Cướp chợ (Kỳ 1)

Thái Hạo

9-2-2024

Kỳ 1: Chợ Trường Sơn, Nông cống, Thanh Hóa

Clip bên dưới là tôi quay tại chợ xã Trường Sơn, Nông cống, Thanh Hóa, sáng 30 Tết. Một người bán hoa quả với lèo tèo mấy thùng xốp, bị thu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng). Sau vài câu phân trần, bà này bị đuổi mang hàng về.

Tôi theo người đàn ông thu tiền chợ này đi dọc theo các hàng, và kinh hoàng với số tiền bị thu như cướp bóc. Tay giật tiền, miệng chửi bới đe dọa, liên tục những cái chỉ tay và tiếng “cút, cút”. Không một ai dám hó hé nói lại, chỉ phân trần và xin.

Cũng từ chợ này tôi được nghe những chuyện ghê rợn hơn về nạn thu tiền phí. Một người bán thịt lợn ngày Tết, mang khoảng một tạ thịt vào chợ bị thu 500 nghìn! Ngày thường ít hơn, nhưng cũng tàn bạo đến đáng sợ. Tiểu thương trong chợ cho biết, người thu tiền tên là Long.

Đi hết một vòng chợ theo chân người đàn ông kia, tôi quay trở lại chỗ người bán trái cây trong clip, mua vài thứ và hỏi chuyện “Cô đã nộp tiền phí chợ chưa?”. Nói “Chưa, vì ông ấy chưa quay lại. Tôi gọi điện cho anh nhà tôi [chồng] lên chở về nhưng ảnh bảo thôi đưa đi cho xong, rồi bán đổ bán tháo đi mà về”.

Quy định về thu phí chợ đã được UBND tỉnh Thanh Hóa quy định cụ thể, chi tiết. Theo đó, đối với chợ loại 3 (chợ xã) mức thu phí đối với người bán hàng cố định có thuê sạp trong chợ chỉ từ 10 đến 25 nghìn/ tháng, tùy diện tích và vị trí sạp; còn đối với người buôn bán vãng lai, mỗi lượt vào chợ chỉ từ 1 đến 2 nghìn đồng.

Xin hỏi, chính quyền xã Trường Sơn và huyện Nông Cống ở đâu mà để nạn thu phí chợ tàn bạo như cướp hoành hành từ năm này qua năm khác như vậy?

Đáng nói, theo chia sẻ của người dân ở các địa phương khác thì tình trạng thu phí như cướp này diễn ra ở khắp các chợ truyền thống.

Quy định về mức thu phí chợ do UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành: https://vbpl.vn/thanhhoa/Pages/vbpq-toanvan.aspx?ItemID=48512

* Tôi sẽ tiếp tục công bố những chợ khác mà mình đã ghi lại được. Kỳ tiếp theo: Chợ chào.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Nhìn hình làm tưởng nhớ tới lực lượng Biệt Động Thành Saigon của Sáu Dân mênh mông tình dân Võ Văn Kiệt

  2. Một “thằng” đi góp tiền chợ quê mà hống hách như thế này thì đúng là thứ mất dạy – đầu trâu mặt ngựa. Thằng này xem cái Quy định về mức thu phí chợ do UBND tỉnh ban hành cũng như thứ giấy chùi đ.í.t, nó thích thu bao nhiêu thì nó thu. UBND tỉnh biết nhưng làm ngơ, dung dưỡng – bao che đồng bọn – đồng đảng.
    Cái hệ thống chính trị XHCN này quy tụ toàn là thứ âm binh, từ trên xuống dưới chuyên môn lừa đảo – cướp của – hại người.
    Hỡi người dân Việt, nếu muốn sống với nhân phẩm của con người thì hãy cùng nhau tẩy chay toàn diện và triệt để chế độ cộng sản độc đảng – độc tài – bất nhân này.

  3. Người ta gọi đảng của Hồ Chí Minh là đảng cướp và gọi đảng của anh Chọng hôm nay là đảng súc vật quả không sai.
    Sau này nếu anh Tô Lâm mà lên thì cái tên đảng sẽ được đổi là đảng côn đồ, Huệ đom đóm lên thì kêu là đảng âm hộ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây