Phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 2-1-2024

Nataliya Zhynkina, biên dịch

3-1-2024

Chính tại Ukraine, chúng ta phải chứng minh rằng các nền dân chủ có khả năng bảo vệ cuộc sống khỏi mọi hình thức khủng bố – phát biểu của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày 2/1:

Người Ukraine thân mến!

Tôi vừa nói chuyện với Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak, thông báo cho ông ấy về hậu quả của cuộc tấn công hôm nay của bọn khủng bố Nga. Cho đến nay, gần một trăm tên lửa các loại đã được phóng và kẻ thù đã lên kế hoạch cho đường đi của chúng để gây ra nhiều thiệt hại nhất có thể.

Đây là một cuộc khủng bố hoàn toàn có tính toán trước. Và chỉ trong vài ngày qua – từ ngày 29/12 đến nay – Nga đã sử dụng gần 300 tên lửa và hơn 200 máy bay không người lái “Shahed” chống lại Ukraine.

Chưa có quốc gia nào từng đẩy lùi các cuộc tấn công kết hợp như vậy: Cả máy bay không người lái và tên lửa, kể cả tên lửa đạn đạo phóng từ trên không. Mười tên lửa Kinzhal đã bị bắn hạ chỉ trong ngày hôm nay.

Tôi cảm ơn mọi chiến binh của Lực lượng Không quân của chúng ta, mọi chiến binh của các nhóm hỏa lực di động của chúng ta, mọi xạ thủ phòng không và tất cả những người trên toàn cầu đã giúp đỡ Ukraine vũ khí để bảo vệ bầu trời. Nhiều hệ thống phòng không hơn, nhiều tên lửa phòng không hơn là những gì trực tiếp cứu được mạng sống.

Và chính với việc bảo vệ bầu trời ở Ukraine, chúng ta phải chứng minh rằng, các nền dân chủ có khả năng bảo vệ sự sống khỏi mọi hình thức khủng bố. Nếu chúng ta không làm điều này ngay bây giờ ở Ukraine thì thật tiếc, nạn khủng bố Nga sẽ tiếp tục lan rộng khắp châu Âu và thế giới.

Cảm giác không bị trừng phạt của giới thống trị Nga được hình thành qua nhiều thập kỷ, quyền lực vô hạn của họ đã gây ra nhiều cái chết và đau khổ. Nước Nga phải hiểu trách nhiệm đối với việc hủy diệt sự sống là gì và sức mạnh của việc bảo vệ sự sống là gì.

Tôi biết ơn Vương quốc Anh vì sẵn sàng đóng góp cho lực lượng phòng không của chúng ta. Ngoài hợp tác quốc phòng và hành động chung trong việc chống khủng bố, chúng tôi đã thảo luận với Thủ tướng Sunak công việc về các cam kết an ninh đối với Ukraine và việc thực hiện Công thức Hòa bình.

Giống như vũ khí của chúng ta phải có tầm bắn đủ xa, chính sách ngoại giao, bảo vệ luật pháp và công lý quốc tế của chúng ta cũng phải đủ hiệu quả. Điều này có nghĩa là, có sự tham gia của nhiều chủ thể quốc tế nhất có thể vào công việc chung của chúng ta – chúng ta đang nỗ lực để bảo đảm rằng Công thức Hòa bình tập hợp được nhiều quốc gia hơn nữa và thực hiện các cam kết an ninh cho Ukraine hiệu quả nhất có thể. Vào thời điểm chúng ta kết thúc cuộc chiến này, sự ổn định và an ninh là điều tất yếu.

Hoạt động cứu hộ vẫn đang được tiến hành sau các cuộc tấn công vào buổi sáng và buổi chiều. Đội cứu hộ sẽ làm việc suốt ngày đêm. Tất cả những người bị thương, tổng cộng 130 người, đang nhận và sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ cần thiết: Thành phố Kharkiv, tỉnh/ thành phố Kyiv và tỉnh/ thành phố Zaporizhzhia, tất cả các thành phố và khu vực bị ảnh hưởng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 5 người được cho là đã chết vì vụ tấn công lớn này. Tôi xin chia buồn với tất cả những người đã mất đi người thân của mình. Cầu mong tất cả các nạn nhân vụ khủng bố của Nga được yên nghỉ.

Và lòng biết ơn sâu sắc nhất của chúng tôi – lòng biết ơn của Ukraine – gửi đến tất cả những người đang chiến đấu và nỗ lực đánh đuổi kẻ thù ra khỏi đất đai của chúng ta và buộc Nga phải chấm dứt cuộc chiến này.

Nhân đây, hôm nay tôi đã ký một sắc lệnh mới, vinh danh các chiến binh của chúng ta bằng các giải thưởng cấp nhà nước: 115 chiến binh của Lực lượng vũ trang. Các lữ đoàn cơ giới biệt lập 32, 54, 93, 110, lữ đoàn xe tăng biệt lập 17, lữ đoàn xung kích biệt kích 92, lữ đoàn hàng không chiến thuật 39 và 299. Xin cảm ơn!

Cảm ơn tất cả những người thể hiện sức mạnh của Ukraine!

Và xin vui lòng chú ý đến các cảnh báo về cuộc không kích, đặc biệt là trong những ngày này. Những kẻ man rợ này muốn gây đau đớn cho Ukraine. Việc bảo vệ tính mạng là điều cần thiết.

Vinh quang cho Ukraine!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. U Cà hiện giờ là 1 thể chế độc tài do Mỹ chống lưng với mục đích chống Cộng, qua Nga . Thời Ngụy, nhà trí thức Lý Chánh Trung có hẳn 1 số báo đặc biệt để tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, U Cà độc tài tàn bạo hơn Ngụy, hổng có tới 1 dòng khách quan về Tổng thống dân bầu Putin

    U Cà cần được giải phóng, cho Nga-U Cà đông tây hòa lời ca

    Chỉ mong lính Ngụy U Cà sẽ làm mọi cách để tránh gây nợ máu với anh em của mình . Càng tạo ra nhiều nợ máu, mai mốt đây hòa giải hòa hợp càng khó khăn

  2. Ukraine Zelensky bảo vệ sự sống của người dân . . Nga Putin đẩy người dân vào chỗ chết chóc .
    2 thông điệp của 2 tổng thống 2 đất nước .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây