Vì sao Ủy viên Bộ Chính trị Trần Tuấn Anh “ngã ngựa”? (Phần cuối)

Phạm Vũ Hiệp 

8-2-2024

Tiếp theo phần 1

Sóng gió nghị trường

Cũng cần nhắc lại, trong suốt nhiệm kỳ bộ trưởng Bộ Công thương, Trần Tuấn Anh luôn được đồng đảng “săn sóc đặc biệt”, khi liên tục bị đưa ra chất vấn tại diễn đàn trong ba kỳ họp của Quốc hội khoá 14:

– Kỳ họp thứ 2, vào tháng 11-2016

– Kỳ họp thứ 6, vào tháng 10-2018

– Kỳ họp thứ 8, vào tháng 11-2019

Bị đưa ra chất vấn trước nghị trường cả ba kỳ họp, Tuấn Anh phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa, chém đinh chặt sắt của các “bố già”, “quạ đen” như Dương Trung Quốc, Phùng Quang Hiển, Lê Thanh Vân, Lưu Bình Nhưỡng… Họ dồn ép Tuấn Anh vào thế khó, phải trả lời, phải cam kết chịu trách nhiệm tất tần tật những “di sản” tại Bộ Công Thương của nhiệm kỳ trước.

Thực tế, bê bối từ những “quả đấm thép”, 12 đại dự án thua lỗ cả trăm ngàn tỷ đồng, hoặc dự án bô xít Tây Nguyên… dưới thời thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đều có “tầm nhìn”, chủ trương và sự đồng ý của Bộ Chính trị khoá 11, mà ông Nguyễn Phú Trọng làm tổng bí thư.

Hình: Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2016. Ảnh trên mạng

Giai đoạn làm bộ trưởng, dù sóng gió bủa vây, Trần Tuấn Anh đều vượt qua được, làm tốt là đằng khác. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lúc đó thừa nhận rằng: “Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng, lưu loát, nắm chắc vấn đề trong công tác quản lý, điều hành…”

Trần Tuấn Anh mắc phải một sai lầm chết người, dẫn đến sự chống đối từ nhiều phía. Tuấn Anh chủ trương giảm thiểu đầu tư thuỷ điện, loại dần đầu tư nhiệt điện. Vô hình chung, Tuấn Anh đã tuyên chiến với “nhóm lợi ích” mỏ than trong nước và những ông chủ tỷ đô ở bên kia biên giới. Mà hai thế lực đó từ lâu đã chi phối hầu hết ngành điện Việt Nam.

Dưới chế độ cộng sản, khi vào đến Uỷ viên Trung ương, hầu hết số cán bộ này rất giàu, tài sản lên đến trăm tỷ, thậm chí ngàn tỷ. Tuấn Anh chắc cũng không thể nghèo được, nhưng công bằng mà nói thì Tuấn Anh có năng lực, làm việc hết mình. Trong khi đó, nhiều kẻ lưu manh chính trị, đi lên từ đoàn Thanh niên, từ sự nâng đỡ, bảo kê để cơ cấu vào Uỷ viên Trung ương, nắm vị trí chủ chốt để vơ vét, vừa ăn vừa phá.

Nguyễn Thị Kim Tiến phá nát Bộ Y tế, gia đình tham gia buôn thuốc giả, vẫn ngồi ghế bộ trưởng hai nhiệm kỳ, sau hạ cánh an toàn. Nguyễn Hồng Diên, làm bộ trưởng Bộ Công thương, nhưng học Thanh vận, chuyên về tuyên giáo. Đào Hồng Lan, học công nghiệp vật liệu xây dựng, lại làm bộ trưởng Bộ Y tế. So sánh như vậy để thấy thể chế này rất kỳ lạ, khi phe “nhà đỏ” quyết tâm tiêu diệt ai ở “nhà xanh” thì nhân vật đó khó mà sống nổi.

Phế bỏ quyền lực Trần Tuấn Anh 

Tháng 1-2021, sau khi trúng cử Bộ Chính trị khoá 13, Trần Tuấn Anh được phân công ngồi ghế Trưởng ban Kinh tế Trung ương. Nguồn tin nội bộ cho biết, Tuấn Anh phải ngồi đó, vì ông Nguyễn Phú Trọng không ưa gì Trần Tuấn Anh, một nhân sự được Nguyễn Tấn Dũng nâng đỡ và quy hoạch. Tuy vậy, ai cũng nghĩ, với vị trí “ngồi chơi xơi nước” này, Tuấn Anh sẽ an phận, yên thân, tránh được những thanh trừng của các phe nhóm trong đảng.

Nhưng không, chỉ tám tháng sau, tháng 9-2021 Uỷ ban Kiểm tra Trung ương ra đòn tấn công Trần Tuấn Anh và Đinh Tiến Dũng với hai “án để dành” bằng kết luận:

– Ban cán sự đảng Bộ Công thương và đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2016-2021 có một số vi phạm, khuyết điểm, hạn chế trong việc ban hành và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, công tác cán bộ; trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thể chế, chính sách, ban hành một số văn bản không đúng quy định.

– Ban cán sự đảng Bộ Tài chính và Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021 còn có một số vi phạm khuyết điểm, hạn chế trong việc ban hành và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, công tác cán bộ, trong xây dựng thể chế, chính sách, trong quản lý, sử dụng vốn vay và ngân quỹ nhà nước.

Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ khóa 13, diễn ra hồi tháng 5-2023, đảng lại diễn trò lấy phiếu tín nhiệm đối với 21 Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ. Nguồn: Tiếng Dân

Kết quả, Trần Tuấn Anh (1964) và Đinh Tiến Dũng (1961), hai trong số ba Uỷ viên Bộ Chính trị khoá 13 còn đủ tuổi tái cử khoá 14, có số phiếu “tín nhiệm cao” thấp nhất và số phiếu “tín nhiệm thấp” cao nhất.

Người của Văn phòng Trung ương sau đó tung kết quả bỏ phiếu lên mạng xã hội, chứng tỏ những chóp bu cộng sản không muốn Trưởng ban Kinh tế và Bí thư Hà Nội có mặt ở khoá 14.

Sau hơn hai năm, phe nhóm tấn công mới khui lại “án treo” để hạ bệ Trần Tuấn Anh. Tháng 1-2024, Uỷ Ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Công thương các nhiệm kỳ 2016 – 2021 và Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2016-2021.

Ngày 31-1-2024, Hội nghị Trung ương bất thường đã tước bỏ tất cả chức vụ trong đảng của Trần Tuấn Anh. Tuyên giáo cộng sản phát đi thông báo bằng các mỹ từ “thôi chức để nghỉ hưu”. Trong khi trước đó, tại cuộc họp Bộ Chính trị ngày 28-1-2024, Vương Đình Huệ, Phan Đình Trạc, Trần Cẩm Tú, Nguyễn Xuân Thắng, thuộc phe nhóm Nghệ Tĩnh đã công khai ép Trần Tuấn Anh viết đơn xin thôi Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị khoá XIII, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, thôi đại biểu quốc hội khoá 15, để nghỉ công tác và nghỉ hưu.

Đánh nhau để chia ghế 

Cũng như mọi cuộc tranh giành khác, tranh giành quyền lực trong đảng, phe nào mạnh hơn thì phe đó sẽ thắng. Mạnh nhất lúc này là phe Nghệ Tĩnh. Trần Tuấn Anh và Đinh Tiến Dũng đã bị lôi những sai phạm từ nhiệm kỳ trước ra để kết tội.

Ngược lại, sai phạm của Vương Đình Huệ giai đoạn làm bộ trưởng Bộ Tài chính, bê bối của Phan Đình Trạc thời làm bí thư Nghệ An cũng không phải là ít. Trần Cẩm Tú từng bao che cho trùm xã hội đen Đường Nhuệ ở Thái Bình và Nguyễn Xuân Thắng giúp cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn (AIC) có được dự án lắp đặt thiết bị phần mềm Cổng thông tin điện tử cho Học viện Trung tâm và năm Học viện trực thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, giá gói thầu là hơn 38 tỷ đồng, thì cả ông Nguyễn Phú Trọng, Uỷ Ban Kiểm tra và cả Ban Nội Chính Trung ương đều lờ đi.

Trần Tuấn Anh đã bị phe đối thủ hạ bệ thành công trong những ngày giáp Tết. Sau Tết Giáp Thìn, đến lượt Đinh Tiến Dũng sẽ “lên đoạn đầu đài” trong một Hội nghị Trung ương bất thường. Dũng sẽ bị “cưa” hết tất cả các ghế.

Đinh Tiến Dũng, bí thư Hà Nội, nhân vật sẽ nối gót Trần Tuấn Anh. Nguồn: Báo HNM

Trần Tuấn Anh và Đinh Tiến Dũng phải bị “thịt”, để người của họ Vương và phe Nghệ Tĩnh trám vào chỗ khuyết. Đánh chặn sớm hai năm, để cả Tuấn Anh lẫn Tiến Dũng không còn cơ hội tranh vé “tứ trụ” khoá 14 của đảng.

Hội nghị Trung ương 9 khoá 13 sẽ bầu bổ sung các Uỷ viên Bộ Chính trị. Đến lúc đó, sẽ thấy rõ hơn chiến lược của các tay sắp cờ thế. Ngay từ bây giờ các phe phái đang vận động hành lang, chạy đua nước rút và sẵn sàng ra tay đẫm máu để tranh quyền bính.

Trong đảng không hề có công bằng, dân chủ, thì làm gì có công bằng và dân chủ cho dân? Quyền lực nhà nước đang bị một nhóm thiểu số nhân danh “đại diện của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc” thao túng và tước đoạt.

Những kẻ đang rao giảng đạo đức và tuyên truyền bịp bợm về cái gọi là “thiên đường XHCN” đang hàng ngày, hàng giờ kèn cựa, thanh trừng lẫn nhau để ngồi vào vị trí cao chót vót, nhằm dễ bề thao túng, vơ vét của công, vinh thân phì gia. Để rồi sau nửa thế kỷ được “giải phóng”, thân phận người dân đen trên đất nước này không khác gì “chị Dậu”, “anh Pha”… những nhân vật bị bần cùng hóa, mà chế độ này dùng để lên án chế độ phong kiến hơn 80 năm qua!

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Lòng tham tham quyền lực của người cs rất thâm độc không nghĩ gì đến sự hưng vong của đất nước

  2. Phần 2 bài viết đã nói lên được tình trạng tranh giành đặc quyền đặc lợi hiện nay của
    quan chức CS. quả là kinh khủng và thối nát cực độ vì bị quyền + tiền làm mờ mắt ?
    Thế nhưng, nếu TTA. không phải là con của Trần Đức Lương thì tôi nghĩ là TTA. đã là
    anh bảo vệ một cơ quan nào đó mà thôi ? Và việc gọi một số RẤT RẤT ít đại biểu dám
    chất vấn ở nghị trường là “bố già”, “qụa đen” đã ít nhiều làm cho phần 2 không được
    thuyết phục cho lắm !

  3. PVH này la fans của Trần Tuấn Anh! Thực chất TTA cũng chỉ là 1 thằng việt cọng vơ vét của dân thui!

  4. Khi Tô Lâm sang Anh phè phỡn với thịt bò dát vàng trở về , đó chính là cơ hội các đồng chí hợp sức nhau lại để thịt Tô Lâm. Nhưng có lẽ tất cả đã nhúng tràm và hồ sơ của các đồng chí đã nằm trong ngăn kéo của Tô Lâm cộng với sự làm ngơ của ông Trọng. Nên giờ Tô Lâm dẫn quân đi chinh phạt từ Nam ra Bắc như một tướng quân Đức độ gương mẫu nhất trong công cuộc chống tham nhũng !

  5. Kẻ nỏ mồm rao giảng nhất là Nguyễn Phú Trọng.
    Những bê bối tham nhũng hối lộ cộm cán nhất xảy ra trong ba nhiệm kỳ Trọng lú ngồi ghế tổng bí thư.
    Ung nhọt xã hội ngày càng trầm trọng là do sức đề kháng quá yếu ớt của não bộ không chống đỡ nổi mọi thứ tham quyền, tham tiền, tham danh, tham lợi.
    Chính Trọng Lú đã đạp lên điều lệ đảng để ngồi vớt ghế tổng bí thư nhiệm kỳ ba.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây