Mục đích của pháp luật là gì?

Trương Nhân Tuấn

28-12-2023

Nguyên tắc từ thời xa xưa, đến bây giờ không đổi: Luật pháp là nghệ thuật của cái thiện và (là nghệ thuật thực hiện) sự công bằng – “Jus est ars boni et aequi”.

Luật pháp Việt Nam hiện thời là một phương tiện chớ không phải là một nghệ thuật. Pháp luật Việt Nam không nhằm mục đích “hướng thiện” và nó cũng không có mục tiêu thực hiện sự công bằng.

Luật pháp Việt Nam là phương tiện để nhà cầm quyền lực trấn áp, răn đe, trả thù, cưỡng đoạt… Vụ bắt bà Ngọc Trinh về cái tội “gây rối trật tự công cộng”, rõ ràng pháp luật Việt Nam, nhứt là bộ Luật An ninh mạng, là một “nghệ thuật” biến đổi cái ảo thành cái thực. Bắt bà Ngọc Trinh nhà cầm quyền chỉ có mục đích trấn áp (và triệt tiêu) những kẻ có khả năng hướng dẫn quần chúng. Bà Phương Hằng cũng vậy.

Luật pháp Việt Nam là luật pháp thể hiện cho cái ác.

Ở Việt Nam, ta có “Tòa án nhân dân”, “viện Giám sát nhân dân”, “công an nhân dân”… Tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân… không có quyền xét xử đảng hay đảng viên.

Mục đích của Tòa án nhân dân, như cái tên gọi, chỉ nhằm xử án “nhân dân”. Viện giám sát chỉ nhằm giám sát nhân dân. Công an cũng vậy, chỉ nhằm còng tay và trấn áp nhân dân.

Các vụ án “các chuyến bay giải cứu” hay vụ “Việt Á” đang xử, hay tất cả các vụ án đã xảy ra trước đây, ta thấy các đối tượng bị xét xử không có ai là “đảng viên” hết cả.

Những đảng viên phạm tội, trước khi ra tòa xét xử, họ đã bị kỹ luật và bị trục xuất ra khỏi đảng. Tức là họ đã trở thành” nhân dân” rồi.

Tòa xét xử và tuyên án bọn họ mức án luôn tùy thuộc vào “nhân thân” tốt hay xấu, vào “thiện chí” có “thành khẩn” hay không?

Pháp luật Việt Nam vì vậy cũng không có mục đích thiết lập sự công bằng. Vì vậy cái gọi là “nhà nước pháp quyền” của Việt Nam không phải là “Etat de Droit” hay “the Rule of Law” của Tây phương. Pháp luật ở các mô hình (xây dựng quốc gia) trên đây đặt nền tảng trên nguyên tắc “Jus est ars boni et aequi”.

Việt Nam nói là “hoàn thiện nhà nước pháp quyền”. Ngay cả cái tên gọi đã thể hiện sự “quyền biến”, tức lưu manh, thì làm gì có thể xây dựng một quốc gia lành mạnh?

Luật pháp tồi tệ như vậy mới có vụ thầy chùa đem cọng lông d@i (hay lông lol) vào chùa rồi khiến Phật tử vào chiêm bái.

Ảnh: Dòng người đổ xô về chùa Ba Vàng để chiêm ngưỡng cái gọi là “xá lợi tóc”. Nguồn: Báo Công Thương

Thử coi luật pháp của cái “nhà nước pháp quyền” này xử vụ bái lạy cọng “lông d@i” như thế nào?

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: BÙI CHÍ VINH

    Phật giáo thời mạt pháp
    Giành ăn với người nghèo
    Thằng ma tăng đếm bạc
    Hành khất nằm chèo queo

    Ma tăng ngủ giường Lèo
    Gom tiền bằng lông Miến
    Ăn mày thì đói meo
    Mơ Niết Bàn xuất hiện

    Ma tăng ngồi cung điện
    Chúng sinh lết lề đường
    Càng tụng kinh gõ mõ
    Kiếp người càng tang thương !

    NGUỒN MẠNG.

  2. HỌC GIẢ BÙI CHÍ VINH

    “Trung Tâm Thương Mại”
    “Thích Trúc Thái Minh”
    Chúng sinh mắc bẫy
    Thu hoạch linh đình

    Dàn xếp tình hình
    Có ngay “Xuân Phúc”
    Ai dám “Xúc Phân”
    Coi như chạm nọc

    Ba Vàng hốt lộc
    Từ mánh trục vong
    Đến quay sợi tóc
    Khiến Phật khóc ròng

    Kẻ nào chống lưng
    Lúc lò rực lửa
    Bỏ của chạy người
    Qua Lào tìm cửa

    Cá mè một lứa
    Đố thoát lưới trời
    Kit Test và tóc
    Một bầy ma trơi…

    NGUỒN MẠNG

  3. Whoa, có thể nói với bài này, đồng chí Trương Nhân Tuấn đã khẳng định vị trí của mình trong giới trí thức Việt, đầu & đuôi chửi -pass “phản biện” từ lâu- nhau chan chát thế kia

    Đây là chủ đề “Luật pháp Việt Nam hiện thời là một phương tiện chớ không phải là một nghệ thuật

    Not too far down, “là một “nghệ thuật” biến đổi cái ảo thành cái thực”. Chúc mừng, từ bi giờ mọi người có thể xem đồng chí Trương Nhân Tuấn là 1 trí thức đáng kính trọng, đáng để các hường vệ binh chích đùi chăm chỉ đến láng o .

    “Nguyên tắc từ thời xa xưa, đến bây giờ không đổi: Luật pháp là nghệ thuật”

    Hèn chi, theo dõi luật pháp ở PAP cứ như đứng trước tranh của Kandinsky. Real story, hồi người ta làm 1 triển lãm chính thức đầu tiên cho Kandinsky, người phụ trách treo tranh hổng bít top & bottom ở chỗ nào . Hắn chợt nhận ra tên ký trong bức tranh, thía là hắn theo cái tên mà treo . Until K came in, thấy khoảng 1/3 bị treo ngược, vì những bức tranh đó, ổng ký cái tên ở bên phải -hay trái, tùy cách nhìn .

    Bên Mỹ này & Anh coi luật pháp là khoa học . i know, “Nguyên tắc từ thời xa xưa, đến bây giờ không đổi”. Vừa qua khỏi eo biển Manche đã khác gòi . Oh, Thụy Điển & Thụy Sĩ cũng wan niệm thế, chỉ có Ý & Tây Ban Nha, Hy Lạp … những nước trong BRICS là có cùng wan niệm với Pháp zìa luập PAP

    “không nhằm mục đích “hướng thiện”

    Có, nhưng “hướng thiện” ở đây … well, có nhiều cách nhìn về “thiện”. Níu hiểu “thiện” hổng theo nghĩa thông thường thì đúng luật pháp VN có mục đích “hướng thiện”, aka tránh sự “ác”, tất nhiên, cũng hổng thể hiểu theo nghĩa thông thường . Theo từ ngữ của Huy Đức vốn tu ở chùa Bái Đính, đek còn gì có thể hiểu theo nghĩa thông thường ở VN được nữa gòi

    “một “nghệ thuật” biến đổi cái ảo thành cái thực”

    Và ngược lại . Tức là nó hoặc là nghệ thuật hoặc phép màu, or both.

    “ta thấy các đối tượng bị xét xử không có ai là “đảng viên” hết cả”

    Hồng phúc nước nhà đấy . Nhà văn Phạm Đình Trọng tư di ra phép tính làm giáo khoa cho ngành toán, 5000 người dân thường mới (có thỉa) bằng 1 đảng viên . Đem đảng viên ra xử, dân mềnh nổi sung lên thì phiền lắm lắm lun . Số đảng viên được đưa vô tạm giữ đã làm cho những người như Lơ Huyền Ái Mỹ hoàn toàn hoang mang, niềm tin bị lung lay tới tận gốc rễ . No more đảng viên, PLEASE! Trước khi đem bất cứ ai ra xử, Đảng cần tước đảng tịch họ, đưa ra message rằng họ không xứng đáng nữa trong tư cách đảng viên, và người dân có thể xem họ như bọn ruồi muỗi, thậm chí xít dưới cống rãnh, như Chu Hảo, Tương Lai hay những người cứ vo ve vo ve .

    “Pháp luật Việt Nam vì vậy cũng không có mục đích thiết lập sự công bằng”

    Không đúng . Thật ra những cố gắng để thiết lập 1 cảm giác (a sense) về công bằng . Đúng, hơi vênh 1 tẹo, nhưng cứ theo phép tính của những trí thức như nhà văn Phạm Đình Trọng, couldve been worse.

    “thì làm gì có thể xây dựng một quốc gia lành mạnh?”

    Được chớ . Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa la1 ví dụ cực kỳ lành mạnh . Vì mạo danh Cộng Sản, bám Mỹ, từ bỏ con đường Xã hội chủ nghĩa của dân tộc nên mới tanh banh đến nông nỗi này . You know what to do, chỉ sợ hổng có the will to do it

    Chiện lông lon-cacx, hiện giờ có 2 loại bài; 1- đem giáo lý nhà “Phật” ra . 2- Đem tư di ám ảnh tình dục, Tiến Sĩ Mạc Văn Trang gọi là tư di L-C, ra . Ở trong nước khá là riêng rẽ . Đúng, với trí thức trong nước có thể dùng cả 2 để viết về 1 vấn đề, nhưng thường ở 2 bài riêng biệt . Đang chờ Từ Thức có thể gộp chung cả trong 1 bài, hoặc ít nhứt 1 trí thức nào đó ở PAP. i guess it aint Trương Nhân Tuấn .

    Từ Thức viết 1 bài về Tuệ Sỹ, cuối bài nêu bật tư di VINAZI. Có thể chỉ có ông ta hoặc Nguyễn Hữu Vẹm mới đem L-C vào giáo lý nhà Phật . Still waitin

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây