Phẩm chất cơ bản và quan trọng nhất của người tu là sự trung thực

Thái Hạo

11-1-2024

Trụ trì Thích Trúc Thái Minh của chùa Ba Vàng có bài thuyết giảng trước rất đông Phật tử, phê phán truyền thông xã hội và báo chí là “đưa những tin rất là tệ, giật gân, mang tính chất câu view, giật tít và nó có nhiều cái thông tin rất rác rưởi”. Ông bảo, nhà Phật dạy rằng phải “ẩn ác dương thiện” “nêu cao những tấm gương tốt đẹp và những cái gì xấu thì ta ẩn nó đi”.

Trước hết, câu này không phải là “Phật dạy”, mà là lời Khổng tử. Và “ẩn ác dương thiện” không phải là che dấu cái ác và chỉ khoe ra cái tốt. Hòa Thượng Tịnh Không, một vị tăng nổi tiếng của Trung Quốc hiện đại giảng: “Ẩn ác”, che cái xấu không phải là bao che. Chúng ta thấy họ ăn cắp mà chúng ta không thể nhắc thì chúng ta không nên để cho họ nhìn thấy chúng ta. Bởi vì họ nhìn thấy chúng ta rồi sinh ra thù oán. Vì vậy chúng ta tránh đi để họ không nhìn thấy. Nếu họ thích lấy đồ của người khác, trong khi chúng ta thì ngày ngày mang đồ đi tặng thì họ sẽ tự phản tỉnh: “Mình thì lấy đồ của người khác, ông ấy thì cứ cho tặng vô điều kiện”. Ngày ngày, khi mang rau củ quả đi tặng, tôi luôn chọn rau củ tươi ngon để dành tặng mọi người, tôi để lại những rau trái xấu hơn để mình ăn. Chúng ta trong vô hình chung đã gián tiếp giáo hóa họ”.

Như vậy, ẩn ác dương thiện nghĩa là cho người khác cơ hội hoàn lương, hoàn thiện bằng chính sự bao dung và việc lành ngược lại của cá nhân mình. Và quan trọng nhất là, người xưa nói “ẩn ác dương thiện” là lời dạy dành cho chính bản thân mỗi người, chứ không phải để làm công cụ nhằm đòi hỏi người khác phải dành điều đó cho bản thân mình. Chính vì thế mà nhà Nho mới có câu “Người chê ta mà chê phải là thầy của ta”.

Các bậc cổ đức không những không phê phán kẻ chê mình mà còn cảm ơn và tôn làm thầy nữa. Nay sư Thích Trúc Thái Minh không những không lấy làm biết ơn mà còn lớn tiếng chỉ trích, thật lạ lùng với một người người tu hành.

Phật giáo quan trọng bậc nhất là sự thành thật với bản thân, phép quán bất tịnh hay hồi quang phản chiếu chính là pháp tu để mỗi người luôn tự soi vào bản tâm, lôi những sai lầm xấu xa của mình ra mà đối diện và quyết tâm trừ bỏ. Phật giáo nào dạy sự bao che và dung túng cho chính mình như thế? Chẳng lẽ trụ trì Thích Trúc Thái Minh lại quên mất là trong mỗi thời khóa ở chùa hàng ngày đều có nội dung sám hối ư? Sám hối chính là tự mình làm quan tòa cho mình, đấu tranh không khoan nhượng và quyết tâm thay đổi những thói hư tật xấu của bản thân. Nay sư Thích Trúc Thái Minh lại yêu cầu xã hội không được nói đến lỗi của mình và muốn tự mình “ẩn ác” của mình đi, thế là thế nào?

Trụ trì Thích Trúc Thái Minh còn nói: […] “Cứ đợi sơ hở một chút, một cái tôn giáo mà gắn bó hàng mấy nghìn năm lịch sử với dân tộc, đồng hành với dân tộc; văn hóa Phật giáo ăn sâu vào máu vào tủy của người dân Việt Nam và thầy vẫn nói rằng đã là con dân Việt Nam thì ai ai cũng có dòng máu Phật hết, vì thời Lý thời Trần đạo Phật là quốc đạo, thì tiên tổ chúng ta đều theo Phật hết […], thế thì con cháu bây giờ dù theo đạo gì thì vẫn có dòng máu Phật ở trong đó. Thế mà bây giờ chúng ta lại chà đạp lên được hay sao? Họ nói như thế này tức là họ bêu xấu các chùa và bêu xấu Giáo hội”.

Quả là lạ lùng, xã hội và báo chí phê phán chính sư Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng thì bằng cách nói của mình, ông lại đẩy nó sang thành phê phán Phật giáo và Giáo hội, quả là cao thâm! Phẩm chất cơ bản và quan trọng nhất của người tu là sự trung thực, khi báo chí phê phán chùa Ba Vàng thì ông hãy xem họ phê phán có đúng không, không đúng thì đính chính hoặc đĩnh đạc đối thoại, còn đúng thì chân thành mà nhận và cảm ơn, sao lại lái sang thành chuyện của Phật giáo và Giáo Hội, thậm chí của Dân tộc? Làm như thế há chẳng phải ông đang đồng nhất chùa BV với Phật giáo, Giáo hội và Dân tộc sao? Nhằm mục đích gì vậy? Muốn Phật giáo, Giáo hội và Dân tộc phải chịu trách nhiệm thay mình, hay là đang muốn mượn tay đây?

Và, cứ theo cách nói của sư Minh, thì VTV cùng hàng loạt tờ báo lớn nhỏ nên có lời xin lỗi thầy ấy đi, nếu không sẽ mang tội với Giáo hội, với Phật giáo và với cả Dân tộc đấy!

Update: Video này là của 5 tháng trước, liên quan đến vụ cúng dường tiền công đức, không phải vụ xá lợi tóc. Tôi có sơ suất vì lấy lại từ một trang mới đăng vào ngày hôm nay, nên nhầm lẫn. Thành thật xin lỗi tất cả về sự nhầm lẫn này. Tuy nhiên, cũng cần nói rõ, dù là sự kiện nào thì những nội dung, phân tích và lý lẽ trong bài này của tôi cũng không vì thế thay đổi.

 

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: TBT.

    Chính nó, đảng cộng sản,
    Làm tha hóa con người,
    Không cho sống tử tế
    Với đúng nghĩa con người.

    Chính nó, đoàn cộng sản,
    Làm thui chột thanh niên.
    Không cho bọn trẻ sống
    Trung thực và hồn nhiên.

    Chính nó, mớ lý tưởng,
    Vớ vẩn và ẫm ương,
    Đã làm cả xã hội
    Thành rất không bình thường.

    Vì sao? Vì cộng sản
    Thứ chủ nghĩa dở hơi,
    Về mọi mặt, đi ngược
    Với bản chất con người.

    PS
    Gì tôi cũng chịu được,
    Cả nghèo đói, bất công.
    Nhưng với thằng cộng sản
    Thì dứt khoát là không.

    NGUỒN MẠNG

  2. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: TBT.

    Chính nó, đảng cộng sản,
    Làm tha hóa con người,
    Không cho sống tử tế
    Với đúng nghĩa con người.

    Chính nó, đoàn cộng sản,
    Làm thui chột thanh niên.
    Không cho bọn trẻ sống
    Trung thực và hồn nhiên.

    Chính nó, mớ lý tưởng,
    Vớ vẩn và ẫm ương,
    Đã làm cả xã hội
    Thành rất không bình thường.

    Vì sao? Vì cộng sản
    Thứ chủ nghĩa dở hơi,
    Về mọi mặt, đi ngược
    Với bản chất con người.

    PS
    Gì tôi cũng chịu được,
    Cả nghèo đói, bất công.
    Nhưng với thằng cộng sản
    Thì dứt khoát là không.

    NGUỒN MẠNG

  3. “Ông bảo, nhà Phật dạy rằng phải “ẩn ác dương thiện” “nêu cao những tấm gương tốt đẹp và những cái gì xấu thì ta ẩn nó đi”.” (Trích TH )
    Gã thày chùa Võ Minh Hiếu này đúng là mặt dày, miệng leo lẻo nhận sám hối mà chẳng biết xấu hổ chút nào . Mình chẳng gọi hắn là sư tăng gì hết , chỉ lợi dụng những kẻ u mê để lừa đảo mà hưởng lợi thôi . Không chút liêm sỉ mà còn lớn tiếng phê phán những người vạch trần những hành động dối trá của .
    Võ Minh Hiếu hãy xuống địa ngục đi cho thiên hạ được nhờ.

  4. Khi chứng kiếm đám đông đang muốn ném đá Magdalena, là 1 phụ nữ chuyên bán vốn tự có, Chúa Giê Su nói hãy để những người hoàn toàn trong sạch (without sin) ném cục gạch đầu tiên . Và đám đông tiu nghỉu đi về . May quá, chiện này xảy ra ở Trung Đông những năm đầu của thế kỷ thứ I. Chiện đó mà xảy ra ở VN hôm nay thì Magdalena đã chít cmnr, và Chúa Giê Su sẽ được xem là chiền bá những điều bậy bạ . Có vẻ trí thức nhà ta, ai cũng dương dương tự đắc mình là bá cháy bọ chét, lương tri, lương tâm lẫn lương tháng đều sạch bóng như chà đồ nhôm, lộn, lau đồ nhà, vì vậy chỉ hơi bức xúc 1 chút, ngồi 1 lúc là đầy bô . Với cái kiểu liệng gạch khá vô tội vạ thía lày thì cái lò gạch làng Vũ Đại phải mở hết công suất, làm ngày hổng đủ tranh thủ làm đêm mới (may ra) kịp cho các bác . Aint nothin left để xây, ngay cả những người từng nỏ mồm “gạch đá để xây”.

    Chỉ nên nhớ, đạo Phật được hổng ít người trên thế giới đi theo, kể cả Thầy Thích Nhất Hạnh . Yes, (rất) ít người theo Chánh Tông, chỉ khất thực & đấu tố thất tình lục dục, nhưng giữa họ & Đại Đức Thích Trúc Thái Minh, sự khác nhau hổng đáng kể . Cáo buộc Đại Đức TTTM là hổng trung thực … Seriously, nobody wanna do that, specially Thái Hạo . Nên nhớ, Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, ngay cả đưa ra reader’s digest version của các phương pháp tu cũng dẹp, hoặc lờ lun trung thực . Rất trí thức, you dont set up the rule that you already broke, với Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, so many times that no bother countin no mo.

    Ngay cả vậy, theo thiển ý của tớ, Đại Đức TTTM cũng hổng mắc cái lỗi thiếu trung thực khi mún mọi người hãy “ẩn ác dương thiện”, hay “phê phán chính sư Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng … thành phê phán Phật giáo và Giáo hội”. Vì nếu Đại Đức TTTM mắc cái lỗi đó thì trí thức các bác với đội quân chiên da chích đùi của mình, none of y’all vô tội . Lost count mỗi lần trí thức các bác & các chiên da chích đùi bào chữa cho nhau kiểu đó . Gần đây cái tam giác quỷ Thái Hạo-Nguyên Ngọc-Hoàng Hải Vân là bằng chứng khá cụ thỉa. Hy vọng Hoàng Hải Vân còn giữ toàn bộ những cục gạch mà MỌI NGƯỜI đã có nhã ý liệng vào mình . Các con bò hường còn đẩy tư di đó tới độ ai xúc phạm tới những người được “mọi người” kính trọng thì người đó đã chứng minh bản chất khốn nạn của mình . Nghe wen wen, đúng hông ? Nên coi lại xem mình đã xử dụng cái tư di đó ở đâu gòi, hay bạ đâu cũng dùng .

    Gần nữa là vụ biên tập đám macaroni portraits. Dạ Thảo Ngân xem đám macaroni portraits được biên tập đó là “di sản trí thức của cả dân tộc“, & Tạ Duy Anh cũng có những ngôn ngữ tương tự, xem biên tập -vốn là bà đỡ của sáng tạo, theo Tạ Duy Anh- kiểu đó là xúc phạm tới lương tri (CCC) của dân tộc . Then, níu các bác xem cái ngôn ngữ đó là “trí thức”, hòa thượng Thích Trúc Thái Minh xứng đáng với 2 chữ “Đại Đức”.

    Chiện chỉ có dưới sự lãnh đạo của Đảng mới có loại người như Đại Đức Thích Trúc Thái Minh, chỉ nhớ rằng chỉ dưới sự lãnh đạo của Đảng mới có được những trí thức mà ai còn xem mình là người Việt -count me the Phúc out- cả trong lẫn ngoài nước đều phải kính trọng . Them sêm xít, cùng 1 lò ra cả

    Đã có người so sánh Đại Đức Thích Trúc Thái Minh với Đại lão hòa thượng Thích Trí Quang, cho tớ được phép hoan nghênh! Đại lão Hòa Thượng Thích Trí Quang là thầy của Cao Xuân Hạo, là ai đồ của Thái Hạo .

    A step behind, phải chi Đại Đức Thích Trúc Thái Minh đưa tinh thần chống Mỹ vào bài giảng của mình thì … Đổi Mới nó chớ, hổng khác 1 chút nào hít chơn hít chọi á

  5. Phẩm chất cơ bản và quan trọng nhất của người tu là sự trung thực.
    Phẩm chất cơ bản và quan trọng nhất của người cộng sản là sự dối trá.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây