Vì sao Ủy viên Bộ Chính trị Trần Tuấn Anh “ngã ngựa”? (Phần 1) 

Phạm Vũ Hiệp 

6-2-2024

Đúng hai năm nữa đại hội 14 của đảng mới khai mạc, nhưng chính trường Việt Nam đã sôi động. Các phe nhóm trong đảng cộng sản đã sớm ra tay. Việc Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, bị mất tất cả các chức vụ, về vườn đuổi gà, cũng không lấy gì làm lạ. Việc Tuấn Anh “ngã ngựa” hôm nay, đã được dự báo, khi mà các đối thủ toan tính, ủ mưu từ rất lâu.

Trần Tuấn Anh sinh năm 1964, quê Quảng Ngãi. Tuấn Anh là con trai thứ của ông Trần Đức Lương, Uỷ viên Bộ Chính trị khoá 8 và 9, Chủ tịch nước giai đoạn 1997-2006. Chị gái của Tuấn Anh là Trần Thị Minh Anh, từng nắm chức Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam.

Tuấn Anh đi qua rất nhiều cơ quan trong hơn 20 năm công tác như: Phòng Thương mại và Công nghiệp, Bộ Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, UBND TP Cần Thơ… rồi mới về lại Bộ Công thương. Công tâm mà xét, Tuấn Anh là cán bộ được đào tạo bài bản và có năng lực thật sự.

Vướng thị phi 

Năm 2008, Trần Tuấn Anh từ Mỹ trở về Việt Nam và được bổ nhiệm Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ. Rắc rối bắt đầu từ năm 2010, khi Phó chủ tịch Cần Thơ cặp kè với người đẹp Thuỷ Hương, bởi dư luận xã hội Việt Nam đa phần không ưa quan chức cộng sản, càng ghét hơn khi quan chức lắm tiền, xây biệt phủ, hay cưới gái có danh hiệu làm vợ.

Thủy Hương, người đàn bà đa đoan và qua mấy mấy lần đò này là tâm điểm, khởi nguồn của mọi rắc rối cho Tuấn Anh sau này. Bản thân Tuấn Anh là “thái tử” hào hoa, nhiều năm sống ở Mỹ, có địa vị xã hội, lắm tiền, hoạn lộ phơi phới, đã ly hôn, nên nhiều gái đẹp vây quanh.

Trần Tuấn Anh và Thuỷ Hương năm 2012. Nguồn: CTV Tiếng Dân

Chọn một phụ nữ U50, đã có hai con, nhiều thị phi như Thuỷ Hương làm vợ, xem ra Tuấn Anh cũng rất “chịu chơi”. Chồng là chính trị gia, vợ trong giới showbiz, người ưa cũng lắm, kẻ ghét cũng nhiều. Vì vậy, Tuấn Anh bị đồn thổi ăn chơi, gái gú, xài tiền như nước. Thuỷ Hương cũng được thêu dệt sống vàng son như quý phi, ăn bào ngư vi cá, ship các món từ Sài Gòn ra Hà Nội v.v… Thị phi cứ thế bủa vây quanh cuộc sống hôn nhân của thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

Tấn công liên hoàn

Năm 2016, thứ trưởng Trần Tuấn Anh vào Ủy viên Trung ương khoá 12, ngồi ghế bộ trưởng Bộ Công Thương. Từ đây, các phe nhóm trong đảng bắt đầu “vạch lá tìm sâu”, tấn công Tuấn Anh.

Cuối năm 2016, bộ trưởng Trần Tuấn Anh bị dư luận réo tên trong “siêu dự án” Thép Cà Ná do Tập đoàn Hoa Sen triển khai. Trên mạng xã hội và nhiều diễn đàn có ý kiến chỉ trích Tuấn Anh “có dấu hiệu bảo kê nhóm lợi ích”, kêu gọi Tuấn Anh từ chức. Lý do đơn giản, Tuấn Anh với Lê Phước Vũ, ông chủ dự án nêu trên, là hai anh em cột chèo.

Tháng 1-2018, một đơn tố cáo nhân danh “cán bộ công tác tại Bộ Công Thương”, gởi đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo đảng. Đơn tố cáo bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Trần Hữu Linh, chánh văn phòng của bộ này, có “hành vi đồi bại, suy thoái đạo đức”, “tham nhũng và lộng quyền”. Đơn viết thật dài, nhưng dễ nhận ra kiểu “đánh dưới thắt lưng”, bịa đặt vô căn cứ và kém thuyết phục. Vụ này nhanh chóng bị quên lãng.

Đầu năm 2019, một “cơn bão” khác lại nổi lên, nhắm vào Tuấn Anh. Đầu tiên, phe nhóm giấu mặt tuồn thông tin ra mạng xã hội, đồng thời bật đèn xanh cho báo quốc doanh, đồng loạt “nổ tung” việc một xe công vụ của Bộ Công Thương được điều đến sát cầu thang máy bay để đón Thuỷ Hương, vợ Tuấn Anh. Sự vụ nóng đến nỗi bộ trưởng Tuấn Anh phải viết thư giải trình.

Chưa hết, cùng lúc lại có đơn thư nặc danh, xưng là “Tập thể các lái xe ở Bộ Công thương tố cáo ông bộ trưởng Trần Tuấn Anh” gởi lãnh đạo đảng và nhà nước, được tung ra. Sau đó, thấy việc “ném đá giấu tay” không hiệu quả, những kẻ tấn công chuyển sang trò chơi công khai.

Tháng 4-2019, một thư tố cáo “bộ trưởng Trần Tuấn Anh đe doạ công dân”, cũng liên quan vụ xe công đón Thuỷ Hương tại sân bay, được gởi các lãnh dạo đảng, các đại biểu quốc hội. Người tố cáo là Nguyễn Thắng Cảnh, sinh năm 1956, đăng ký hộ khẩu thường trú tại 110 A4, ngõ 8A, phố Vũ Thạnh, quận Đống Đa, Hà Nội.

Nguyễn Thắng Cảnh từng là bộ đội Biên phòng, công tác tại báo Cựu chiến binh. Cảnh học tại chức đại học luật, hành nghề ở Lạng Sơn, sau đó chuyển về Đoàn Luật sư Hà Nội. Cảnh có mối quan hệ với một số sĩ quan thuộc Cục An ninh Bộ Công an.

Một số đơn tố cáo Trần Tuấn Anh và phiếu chuyển “có vấn đề” của hai ĐBQH

Thư giải trình của Trần Tuấn Anh. Nguồn: CTV Tiếng Dân

Thật ra, câu chuyện xe biển xanh vào đến chân máy bay đón khách không phải là bất ngờ. Năm xưa, thành Hồ đã từng điều xe 80B vào đường băng đón Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân như thường lệ. Ở Hà Nội, nhiều bộ trưởng cũng được xe cơ quan vào tận nơi để đón. Tại Đà Nẵng, những năm 2005-2015, không chỉ Nguyễn Bá Thanh, các nhân vật như Thân Đức Nam, hay Vũ “nhôm” cũng được xe biển xanh 80A đi cổng riêng, vào tận cầu thang máy bay để đón.

Trần Tuấn Anh hiểu rõ nhất, trước thềm hội nghị Trung ương 10, diễn ra từ 15 đến 18-5-2019 và chuẩn bị nhân sự cho đại hội tiếp theo, các “đồng chí yêu quý” bắt đầu tìm cách “săn sóc” các đối thủ chính trị. Là nhân vật được quy hoạch Phó thủ tưởng nhiệm kỳ 2021-2026, Uỷ viên Bộ Chính trị khoá 13, bị đem ra “sới vật” đầu tiên, nhưng may mắn vẫn mĩm cười với Tuấn Anh.

Năm 2021, Tuấn Anh bất ngờ trúng cử Uỷ viên Bộ Chính trị khoá 13. Các đối thủ giấu mặt trong đảng rất cay cú. Họ quyết tâm tìm cách buộc Tuấn Anh phải từ giã chính trường.

(Còn tiếp) 

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Các bác đều chỉ trich đúng cả nhưng không giải thích cho tác giả hiểu tại sao như vậy
    thì e là tác giả sẽ chống chế mà bảo vệ quan điểm mình, kể cả cãi chầy cãi cối ?
    Theo thiển ý thì tác giả này, vô tình hay cố ý, đã cho rằng người ta phê phán hay chỉ
    trích quan chức cán bộ chỉ là vì “ghen ăn tức ở”, thậm chí có tâm lý “trâu buộc ghét
    trâu ăn”, chứ không phải có tinh thần phản biện chống lại cái sai, cái xấu ?
    Buồn cười là tác giả bệnh vực việc đưa đón quan chức cán bộ tại cửa phi cơ cũng là
    chuyện bình thường như việc đưa đón phu nhân, thân nhân, họ hàng của mình ?
    Ở đây, lẽ nào tác giả không nhận ra được sự lạm dụng quyền lực của đương sự ?

  2. Mới đọc phần đầu ( không cần phần tiếp theo ) thì đã nhận ra thái độ của tác giả PVH rồi các bác nhẩy !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây