Thử phân tích sự “vô minh” của các quan chức “bị lộ”

Mạc Văn Trang

12-1-2024

Như tôi tìm hiểu Phật pháp thì vô minh khiến người ta suy nghĩ, nói năng, hành động sai lệch, mù quáng. Vô minh là do Tham, Sân, Si, Ngã chấp (sinh ra Ngã tướng, Ngã mạn, Ngã ái, Ngã kiến, Ngã si), Vọng tưởng che lấp mất Phật tính (Từ bi và Trí tuệ).

Thực ra, Tham, Sân, Si… là bản năng sống của con người. Quan sát trẻ từ bé, đứa nào cũng giành phần hơn cả, nhất là trong hoàn cảnh thiếu thốn. Nhưng nhờ giáo dục đạo đức, con người biết tiết chế bớt lòng tham, bớt sân, si… đi. Khi trưởng thành con người có ý thức đạo đức và pháp luật nên tự kiềm chế, điều chỉnh hành vi cho phù hợp. Nhưng các quan chức khi ra Tòa nói năng, hình như thiếu cả Ý THỨC ĐẠO ĐỨC và Ý THỨC PHÁP LUẬT nên mới hành động vô minh, mù quáng… Xét về Phật pháp, là do những điều sau đây.

1. THAM

Xem lòng tham của quan chức ra tòa quả là “vô lượng”. Mà tham là một trong những nguồn gốc căn bản của muôn tội lỗi. Họ tham đủ thứ trên đời.

– Tham tiền của: Ông nào cũng xe hơi, nhà lầu, mấy ngôi biệt thự, mấy căn chung cư cao cấp và tiền trăm tỷ, ngàn tỷ mà vẫn không ngừng nhận hối lộ. Nhiều ông còn lo cho vợ, con, anh em họ hàng vơ vét nữa. Từ tham tiền của dẫn đến “Tham nhũng chính sách”, “đấu thầu”… sao cho có lợi cho nhóm lợi ích, bất chấp lợi ích quốc gia. Thậm chí họ dám bán tài nguyên cho nước ngoài để kiếm thật nhiều tiền.

– Tham chức vụ: Chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy luân chuyển đã thành “thị trường” ngầm mua quan bán chức.

– Tham danh vọng: Quan chức nào cũng mấy bằng cử nhân, thạc sĩ; nhiều quan chức là tiến sĩ, giáo sư… dỏm! Ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng có đến 4-5 bằng cử nhân. Đại học Đông Đô cho biết, người mua bằng giả đều có vị trí quan trọng (!) Ông nào cũng đủ các thứ huân, huy chương. Ở các đình, chùa lớn, những nơi công cộng đẹp, các ông, các bà quan chức thi nhau “trồng cây” và đề danh xưng thật oách. Có cây vừa “trồng” đã trăm tuổi (?).

– Tham tình ái: Nhiều ông bị lộ ra có bồ nọ, con kia, con rơi vãi không nhớ!

– Tham sống: Nhiều ông có bệnh là ra nước ngoài chữa trị tốn bao nhiêu cũng chi.

– Tham cho đến chết: Phải lo mồ to mả lớn thật “hoành tráng”.

2. SÂN

Đối với cấp trên, các quan rất khiêm tốn, nhũn nhặn, nhiều ông còn xun xoe, xu nịnh… Nhưng với cấp dưới, với dân, nhiều ông bà hách lắm, phê phán một tí là quát nạt, thù ghét, đe doạ, quy kết… và tìm cách triệt hạ. Nhìn đâu cũng thấy “thế lực thù địch”, luôn nuôi dưỡng lòng “căm thù”!

3. SI

Các quan ta mê tín lắm. Nhiều ông làm gì cũng xem ngày, giờ, xuất hành hướng nào; biển số xe, số nhà, số điện thoại… đều chọn “số đẹp”; các thầy tướng số, thầy phong thuỷ, thầy chùa vớ bẫm bởi sự mê muội của các quan thừa tiền mà khao khát cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu may, giải hạn… Nhiều quan chức bí mật “cúng dường” lớn lắm. Có ông thầy Phong thuỷ khoe với tôi, có ủy viên Bộ Chính trị coi ông như cố vấn trong nhà, cái gì cũng hỏi, từ việc lớn đến việc nhỏ, như chậu cây cảnh trồng cây gì, để ở đâu, hướng nào?

4. SÁT

Các quan ít trực tiếp giết người, động vật, nhưng gián tiếp thì nhiều lắm. Chủ trương, chính sách “thu hồi”, “cưỡng chế” ruộng đất, tài sản của dân, gây ra bao nhiêu đau thương, nhiều người chết oan ức; các chủ trương, chính sách làm ô nhiễm sông, biển, phá rừng… đã gây chết bao nhiêu sinh vật… Đặc biệt các vụ quan chức đồng lõa buôn thuốc giả, làm hàng hoá giả, độc hại đã sát hại bao nhiêu người? Nhất là vụ nghiên cứu giả, làm test kit giả của Việt Á mà bao nhiêu quan chức tham gia, đồng lõa đã giết oan bao nhiêu người trong đại dịch. Cho nên vụ đó không chỉ có tội “lợi dụng”, “tham nhũng” mà phải truy cứu cả tội làm test kit giả “gây chết người”!

5. ĐẠO

Tức là trộm, cướp. Tham nhũng là trộm cướp, là “giặc nội xâm”. Món này quan ta mắc nặng lắm, “ăn không chừa thứ gì” của dân. Nguyễn Duy đã có bài thơ nói: “Cướp xưa là đám làng nhàng/ Cướp nay có đảng, có đoàn hẳn hoi/ Có con dấu đóng đỏ tươi/ Có còng số tám, dùi cui, nhà tù”… Cướp mới giàu nhanh được. “Con ơi nhớ lấy lời cha/ Một đêm ăn cướp bằng ba năm làm”! Đám ra trước toà đều là kẻ cướp chứ còn gì!

6. DÂM

Đạo Phật bảo, chính dâm là tốt, tà dâm mới sai. Người bình thường ai cũng dâm cả, nhưng có muốn “tà dâm” cũng ít điều kiện. Còn các quan chức thì có quyền, có tiền, no ăn ấm cật, lắm đồ đệ dắt mối, lắm em sẵn sàng hiến “vốn tự có” nên dễ “tà dâm” lắm. Có quan còn mua dâm “hoa khôi” 25.000 USD một đêm!

7. NGÃ CHẤP

Ngã chấp sinh ra Ngã tướng, Ngã mạn, Ngã ái, Ngã kiến, Ngã si.

– Ngã tướng: Coi mình “có tướng làm quan” như là Trời cho, bất biến.

– Ngã mạn: Ngạo mạn, khinh thường dân chúng, mắc bệnh “kiêu ngạo cộng sản” (?)

– Ngã ái: Yêu mình, hay “tự ái cộng sản”, ai “nói xấu” mình, “nói xấu chế độ” là quy ngay “thế lực thù địch”, “phản động”, “chống phá”…

– Ngã kiến: Chỉ cho ý kiến của mình là đúng, sinh ra chủ quan duy ý chí, quan liêu, mệnh lệnh, không chấp nhận những ý kiến khác mình.

– Ngã si: Từ những sai lệch trên dẫn đến mê lầm đủ thứ, đặc biệt là say mê ăn chơi, đua đòi học làm sang; ông nào cũng si mê với những biệt thự, lâu đài kiến trúc Tây, Tàu cổ lỗ; càng cố gắng làm sang, càng bộc lộ sự si mê thấp kém.

8. VỌNG TƯỞNG

Không biết chăm lo cuộc sống gia đình hiện thời cho tử tế, hạnh phúc, cứ đi mơ tưởng thật giàu sang, có lâu đài, biệt phủ, con du học, sau này thành ông nọ, bà kia; không biết lo nhiệm vụ hiện thời là chăm lo cho đời sống người dân bớt khổ, tốt đẹp hơn mà cứ mơ tưởng hão huyền, như Nguyễn Xuân Phúc: Sài Gòn phải như Singapore, Hà Nội phải như Paris, Đà Nẵng phải là đầu tàu.

Đinh La Thăng vừa làm bí thư TP.HCM, chả lo làm sao cho bệnh nhân không phải nằm đất, nằm 2- 3 người một giường bệnh, mà huênh hoang, thành phố ta phải phấn đấu có giải Nobel Y học. Bao nhiêu chuyện bê bối trước mắt không lo giải quyết, cứ lo quy hoạch đến 2035 và hoàn thiện vào 2045, rồi cuối thế kỷ. Vọng tưởng là bệnh trầm kha của Cộng sản, mà nó lừa bịp được bao nhiêu người.

8. NÓI DỐI

“Làm láo, báo cáo hay” là bệnh cố hữu của các quan chức các cấp. Mấy anh bị lộ mới té ngửa ra: Nguyễn Thanh Long dám báo trước quốc hội, test kit Việt Á qua kiểm định, sau khi sử dụng 5 loại thiết bị phổ biến, chính xác 100%, ngoại kiểm 4 đợt đều đạt chuẩn. Đây là tội nói dối, gây chết oan bao nhiêu người chứ còn gì nữa? Kể ra sự dối trá thì vô lượng.

9. BỊA ĐẶT, VU KHỐNG, VU OAN GIÁ HỌA

Chuyện này nhiều vô kể với các quan chức, khi chối bỏ sai lầm, trách nhiệm, đổ tội cho dân oan, cho người ngay thẳng lên tiếng đấu tranh cho lẽ phải.

10. NÓI NHỮNG LỜI VÔ NGHĨA

Món này quan chức ta mắc nhiều lắm. Vì tâm không có Từ bi và Trí tuệ, lại thường bối rối, bấn loạn nên phát ngôn nhiều câu rất ngô nghê, làm trò cười cho thiên hạ. Có khi ông ấy nói mà chẳng hiểu nói gì; câu trước mâu thuẫn câu sau; câu hôm trước nói một đằng, hôm sau nói một nẻo.

Nguyễn Xuân Phúc đến đâu cũng bảo “phát huy tiềm năng, thế mạnh, làm đầu tàu”… Vui nhất là câu: Cột điện Mỹ mà có chân cũng chạy về Việt Nam! Vì thế, để cho an toàn các quan cứ cắm đầu đọc bài viết sẵn, theo văn mẫu của thư ký. Có cô phiên dịch kể chuyện, bọn Tây cứ hỏi cháu, sao ông ấy nói dài thế, mày dịch ngắn vậy? Cháu bảo, tiếng Việt nó phải nói dài dòng thế mới diễn đạt được một ý, mà văn Tây thì rất ngắn!

TÓM LẠI:

Phân tích qua những trường hợp các quan “bị lộ” cho thấy, suốt quá trình làm quan họ đã mắc vào 10 điều sai lầm, xấu ác như nêu trên, nên lãnh NHÂN – QUẢ nhãn tiền! Hối không kịp. Mà cái ác nghiệp đó còn đeo đuổi lâu dài có khi nhiều đời, nhiều kiếp!

Cũng thông cảm với các quan chức khi ra toà, cứ ấp a ấp úng, hoặc nói như trẻ con là vì tâm bấn loạn. Bao nhiêu năm sống, hành động vô minh, mê lầm, nay bỗng vỡ tung ra hết cả, tâm trí rối loạn, thân thể suy sụp, phát ra nhiều bệnh tật.

Các quan chưa bị lộ cần TU TẬP, buông bỏ để 10 điều sai quấy, xấu ác, trở thành 10 điều đúng đắn, thiện lành, thì thân tâm sẽ an lạc, sống an vui, xua tan vô minh và thắp sáng lên Tâm Từ bi và Trí tuệ.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: TBT.

    Chính nó, đảng cộng sản,
    Làm tha hóa con người,
    Không cho sống tử tế
    Với đúng nghĩa con người.

    Chính nó, đoàn cộng sản,
    Làm thui chột thanh niên.
    Không cho bọn trẻ sống
    Trung thực và hồn nhiên.

    Chính nó, mớ lý tưởng,
    Vớ vẩn và ẫm ương,
    Đã làm cả xã hội
    Thành rất không bình thường.

    Vì sao? Vì cộng sản
    Thứ chủ nghĩa dở hơi,
    Về mọi mặt, đi ngược
    Với bản chất con người.

    PS
    Gì tôi cũng chịu được,
    Cả nghèo đói, bất công.
    Nhưng với thằng cộng sản
    Thì dứt khoát là không.

    NGUỒN MẠNG

  2. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: TBT.

    Chính nó, đảng cộng sản,
    Làm tha hóa con người,
    Không cho sống tử tế
    Với đúng nghĩa con người.

    Chính nó, đoàn cộng sản,
    Làm thui chột thanh niên.
    Không cho bọn trẻ sống
    Trung thực và hồn nhiên.

    Chính nó, mớ lý tưởng,
    Vớ vẩn và ẫm ương,
    Đã làm cả xã hội
    Thành rất không bình thường.

    Vì sao? Vì cộng sản
    Thứ chủ nghĩa dở hơi,
    Về mọi mặt, đi ngược
    Với bản chất con người.

    PS
    Gì tôi cũng chịu được,
    Cả nghèo đói, bất công.
    Nhưng với thằng cộng sản
    Thì dứt khoát là không.

    NGUỒN MẠNG

  3. Cổ nhân có câu mà tôi rất tâm đắc :
    “Bách ác, dâm vi thủ
    Bá thiện, hiếu vi tiên” ! Câu này ai cũng hiểu cả nhưng cũng xin tạm dịch như sau :
    trăm việc ác thì dâm đứng đầu
    trăm điều thiện thì hiếu trên hết !
    Phải chăng Thượng Đế tạo ra đàn bà để loài người ham sống nhưng đồng thời cũng
    là “phép thử” dành cho nam giới biết tu tỉnh mà chế ngự “thú tính” của mình ?

  4. Bổ túc (vô) văn hóa

    Chiện con rơi con rớt này nọ, đó có phải là chánh dâm hay tà dâm thì noi gương Tiến Sĩ Nguyễn Quang A . Chánh dâm hay tà dâm nói chung hổng nên để ý tới . Phái Xuyên Quyền Thế muôn năm . Chỉ biết là chu cấp đầy đủ, thế là đủ bổn phận rùi

    Trích thêm Giáo Sư Chu Mộng Long

    “Lạy kiểu gì mà cái mông cứ ngỏng lên úp xuống, rất tục? Cứ như có con ma chọc gậy đằng sau. Quỳnh đi quanh quan sát. Nhìn phía trước, cái cổ hở ra một nửa ngực, lộ hai quả bưởi căng tròn. Nhìn phía sau, đôi chân dài trắng nõn, chiếc váy cũn cỡn, lộ mông, lộ cả khe”

    Chánh dâm hay tà dâm, miễn là độc giả của BTD OK thì OK thui . Nếu có Hội nhà giáo, Giáo Sư Chu Mộng Long xứng đáng làm chủ ch*ch . Nhà văn tặng sách cho nhau, nhà giáo tặng học trò . Lúc đó ai mà không kính trọng thầy giáo thì chỉ có ngu hoặc điên, or both

  5. Rất đồng ý với Tiến Sĩ Mạc Văn Trang . Tham là động lực của phát triển, nhưng là nguồn gốc của mọi tội lỗi . Dân Việt mềnh nên xì tốp Tham lam đi nếu mún theo lời Phật . Quan tham là quan tạo ra động lực cho phát triển, và Đổi Mới đã tạo ra 1 mảnh đất màu mỡ cho tham lam . Dẹp Đổi Mới đi

    Vài điều muốn phản biện

    – Nói Dối mà có lợi cho trí thức, cho người ngay thẳng lên tiếng đấu tranh cho lẽ phải, nói dối để đấu tranh cho lẽ phải thì không sao cả . Tất cả mọi nguyên tắc đều có ngoại lệ, nguyên tắc hổng nên nói dối cũng thế

    – Chiện “lời vô nghĩa” cũng hổng phải không có ngoại lệ . Có những lời những người vô minh xem là “vô nghĩa”, nhưng những kẻ hiểu vấn đề, những trí thức đáng kính trọng lại xem đó là trí tuệ . Có nghĩa nếu những trí thức đáng kính trọng xem những lời này là trí tuệ, những kẻ xem chúng là vô nghĩa đích thị vô minh

    “Các quan chưa bị lộ cần TU TẬP, buông bỏ để 10 điều sai quấy, xấu ác, trở thành 10 điều đúng đắn, thiện lành, thì thân tâm sẽ an lạc, sống an vui, xua tan vô minh và thắp sáng lên Tâm Từ bi và Trí tuệ”

    Rất đúng . Thấy chị Nhàn không ? Nope. EXACTLY. Vì chị Nhàn đã làm theo những điều Tiến Sĩ Mạc Văn Trang đưa ra từ hồi còn chưa bị lộ nên bi giờ khá thoải mái . Mọi người cần làm theo lời của Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, cũng là làm theo lời Phật dạy vậy . Ai xúc phạm Tiến Sĩ Mạc Văn Trang tức là xúc phạm tới Phật, xúc phạm tới Đảng, tới đất nước . Chỉ có lũ ruồi muỗi vô minh mới làm những chiện táng tận lương tâm đó thui

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây