VinFast tìm cách huy động vốn từ các giới siêu giàu trên thế giới?

Kim Văn Chính

22-2-2024

1. Tin báo chí

Thông qua đối tác, VinFast muốn thu hút những nhà đầu tư siêu giàu (những người có tài sản ròng cực cao).

Tờ DealStreetAsia cho biết, nhà sản xuất xe điện VinFast đang tìm cách liên kết với các Family Offices (văn phòng gia đình – công ty tư vấn quản lý tài sản tư nhân phục vụ các cá nhân có tài sản ròng cực cao) và lĩnh vực Alternative Assets (giới đầu tư tài sản thay thế – là sản phẩm đầu tư độc đáo như tác phẩm nghệ thuật, rượu vang, đồ cổ…).

Theo hồ sơ gửi cơ quan Quản lý doanh nghiệp và kế toán Singapore, VinFast đang cố gắng tiếp cận nhóm nhà đầu tư tiềm năng kể trên, thông qua quan hệ đối tác với FORCE Family Office có trụ sở tại Mỹ.

Thoả thuận giữa hai bên nhằm mục đích tận dụng các “văn phòng gia đình, nhà đầu tư là những cá nhân có tài sản ròng tổng giá trị cực cao (UHNWI) để tạo ra một nhóm khách hàng tiềm năng, sẵn sàng chi tiền cho VinFast” – hồ sơ viết.

Theo đó, FORCE sẽ giới thiệu VinFast trong cộng đồng Alternative Assets và các Family Offices thông qua hơn 100 sự kiện, hội thảo trực tuyến mỗi năm.

Trong văn bản gửi kèm hồ sơ, FORCE cho biết: “Để thu hút thành công các Family Offices, đòi hỏi doanh nghiệp hợp tác phải xây dựng thương hiệu mạnh và tự phát triển các cuộc đối thoại trực tiếp”.

Trong một tuyên bố với DealStreetAsia, tập đoàn mẹ của VinFast là Vingroup nói rằng, việc hợp tác với FORCE nhằm mục đích “khuyến khích đầu tư vào VinFast”.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, VinFast sẽ phải trả 60.000 cổ phiếu phổ thông dưới dạng phí dịch vụ cho FORCE. (Theo giá hiện nay thì tổng giá trị 60.000 cổ phiếu tương đương $300.000 – 7,5 tỷ đồng). Con số này chiếm chưa đến 5% tổng số cổ phiếu đã phát hành và đang lưu hành của nhà sản xuất xe điện VinFast.

Theo giới thiệu trên website, FORCE – được thành lập vào năm 2020, có nhiệm vụ giúp các Family Offices kết nối với nhau cũng như với các công ty tư nhân và đại chúng để cùng đầu tư, nghiên cứu, đào tạo và tổ chức các hoạt động từ thiện.

Mục tiêu cuối cùng của FORCE là xây dựng các mối quan hệ dẫn đến hợp tác đầu tư.

2. Bình luận

– Giá trị cổ phiếu VinFast trên sàn Nasdaq rung lắc trong thời gian qua và vẫn theo xu hướng giảm. Hiện giá cổ phiếu ở mức $5,25 là mức quá thấp so với kỳ vọng.

Giá cổ phiếu VinFast hôm nay, có lúc tụt xuống còn $4,75/ cổ phiếu. Ảnh chụp màn hình

– VinFast buộc phải tìm đến các kênh môi giới đầu tư mới như Force Family Office (với phí tổn tiền hoa hồng môi giới khá cao), chứng tỏ công ty này đang rất bí bách về vốn cần huy động cho các kế hoạch phát triển của mình.

– Công ty vẫn đang lỗ nặng hàng năm, vốn lại thiếu trầm trọng, không huy động đủ, chi phí ngày càng tăng kể cả chi phí huy động vốn… thì uy tín và giá trị thương hiệu rất khó tăng được. Điều đó dường như báo trước sự thất bại trong kênh huy động vốn đầu tư phi truyền thống của các nhà giàu mà Force Family Office làm nhà môi giới… $300.000 (giá trị 60.000 cổ phiếu) thì vẫn mất, cộng rất nhiều chi phí nữa để xây dựng quảng bá hình ảnh, giao lưu… nhưng theo tôi khó mà kêu gọi được giới siêu giàu họ rót tiền vào VinFast.

Những giới nhà giàu này họ đã chán các kiểu đầu tư mạo hiểm, đầu tư cổ phiếu, trái phiếu… và họ chuyển sang tìm các tài sản đầu tư thay thế phi truyền thống như tranh ảnh nghệ thuật mới và cũ, đồ cổ, rượu vang lâu năm.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Đuối nước thì nắm rơm trôi vật vờ cũng nghĩ là phao. Động thái này của Phạm Nhật Vượng là phản ứng của kẻ sắp chết đuối. Bọn nhà giàu nó đâu có rảnh và điên như anh Vượng, họ đâu phải là loại không biết làm gì với núi tiền của họ, điên và ngu hết phần người ta.

  2. Nghe bà CEO Vinfast trả lời phỏng vấn mà ngán ngẫm! Khi nhà báo hỏi rằng hãng xe
    điện này có kinh nghiệm gì về cơ khí trước khi xe được xuất xưởng hay không, bà ta
    trả lời là chúng tôi không có kinh nghiệm về cớ khí nhưng người sáng lập Vinfast đã
    từng quản lý một hãng lớn sản xuất mì gói ở Đông Âu !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây