Nhân ngày đầu năm mới: Xin mạn đàm về thuyết Tam Duy

Hà Sĩ Phu

31-12-2023

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang đã giới thiệu quan niệm của Hà Sĩ Phu về “Thuyết Tam duy”, về ba xu hướng của con người trong cuộc sống của mình. Duy lợi là sự tôn trọng, yêu thích dựa trên Lợi ích. Duy cảm là tôn trọng dựa trên Tình cảm, thấy đẹp, thấy hay, thấy cao thượng thì say mê. Duy lý là dựa trên Lý trí, thấy đúng, thấy hợp lý, hợp khoa học, hợp quy luật thì tán thành.

Nói thô thiển thì Duy lý tượng trưng bởi khối óc, Duy cảm tượng trưng bởi trái tim, Duy lợi tượng trưng bởi cái dạ dày.

Con người là sự pha trộn của 3 điều thích thú ấy với những tỷ lệ khác nhau. Phần đông con người ai cũng Duy lợi, bởi không có những lợi ích cho cuộc sống của mình thì sống sao được. Giới nhà văn – nghệ sĩ nặng về Duy cảm. Một thiểu số nhà khoa học thì chỉ tôn trọng những gì đúng bản chất, có khoa học, hợp quy luật và trường tồn.

Ba điều ấy đều quan trọng, nhưng chỉ hai điều đặc trưng cho “tính Người” cao hơn con vật là Trái tim và Khối óc, tức Tình cảm và Lý trí. Cho nên quan hệ giữa Tình cảm và Lý trí là vấn đề thường được đặt ra, nó quyết định những bước quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp của người Trí thức, của nhà Văn hóa, Văn nghệ sĩ.

Trái tim cho con người sức mạnh vượt qua khó khăn gian khổ để mưu cầu việc lớn, nhưng Trái tim không có con mắt, Trái tim thường mù lòa. Muốn nhìn rõ con đường, cần đến Trí tuệ tinh tường.

Trái tim lớn thu hút lòng người mà tìm đường sai thì nguy hiểm cho cả đám đông. Ngược lại, có Trí óc tinh tường nhưng thiếu Trái tim lớn thì cũng nguy hiểm không kém.

Đám đông để ta thương yêu, đám đông là sức mạnh và trong đám đông có thể xuất hiện nhân vật kiệt xuất nhưng đám đông nói chung là ngu muội nên cần tôn giáo để chăn dắt, nhưng cũng vì thế mà dễ sa vào mê tín.

Giới duy cảm cũng dễ mắc lừa bởi “trái tim giả” do tà giáo dựng lên, đó là nguồn gốc sức mạnh nhất thời của tà giáo Cộng sản. Người dám nói sự ngu dốt và sức mạnh của đám đông là Einstein, một trí tuệ siêu việt, khi ông nói “ta không thể thắng sự ngu dốt vì chúng rất đông” và “Sự hiểu biết càng nhỏ thì cái TÔI càng lớn”.

Ngày nay chúng ta kính trọng và ủng hộ những người vừa có “tâm” vừa có “tầm” tức là có đủ Lương tâm và Trí tuệ, là cái nhìn rất đúng, nhưng đánh giá “tâm” và “tầm” thế nào lại tùy thuộc vào Trí tuệ của mỗi chúng ta. Chưa có lúc nào thử thách con người về Trí tuệ như lúc này.

Đường đi, lối ra của quê hương, dân tộc mong chờ những Lương tâm và Trí tuệ ở tầm cao, và có phương pháp tài giỏi vượt qua trở ngại, biết vận động quần chúng để thành công. Điều ấy khó đến mức ta thường bảo là chỉ còn trông vào… Hồng phúc của Dân tộc.

Ảnh minh họa của tác giả gửi tới Tiếng Dân
Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Thân thăm ANH Hà Sĩ Phu và chúc mừng ANH Năm Mới khoẻ mạnh …


    Chuyến bay về Sáng Cuối cùng sau Đêm Giáng sinh 25/12/1945…
    **************************

    https://www.youtube.com/watch?v=AoaAzYXwvyg
    Điên Biên Phủ – Concerto de l’Adieu
    (Georges Delerue – 1992)

    Kính tặng bác tôi – cựu sĩ quan Pháp và đại uý QĐND cùng bố tôi cựu quân nhân Pháp…
    Cả hai từng chiến đấu cho Tự do Mẫu Quốc và từng bị lừa bịp chiến đấu cho chiêu bài thâm độc
    “Đánh Pháp rước Tàu” rồi “chống Mỹ cứu Tàu”… cả hai đã nhận ra nhiều năm Sự thật đau lòng ấy
    qua Văn minh Pháp dưới Ngọn cờ Tam Tài vào Thời quân ngũ…

    Cựu hoàng Duy Tân trong chuyến Không trình :
    Bất hạnh ai ngờ Khoảnh khắc giữa Tử sinh !
    Người đi mãi mãi mang theo Giấc mộng Lớn
    Thực hiện Giải pháp tránh đổ máu Chiến chinh
    Việt Nam đuề huề nhập vào Liên Hiệp Pháp
    Như Nguyện vọng Chí sĩ Phan Châu Trinh
    Chuyến bay Đêm tan vỡ Việt-Pháp Chuyện tình

    https://www.youtube.com/watch?v=_S2ejfZ3kjE
    DIEN BIEN PHU 1992 – Trailer

    Bất hạnh cho Dân Việt không tránh khỏi Nội chiến
    Lần hai Việt sử trong Chiến tranh Lạnh điêu linh
    Người đi mãi mãi mang theo Giấc mộng Lớn
    Thực thi Đáp án tránh đổ máu Chiến chinh
    Việt Nam Độc lập gia nhập Liên Hiệp Pháp
    Như Nguyện vọng Tướng de Gaulle mong hết mình
    Chuyến bay Đêm tan vỡ Chuyện tình Việt-Pháp
    Điện biên phủ nay bật mí bí mật Đại Hán âm binh
    “Đánh Pháp rước Tàu” rồi “chống Mỹ cứu chệt”
    Pháp sư Mao Xếnh Xáng sai thằng hồ chí minh
    Nho giáo “bác” bảo đi là đi chỉ đâu đánh đó
    Hàng triệu bộ đội kụ hồ phá toang Đất Mẹ đẹp xinh
    Làm bàn đạp cho chiến lược ma quỷ Mao Xếnh Xáng
    Thiêu sống hàng triệu con Mẹ Việt Nam bấy sinh linh
    Mỗi “chiến thắng” Vệ là “Đại thắng” Tề để thương lượng
    Nhờ Thầy Mỹ giúp 4 Hiện đại hóa Tàu giờ mạnh kinh !

    Ôi ! Bất hạnh cuốn theo Thế sử Việt sử Pháp sử
    Chuyến bay về Sáng Cuối cùng sau Đêm Giáng sinh
    Cựu hoàng Duy Tân về Đền Hùng cùng Ông cha Tiên tổ
    Cuốn mất Giải pháp Việt Nam vào Liên hiệp Pháp Liên minh…

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT cảm tác sau khi hoàn tất
    Phim bản :”Le Dernier Vol de Nuit de l’Ex-Empereur Duy Tân du 26/12/1945…”

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

  2. Cho tớ được phép phản biện 1 số điều trong bài này, vì bô (full of) xít detector réo inh ỏi

    “nguồn gốc sức mạnh nhất thời của tà giáo Cộng sản”

    Có vài chữ, mà chữ nào cũng debatable at best. Tiến Sĩ Mạc Văn Trang đã có công giác ngộ/khai trí ô Hà Sĩ Phu, nhưng có vẻ ổng vưỡn còn lấn cấn, hoặc Tiến Sĩ Mạc Văn Trang giấu nghề . Vì theo các Tiến Sĩ Mạc Văn Trang & Tô Văn Trường, “Cộng Sản” là dịch theo Trung Quốc . Dịch đúng phải là cộng ĐỒNG. Và Cộng “Đồng” hổng phải là tà giáo, vì cái xít list “người Cộng Sản/Đồng ngày xưa” của Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, có vẻ người nào cũng đáng kính cả ngay cả với HSP, vì trí tuệ, lương tri, rùi tình yêu nước, albeit hổng thể hiểu theo nghĩa thông thường, và nói họ theo “tà giáo”, Are you nuts? Ô HSP chỉ là loại ruồi muỗi so với họ, những người người nhất trong cái nghĩa của con ngợm, lộn, người .

    “ta không thể thắng sự ngu dốt vì chúng rất đông”

    HSP trích sai gòi . Đúng ra là hổng được khinh thường (underestimate). Tớ thì chưa tới độ kính trọng ho, respect is to be earned, nhưng chả bao giờ (dám) khinh thường . Thía mà có những kẻ xàm sí đú, nói tớ coi thường họ . Aint me, no way jose. Tất nhiên, hổng thiếu người kính trọng họ, tôn họ làm “quốc sư”, rùi “nhà giáo mẫu mượt” … vì họ đẻ ra những giải thưởng rùi tặng cho nhau, tâng bốc nhau lên tận mây xanh, nên mọi người cứ tròn xoe mắt mà kính phục .

    “Sự hiểu biết càng nhỏ thì cái TÔI càng lớn”

    Lại sai nữa . Những người được đám đông kính trọng, họ khá khiêm tốn trước Đảng, và luôn kính trọng Bác Hồ . Nhà báo Đoàn Bảo Châu, 1 khuôn mẫu của đạo đức qua những gì ông ta lên án, luôn xin phép Đảng mỗi lần muốn lên tiếng . Cho gửi lời chúc tốt lành tới anh chị Đoàn Bảo Châu, mong ĐBC vẫn giữ lòng kính trọng Cụ Hồ . Nhà giáo Nhân Dân Phạm Toàn, tác giả của bộ sách giáo khoa cho miền Nam sau Giải Phóng, vì vậy được giải Phan Chu Trinh về giáo dục & được sự kính trọng của mọi người từ Nhà bách hóa tổng hợp Nguyễn Đức Tùng tới Tiến Sĩ Mạc Văn Trang, vẫn luôn khiêm tốn nhắc nhở TẤT CẢ những gì Chủ tịch Hồ Chí Minh nói ra là chân lý, và Hồ Ngọc Đại luôn là thầy mình .

    “Đường đi, lối ra của quê hương, dân tộc mong chờ những Lương tâm và Trí tuệ ở tầm cao, và có phương pháp tài giỏi vượt qua trở ngại, biết vận động quần chúng để thành công”

    Its already done. Có điều toàn Đảng toàn dân đã quên béng nó 1 thời gian, bi giờ chỉ cần học & làm theo vô thực chất, dẹp ĐM đi thì những “chiến thắng wi wàng” sẽ trở lại với dân tộc các bác thui

    “Điều ấy khó đến mức ta thường bảo là chỉ còn trông vào… Hồng phúc của Dân tộc”

    Rất đúng . Nói dễ hơn làm . Tuy vậy đã có những tín hiệu . Lượng có trở thành chất được không, lets pray. Tiếng Việt là nên cúng sao giải hạn

    “Chưa có lúc nào thử thách con người về Trí tuệ như lúc này”

    Not really. Nhìn HSP đưa hình Phan Đình Diệu như a lie shining bright, lộn, star example shining bright của trí tuệ, it shouldnt be a problem. Hãy kính trọng những gì mọi người kính trọng, và cần nhìn nhận ra cái “nhân dân” mà mọi người vưỡn trưng ra, qua vụ Ba Vàng có thể thấy rõ its a little bit off, like 300 miles off.

    Níu có ai đó trong số những người được kính trọng nhận ra điều đó mà bơn bớt cái “độc lập” của mồm miệng mình, hồng phúc nước nhà là đó chớ là đâu. Or at least hiện giờ tớ chỉ mong có thía . Hổng thỉa nóng vội được, từ từ rùi khoai cũng nhừ . Hahahaha

    In the mean time, chỉ mong mọi người chúng khẩu đồng tình dắt tay nhau dung dăng dung dẻ dưới tấm biển chỉ đường của trí tuệ Cứu Đảng là cứu nước . Và Cứu cái bình chính là cứu Đảng . Tác giả bài này cũng thía . Và kính trọng những trí thức có tâm có tầm như Phan Đình Diệu . Tại sao, vì những người đó được những người mọi người kính trọng kính trọng .

  3. “Nói dối mà có lợi cho đảng thì được phép nói” như vậy có phải là duy lợi không ạ !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây