Không khéo mà “ấy” đấy!

Nguyễn Huy Cường

28-12-2023

(Tiếp chuyện lông, tóc)

Tôi kể bạn nghe câu chuyện vào không gian thời sự này nhé… Có một nhà báo, bị đắm tàu, anh sống sót trôi dạt vào một hoang đảo thâm u, bí ẩn ở Nam Mỹ. Khi anh tiến sâu vào rừng tìm thức ăn thì nghe những tiếng người hú rất rợn. Máu báo chí nổi lên, anh chờ đêm đến, lần mò tiến càng sâu vào hướng có những tiếng người hú hét.

Hai đêm sau anh tiếp cận được một cộng đồng nhỏ, họ đang vào một buổi lễ trang trọng. Trên bệ thờ không phải thánh Ala, cũng không phải Chúa, Phật mà là hình vẽ cách điệu một cái… máy bay trực thăng.

Cuối buổi lễ mọi người đến hôn lên bức tường vẽ chiếc tàu bay. Sau đó nhiều ngày, bằng những cách rất thông minh, anh giao tiếp thân thiện với những thổ dân này, dù ngôn ngữ rất hạn chế. Rồi anh hiểu ra, bộ tộc hoang dã này như bị lịch sử bỏ sót ở đây từ lâu.

Họ không biết chữ, không điện đóm, không áo quần. Đặc biệt là họ rất khỏe mạnh. Có những người ngủ giữa trời lạnh giá mà không hề gì.

Cho đến một ngày kia bỗng trên trời xuất hiện một vị thần, nó như một con chim ưng khổng lồ, nổ phành phạch và cánh lốc quay tít trên lưng. Cả làng quỳ xuống lạy tạ và cái trực thăng kia hạ cánh.

Không nói được gì nhiều, người lái máy bay ra hiệu phải đi vì sẽ hết nhiên liệu và sắp có bão. Anh ta tặng lại cho mọi người một chiếc bật lửa (quẹt) và dặn dò cách giữ lửa bằng cây củi.

Từ đó bà con có lửa để nấu nướng, cuộc sống hạnh phúc hơn và họ thờ phượng trang nghiêm vị “thần” trực thăng kia. Họ còn cho đó là sứ thần của ông Trời.

Không ngờ khi bay khỏi đây, chiếc máy bay gặp nạn và rơi xuống biển khơi nên rồi vùng này lại rơi vào im lặng.

Ít lâu sau anh nhà báo về, vùng ẩn địa kia đã được anh kết nối được thế giới văn minh. Có điều, hai chân anh bị cạo sạch lông.

Số là khi chia tay họ đòi vật kỷ niệm, anh không có gì vì thân phận bị đắm tàu. Cuối cùng họ đề nghị anh chia cho mỗi người dân một sợi lông chân để làm … phước. Vậy là anh để lại vài ngàn sợi lông cho họ.

Mới đây anh nhà báo tình cờ xem một triển lãm nhân học ở Mỹ, thấy một cái hộp rất sang chứa một vài sợi lông, ngoài bảng đá ghi “Lông người tiền sử cách đây mười lăm ngàn năm, thu được bởi người dân ở đảo Great Swindler”. Anh sinh nghi, tìm cách thó trộm một sợi, về đi thử ADN thì biết, đó là lông… chính mình!

Sau đó anh chủ động khiếu kiện Ban tổ chức triển lãm. Họ trả lời: “Thôi anh, để xứ sở ăn lông ở lỗ này kiếm được chút, giờ làm hoắng lên để làm gì!”

Nửa tháng sau, anh ra đảo này và hết sức kinh ngạc, thấy ở đó có những tiệm bán đồ lưu niệm, trong đó bán sợi lông của chính anh giá 1000 USD một sợi.

Anh cắn răng mua một sợi, khi giao dịch quay phim đàng hoàng cảnh mua bán để làm căn cứ. Khi về nước, anh lại đi thử AND cho chắc thì ngạc nhiên, đó không phải lông anh, mà là một loại rễ cây đặc biệt. Thì ra có những thằng láu cá đã bán những lông gì đó, thứ gì đó kiếm lợi nhân câu chuyện “lông … người tiền sử”.

Trên các trang web du lịch, xuất hiện bao nhiêu chuyện thần kỳ từ cái cốt này.

Anh nhận ra “Làm giàu không khó”. Anh đăng ngay lên mạng X dòng tin: “Stephan, bán sợi lông mua của thổ dân trên đảo Great Swindler, là hàng chính phẩm, có thể kiểm chứng bằng AND với tiêu bản đang triển lãm tại phòng triển lãm bên New York Mỹ, giá 2000 USD, ai sở hữu sợi lông này sẽ tràn đầy ơn phước”.

Trong một giờ anh đã nhận được ba vạn đơn đặt hàng. Khả năng thành tỷ phú hiển hiện. Nhưng vợ anh, một cô giáo dạy toán xem xong, dội cho anh một gáo nước lạnh: Trên người anh, vặt hết các loại lông cũng chỉ hơn hai ngàn cái, em biết rõ. Gìờ mà anh bán vài vạn cái, thì sẽ phải vặt cả lông em chưa đủ. Khi có người kiện cáo với tội lừa đảo, Cảnh sát hình sự vào cuộc, phăng ra vụ này, tù như chơi!

Anh vãi mồ hôi hột! Giá không có cô vợ thông tuệ này, chết đấy!

Thôi!

Uông Bí, Quảng Ninh, ngày 28/12/2023

Hoà thượng Thích Nhuận Bút (chính danh Huy Cường)

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: BÙI CHÍ VINH

    Phật giáo thời mạt pháp
    Giành ăn với người nghèo
    Thằng ma tăng đếm bạc
    Hành khất nằm chèo queo

    Ma tăng ngủ giường Lèo
    Gom tiền bằng lông Miến
    Ăn mày thì đói meo
    Mơ Niết Bàn xuất hiện

    Ma tăng ngồi cung điện
    Chúng sinh lết lề đường
    Càng tụng kinh gõ mõ
    Kiếp người càng tang thương !

    NGUỒN MẠNG.

  2. HỌC GIẢ BÙI CHÍ VINH

    “Trung Tâm Thương Mại”
    “Thích Trúc Thái Minh”
    Chúng sinh mắc bẫy
    Thu hoạch linh đình

    Dàn xếp tình hình
    Có ngay “Xuân Phúc”
    Ai dám “Xúc Phân”
    Coi như chạm nọc

    Ba Vàng hốt lộc
    Từ mánh trục vong
    Đến quay sợi tóc
    Khiến Phật khóc ròng

    Kẻ nào chống lưng
    Lúc lò rực lửa
    Bỏ của chạy người
    Qua Lào tìm cửa

    Cá mè một lứa
    Đố thoát lưới trời
    Kit Test và tóc
    Một bầy ma trơi…

    NGUỒN MẠNG

  3. NHÀ THƠ: BÙI CHÍ VINH

    Tóc không ra tóc
    Lông không ra lông
    Cỏ không ra cỏ
    Ngọ nguậy tồng ngồng

    Mèo mả gà đồng
    Cá mè một lứa
    Xách động đám đông
    Hốt tiền thả cửa

    Phật cũng run sợ
    Đại bịp thầy chùa
    Lò cũng tắt lửa
    Hết hồn chào thua !

    NGUỒN MẠNG

  4. Hà hà, đọc truyện kể của bác thật chết cười , hay lắm . Với gã TT Thái Minh lắm chiêu lừa này, biết đâu đấy …?!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây