Sự thiếu kiên nhẫn với bị cáo kêu oan của Hội đồng Xét xử

Ngô Anh Tuấn

23-1-2024

Rất nhiều vụ án liên quan tới các tội phạm chức vụ mới được đưa ra xét xử trong thời gian vừa qua, HĐXX rất ưu ái đối với những bị cáo được xem là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, họ dành cho các bị cáo rất nhiều thời gian để trình bày về hoàn cảnh, về sức khoẻ, về sự ăn năn… Còn phía ngược lại, bị cáo nào có ý định kêu oan thì y như rằng bị hành cho ra bã, lời khai bị hạn chế và liên tục bị nhắc nhở, bị cắt lời. Rất khó cho bất kỳ ai có cơ hội được minh oan tại toà án khi mà lời khai không được làm rõ, nhân chứng không được đối chất, tài liệu không được chứng minh một cách khoa học.

Chúng ta cần nhớ rằng, ngoài chức năng “buộc tội”, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại toà còn có chức năng “gỡ tội” cho bị cáo nhưng nhiệm vụ này hầu như không bao giờ được dùng tới. Kiểm sát viên chỉ chăm chăm buộc tội và các vị trong HĐXX cũng tư duy theo hướng đó, điều này diễn ra nhiều, liên tục khiến các bị cáo có ý định kêu oan dần tắt ngấm hy vọng và đưa ra lựa chọn an toàn là nhận tội để được hưởng khoan hồng, nếu cưỡng lại, mức án kịch khung đã định sẵn. Tham gia nhiều phiên toà như vậy, có vị luật sư đồng nghiệp của tôi đã ngán ngẫm mà thốt lên một cách chua chát rằng: “Nếu cứ xét xử theo kiểu này, sao người ta không dùng bản kết luận điều tra và cáo trạng để ngồi soạn án luôn, mất công xét xử nữa làm gì cho tốn kém…”. Câu nói này có phần cực đoan nhưng nó phản ánh tương đối rõ thực trạng xét xử hiện tại. Thực tế, nếu chỉ bảo vệ cho những bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt thì cần gì phải thuê những luật sư như chúng tôi chứ?!

Các phiên toà xét xử công khai là những cơ hội cuối cùng, tối quan trọng để các bị cáo có cơ hội được chứng minh họ vô tội. Số người kêu oan cũng rất ít nên chúng ta cần tôn trọng và dành cho họ những cơ hội chứng minh nhiều hơn thay vì sự “hắt hủi” như hiện tại.

Đấy cũng là cơ hội để các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng có thêm cơ hội tránh được một bản án oan, sai khi mà vụ án sau này có thể được lật lại bằng một quyết định tố tụng của cấp cao hơn. Vậy tại sao HĐXX và những người khác vẫn cố gắng, quyết tâm xét xử và ra bản án bằng mọi giá khi mà nhiều vấn đề vẫn chưa được làm rõ? Phải chăng là do áp lực hay vì một lý do nào khác quan trọng hơn thế nữa?

Kiên nhẫn, khoan dung với người khác cũng chính là tạo cơ hội để khoan dung, tha thứ cho mình trong tương lai vì nhiều điều mà ta cho là đúng hiện tại có thể trở nên ngô nghê ở một quãng thời gian nào đó. Chúng ta không làm điều đó nghĩa là đã tự tay tước cơ hội sửa sai cho mình ở hiện tại và đôi khi trở thành tội nhân của tương lai, điều này là rất có thể thành hiện thực.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. BẢN ÁN CHO CÁC NGƯỜI, CHO CHẾ ĐỘ CỦA CÁC NGƯỜI ĐẤY!
    N.Đ.K

    Có thể rất lâu nữa chúng ta mới thấy hết ý nghĩa lịch sử của sự kiện Đồng Tâm.

    Toàn bộ sự kiện gồm cả phiên tòa và bản án tòa Hà Nội sắp tuyên, cũng như phiên tòa và bản án cuối cùng sau này, sẽ lột trần bản chất phản động, bất lương, man rợ của chế độ hiện hành.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, chế độ hiện hành chỉ là một đám tà quyền phản động, mượn tòa án, cảnh sát, quân đội để đàn áp man rợ những người dân thấp cổ bé họng.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, từng người dân và mọi người dân sống dưới chế độ này, hết thảy không ai được an toàn, cả tài sản lẫn tính mạng. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu họ đều có thể bị biến thành những cụ Kình, ông Hiểu. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, chỉ cần chính quyền muốn, chỉ cần đám lợi ích thân hữu muốn, đất đai, tài sản và cả tính mạng của họ có thể bị cướp bóc, bị tước đoạt trắng trợn.

    Có cố hủy hoại luật pháp, cố chà đạp lên công lý cũng không thể hơn được những gì mà chính quyền này đã và đang làm với người dân Đồng Tâm.

    Có cố vạch trần bộ mặt trơ trẽn, vô sỉ của chế độ hiện hành (cùng đám ký sinh trùng của nó), cũng không thể nào bằng những gì chúng đang phơi bày ra ở phiên tòa, ở những tờ báo đồng thanh cùng một giọng “lưỡi gỗ” trong những ngày qua.

    Phiên tòa, bản án và những bài báo đồng ca trên hệ thống báo chí nhà nước những ngày qua sẽ chính là bằng chứng hùng hồn, là lời tố cáo đanh thép nhất mà chế độ hiện hành đang tự tay gửi đến tương lai.
    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy đất nước chúng ta đã từng phải quằn quại trong ách thống trị của một chế độ phản động hại nước, hại dân như thế nào.

    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy dân tộc chúng ta đã từng có những chương đen tối, phải chịu ách cai trị của một chế độ bất lương, man rợ đến cùng cực ra sao.

    Vậy nên, hãy cứ kết án bằng tất cả sự tàn ác, bất lương, man rợ của các người đi. Bản án đó sẽ chính là bản án cho các người, cho chế độ của các người đấy.

    NGUỒN MẠNG

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây