Phát biểu của Tổng thống Zelensky ngày 6-2-2024

Nataliya Zhynkina, biên dịch

8-2-2024

Tôi đã ký sắc lệnh khởi xướng việc thành lập một nhánh lực lượng riêng – Lực lượng Hệ thống không người lái – phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/2:

Tôi chúc các bạn sức khỏe, đồng bào Ukraine!

Một báo cáo ngắn gọn vào ngày này. Tôi đã tổ chức một cuộc họp về các hoạt động quốc tế của nước ta vào tháng 2 – cả tháng đã được lên kế hoạch rất chi tiết, về cơ bản là hàng ngày. Sẽ có nhiều cuộc đàm phán, hội họp và thỏa thuận mới dành cho Ukraine nhằm tăng cường sức mạnh cho các chiến binh của chúng ta.

Hôm nay, tôi cũng triệu tập một cuộc họp về các thỏa thuận cam kết an ninh mới cho Ukraine – hiện tại chúng tôi đang làm việc với một số quốc gia. Những thỏa thuận này có thể khá nhiều hoài bão và có nội dung thực chất. Và tôi biết ơn các nhóm ngoại giao có liên quan.

Trong những tháng tới, chúng ta cần thể hiện kết quả trong việc xây dựng cấu trúc các thỏa thuận an ninh sẽ truyền tải những tín hiệu tích cực cần thiết cho cả năm – những tín hiệu hỗ trợ hiệu quả cho Ukraine, hỗ trợ lâu dài. Tín hiệu cho thấy, các đối tác của chúng ta tin tưởng tuyệt đối vào khả năng tự vệ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga. Thế giới chỉ sẵn sàng giúp đỡ những người có sức mạnh rõ ràng.

Hôm nay tôi đã có một số cuộc họp quốc tế. Lần đầu tiên là với Bồ Đào Nha. Bộ trưởng Ngoại giao và giáo dục Bồ Đào Nha thăm Ukraine. Tôi đã gặp họ để bày tỏ lòng biết ơn về mức độ hợp tác đạt được giữa hai nước chúng ta, vì sự tin tưởng của họ đối với Ukraine và người dân chúng ta. Một trong những vấn đề được thảo luận là sự tham gia của Bồ Đào Nha vào quá trình phục hồi của Ukraine. Đặc biệt, trong việc tái thiết các cơ sở giáo dục ở vùng Zhytomyr. Chúng tôi thực sự hy vọng rằng những dự án tái thiết như vậy sẽ được triển khai sớm nhất có thể.

Cuộc họp thứ hai hôm nay là với Giám đốc IAEA Grossi. Ông ấy dự định đến thăm nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia. Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về tình hình tại nhà máy và những thách thức an ninh hiện tại: Việc Nga chiếm đóng nhà máy phải chấm dứt, vì đây là điều kiện hàng đầu để khôi phục an toàn bức xạ trên toàn bộ khu vực của chúng ta.

Tôi cảm ơn ông Grossi vì đã ủng hộ Công thức Hòa bình và sự tham gia của đại diện IAEA trong công việc của các cố vấn về Công thức Hòa bình. Điều rất quan trọng là Ukraine được bầu vào Hội đồng Thống đốc IAEA. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thế giới thừa nhận khả năng của chúng ta trong việc khôi phục sự ổn định và đóng góp cho các nỗ lực an ninh.

Cuộc họp thứ ba hôm nay có sự tham gia của Tổng thư ký OECD, một trong những tổ chức quốc tế uy tín nhất bao gồm các nước phát triển nhất thế giới. Tôi bày tỏ lòng biết ơn vì đã hỗ trợ quốc gia chúng ta và mở văn phòng của Tổ chức tại Ukraine. Chúng ta liên tục làm phong phú thêm sự hợp tác của mình và đang hướng tới việc trở thành thành viên chính thức của câu lạc bộ này, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế. Hôm nay chúng ta cũng thảo luận về việc gây quỹ để phục hồi Ukraine.

Một điều nữa, một vấn đề chiến lược. Tôi vừa ký sắc lệnh khởi xướng việc thành lập một nhánh riêng của Lực lượng Phòng vệ của chúng ta – Lực lượng Hệ thống không người lái. Đây không phải là vấn đề của tương lai mà là điều sẽ sớm mang lại kết quả rất cụ thể. Năm nay sẽ là năm then chốt về nhiều mặt. Và tất nhiên, trên chiến trường cũng vậy.

Máy bay không người lái – hệ thống không người lái – đã chứng minh tính hiệu quả của chúng trong các trận chiến trên bộ, trên không và trên biển. Ukraine đã thực sự thay đổi tình hình an ninh ở Biển Đen với sự trợ giúp của máy bay không người lái. Đẩy lùi các cuộc tấn công mặt đất, chủ yếu là nhiệm vụ của máy bay không người lái. Việc phá hủy quy mô lớn của quân chiếm đóng và thiết bị của họ cũng là lĩnh vực của máy bay không người lái.

Danh sách nhiệm vụ hiện tại rất rõ ràng: Các vị trí nhân viên đặc biệt cho hoạt động bay không người lái, các đơn vị đặc biệt, đào tạo hiệu quả, hệ thống hóa kinh nghiệm, mở rộng quy mô sản xuất liên tục và thu hút những ý tưởng hay nhất cũng như các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.

Đây là nhiệm vụ của quân đội, Bộ Quốc phòng và chính phủ nói chung. Và để bảo đảm sự phối hợp cần thiết trong Lực lượng Phòng vệ, để bảo đảm mức độ lập kế hoạch và chất lượng hậu cần phù hợp, Lực lượng Hệ thống không người lái sẽ được thành lập trong LLVT. Các đề xuất liên quan sẽ được trình Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia xem xét.

Chúng tôi tiếp tục khởi động lại hệ thống nhà nước – những yếu tố cần thiết để Ukraine đạt được mục tiêu của mình. Mục tiêu hoàn toàn chính đáng. Ukraine có thể thắng, Ukraine phải thắng! Và chúng ta phải làm mọi thứ vì điều này! Tôi cảm ơn mọi người đã giúp đỡ!

Vinh quang cho tất cả những người chiến đấu và làm việc vì đất nước chúng ta!

Vinh quang cho Ukraine!

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Năm Rồng, mong Ukraine cất cánh bay lên, thổi bão lửa cuồng phong vào giặc Nga xâm lược, quét sạch chúng ra khỏi bờ cõi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây