặc 1000 nhân viên. Nếu họ thành công, thì 10, 100 hay 1000 gia đình sẽ có cuộc sống ổn định.

Đối với các đại gia, thì có thể là là hàng chục ngàn, thậm chí cả trăm ngàn người được hưởng lợi. Cứ mỗi doanh nhân thành đạt, trở nên giàu có, thì có rất nhiều người được thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, con cái họ được học hành, cha mẹ họ được phụng dưỡng tốt, xã hội nhờ đó mà trở nên tốt đẹp hơn. Người giàu đóng góp cho xã hội nhiều lắm. Đất nước mà có nhiều người giàu, thì chẳng mấy chốc mà cất cánh vươn cao, bay xa.

Nhưng có phải người giàu nào cũng đóng góp cho xã hội không? Không. Chỉ những doanh nhân kinh doanh thành đạt, những nhà chuyên môn có chuyên môn cao, những nghệ sĩ được mến mộ… nói chung là những người giàu nhờ tài năng, công sức của họ, những người thực sự tạo ra giá trị cho xã hội, giàu lên nhờ giá trị mà họ tạo ra cho xã hội, thì cái giàu của họ mới mang lại điều tốt đẹp cho xã hội.

Nếu một tên cướp, một kẻ buôn bán ma túy, hoặc một kẻ trộm giàu có, thì điều đó có nghĩa là xã hội này có nhiều người bị trấn lột, bị trộm cắp, bị đầu độc… để cho bọn chúng giàu lên. Sự giàu lên của bọn chúng sẽ làm cho nhiều người khác bị lâm vô cảnh bần cùng. Sự giàu lên của chúng chỉ là sự cướp đi các giá trị do người khác tạo ra, thậm chí, chúng càng giàu thì những giá trị càng bị hủy hoại, xã hội càng lụn bại bởi sự giàu có của bọn chúng.

Ông tướng Ca không phải quan chức công an đầu tiên được biết đến là rất giàu. Trước đây có ông Giộc, có thời là giám đốc công an tỉnh Đồng Nai, nghe nói ông này xây cái nhà ra giữa sông Đồng Nai. Khi đập các cột ra, người ta thấy không biết cơ man nào là vàng bạc, châu báu được giấu trong đó. Nghe nói số lượng vàng bạc, châu báu được tính bằng tấn.

Ông Giộc hồi xưa thì đã được kết luận là tội phạm, tức là ổng giàu trên xương máu của người khác. Không biết tướng Ca bây giờ giàu lên do cái gì? Nghe nói ông luôn rao giảng đạo đức Hồ Chí Minh. Hay là ông giàu lên nhờ tài giảng dạy đạo đức?

Ảnh minh họa: Đỗ Hữu ca. Nguồn: Internet
Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

    • Muỗi, dường như là tên cuồng chữ . Còm nào, anh ta cũng viết tràng giang đại hải, tiếng Anh, tiếng Việt lộn xộn . Nhưng, tiếng Việt của anh ta tối tăm, mờ mịt như rừng nguyên sinh . Chả hiểu anh ta viết cái gì nên cũng chả thèm quan tâm đến làm gì cho tốn thời gian .
      Mặc kệ, Tiếng Dân cho anh ta còm thì cứ còm thỏa thê .

  1. Tiếp nha

    “giàu trên xương máu của người khác”

    Giống dân Hồng Lạc có (rất) nhiều cách để thoát nghèo sau Giải phóng, có thể Đại tá Đỗ Hữu Ca hổng phải ngoại lệ . Một trong những cách thông dụng là họ vô biệt thự hoặc vắng chủ hoặc đuổi chủ ra cái chuồng chó, rùi sau đó làm giấy hợp pháp hóa . Một thời gian sau họ bán lại khẳm địa, rùi xoay tua . Đổi Mới, họ nhắm vào những cơ sở ăn nên làm ra, gây khó dễ, dần dần chủ chỉ còn nước hoặc bán tháo, hoặc bỏ của chạy lấy người . Gia đình tớ . Rùi giải tỏa, được nhà nước cấp … Nếu (những) cái đó là làm giàu trên xương máu người khác thì Tiến Sĩ Mạc Văn Trang đúng, những người lương tri cần phải kính trọng Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh . Với trường hợp Đỗ Hữu Ca, generational wealth, vì Đổi Mới nên dẹp chủ nghĩa xã hội, tới ổng có cơ ngơi như vậy là hơi kém . Hồi đầu Đổi Mới ive seen quite a few things. Chỉ cần kết hợp 2 trong những hàng trăm triệu cách build wealth available cho giống dân Hồng Lạc thì giá chót 10 năm phải gấp đôi thế . Cái đó có phải là làm giàu trên sương máu không, methink not. Vì những người đáng kính trọng hầu như ai cũng làm vậy cả . Nguyễn Văn Trấn, Nguyễn Trọng Vĩnh … Tác phẩm “Viết cho Mẹ & Quốc hội” được hình thành trong 1 biệt thự như vậy .

    Chiện đạo đức & tư tưởng Hồ Chí Minh, tớ hổng bít Đỗ Hữu Ca thía lào . But nghe hơi nồi chõ thì có vẻ ông đi sâu đi sát hơn Võ Xuân Sơn . Ông có thành tích chiến đấu, đáng lẽ về vườn sau khi lên tướng có lẽ đã không bị dư thia lày . Thậm chí có thể nuôi vài thằng con trí thức gia nô để chúng bảo vệ di sản của mình

    Có 1 điều rất vui là hổng ít trí thức nhà mềnh coi chiện này là nhân quả . Đảng của Tbt Nguyễn Phú Trọng có vẻ đang thế thiên hành đạo, make sure Nhân Quả là quy luật hoạt động trong toàn vũ trụ của dân Việt . Tất nhiên, nhân quả này hoạt động theo nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lê, ai hổng học & làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, sớm muộn gì cũng thành củi

    Wa những chiện như thía lày mới thấy sự cấp bách của sự có mặt của người Cộng Sản, tất nhiên, chân chính như những người Cộng Sản thời xưa, Nguyên Ngọc, Nguyễn Trọng Vĩnh, Đặng Thai Mai, Trần Canh, Trần Độ, Nguyễn Chí Thanh, Võ Văn Kiệt pre-75 …

    & Mỹ aint the way 2go

    Với đk tiên quyết là Đảng phải muốn, tất nhiên hổng thỉa tự ên .

    “trí thức” nhà mềnh gào cần tự mình . What if you dont even know how 2do anything, let alone phát triển ?

    Có nghĩa cần ngoại lực, and again, Mỹ aint the way 2go

  2. Bài này liên wan tới nhìu vứn đề, nhưng nhìn chung tác giả … i mean là 1 “trí thức” tiêu biểu thời nay .

    – Mún đạt tới 1 thứ gọi là “cân bằng xã hội”, điều wan trọng hổng phải là tạo ra nhiều người giàu, mà là thu hẹp khoảng cách giữa “giàu” & “nghèo”. Vì hổng ít người chỉ ra thuyết trickle down có hổng ít lỗ thủng, hay đúng hơn, cái số lỗ thủng để trickled-down wealth chảy xuống dưới quá ít . Tác giả cũng hổng để ý cái gì tạo ra “giàu”, hoặc có để ý nhưng lờ tịt . Vì học hành ẩu tả, vì chính giáo dục ẩu tả …

    – Đưa ta đến chủ nghĩa xã hội, vì chủ nghĩa xã hội là lý thiết di nhứt đề xuất ý kiến công bằng xã hội là close the wealth gap, chớ hổng phải là những chiện khác . Giới chủ có thể giàu xụ nhưng công nhưn chết đói . Nghịch lý của tư bửn mà Mác đã chỉ ra, với tiền lương của mình, công nhân hổng thỉa sở hữu chính những sản phẩm họ làm ra . Đó là những gì xảy ra ở Anh & Đức thời Mác, và VN có vẻ tệ hơn . Với số tiền hưởng được từ “bóc lột” -từ của Mác- tư bửn giờ này có thể xây bệnh viện, trường học, nhưng không có nghĩa công nhân của họ có thể được hưởng những facilities đó . Hiện giờ ở Mỹ, Amazon xây vận động trường trong khi công nhân của họ phải tiểu tiện trong xe, và hổng đủ tiền để làm khán giả ở sân vận động .

    – Vì chủ nghĩa xã hội đặt đúng vứn đề, nhưng ngay trong chính chủ nghĩa xã hội cũng có những kèn cựa . Bác Hồ Ít Le chê thần tượng của dân TA 1 thời, là chủ nghĩa Xã hội của bác Xít đưa người giàu xuống thành người nghèo . Còn chủ nghĩa xã hội của chính bác Hồ Ít Le thì ngược lại, đưa người nghèo lên thành người giàu . ill let you decide. Và như đã nói, chiện “bóc lột” chỉ xảy ra trong thời xây dựng, và ngày càng bớt đi cho tới khi mất hẳn là lúc xây dựng thành công xong. Đi ngược lại aint chủ nghĩa xã hội . Chiện giàu mạnh văn minh chỉ là những thủ thuật của magical realism vì hổng thể quantiza được any of that xít . Có người xem mức độ hài lòng, Thái Hạo phản biện không bao giờ hài lòng mới là văn minh . Đảng mở ra 1 Pandora’s box với mớ tính từ trời ơi đất hỡi đó . Để rùi mạnh ai này hiểu thế nào là “giàu mạnh văn minh” và đòi Đảng phải làm cho được để thỏa mãn về khái niệm “giàu mạnh văn minh” của cá nhưn . Good the Phúc luck, thats all i can say

    “Nếu một tên cướp, một kẻ buôn bán ma túy, hoặc một kẻ trộm giàu có, thì điều đó có nghĩa là xã hội này có nhiều người bị trấn lột, bị trộm cắp, bị đầu độc… để cho bọn chúng giàu lên”

    Not really. Các trùm ma túy cho ta những ví dụ đáng để ý . Vì kinh tía ban đầu khá thấp, thành phần thấp cổ bé họng hoàn toàn hổng bị ma túy ảnh hưởng, hay đúng hơn, họ là lực lượng sản xuất chính . Thị trường chính của ma túy Nam Mỹ là ở những nước “giàu mạnh văn minh” trong hổng ít cái đầu trí thức Việt; Bắc Mỹ & châu Âu . Đúng, nông dân Nam Mỹ “có thể” được xem bóc lột, nhưng với giá trả cho thuốc phiện khá cao so với các loại nông sản khác, cao hơn subsidies của chính phủ, nếu hổng bị ăn chặn, nếu người dân trồng lương thực, chưa kể hoa thuốc phiện có thể mọc ở những chỗ khó khăn … Well, nông/thổ dân ra thủ đô biểu tình chính phủ đem trực thăng tới đốt ruộng thuốc phiện của họ . i was there. Và số tài sản họ có được nhờ làm ăn phi pháp lại được đem để phát triển hạ tầng xã hội . Chị Phượng mượn tên Ngô Bảo Châu xây trường học, rùi Escobar xây biết bao nhiêu chung cư, xây nhà thờ, mắc dây điện, làm chị Phượng hoa ghen thua sắc là 1 ví dụ khá sinh động . BMW thú nhận qua 1 nghiên cứu là 80% số xe high-end của họ bán được ở Nam Mỹ rơi vào tay những người drug-related businesses. that article gone after less than a week.

  3. Sớm muộn thì bọn giàu kia sẽ bị nền chuyên chính cộng sản xóa đi, để Việt Nam trở lại thành Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

    • Nền chuyên chính cộng sản tạo ra ” bọn giàu kia” thì làm sao cũng cái cái nền chuyên chính CS đó nó xóa đi “bọn giàu kia ?
      Đảng tắt thở cuộc đời mới thở
      Đảng còn kia Độc Lập-Tự Do-Hạnh Phúc hóa thành mơ

    • Nói dễ hơn làm bạn ạ . i could be wrong, nhưng tớ tin Tbt NPT đã cố, nhưng bài viết gần đây nhứt có thể xem như 1 lá cờ trắng .

      Trương Nhân Tuấn cũng mong Việt Nam trở lại 1 thứ như nền Dân Chủ Cộng Hòa đệ Nhị, cũng là mong ước của hổng ít trí thức trong cũng như ngoài nước. Đảng Nó vs Đảng Ta là 1 biểu hiện, khá oblique, nhưng hổng đến nỗi quá abstract.

      Chỉ có học tư tưởng Phan Chu Trinh kết hợp với tư tưởng Hồ Chí Minh, thay vì chống mà hãy dựa hẳn vào khối XHCN, thì mới có thể làm được Mission Almost Impossible này . Difficult, yet doable. Chỉ có mún hay không thui .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây