Hãy nên suy nghĩ nghiêm túc!

Mạc Văn Trang

22-2-2024

Tình cờ tôi đọc status của một Facebooker viết sơ sơ về bài: “Một sinh viên ‘ngoại’ năm 3 ngành điện ĐH Bách khoa Hà Nội đang rất ‘hot’ sau vai diễn nhỏ trong phim ‘Đào, phở và piano’ và bức tranh “chế” của cư dân mạng”.

Trên status đó đưa hình ảnh một chàng trai da đen, mặc quần áo lính Pháp (lúc đóng phim) và đoạn trích từ báo Thanh Niên:

Phần sau đó của bài viết liệt kê những thành tích “sương sương có nhiêu đây” của chàng sinh “ngoại” đang rất hot trên mạng xã hội: đạt điểm tuyệt đối môn kinh tế chính trị Mác – Lênin; giải nhất cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 3, nwăm 2023 do Thành ủy Hà Nội tổ chức; giải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức, với đề tài “Quan hệ kinh tế Việt Nam – Mozambique từ chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng Cộng sản Việt Nam”; giải cuộc thi hùng biện tiếng Việt dành cho du học sinh nước ngoài do Bộ GD-ĐT tổ chức; thành viên của CLB Lý luận trẻ Bách khoa.

Nhân vật được nói ở trên là Oraiden Manuel Sabonete, sinh năm 2000, một sinh viên “ngoại” của Đại học Bách khoa Hà Nội. Anh là người Mozambique, hiện học năm 3 ngành kỹ thuật điện. Tên tiếng Việt của Oraiden là Đức, thầy cô và các bạn học vẫn gọi anh bằng tên thân mật là Đức ‘đen’.” (Hết trích).

Dưới status đó có một số bình luận mang tính chế nhạo, coi thường.

Nhân đây, tôi có ý kiến:

1. Trước hết, phóng viên báo Thanh Niên – Quý Hiên, tại sao viết: Phần sau đó của bài viết liệt kê những thành tích “sương sương có nhiêu đây” của chàng sinh “ngoại”. Tại sao phải viết chữ “ngoại” trong ngoặc kép? Chẳng lẽ chàng sinh viên da đen Mozambique không đáng gọi là sinh viên ngoại?

2. Trước những lời trêu đùa Oraiden “chọn nhầm ngành”, anh khẳng định: “Trước sau tôi vẫn chỉ có một ước mơ là trở thành một người làm về kỹ thuật. Tôi quyết tâm tập trung theo học ở ĐH Bách khoa Hà Nội, có được bằng tốt nghiệp để trở về phục vụ quê hương. Các hoạt động ngoại khóa chỉ để giúp cho tôi thấy mình có được một cuộc đời sinh viên thú vị“.

Thế là rõ, chàng sinh viên này thi cho vui, cho thú vị thôi. Nhưng tại sao các bài thi và Đề tài nghiên cứu Khoa học của cậu ta đều xuất sắc?

Dù cho sinh viên Việt Nam có “chán Đảng, khô Đoàn”, nhưng đã tham gia thi thì nhiều cô, cậu cũng cố gắng hết sức đấy. Nhưng tất cả thua cậu sinh viên Mozambique. Tại sao?

Cơ bản là cậu ta học theo Chương trình của Pháp, theo cách dạy và học của Pháp. Học như vậy hết 12 năm trình độ tư duy độc lập rất phát triển; phương pháp tự học, tự xử lý tài liệu và trình bày một vấn đề rất chuyên sâu, sáng tỏ. Và khi đã giải quyết vấn đề gì biết đi tới cùng.

Cậu ta hơn hẳn sinh viên Việt Nam vì có nền tảng giáo dục phổ thông khai phóng, còn học sinh ta là đọc chép, thuộc văn mẫu; không biết tự do suy nghĩ, tự do biểu đạt; tự mình không biết giải quyết một vấn đề và bảo vệ nó đến cùng…

Đừng chế nhạo, hãy tự xem lại mình đi!

3. Ngoài tiếng Pháp học từ phổ thông, cậu ta còn đi dạy thêm tiếng Anh và: “Chúng tôi đã yêu nhau được một năm rưỡi. Hai đứa cùng làm thêm tại một trung tâm dạy tiếng Anh nên quen nhau. Ngay từ đầu đã thấy nói chuyện với nhau rất hợp, nên khi yêu cũng không mất công tán tỉnh nhiều lắm“, Oraiden cười.

Oraiden cho biết: “Người yêu tôi rất tự hào về tôi. Gia đình người yêu và người yêu lúc nào cũng sẵn sàng để hỗ trợ, giúp đỡ tôi”.

Trình độ của cậu ta, nhân cách, văn hoá ứng xử của câu ta phải như thế nào thì “Đức Đen” mới lọt vào mắt xanh của cô sinh viên Lê Thị Bảo Uyên và được cả gia đình cô quý mến chứ?

Khối chàng sinh viên Việt đẹp trai, con đảng viên, cũng phải ghen tị đấy!

Tóm lại, tôi thấy chàng trai Mozambique rất đáng yêu. Cậu có nền tảng giáo dục phổ thông rất tốt, biết lao động trí óc để giải quyết các đề tài một cách khoa học và một lối sống văn hoá, được nhiều người quý mến.

Mong rằng cậu thi cho vui thôi, chứ cứ theo đuổi những đề tài đó, có khi cậu thành Tổng Bí thư đảng Cộng sản Mozambique thì lại khổ dân, hại nước.

______

Bài trên báo Thanh Niên: https://thanhnien.vn/sinh-vien-ngoai-cua-dh-bach-khoa-ha-noi-dang-hot-tren-mang-xa-hoi-la-ai-185240221180056399.htm

Bình Luận từ Facebook

11 BÌNH LUẬN

  1. Mozambique trước đây là thuộc địa của Bồ Đào Nha thì sao anh chàng này lại học theo chương trình của Pháp được nhỉ ?

    • Ui, với Tiến Sĩ Mạc Văn Trang thì cần gì phải phân biệt thế . Vừa mô Phật vừa dâm Bích là 1 trong những nước, theo lời Tiến Sĩ Nguyễn Ngọc Chu, hô vàng “Giáp Ho’, Giáp Ho'” khi phái đoàn chính phủ của TA sang thăm . Gồm cả mấy nước gà bông, gà na, công gô …

      Tiến Sĩ Mạc Văn Trang tính tình quảng đại, hổng có nhỏ mọn, tiểu tiết như ai đó đâu

    • Nghe nói mặt dày dự mới ví như mặt thớt, té ra là mặt nó dày vậy sao, miền nam chỉ nghe nói đến mặt l*n kkk.

  2. Vừa thở ra đã thối. Nó sưng sưng viết ngay từ những dòng đầu một câu bịa đặt.
    Nguyên văn: Chủ tịch Hồ Chí Minh có bằng kỹ sư hóa học.
    Câm đi cho diễn đàn đỡ thối

    • Nói dối mà có lợi cho Đảng thì được phép nói . Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói thế

      Chối bay chối biến mà có lợi cho Đảng thì cũng nên làm

      Thật ra, Chủ tịch Hồ Chí Minh có bằng kỹ sư hóa học, 1 thứ bằng “ngầu” thời đó, vẫn tốt hơn . Hổng ai còn phàn nàn Chủ tịch Hồ Chí Minh là 1 thằng văn dốt võ giát, con vô thừa nhận, kết quả của 1 mối tình vụng trộm, thời đó mà phát hiện là đóng trăn gòi . Còn tệ hơn đám con lai có mẹ là đĩ bị Mỹ hiếp nữa “những loại học hành dở dang, nửa ông nửa thằng như Hồ Chí Minh”

  3. Nguyên câu của tác giả là “Cậu ta hơn hẳn sinh viên Việt Nam”, xin được sửa lại là ” Cậu ta hơn hẳn sinh viên Việt cọng”. Vì chế độ VNCH trước đây vẫn có nền tảng giáo dục khai phóng!

    • Theo các trí thức như Tưởng Năng Tiến, Ngu Thế Vinh … Việt Cộng chính là Việt Nam . VNCH, aka Ngụy, chỉ là 1 thứ chính quyền hờ, không còn ai (muốn) nhắc tới nó nữa . Nếu có nhắc tới thì nhắc theo kiểu dè chừng như Hoài Nguyễn của VNTB. Ví dụ: Giáo Sư Hoàng Tụy là 1 trong những người đặt nền móng giáo dục của VIỆT NAM. Hiểu chưa ?

      Chiện học sinh Ngụy ngày xưa có “giỏi” hơn học sinh Việt Nam không, i bet những nhà nghiên cứu như Bùi Quang Vơm hay những người được RFA phong là nhà nghiên cứu sẽ có những lý luận hết sức chặt chẽ, không thể chối cãi được để chứng minh ngược lại . Bằng chứng là những học sinh, sinh viên miền Nam ngày xưa, 1 phần đứng lên chống lại độc tài Mỹ-Ngụy . Phong trào sinh viên đấu tranh của miền Nam, ví dụ vậy . Ngày giải phóng, với tấm lòng quá đam mê 2 chữ thống nhứt, họ trở thành 1 lực lượng người dân Saigon, vừa đổi tên thành Tp Hồ CHí Minh, gọi trìu mến là lực lượng 30/4. Những người này về sau đều trở thành những công chức mẫn cán của chế độ dân chủ nhân dân, nếu muốn đổi tên cuộc cách mạng, như Cù Mai Công, Mai Bá Kiếm … sát cánh với những người khác bảo vệ chế độ .

      So, no. i aint gonna brag about that xít

    • ” Đức đen” hơn sinh viên Vn ở cái dương vật to và dài ấy chứ, cậu ấy có được một người yêu rất dũng cảm, cỡ nào cũng trót lọt đấy thôi.

  4. Cho phép tớ được đóng góp 2 hào . Chủ tịch Hồ Chí Minh có bằng kỹ sư hóa học, 1 thứ bằng khá “ngầu” vào thời đó . Thời Chủ tịch Hồ Chí Minh, dân với Đảng là 1 khối thống nhứt, & những người như Tiến Sĩ Đinh Hoàng Thắng (rất) mún dân & Đảng trở lại thành 1 khối thống nhứt như vợ chồng sam ngày xưa . me2. Nga nó mún học như vậy, vì chỉ có sự đoàn kết gắn bó giữa dân & Đảng mới có thỉa giải phóng U Cà như đã giải phóng miền Nam thui

    “làm TBT thì là hồng phúc cho dân cho nước chứ”

    Rất đúng . Chỉ mong người Việt học theo người ta . Lấy ví dụ Thái Hạo được giải thưởng của Tổng cục các chị cho tác phẩm về tư tưởng Hồ Chí Minh . Có sẵn tiên thiên đóng dấu mộc của Tổng cục các chị, TH đáng lẽ ra nên capitalize vào khả năng đó, cố gắng leo cao, luồn xâu thì giờ này đã ở trong vị trí có thể giúp đất nước đắc lực hơn . Và với quyền lực trong tay, Thái Hạo đã có thể xử đẹp những người như Đại Đức Thích Trúc Thái Minh, hơn là vạch mặt ăn vạ, đòi Đảng xử đẹp ông ta như hiện nay. Nhìn chả ra làm sao cả .

    Chỉ mong thanh niên Việt hãy học anh chàng sinh viên này, luôn trau dồi chủ nghĩa Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh, tất nhiên, bản ô la zin. Học hành tử tế mai mốt ra giúp dân giúp nước, tái tạo lại niềm tin của mọi người vào chủ nghĩa Mác-Lê, tất nhiên, bản ô la zin thì … Hồng phúc của đất nước đó!

  5. Không hiểu ý tác giả.
    Một người được giáo dục đến nơi đến chốn, được văn hóa, văn minh tiến bộ soi rọi từ tấm bé làm TBT thì là hồng phúc cho dân cho nước chứ.
    Chỉ có những loại học hành dở dang, nửa ông nửa thằng như Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Nguyễn Phú Trọng… làm TBT mới làm khổ dân, khổ nước thôi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây