Một trong những nguyên nhân Vinfast chưa thành công

Chu Hồng Quý

11-1-2024

“Vạn sự khởi đầu nan”. Hiếm ai có thể thành công ngay từ ngày đầu. Vinfast có phát triển được hay không, để đánh giá lúc này là quá sớm.

Hiện nay, Vinfast đang thất bại, trước tiên là do sử dụng phương thức truyền thông kiểu độc tài sặc mùi máu, tăng thù bớt bạn.

Vinfast rầm rộ đưa xe sang Mỹ, bán chịu theo hình thức thuê mua chỉ được hơn 200 xe, phải mang về chạy tắc xi theo kiểu muối lòng ế ăn dần trừ bữa.

Toàn bộ nhân sự cao cấp người nước ngoài là những chuyên gia am tường về công nghệ ô tô đều rời bỏ Vinfast. Vin đành phải làm cách mạng nhân sự khi chủ tịch tập đoàn trực tiếp làm CEO điều hành công ty.

Vinfast tạm thời đang thất bại.

Để đánh lừa các con nhang ngạo nghễ và để cho các quan chức chính quyền dễ ăn nói với đồng bào khi Vingroup chiếm đất vàng lấy đất nuôi xe, Vin đã dùng vũ khí truyền thông đánh vào tinh thần dân tộc cực đoan với chiêu trò “Đi xe Vinfast là yêu nước”, cho đội ngũ tuyên truyền kiểu du kích trực tiếp đối đầu tuyên chiến với đông đảo tầng lớp trí thức và doanh nhân cấp tiến thực lòng muốn Vin thành công, kinh doanh hiệu quả khi thực tâm chỉ ra những sai lầm của Vin để mong họ sửa sai, tiến bộ.

Chẳng có anh phản động nào lại ngu si đến mức mong cho Vinfast thất bại để chịu mất oan tiền thuế tiêu thụ đặc biệt khi mua xe ngoại với số tiền bỏ ra gấp đôi cả. Và cũng chẳng ai như Vingroup lại đi thù địch với những người góp ý cho mình tiến bộ.

Đấy là sai lầm thứ nhất. Bởi, chính tầng lớp trí thức và doanh nhân cấp tiến trong và ngoài nước mới là khách hàng tiềm năng đầy triển vọng của ngành xe hơi bởi họ có tiền, có trí tuệ và có hảo tâm muốn Vinfast hữu ích cho nước nhà. Còn đám ngạo nghễ viên lương 3 củ thì lấy tiền đâu mua xe?

“Tôi năm nay bẩy mươi tuổi”, chưa thấy cái hãng nào trương cái slogan dùng hàng của họ là yêu nước. Bỏ ra hàng trăm ngàn tỷ chỉ để mua cái tinh thần ngạo nghễ của đàn bò đỏ thì chỉ có… tâm thần.

Sai lầm thứ hai là Vinfast đối đầu với khách hàng và đẩy họ về phía chống đối mình khi dùng quyền lực chuyên chế của chính quyền để giải quyết các mẫu thuẫn trong quan hệ mua bán mà lẽ ra, nếu không bảo thủ để biết tiếp thu những yêu cầu của khách hàng thì Vinfast sẽ có cơ hội tiến bộ hơn nhiều nhờ từng bước hoàn thiện những khiếm khuyết do khách hàng chỉ ra. Từ đó, Vinfast đã đánh mất niềm tin ở các khách hàng tiềm năng khác. Liệu còn ai dám mua hàng của mafia?

Không chỉ đối đầu với dư luận phản biện và khách hàng cao cấp, Vin còn hung hăng đối đầu với cả đối tác, đối thủ trên thị trường toàn cầu. Họ không thẩm thấu được tư duy tất cả cùng thắng. Vinfast ngông nghênh như châu chấu đá xe khi tuyên chiến với nhiều hãng xe sừng sỏ trên thị trường toàn cầu.

Vin gây thù chuốc oán với tất cả để tự đẩy mình vào thế tứ bề thọ địch. Đụng tới ai cũng dương vây dựng vảy lên tuyên chiến kiểu một mất một còn để cuối cùng bị bầm dập trầy da dập vảy. Chẳng khác nào các thể chế độc tài, nhìn đâu cũng thấy “thế lực thù địch”. Phòng tránh dịch cũng phải “chiến dịch”, “ra quân”, “pháo đài” rồi “lô cốt”… cứ như đánh giặc thì mới oai phong lẫm liệt.

Cớ sao Vinfast cứ phải gồng mình tạo ra nhiều đối thủ để rồi vắt sức chống chọi với những kẻ thù tưởng tượng như chiến đấu với cối xay gió?

Nhu cầu thị trường là đa dạng như bản chất của thế giới vật chất lẫn tinh thần vốn vô cùng phong phú. Ông thích ăn thịt gà, bà thích nhai thịt vịt. Người này thích loại xe tiện nghi, kẻ khác ham mẫu xe sang trọng. Anh cho cái này là đẹp nhưng tôi lại thấy nó xấu. Ông này thích loại xe rẻ bền, bà kia mê mẫu xe rộng rãi, thông thoáng… Chỉ sợ anh không đủ sức cung cấp hàng hóa thỏa mãn một trong vô vàn nhu cầu đa dạng đó thôi.

Đức là nước có ngành công nghiệp ô tô lâu đời và tiên tiến bậc nhất, nhưng các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc và thậm chí cả xe Trung Quốc cũng có thể chiếm lĩnh thị phần ở thị trường này. Họ đâu cần phải diệt hết xe Đức thì mới bán được hàng của mình.

Trong kinh doanh, kẻ nào tự sáng tạo ra cái mới để xác lập vị thế độc quyền thì kẻ đó sẽ thành công. Cớ sao Vinfast không cố gắng để tự tạo ra lợi thế độc quyền bằng một dòng sản phẩm độc quyền với đặc tính khác biệt ở một sân chơi riêng do mình làm chủ cuộc chơi mà cứ phải đâm đầu vào húc voi để tranh giành bã mía?

Bài học vỡ lòng đó, khi Vin chưa được khai tâm thì con đường tới thành công vẫn còn vời xa diệu vợi.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Tôi từng mạo muội góo ý về cách ra “biển lớn” của Vinfast. Đó là quãng cáo sản phẩm
    trong thương trường không phải là kỹ thuật tuyên truyền trong chính trường và chiến
    trường (bởi nguyên tắc “binh bất yếm trá”). Trong kinh doanh, người ta cứ việc quãng
    cáo sản phẩm còn khách hàng có mua hay không là quyền tự do của họ vì họ sẽ xem
    xét đánh giá phẩm chất hàng hoá của các hãng sản xuất khác nữa rồi mới mua !
    Sai lầm nữa là VN. chưa có bất cứ một sản phẩm cộng nghệ nào nổi tiéng thế giới mà
    đã nghêng ngang thách thức những cường quốc khoa học kỹ thuật khi lần đầu “ra biển
    lớn” để “trình làng” sản phẩm mà thực sự không phải hoàn toàn do mình làm ra ?
    Nếu có cái thói gọi là “kiêu ngạo cộng sản” thỉ phải chăng PNV. đã… nhiễm độc rồi ?

  2. Vượng không nghe đâu, đừng khuyên vô ích.
    Bảo Vượng đàng hoàng trong làm ăn và cư xử tốt với khách hàng chẳng khác gì mấy khuyên cs hãy tử tế với dân! Vượng sống khỏe cũng nhờ ơn đảng và nếu có … chết cũng giống đảng thôi. Vượng và đảng cùng sống cùng hưởng phú quý với nhau thì hành xử của vượng cũng là hành xử của đảng. Mà nói thật trên đời này ai còn lạ gì cái đảng cs ôn dịch, mong cho nó chết sớm dân nhờ. Và Vượng cũng vậy nhá, ích gì mà tiếc để chỉ đường nó chạy!?

  3. Tư bản hoang dã của một xứ sở CS lạc hậu như VN không thể cạnh tranh với tư bản chuyên nghiệp Tây phương ở ngay địa bàn của họ. Ngay ở VN VinGroup cũng không thể cạnh tranh với tư bản nước ngoài ở các mặt hàng công nghệ cao như smartphones, xe hơi chạy xăng mặc dù các sản phẩm nước ngoài khi nhập vào VN bị đánh thuế gấp 2-3 lần. Lý do rất đơn giản là VN chưa có gì hết ngoại trừ nhân công lao động rẻ tiền. VN vẫn là một nước lạc hậu đi làm thuê.

  4. Cho phép tớ phản biện bài này

    “Vinfast đối đầu với khách hàng và đẩy họ về phía chống đối mình khi dùng quyền lực chuyên chế của chính quyền để giải quyết các mẫu thuẫn trong quan hệ mua bán”

    Thế là khá . Có nghĩa Vinfast đã dựa theo pháp luật để giải quyết mâu thuẫn . Mỹ ngày xưa dùng mafia đem tommy guns tới dẹp đình công, trừ khử các lãnh đạo công đoàn, Jimmy Hoffa là 1 ví dụ . Bi giờ cũng thía . TT Trump hồi còn thao túng thị trường bất động sản, mướn nhân công xây dựng đều phải wa mafia ở NYC & Chicago. Hổng có đình công & có thể trả lương thấp . Có bị thương trong làm việc thì cũng uh, Phúc it. Về sau này những cty cạnh tranh với Đô Năm Trăm giải quyết bằng cách mướn những di dân bất hợp pháp . Lương còn rẻ hơn, hổng có đình công & cũng hổng có bồi thường khi bị tai nạn lao động . Làm Đô Năm Trăm căm tức . Enuff said

    “Trong kinh doanh, kẻ nào tự sáng tạo ra cái mới để xác lập vị thế độc quyền thì kẻ đó sẽ thành công”

    Cant be more wrong. Ô, trí thức VN nghĩ vậy . OK thì hoan nghênh!

    “Người chê ta đúng, là thày ta”

    Với đk “ta” thấy là “đúng”. Ngay cả vậy, mọi thứ đều iffy. Lấy ví dụ, “ta” thấy điều này là “đúng”, đem ra áp dụng, & The whole thing nose-dive.

    Người biết thì nói hey, ai biểu mày ngu, nghe lời tụi đần

    Nên quyết định mọi thứ trong phòng lạnh, coz you & cố vấn the only ones know whats best

    Chỉ mong bác Vượng nhận ra, Tesla đặt hãng R&D ở TQ. Có nghĩa …

    What if i tell you that kỹ thuật tái xử dụng phi thuyền không gian có 40% đóng góp từ cái hãng R&D của Tesla bên TQ?

  5. Máu chảy trong huyết quản Vượng là máu cộng sản nòi.
    Phất lên nhờ tiền ăn cướp, Vượng gắn mình với nhà nước cộng sản mafia, tự nguyện làm cái vòi của con bạch tuộc.
    Vượng muốn xưng hùng xưng bá bằng các chiêu trò cộng sản, với những quả đấm thép, với đi tắt đón đầu, với cái lưu manh của chuyên chính vô sản.
    Vượng như anh lực điền cổ cày vai bừa hùng hổ nhảy lên sàn diễn so tài với các vũ công ba lê.
    Bước đầu Vượng thất bại, bước sau cũng sẽ thất bại… cuối cùng là Xuống Hố Cả Nút.

    • Vượng có học ngang với ông chết gia Lê Xuân Thiết mà Tưởng Năng Tiến đang tôn vinh . Và chắc chắn có học hơn nhiều người, you probably included

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây