Quà cho công nhân, hội viên

Lê Huyền Ái Mỹ

25-1-2024

Tổng Liên đoàn Lao động tặng quà Tết cho công nhân đặng sắm Tết, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Thay vì nhận tiền mặt, chuyển khoản, tặng phẩm thì công nhân phải mở 1 tài khoản tại công ty tài chính HD Saison.

Vận động các nguồn xã hội hóa để chăm lo cho công đoàn viên, hội viên là một trong những hoạt động trọng tâm của các tổ chức hội đoàn, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Trong tình hình các anh – chị Đại đều trong trỏng thì công tác “doanh vận” sẽ phải đẩy rộng nhưng rất khó động. Nên, có một đơn vị tài chính chịu chi cũng là điều đáng ghi nhận.

Nhưng, điều kiện đi kèm xem ra quá nhiêu khê. Cái chủ trương nghe rất hoa mỹ nào là chuyển đổi số, không dùng tiền mặt…, đem đi áp dụng cho một bộ phận của giai cấp tiên phong trong tình hình cắt đơn, giảm giờ, mất việc xảy ra hàng loạt, nghe thật xót xa!

Đã thế, gọi là quà thì người nhận phải vui, nhưng như VnExpress phản ánh, công đoàn tỉnh Đồng Nai – một trong những “thủ phủ” của công nhân thì số đăng ký nhận rất ít. Lại còn kiểu “cán bộ công đoàn cơ sở khi đã nhận chỉ tiêu phải hoàn thành nên tự mình mở tài khoản, mua hàng cho người lao động sau đó gọi lên tổng đài hủy thẻ”!

Tặng quà mà làm khổ làm khó từ người nhận, người chuyển thì món quà lẫn cách cho quà cần được xem lại. Mà thật ra, công nhân lấy đâu ra lắm tiền mặt, có tiền mặt cũng đâu dám xài thì “số hóa” cái quà tặng ấy để làm gì. Sao không phát luôn 300k rồi cho chạy cái tên công ty lên cổng, lên căn tin, lên xe đưa đón. Tặng quà, ngoài tấm lòng tương trợ thì cũng gắn với hoạt động quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh các dịch vụ trọng tâm của đơn vị. Nhưng kiểu này ít nhiều phản tác dụng.

Hồi ấy, chẳng phải dịp Tết mà là hoạt động kéo dài, Hội LHPN Việt Nam đưa ra đề nghị các tỉnh thành hội đăng ký mua máy lọc nước, giá bạc triệu chứ chẳng chơi, họp ban thường vụ, tôi và một số chị phản đối. TP.HCM khi ấy vừa công bố 100% người dân dùng nước sạch, nếu là nhu cầu, mỗi gia đình sẽ tự lựa chọn, còn áp dụng thành chỉ tiêu, gây áp lực cho hội viên và cán bộ Hội cơ sở là không ổn.

Chỉ tiêu ấy, hình như sau đó Hội TP.HCM không đăng ký. Cũng như có một chương trình “giặt tẩy” đòi in tên nhãn hàng lên chương trình và tất nhiên, nhiều người trong chúng tôi phản đối. Phải công nhận một điều, giai đoạn ấy, chủ tịch hội Ngọc Bích dũng cảm hơn tôi tưởng, một số chỉ tiêu từ trển, Bích là người có ý kiến thẳng thắn.

Trở lại với các chương trình, hoạt động của các tổ chức hội đoàn, nhiều khi tưởng là chăm lo lắm, tận tâm lắm nhưng một khi thiếu tính thiết thực, cụ thể, sát với nhu cầu, điều kiện của công nhân, hội viên thì quà lại dễ biến thành… quả, là “quả báo” cho người nhận chứ chả hay ho gì.

______

Bài liên quan: Người lao động từ chối nhận quà Tết… chỉ định (DT). – Vì sao công nhân từ chối nhận quà Tết?  —  Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam giải thích lý do không phát 300.000 đồng tiền mặt cho công nhân (TT). – Tặng quà Tết cho công nhân kèm điều kiện phải mở thẻ tín dụng (VNE).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Đúng như nhận định của Tiến Sĩ Mạc Văn Trang & hổng ít người nữa, cái đảng Cộng Sản này đã biến thái gòi, bi giờ chỉ mạo danh Cộng Sản thui

    Đảng & đất nước hổng cần lãnh đạo mới, mà cần 1 lãnh đạo ĐÚNG, và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là 1 người như vậy . Nhưng tại sao mọi thứ “có vẻ” vũ như cẩn ? Mãnh hổ nan địch quần hồ . Lê Duẩn mà sống lại cũng chả thỉa ra những quyết định mang dấu ấn Đảng & quốc hội như ngày xưa của mình, tụi nó cắt cổ liền . Đúng, đã xuất hiện những con én, còn lũ ó thì bao giờ cũng sẵn sàng

    Chỉ mong những người như Lơ Huyền Ái Mỹ sẽ ủng hộ những người ĐÚNG . VN bi giờ hổng cần lãnh đạo mới, mà cần lém lém lun những lãnh đạo ĐÚNG. Và nhìn vào cái pool nhân sự khá đục ngầu của Đảng … cho phép tớ thấu cảm những lời thật, và vì vậy, đã làm xúc động biết bao con tim đang hướng về Đảng cũng là đất nước trước nhà cách mạng Tập Cận Bình

    Toàn Đảng toàn dân của thế kỷ 21 cần phải học & làm theo về thực chất Tư tưởng Hồ Chí Minh và lãnh đạo những năm 60, thậm chí 50

    Có người đặt câu hỏi tại sao thời chống Mỹ có quá nhiều người giỏi, trong khi thời bình thường hóa, thậm chí nâng cấp wan hệ với Mỹ thì … ôi thôi! Hỏi cũng là trả lời vậy

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây