Biếm: Có duyên mới nhìn thấy

Chu Mộng Long

9-1-2024

(Trích Lĩnh Nam quái sự)

Năm ấy xứ Lĩnh Nam có quái sự. Một cô gái trong làng không chồng mà chửa. Lẽ ra làng phạt vạ, gọt tóc bôi vôi dong đi cả làng rồi bỏ rọ trôi sông. Nhưng vì thấy đứa bé có mặt mũi giống nhà Chúa, nên làng không dám. Thế là dân làng đồn rầm lên, rằng Chúa khi đi kinh lý đã vung vãi con rơi con rớt đến tận vùng Trại. Người Kinh mà gieo giống đến dân Trại thì phước vô lượng cho dân Trại, huống hồ đây lại là giống nhà Chúa.

Trong một bữa yến, Vua Lê bèn hỏi Chúa:

– Ta nghe nhà Chúa gieo giống bốn phương trời? Chuyện đó có chăng?

Chúa Trịnh nổi giận, vung tay đập chung rượu xuống bàn, chung rượu bằng ngọc tỉ vỡ tan, rượu bắn tung tóe:

– Đồn lầm! Quân bố láo tung tin bậy bạ làm mất uy tín nhà Chúa!

Nói đoạn, Chúa nhìn chăm chăm vào mặt rồng và hỏi:

– Nhưng lẽ nào nhà vua lại sợ họ Trịnh con đàn cháu đống?

Vua Lê giật mình thon thót:

– Là ta hỏi để chúc mừng nhà chúa thôi…

Chúa Trịnh không sợ vua, nhưng dẫu sao cũng không nên để dân loạn làm mất uy tín nhà chúa. Bèn xuống giọng:

– Sự thực là ta chỉ đến đó trồng cây lưu niệm. Cái cây đó là cây đa ngoài thành, người ta trồng từ đời nào, to cả người ôm. Ta chỉ xúc vài xẻng đất rồi tè một bãi vào đó. Người ta yết bảng ghi tên ta vào gốc cây. Thế là cây đa thành thiêng. Dân đến thắp nhang và sì sụp lạy. Có khi người con gái kia muốn có con, đến cầu tự rồi mang bầu…

Cây đa Trịnh Văn Chiến. Ảnh trên mạng

Vua Lê và đám quần thần nghe đến đó thì thất kinh. Chả lẽ, cây đa đó đã thành xá lị của Chúa ngay khi Chúa còn sống? Cả đám quần thần quỳ xuống lạy Chúa như lạy bồ tát sống.

Trạng Quỳnh biết chuyện, bèn đến tận nơi để xem. Quả thật có cây đa như vậy. Chờ các con nhang vãn bớt thì Quỳnh chắp tay sau đít đi quanh gốc cây nhìn kỹ. Chỉ là cái cây, vỏ sần sùi như cóc ghẻ, trông gớm ghiếc. Hương khói nghi ngút. Quỳnh nói to: “Ma quỷ trú ở đây thì có chứ Chúa nào?”

Một người quắc mắt nhìn Quỳnh:

– Ngươi không có duyên thì sao có thể nhìn thấy Chúa đang ngự ở đây?

Quỳnh cười:

– Ta gặp Chúa hoài. Ông ta là Chúa nhưng vẫn là người phàm, trên răng dưới dái chứ có gì là thiêng?

Một số người xỉa xói vào Quỳnh:

– Khẩu nghiệp. Nói xấu người khác sẽ bị thối mồm đấy!

Quỳnh bịt tai như không nghe thấy.

Người khác nữa chen vào:

– Chúa trong cung đã là người phi phàm. Chúa ngự ở đây càng là Phật, là Thần. Trạng không có đức tin, tức không có duyên, nên Trạng không thấy. Còn chúng tôi thấy cả. Chúa ban phước báu cho chúng tôi!

Quỳnh cười mỉa:

– Ban luôn cả con chứ gì? Phật, Thần mà sao dâm vậy?

Nói đoạn Quỳnh nghiêm túc hỏi:

– Vậy làm cách nào để ta có duyên?

Trong số đó có một ả chân dài đến nách tiến đến trước mặt Quỳnh:

– Trạng thông minh nhưng biết một mà không biết mười. Chuyện này thì Trạng đã nói bừa rồi. Trạng phải tu tập nhiều thì mới có duyên. Chính thảo nữ ta đã cầu tự ở đây và có con đấy! Bây giờ thì chờ xem ta sẽ có đứa nữa cho xem!

Nói đoạn, ả thắp hương và chổng mông lạy. Ả lạy liên hồi, từ chậm đến nhanh dần. Lạy kiểu gì mà cái mông cứ ngỏng lên úp xuống, rất tục? Cứ như có con ma chọc gậy đằng sau. Quỳnh đi quanh quan sát. Nhìn phía trước, cái cổ hở ra một nửa ngực, lộ hai quả bưởi căng tròn. Nhìn phía sau, đôi chân dài trắng nõn, chiếc váy cũn cỡn, lộ mông, lộ cả khe. Quỳnh nhắm mắt lại rồi thốt lên:

– Ta có duyên nhìn thấy được Chúa rồi. Chúa ở phía sau nhà ngươi đấy! Chúa đang gieo giống, đúng không?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ả kia lạy đến nhịp cuối cùng thì rú lên và lăn ra thở hổn hển. Quỳnh thú nhận: “Chúa thiêng thật! Thảo nào người ta phải có duyên mới làm thái giám ở trong cung!”

Mười hai tháng sau, ả chân dài kia lại sinh hạ một đứa con giống y chang Chúa. Quỳnh tuyên bố cho thiên hạ biết, rằng mình cũng đã có duyên nhìn thấy Chúa ở gốc đa. Chúa khi trồng cây đã để lại đó ba viên xá lị, một viên dài thân đen đầu đỏ, hai viên tròn màu nâu. Đúng là dân đến đó cầu gì được nấy. Được con là dễ nhất.

Riêng ả chân dài kia được bổ làm quan và thăng tiến thần tốc. Nghe đồn mỗi lần ả đến văn phòng là ai cũng quỳ mọp dưới chân lạy Mao xá lị của ả để cầu may…

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Nhà văn thiên tài:dạy hay ko thich bao thơ viết tiếu đọc chết cười ko biết có nhuận bút ko nếu có mong gs gửi về cho cô chân dài ăn có sức lạy tiếp.

  2. GS viết hay hơn cả Lĩnh Nam Trích quái thứ thiệt ( mấy ông mB không đọc được chữ Tr nên biến thành “Chích quái” . Trích nghĩa là lấy ra- trích máu , là chép ra, chép lại – Chép lại những chuyện kỳ lạ ở đất Lĩnh Nam – Đất Việt cổ )
    Người xưa viết một cách nghiêm cẩn, trang trọng mà thiếu nét duyên . GS viết có chất khôi hài nên đọc vui hơn . Đọc câu nầy thì chết cười “Nhìn phía sau, đôi chân dài trắng nõn, chiếc váy cũn cỡn, lộ mông, lộ cả khe ” .
    Mong GS nghiên cứu và viết tiếp . Cảm ơn GS .

  3. Không phải phân biệt vùng miền, nhưng dân miền Bắc rất mê tín hơn dân miền Nam! Có thể mấy chục năm dân Bắc bị cs cai trị trước 1975 đã bị mất tất cả từ vật chất đến tinh thần nên chỉ còn bấu víu vào niềm tin tôn giáo. Rồi từ sau 1975 cho tới giờ vẫn bị chế độ cs đè bẹp nên càng sa lầy thêm về tinh thần không còn chỗ dựa, mà ngày nay cs mọc thêm nanh lợi dụng tôn giáo và ru ngủ người dân nên mới ra những cơ sự như chùa Ba vàng và thậm chí cây đa của thằng quan tham cs Trịnh văn chiến!

  4. Tuyệt vời tài văn của Chu Mộng Long! Có thể áp dụng bên Thiên Chúa Giáo được đấy . Immaculate Conception, Đức Mẹ Maria sinh ra Chúa Giê Su cũng tương tự như thế . Sau đó Chúa sai thiên sứ/thần tới gõ cửa nhà người thợ mộc Joseph nói ngươi sẽ lấy nàng làm vợ, nhưng hổng được đụng tới nàng cho tới khi sau khi đứa trẻ được sinh ra . Và ngươi sẽ nuôi đứa trẻ đó như con của ngươi cho đến khi nó khôn lớn . & người thợ mộc Joseph đã làm theo lời Chúa

    Bi giờ số người thờ phụng Chúa Giê Su có thể xem hoàn toàn hổng nhỏ

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây