Bê bối xã hội qua lăng kính nhà chùa…

Kim Văn Chính

10-1-2024

1. Nhiều sự kiện gần đây về các nhà chùa, tăng ni, dấy lên câu hỏi rất lớn: Xã hội ta đã đến thời mạt pháp, rất bê bối mà các sự kiện nhà chùa, tăng ni là biểu hiện? Hay là xã hội ta vẫn tốt đẹp mà các vụ bê bối nhà chùa chỉ là “con sâu bỏ dầu nồi canh”, làm vấy bẩn xã hội?

2. Chùa Ba vàng và “sư” Thích Trúc Thái Minh (Tên thật là Vũ Minh Hiếu) là sản phẩm mang tính quái thai của xã hội đương thời gây nhức nhối cho xã hội và những người có lương tri và trách nhiệm xã hội. Vũ Minh Hiếu, theo rất nhiều nguồn tin tin cậy (hiện nay các tin này đều bị xóa), là sư công an, tức do ngành an ninh cài cắm làm sư theo nghiệp vụ an ninh của ngành phục vụ an ninh quốc gia, theo phái thiền tông Trúc Lâm (không phải phái Đại thừa)…

Khi chính sách tôn giáo của Việt Nam có xu hướng cởi mở và cho tự do phát triển các ngách Phật giáo, “sư” Hiếu vốn đã tốt nghiệp thạc sỹ Kinh tế Quốc dân, nhận thấy thời cơ cho mình, lợi dụng luôn nhiệm vụ được phân công để xây dựng đế chế quyền lực riêng cho mình. Chùa Ba Vàng ra đời và phát triển từ đó.

Sau khi mô hình kinh doanh chùa của Xuân Trường thành công (Bái Đính và Ba Chúc), Hiếu (tức Thích Trúc Thái Minh) lại càng phát huy khả năng của mình trong việc tạo lập các nghi lễ quái dị như cúng dường, chiêm bái sư khất thực, cúng vong nhảm nhí (với sự tham gia của trùm lừa đảo Phạm Thị Yến) để thu về cho mình không những quyền lực ma mị của sự mê tín của người dân mà còn cả tiền bạc hàng chục, hàng trăm tỷ đồng cúng dường của xã hội.

Có tiền, Hiếu và Yến lại càng có điều kiện mở rộng ảnh hưởng, tạo ra các chiêu trò kiếm tiền và gây ảnh hưởng khác ma mị hơn, miễn là tạo được quyền lực và kiếm tiền. Và cái gọi là “xá lợi tóc phật” là một trong những chiêu trò mới của Hiếu. Hắn đã lừa được đủ số lượng người trong thiên hạ đến bái lạy, cúng lễ… Nhưng hắn không lừa được Giáo hội Phật giáo Việt Nam (cơ quan về danh nghĩa là quản lý cấp trên của chùa Ba Vàng và thân phận sư ni của Hiếu). Hắn không lừa được Ban Tôn giáo Chính phủ và cao hơn là Đảng CSVN (xem tư liệu).

Nó quá bê bối, thô thiển, trẻ con để Trung ương Đảng, Bộ Công an (cơ quan vẫn quản lý cán bộ biệt phái của mình), Trung ương Giáo hội Phật giáo bỏ qua việc này. Chuông phải rung lên, Hiếu có nguy cơ mất cả chức vụ chủ trì chùa Ba Vàng, triệu hồi về hưu. Hắn phạm lỗi không chỉ một lần. Hắn đã bị kỷ luật không chỉ một lần (lần trước bị cách chức hết các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo rồi, nhưng chức vụ chủ trì chùa do bàn tay hắn lập nên dưới danh nghĩa sư công an thì sao cách nổi).

3. Ngón đòn phản công của Thái Minh

Thái Minh chả phải tay vừa, nhất là bây giờ hắn có rất nhiều tiền và đàn em thân tín – đỏ, đen, nâu, vàng đủ cả. Trước các sư Myanmar áo vàng, hắn luôn mặc áo nâu. Trước các sư lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam áo nâu hắn lại luôn mặc áo vàng. Trước các tăng ni thật, hắn khoe mẽ mình là an ninh. Trước ngành an ninh hắn lại là sư thầy đúng nghĩa.

Và vụ sư chùa Từ Đức, thầy Thích Thuận Nghi chơi gái (chơi sư nữ thì đúng hơn) lập tức từ trên trời rơi xuống. Tư liệu vụ này tung ra chỉ có ngành an ninh hoặc nghiệp vụ an ninh nhà nghề mới có thể có được, vì video được quay bởi camera gắn trên cao tại hậu cung nhà chùa của chính thầy Nghi cai quản. Lập tức Thuận Nghi bị cách chức, thu hồi hết quyền điều hành tài sản chùa, kể cả 6 tỷ đồng tiền mặt. Video có từ lâu nhưng đến nay mới được tung ra là một câu hỏi lớn về động cơ mục đích tung video. Và câu hỏi còn bao nhiêu video kiểu như vậy?

Có lẽ rất nhiều, rất nhiều trong hàng chục ngàn ngôi chùa, hàng ngàn thầy chùa hiện nay? Thái Minh đã từng dám thách thức công luận dám bôi nhọ quan hệ quốc tế ngành Phật giáo để đòi thẩm định tính thật giả của sợi tóc quay quay? Giống như trong xã hội lớn, các lãnh đạo cao cấp tỉnh, các ủy viên Trung ương lãnh đạo bộ ngành đương chức và đã hưu, có bao nhiêu người? Có dám công khai hết tài sản thật từ nhà cửa, đất đai đến tiền bạc, vàng của họ cho toàn dân biết không?

Người Nhật khi cần thanh minh, họ dám bạch hóa. Bạch hóa cao nhất là tự mổ bụng phơi ra chỗ công cộng để thanh minh lòng trung. Các lãnh đạo cấp huyện, cấp tỉnh, cấp bộ, cấp trung ương của Việt Nam có học được họ không? Tôi cho là ngành vũ trang (quân đội và công an) là tiên phong (giống Samurai của Nhật chăng?).

Nếu tiên phong hãy bạch hóa tài sản của các cán bộ cấp đại tá trở lên, làm chức vụ cấp quận trưởng, quận phó, sư trưởng, phó trở lên, cũng đã là tốt lắm rồi. Do xã hội bế tắc như vậy trong bạch hóa, bê bối nhiều, nên khó xử lý vụ Thái Minh triệt để được. Và câu hỏi tôi đặt ra ở đầu bài còn nguyên giá trị cần trả lời.

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: TBT.

    Chính nó, đảng cộng sản,
    Làm tha hóa con người,
    Không cho sống tử tế
    Với đúng nghĩa con người.

    Chính nó, đoàn cộng sản,
    Làm thui chột thanh niên.
    Không cho bọn trẻ sống
    Trung thực và hồn nhiên.

    Chính nó, mớ lý tưởng,
    Vớ vẩn và ẫm ương,
    Đã làm cả xã hội
    Thành rất không bình thường.

    Vì sao? Vì cộng sản
    Thứ chủ nghĩa dở hơi,
    Về mọi mặt, đi ngược
    Với bản chất con người.

    PS
    Gì tôi cũng chịu được,
    Cả nghèo đói, bất công.
    Nhưng với thằng cộng sản
    Thì dứt khoát là không.

    NGUỒN MẠNG

  2. Có thể 1 nhúm người có cách nhìn khá chủ wan dẫn tới cực đoan, nên nhìn đâu cũng thấy ma tăng này nọ . Tớ thì chỉ nhìn thấy 1 lũ nặc nô ngạ quỷ tự phong nhau làm trí thức, lên án vung tán tàn

    “chiếm đoat tài sản của một quảng đại quần chúng”

    Chiện này aint none of that xít in my book. Có ai bắt dân tới không, Nope. Then “chiếm đoạt” CCC gì nói nghe coi ? Uýnh tư bửn thời ông bô Lê Kiến Thành, rùi giải tỏa nhà dân … now thats pretty “chiếm đoat tài sản của một quảng đại quần chúng”, nhưng cả lũ 5C ngũ tử tư đang bào chữa cho bố Lê Kiến Thành, then this should be A-OK.

    Còn chiện xét nghiệm, Are you nuckin Futs? Nếu đây là đồ thật sự xuất phát từ Myanmar, đem đồ mượn của người ta đi xét nghiệm … Thời Ceasar, chiến tranh xảy ra fo much less. Và anyone has any Phúc Kđinh idea xét nghiệm thì sẽ ra sao ? Guess not. Trí thức ở VN hổng có “kiến” ở trỏng .

    Nếu hổng cần kiến thức trong trí thức, then WTF you wanna say or do, who ke. Hãy tự hào về trí tuệ, or the lack of it, của chính mình đi

  3. Kim Văn Chính nên đề nghị “lấp lỗ” Hiếu-Yến như vụ hố cọc ấy, thế là đơn giản mà triệt để.
    Giang hồ đồn đại, đám sư sãi Chiều Nay giờ đã thành một thế lực mạnh, chả kém ủy ban, bộ đội … là mấy. Hoạt động còn hơn mafia, can thiệp vào mọi lĩnh vực, từ nhân sự các cấp … cho đến chạy án. Trong chùa chiền thì đủ trò, chứa thổ đổ hồ, cơm đen hàng trắng …
    Không xem, Trần Đại Quang, Trần Bắc Hà … sang tận quê Bụt, khấn vái cầu xin … nhìn cung cách, ánh mắt … quả là có lòng thành vô hạn, rốt cuộc, Bụt cũng chả cứu được, ngã lăn ra chết cả đám, huống là mấy gã trọc chuyên ăn tục, nói phét, ngủ lang …
    Lịch sử các nước châu Á, khi xây nhiều chùa to, là lúc sắp sụp đổ.
    Có điều, dân đen đành chịu gấp khúc lươn, chỉ biết giương mắt ếch, vì ma tăng có ma vương che chở.

  4. 1.Việc chính là xác định sợi tóc được cho là 2600 năm hay giả.Chuyện này quá dễ và chính xác 100%.Còn chuyện có phải xuất phát từ Miến không,thì làm giả quá dễ,tiền nhiểu là làm được.Đề nghị nầy có vẻ diểu cợt ,trẻ con,muốn làm người ta quên vấn đề trọng điểm,tội lừa gạt để chiếm đoạt tài sản người khác.
    2.Tự do tín ngưỡng,ai tin vào chuyện gì là tùy.Ai đó nói gốc cây,cục đá lượm ở đâu đó rất linh thiêng,không ai cấm.Nhưng bịa ra là di vật của Đức Phật,của Đức Chúa là bịa đặt,nhất là bịa đặt để chiếm đoat tài sản của một quảng đại quần chúng là một trọng tội.
    3.Đem chuyện xấu xa của các tôn giáo để có ý làm lu mờ, bênh vực chuyện ma tăng đang làm dậy sóng dư luận mầ cũng làm được thì không có gì để nói thêm.

  5. Cho phép tớ phản biện bài này, vì có 1 số ý hay, nhưng chắc vì cái tâm hổng trong sáng nên có nhiều suy diễn khá là, theo tớ, lệch lạc

    “có xu hướng cởi mở và cho tự do phát triển các ngách”

    Đổi Mới

    Zìa chiện xá lợi Phật, theo riêng tớ, hổng phải chiện lớn . Thiên Chúa Giáo ở ngoài này còn “mê tín” hơn những gì diễn ra vừa wa. Lấy the shroud of Turin làm ví dụ, chiện này quá nhỏ . Chiện đòi đem đi xét nghiệm … Holy Xít, trí thức nhà các bác khùng hít chơn hít chọi gòi . Điều duy nhứt cần chứng minh là những vật đó có đúng xuất xứ từ Myanmar không .

    Đơn giản điều này tương tự nếu bên Thiên Chúa Giáo mượn được the shroud of Turin về VN trưng bày cho giáo dân tới chiêm ngưỡng . Chưa kể Giáo Sư Nguyễn Đình Cống đã đề cập tới thế giới tâm linh, khoa học hiện nay chưa có khả năng giải thích được .

    Chiện wan hệ nam-nữ trong giới tăng lữ, Tiến Sĩ Mạc Văn Trang cũng cho phép, với điều kiện đây phải là chánh dâm, chớ hổng phải tà dâm . Thế nào là chánh thế nào là tà, thiển nghĩ ai kính trọng Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh thì người đó là chánh, ngược lại là tà . Chỉ cần hỏi những tăng lữ áp dụng những nguyên tắc tu theo Phật pháp của Tiến Sĩ Mạc Văn Trang là đủ

    “Bạch hóa cao nhất là tự mổ bụng phơi ra chỗ công cộng để thanh minh lòng trung”

    Be my guest. Còn mún học Nhật nữa thui ? Krishna Tran cũng chỉ ra đàng sau cái-gọi-là “Nhật” cái gì cũng nhứt đó cũng có nhiều chiện phiền phức lém . Chủ tịch Hồ Chí Minh bán Phan Bội Châu cho Pháp nên là chiện cần học & làm theo .

    “cần trả lời”

    Lộng ngôn thui . Hổng cần lém, thậm chí ẻ lên cũng được nữa

  6. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: BÙI CHÍ VINH

    Phật giáo thời mạt pháp
    Giành ăn với người nghèo
    Thằng ma tăng đếm bạc
    Hành khất nằm chèo queo

    Ma tăng ngủ giường Lèo
    Gom tiền bằng lông Miến
    Ăn mày thì đói meo
    Mơ Niết Bàn xuất hiện

    Ma tăng ngồi cung điện
    Chúng sinh lết lề đường
    Càng tụng kinh gõ mõ
    Kiếp người càng tang thương !

    7-1-2024
    NGUỒN MẠNG.

  7. Tác giả đừng ngủ mê giữa ban ngày.
    Ngay đến cả tổng Lú còn sợ bạch hóa tài sản, nói gì đến các loại tướng tá, các quan tỉnh huyện.
    Toàn dân cứ tự hào phấn khởi hò reo cổ vũ tổng Lú chống tham nhũng, còn có chống được không thì nó bày cả ra đấy rồi.

    • Chọng lú chông tham nhũng nhưng “éo” dám làm gương bạch hóa tơ khai tài sản của mình cho đàn em băt chươc ! Hay chính y cũng là môt tên tham nhũng gôc nên mơí phải tìm mọi cách tránh né như vâỵ ?! Cs gôc tên nào chăng tham nhũng, buôn quan bán chưc…! Tìm đươc môt tên cs gôc thât sư tư tê, lương thịên còn khó hơn “lạc đà chui qua lô kim” ?!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây