Người Việt có muốn ‘chia sẻ tương lai’ với Trung Quốc?

Blog VOA

Trân Văn

14-12-2023

Tại sao Việt Nam và Trung Quốc chỉ chia sẻ… “tương lai”, không chia sẻ… “vận mệnh” nữa? Đã có những lý giải khác nhau! Nguồn: AP

Đâu phải tự nhiên mà khi tuyên truyền cho chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình, ông Hùng Ba – Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam – lặp đi, lặp lại việc Việt Nam và Trung Quốc “chia sẻ vận mệnh chung”, vừa nhấn mạnh đó là “đặc trưng trong quan hệ hai nước”!

Ông Tập Cận Bình – Tổng Bí thư đảng cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch Nhà nước Trung Quốc – vừa rời Việt Nam và mang theo cam kết của Việt Nam: Sẽ cùng Trung Quốc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng “cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc” có ý nghĩa chiến lược (1).

“Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc” là gì? Vì sao đột nhiên xuất hiện trong “Tuyên bố chung” lần này? Cần lưu ý, trước giờ, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam luôn cam kết cùng Trung Quốc “chia sẻ vận mệnh chung”. Chẳng hạn tháng 11 năm ngoái, trước khi kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, ông Nguyễn Phú Trọng và ông Tập Cận Bình cũng công bố một “Tuyên bố chung”, tại phần ba của “Tuyên bố chung” này, ông Trọng thay mặt Việt Nam khẳng định sẽ “chia sẻ vận mệnh chung” với Trung Quốc (2). Rồi tháng 6 năm nay, khi thăm Trung Quốc, ông Phạm Minh Chính (Thủ tướng Việt Nam) và ông Lý Khắc Cường (Thủ tướng Trung Quốc) cùng phát hành “Thông cáo báo chí chung”, ở phần ba của thông cáo này, ông Chính thay mặt Việt Nam tái khẳng định tiếp tục “chia sẻ vận mệnh chung” với Trung Quốc (3).

Đâu phải tự nhiên mà khi tuyên truyền cho chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình, ông Hùng Ba – Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam – vừa lặp đi, lặp lại với các cơ quan truyền thông chính thức tại Việt Nam việc Việt Nam và Trung Quốc “chia sẻ vận mệnh chung”, vừa nhấn mạnh đó là “đặc trưng trong quan hệ hai nước(4)!

Tại sao Việt Nam và Trung Quốc chỉ chia sẻ… “tương lai”, không chia sẻ… “vận mệnh” nữa? Đã có những lý giải khác nhau nhưng nhìn một cách tổng quát, đó là thay đổi cần ghi nhận. Nếu so “Tuyên bố chung 2022” với “Tuyên bố chung 2023” thì còn một số khác biệt đáng chú ý khác. “Tuyên bố chung 2022” không có những yếu tố này khi xác lập “định hướng quan hệ”. Đó là: Phát triển quan hệ giữa các nước cần tuân theo Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế, hợp tác cùng thắng, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, kiên trì giải quyết bất đồng thông qua biện pháp hòa bình (Đoạn 4, Phần 1 “Tuyên bố chung 2023”).

Tạm thời xin chưa bình luận tại sao vì những khác biệt vừa kể dẫu đáng ngẫm nghĩ nhưng chính những yếu tố mới, vừa được nêu trong “Tuyên bố chung 2023” lại mâu thuẫn với một số yếu tố khác trong chính tuyên bố này. Chẳng hạn, tại sao đã khẳng định “phát triển quan hệ giữa các nước cần tuân theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc, luật pháp quốc tế và chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế mà “phía Việt Nam” lại “cho rằng các vấn đề Hồng Kông, Tân Cương, Tây Tạng là công việc nội bộ của Trung Quốc”? Chẳng lẽ đưa yếu tố đó vào “Tuyên bố chung 2023” là để đổi lấy “phía Trung Quốc ủng hộ các nỗ lực của phía Việt Nam trong việc duy trì ổn định xã hội, đảm bảo an ninh quốc gia và thúc đẩy đoàn kết dân tộc”? Trung Quốc đã hoặc sẽ can dự vào những xung đột giữa chính quyền Việt Nam với các cộng đồng thiểu số tại Việt Nam?

Tương tự, tại sao lần này, Việt Nam đột nhiên lớn tiếng minh định: “Công nhận Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, kiên quyết phản đối hành động chia rẽ ‘Đài Loan độc lập’ dưới mọi hình thức, ủng hộ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, không phát triển bất cứ quan hệ cấp nhà nước nào với Đài Loan” (1), bất kể từ khi Việt Nam bắt đầu mở cửa tới nay, dòng vốn đầu tư từ Đài Loan vào Việt Nam không ngừng gia tăng và càng ngày càng trở thành quan trọng đối với việc phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam? Đâu phải tự nhiên mà gần đây, Việt Nam liên tục bày tỏ cả sự hào hứng lẫn hi vọng được hưởng lợi lớn khi dòng vốn đầu tư của Đài Loan đang dịch chuyển từ Trung Quốc sang các quốc gia trong khối ASEAN (5). Minh định như thế vào lúc này, trong bối cảnh như hiện nay là khôn hay dại?

***

Chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình là dịp để Việt Nam ký 36 “thỏa thuận hợp tác(6). Tám “thỏa thuận” đầu tiên liên quan đến “hợp tác”… tuyên truyền, dịch – xuất bản các tác phẩm kinh điển, phối hợp giữa Ban Nội chính của hai đảng và Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng của hai chính phủ.

28 “thỏa thuận” còn lại được đặt tên là “hợp tác trên các lĩnh vực thực chất” nhưng ngoài “thúc đẩy kết nối giữa khuôn khổ ‘hai hành lang, một vành đai’ với sáng kiến ‘vành đai và con đường’ giữa hai bên” và “xây dựng một cây cầu bắc qua sông Hồng đoạn chảy ngang Lào Cai (Việt Nam) – Vân Nam (Trung Quốc)”, chủ yếu là những “thỏa thuận” nhằm “ghi nhớ” kiểu như… “ghi nhớ các yêu cầu đối với việc xây dựng vùng sạch bệnh lở mồm long móng có sử dụng vaccine” hay… “triển khai giao lưu hữu nghị đảng bộ địa phương giữa Thành ủy Hải Phòng, Đảng CSVN và Tỉnh ủy Vân Nam, Đảng Cộng sản Trung Quốc”,…

Cách nay hai tháng (10/2023), khi trả lời tờ Tiền Phong về tương lai quan hệ Việt – Trung, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam từng bảo rằng, một trong những yếu tố mà hai đảng, hai nhà nước sẽ “đẩy mạnh kết nối” là… LÒNG DÂN (7). Trong bài viết được cho là của ông Tập Cận Bình gửi tờ Nhân Dân – cơ quan ngôn luận của đảng CSVN – để quảng cáo nhận thức, tình cảm đối với Việt Nam, ông Tập Cận Bình xiển dương “bốn kiên trì” xem đó như định hướng mới cho quan hệ Việt – Trung: Kiên trì tin cậy lẫn nhau, kiên trì hài hòa lợi ích, kiên trì hữu nghị thân thiết, kiên trì đối xử chân thành (8). Không rõ LÒNG DÂN có phải là yếu tố tác động đến việc đổi “chia sẻ vận mệnh chung” thành “cộng đồng chia sẻ tương lai” chăng và cũng chưa rõ người Việt có chấp nhận “kiên trì” trong việc “chia sẻ tương lai” của dân tộc, của xứ sở với Trung Quốc không?

Chú thích

(1) https://nhandan.vn/tuyen-bo-chung-nuoc-cong-hoa-xa-hoi-chu-nghia-viet-nam-va-nuoc-cong-hoa-nhan-dan-trung-hoa-ve-viec-tiep-tuc-lam-sau-sac-va-nang-tam-quan-he-doi-tac-hop-tac-chien-luoc-toan-dien-xay-dung-cong-dong-chia-se-tuong-lai-viet-nam-trung-quoc-co-y-nghia-chien-luoc-post787318.html

(2) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-tuyen-bo-chung-viet-nam-trung-quoc-ve-tiep-tuc-day-manh-va-lam-sau-sac-hon-nua-quan-he-doi-tac-hop-tac-chien-luoc-toan-dien-viet-nam-trung-quoc-119221102073957148.htm

(3) https://nhandan.vn/thong-cao-bao-chi-chung-viet-nam-trung-quoc-post760064.html

(4) https://vtv.vn/chinh-tri/dai-su-trung-quoc-tai-viet-nam-cung-chung-chi-huong-chia-se-van-menh-chung-la-dac-trung-trong-quan-he-hai-nuoc-20231211104119127.htm

(5) https://thesaigontimes.vn/don-lan-song-thuong-mai-va-dau-tu-sau-cuoc-chuyen-dich-lon-tu-dai-loan/

(6) https://vnexpress.net/viet-trung-ky-36-van-ban-thoa-thuan-hop-tac-4688057-p2.html

(7) https://tienphong.vn/viet-trung-ket-noi-di-toi-thanh-cong-post1578043.tpo

(8) https://nhandan.vn/xay-dung-cong-dong-chia-se-tuong-lai-trung-quoc-viet-nam-co-y-nghia-chien-luoc-mo-ra-trang-su-moi-chung-tay-huong-toi-hien-dai-hoa-post787021.html

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN


  1. Bàn về “Tương N..ai chung và Vận mệnh chung” ba bị ba phải ba sàm
    ************************

    Ả gái gú chẳng phải còn là Kỳ nữ nơi đây
    Ả gái gú có cái mồm vẩu hăng rô lò tôn khủng khiếp
    Làm Hồng đế Tập mù mịt lẫn mê say
    Mỗi cử chỉ Vua Lú lại đầy hương Trà Sen ngào ngạt
    Làm Vua Đỏ Tập “tành tạch” thành con heo nọc
    Lò tôn Ả gái gú ẩm ướt thì lại giả bộ như cóc cần
    Với chú chệt Tập “tành tạch”
    Ả gái gú Xứ Vệ chẳng phải là Người Hà L..ội nơi đây
    Dù lò tôn gái gú Tràng An ướt đẩm như chuột cống triều cường
    Ả gái gú Xứ Vệ vẫn còn giả bộ như cóc cần
    Điệu bộ ra trò làm như không buồn luận bàn
    Về “Tương N..ai chung và Vận mệnh chung” ba sàm ba bị ba phải
    Nói qua loa vài kỷ niệm xưa nay
    Hơn 1000 năm Bắc thuộc
    Cuộc chiến Việt-Tàu Xuân 1979 còn đẩm máu
    Tiếng hát Diva Bà bà còn the thé giọng Liêu Ch..ai
    Bể cả Lò vôi Thế kỷ 20 nơi chiến trường Lão Sơn
    Như văn công cái chành Bành Lệ V..ện
    Mặc giả Thiên nga Đen
    Mà bọn nhà quê lính bành trướng Tàu tưởng n..à Thiên nga Trắng
    Xem xong tối về thủ dâm thật lẫn mộng quên ra trận sáng mai

    Ả gái gú có cái mồm vẩu hăng rô lò tôn khủng khiếp
    Làm Hồng đế Tập mù mịt lẫn mê say
    Mỗi cử chỉ Vua Lú lại đầy hương Trà Sen ngào ngạt
    Làm Vua Đỏ Tập “tành tạch” thành con heo nọc
    Lò tôn Ả gái gú ẩm ướt thì lại giả bộ như cóc cần
    Với chú chệt Tập “tành tạch”
    Ả gái gú Xứ Vệ chẳng phải là Người Hà L..ội nơi đây
    Dù lò tôn gái gú Tràng An ướt đẩm như chuột cống triều cường
    Ả gái gú Xứ Vệ vẫn còn giả bộ như cóc cần
    Điệu bộ ra trò làm như không buồn luận bàn
    Về “Tương N..ai chung và Vận mệnh chung” ba sàm ba bị ba phải

    Cái lối Ả gái gú đi ngang qua ẻo lả lả lướt
    Khi Ả gái gú đôn đả qua hàng thịt gặp lão Hàn Tín
    Lại ngỡ tưởng là Lâm ốc Bưu Cắt mạng vô văn hóa
    Sợ quá tưởng Hứa Thế Hanh và Hứa Thế Hữu
    Tên tướng khựa chỉ huy Cuộc chiến Việt-Tàu Xuân 1979
    Ả đành luồn trôn gã hàng thịt cầy

    Thế là Chú chệt Mao Xếnh Xáng biến thành Chú chệt Tập Tành Tạch
    Có cái nụ cười nửa miệng nham hiểm cùng đôi mắt híp heo nọc
    Chú chệt sẵn sàng theo mọi nẻo đường xuôi ngược
    Đến mọi nơi mọi sông cả bụi bờ
    Nhưng Ả gái gú chỉ đi qua mà chẳng trả lời
    Lời nói Ả gái gú cũng coi ra gì đâu
    Với Vua Đỏ, Vua Lú là người bạn nâng chén trà mà hồn ở nơi đâu

    Đôi tay Ả gái gú dài như tay người thợ dệt
    Làm hút hồn cả Vua Tàu tài ba thư pháp
    Cái dáng Từ Hải to lớn mà tâm địa như Hồ Tôn Hiến
    Khi nghiêng mình bên bức mành mành
    Cử chỉ đó Ả gái gú Xứ Vệ biết đến thuộc lòng
    Với Chú chệt, Ả gái gú chẳng phải là Tình nhân nơi đây
    Giao hoan giao cấu mà hồn ở nơi nào
    Hồn Liêu Ch..ai da thịt Võ Tắc Thiên trộn Từ Hy Thái Hậu

    Thế là Chú chệt biến thành đứa Chú bầy hầy
    Như Bác ba Tri qua tay tài chết tài tử Trấn Thành
    Bác ba Tri biến thể đột biến thành bác ba trợn
    Ả gái gú chẳng phải còn là Kỳ nữ nơi đây
    Thế mà chú chệt sẵn sàng theo mọi nẻo đường xuôi ngược
    Ả gái gú có cái mồm vẩu hăng rô lò tôn khủng khiếp
    Làm Hồng đế Tập mù mịt lẫn mê say
    Mỗi cử chỉ Vua Lú lại đầy hương Trà Sen ngào ngạt
    Làm Vua Đỏ Tập “tành tạch” thành con heo nọc
    Lò tôn Ả gái gú ẩm ướt thì lại giả bộ như cóc cần
    Với chú chệt Tập “tành tạch”
    Ả gái gú Xứ Vệ chẳng phải là Người Hà L..ội nơi đây
    Dù lò tôn gái gú Tràng An ướt đẩm như chuột cống triều cường
    Ả gái gú Xứ Vệ vẫn còn giả bộ như cóc cần
    Điệu bộ ra trò làm như không buồn luận bàn
    Về “Tương N..ai chung và Vận mệnh chung” ba sàm ba bị ba phải
    Nói qua loa vài kỷ niệm xưa nay cho qua chuyện Việt-Tàu

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Người Việt có muốn ‘chia sẻ tương lai’ với Trung Quốc?
    -14/12/2023
    Blog VOA
    https://baotiengdan.com/2023/12/14/nguoi-viet-co-muon-chia-se-tuong-lai-voi-trung-quoc/
    Trân Văn

    CHẮC CHẮN LÀ KHÔNG với kinh nghiệm đau thương Ngàn năm Bắc thuộc + còn lại hơn 3000 Năm chiến tranh tranh chấp xung đột như KIỂU BIỂN ĐÔNG ngay như một người Việt ngây thơ nhẹ dạ có làm ăn với Tàu có con là cô dâu Tàu CŨNG TRẢ LỜI không THEO PHẢN XẠ CÓ ĐIỀU KIỆN vì Hồi chuông VIỆT SỬ hay LỜI NGUYỀN TÂY TẠNG sừng sừng trước mắt vớu ngay cả PHẬT SỐNG TÂY TẠNG Đức Đạt La cũng phải sống lưu vong

    BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA

    Dù được đón tiếp ‘rất đỉnh’ tại Hà Nội, Tập Cận Bình vẫn chưa ‘đụng’ được đất hiếm của Việt Nam
    December 14, 2023
    https://www.nguoi-viet.com/nvtv-tin-tuc/nvtv-diem-tin-trong-ngay/du-duoc-don-tiep-rat-dinh-tai-ha-noi-tap-can-binh-van-chua-dung-duoc-dat-hiem-cua-viet-nam/

    Dù được đón tiếp ‘rất đỉnh’ tại Hà Nội, Tập Cận Bình vẫn chưa ‘đụng’ được đất hiếm của Việt Nam
    Dù được đón tiếp một cách trọng thị nhất từ trước tới nay, Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc ra về “tay trắng” khi định “sờ” vào đất hiếm của Việt Nam, theo tuyên bố chung của hai nước.

    BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA BLA
    Ngay bác Nguyễn Búa Tạ VẪN CHƯA PHẢI là Nguyễn BÚA TẤN …..thì huống chi tay nhà báo nói láo ăn tiền GIẬT GÂN ĐỀ TỰA BÁO …. Thời gian sẽ trả lời NHƯ Thời gian đã trả lời về HÀNG TRĂM TRIỆU TẤN than Hòn Gai như con KHỔNG TƯỢNG voi khổng lồ CHUI LỌT QUA cả cái mũi kim !!!! hay Thời gian đã trả lời về khai thác bô-xít BƯNG bô cho khựa XÍT !!!!!

    Bọn vịt cộng và chệt cộng RẤT GIAN XẢO những gì không ký trong 36 VĂN KIỆN CHÍNH THỨC công bố LÀ NHỮNG GÌ CHÚNG CHẮC SẼ LÀM như TT Thiệu đã nói

    Chúng đang cho bọn TRƯƠNG san hô ô sình NGAY CẨN THẬN cả TRƯƠNG nhơn tuấn thật sự họ Nguyễn THÌ NGAY NHƯ nguyễn lú trọng THÌ LẠI CÀNG HAY dễ đánh lạc hướng vì PHÁP SƯ KHỰA thâm hiểm hơn NGUYỄN dễ nằm vùng hơn là HOÀNG TRUN..G HẢI lợ hay LÃ (Lê) thanh hải HEO NỌC phụ họa với LỢN XỀ tiểu muội trương muội VẠN THỊNH PHÁT đã khiến cho DÂN VIỆT mất hơn 43.000.000.000 tỉ đô n..a chớ không phải giấy bạc chùi cầu HỒ TỆ hay giấy bạc vệ sinh MAO TỆ ….
    DÂN VIỆT mất hơn 43.000.000.000 tỉ đô n..a CHẮC BẰNG CẢ NỬA trữ lượng MỎ ĐẤT HIẾM ở LÀO CAI mà Tàu cộng sắp mở đường cao tốc từ LÀO CAI đến cảng HẢI PHÒNG để chở về TÀU HOA LỤC đất hiếm THÔ để tinh luyện bên TÀU ….Ngay như NHẬT BẢN còn tiết kiệm KHAI THÁC mỏ đất hiếm của họ cho dù công nghệ Nhật Bản thừa sức tinh luyện chẳng phải cần nhờ Thầy MỸ như sau Thế chiến Hai !!!

    Còn Vịt Nôm sẽ xuất cảng qua Tàu đất hiếm THÔ vừa bán vừa tặng KHÔNG sau khi bọn lái thương chệt BÔI TRƠN quan đỏ như bôi trơn QUẢNG NINH nơi xuất thân phạm minh chính ….

    Trước mắt làm kịch bản tiếp thị lôi cuốn giới trẻ TINH HOA đam mê khoa học & kỹ thuật ( CHO DÙ khoa học & kỹ thuật KHÔNG BIÊN GIỚI BIÊN CƯƠNG nhưng là Nhà khoa học hay nhà kỹ thuật PHẢI CÓ QUÊ HƯƠNG TỔ QUỐC như Louis Pasteur nhà sáng lập ra Khoa vi trùng học và phát minh ra thuốc chủng chữa bệnh chó điên chó dại … nhưng có lẽ Nhân sinh quan và Triết lý cùng LÒNG ÁI QUỐC của Louis Pasteur dễ gì thuyết phục Tuổi trẻ Việt Nam nhất là 24/24, 7/7 365/365 bị nhồi sọ phim kiếm hiệp hay phim Tàu sử tràn ngập trên các kênh truyền hình cả Nước Việt hôm nay !!!)

    Tập Cận Bình qua bọn Hùng Ba và tình báo Hoa Nam – chúng đang cho bọn TRƯƠNG san hô ô sình NGAY CẨN THẬN cả TRƯƠNG nhơn tuấn thật sự họ Nguyễn THÌ NGAY NHƯ nguyễn lú trọng THÌ LẠI CÀNG HAY dễ đánh lạc hướng vì PHÁP SƯ KHỰA thâm hiểm hơn NGUYỄN dễ nằm vùng hơn là HOÀNG TRUN..G HẢI lợ hay LÃ (Lê) thanh hải HEO NỌC phụ họa với LỢN XỀ tiểu muội trương muội VẠN THỊNH PHÁT đã khiến cho DÂN VIỆT mất hơn 43.000.000.000 tỉ đô n..a chớ không phải giấy bạc chùi cầu HỒ TỆ hay giấy bạc vệ sinh MAO TỆ …. bọn GÓC NHÌN hoàng dui khùng BÊNH VỰC KHÉO mụ xẩm VẠN THỊNH PHÁT lường gạt 43.000.000.000 tỉ đô n..a CHỈ LÀ kiểu “mượn hoa cúng Phật” !!! Đúng là thằng siêu vi trun..g c..uốc hoàng dui khùng ĐANG LÀM Ô NHỤC ngậm phân phun người VÀO MÙA TANG của QUỐC SƯ Thiền sư TUỆ SỸ !!!

    Hay thằng ngu đần TỰ LÀM TAY SAI vịt kìu Pháp Lê (LÃ) học Lãnh $$$$ Vân $$$$ chắc cũng nhưng thằng Lê (LÃ) thanh Hải HEO nọc cùng tiểu muội VẠN THỊNH PHÁT bằng lập luận KỲ THỊ CHỦNG TỘC hay BÀI HOA
    Trong khi bên HOA KỲ Pháp luật MỸ đã bắt 2 TÊN ĐẠI TỘI PHẠM VỀ TÀI CHÍNH thì có thể bảo KỲ THỊ CHỦNG TỘC hay BÀI DO THÁI chống Do Thái

    Đây là Công lý Pháp luật Chủ quyền Độc lập của ĐẤT NƯỚC VIỆT chẳng gì dính dáng đến BÀI HOA chống Tàu gì cả như bên HOA KỲ luật pháp Mỹ đã bắt bỏ tù bọn lừa đảo Thiên kỷ Thế kỷ như Vụ gian lận liên quan đến Bernard Madoff được ước tính gây ra thiệt hại lên tới 65 tỷ USD (bảng TIẾNG VIỆT người viết lầm lẫn so với bảng TIẾNG ANH !!) tiền mặt và chứng khoán bị kết án tù 150 năm tù

    https://en.wikipedia.org/wiki/Bernie_Madoff

    https://vi.wikipedia.org/wiki/Bernard_Madoff

    cũng như “tên lưu manh thiên tài tài chính” Bankman-Fried chắc cũng sẽ bị kết tội tù lừa đảo hàng chục tỉ đô la vào đầu năm 2024 cũng khoảng BÓC LỊCH TRONG TÙ trên 100 cuốn lịch như đàn anh hắn Bernard Madoff bị kết án tù 150 năm tù
    https://en.wikipedia.org/wiki/Sam_Bankman-Fried

    CHẲNG CÓ GÌ LÀ BÀI DO THÁI CẢ …chỉ là Luật pháp xử tội bọn lừa đảo chớ không như tên LÊ HỌC LÃNH VÂN hay HOÀNG DUY HÙNG nhảy ra bênh vực cho bọn tội phạm LÃ (Lê) thanh Hải HEO NỌC + Trương Muội LỢN XỀ Vạn Thịnh Phát THẰNG THÌ BẢO bài hoa THẰNG THÌ BẢO mượn hoa cúng Phật NHƯ TÔI đã từng kết án bọn lưu manh LÊ HỌC LÃNH VÂN hay HOÀNG DUY HÙNG trên Diễn đàn TIẾNG DÂN này

    Cả 2 tên lưu manh trên đều HỌC LẠI TỪ “thiên tài” Ý Charles Ponzi (1882– 1949) là một người nhập cư Italia đến Hoa Kỳ và đã trở thành một trong những người lừa đảo siêu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

    Ông là “ông tổ” của các trùm lừa đảo tín dụng đa cấp, trong vòng 2 năm (1919-1920), Ponzi đã huy động được 15 triệu USD một con số khổng lồ vào thời điểm đó từ hàng vạn khách hàng đã bị mất tiền thông qua “kế hoạch Ponzi”.

    https://en.wikipedia.org/wiki/Charles_Ponzi
    https://vi.wikipedia.org/wiki/Charles_Ponzi

    Các Hội hoạt động KHÔNG VỊ LỢI trong Nước có dịp theo dõi công ty NVIDIA về luật lương bổng công nhân phải được tôn trọng, đào tạo tay nghề phải được tôn trọng THEO LUẬT PHÁP MỸ quy định cho các công ty con hoạt động tại ngoại quốc bên ngoài biên giới HOA KỲ … chớ không phải như những công ty gia công giày dép may quần áo của Tàu Hoa lục hay Đài Loan tại Việt Nam …. cũng như Cộng đồng Người Việt Tự do thật tâm thật sự yêu ĐỒNG BÀO & QUÊ HƯƠNG cần cảnh báo và can thiệp khi có lạm dụng ví dụ ngay như chi nhánh NVIDIA thuê nhân công kỹ sư tiến sĩ tại Hoa Lục làm từ xa telework télétravail và những nhà máy lắp ráp dây chuyền chỉ thợ Việt Nam ….. chớ đừng lại tái diễn VẠN THỊNH PHÁT lần này gấp cả NGÀN LẦN lừa đảo lường gạt 43.000.000.000 tỉ đô n..a vì cả mỏ ĐẤT HIẾM tại LÀO CAI vào tay NVIDIA không phải phục vụ cho Nước MỸ mà lại cho NƯỚC TÀU CỘNG lập lại dùng hàng chục triệu xương máu MẸ VIỆT NAM chống MỸ cứu TÀU như đã xảy ra trong Nội chiến lần Hai trong bối cảnh CHIẾN TRANH LẠNH LẦN NHẤT giữa Liên Xô – Hoa Kỳ …và chúng ta đang trên ngưỡng cửa CHIẾN TRANH LẠNH LẦN HAI giữa TÀU-MỸ
    CẦN PHẢI ĐỀ CAO CẢNH GIÁC GẤP TRIỆU LẦN !!!!!
    CẦN PHẢI ĐỀ CAO CẢNH GIÁC GẤP TRIỆU LẦN !!!!!
    CẦN PHẢI ĐỀ CAO CẢNH GIÁC GẤP TRIỆU LẦN !!!!!

    MAY NHỜ SỰ HIỆN DIỆN của các Toà đại sứ Mỹ Gia Nã Đại, Pháp, Anh ngay Hà Nội để bắn tin những thông tin cảnh tỉnh

    Trung Quốc lên án Canada hỗ trợ Philippines trong tranh chấp Biển Đông

    https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/trung-quoc-len-an-canada-ho-tro-philippines-trong-tranh-chap-bien-dong/

    Tòa đại sứ Trung Quốc tại Canada lên án sự hỗ trợ của Ottawa dành cho Philippines là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  3. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: Thái Bá Tân

    “Thiếu tướng Lê Duy Mật,
    Không phải người hồ đồ,
    Vừa tiết lộ một ý
    Trong Thỏa Hiệp Thành Đô.

    Rằng vì lợi ích đảng,
    Đảng ta đã tự mình
    Xin thành Khu Tự Trị
    Của chính quyền Bắc Kinh.

    Bài viết trích văn bản
    Và ảnh chụp, khá to.
    Bài của ông thiếu tướng,
    Không phải người hồ đồ.

    Không thể nào tin nổi.
    Nhưng nếu đúng, thì đây
    Là tội ác cực lớn,
    Loại ngựa xéo voi dày.

    Tôi là con dân Việt,
    Có quyền biết thực hư.
    Yêu cầu đảng giải thích,
    Không một phút chần chừ.
    *
    Dân Đại Việt thà chết
    Bảo vệ đất nước mình,
    Không chịu làm nô lệ
    Cho chính quyền Bắc Kinh.

    ……………………………….”
    Nguồn Mạng.

  4. Trong cuộc nam du của Tập đế, Lú vương đã khấu đầu xin được kiên trì làm thuộc quốc của thiên triều.
    Còn muôn dân thì đang thắp hương khấn vái tổ tiên cùng anh linh các liệt sỹ Lão Sơn, 64 tử sỹ Gạc ma hãy tru diệt bọn giặc Tàu cùng lũ bán nước Ba Đình.

  5. Đây là 2 hào của tớ về bài bình lận khá là gian lận, thiếu thiện chí này

    – Nói chung, bản tuyên bố chung có nhiều điểm tiến bộ, & hổng ít thì nhiều đã tham khảo & (hy vọng) đưa vào áp dụng hổng ít ý kiến trên mạng con nhền nhện . Điểm tiến bộ, theo tớ, đáng kể nhứt là cả 2 đảng đã nhận thức đúng & đủ thực tía hiện nay, cả trong lẫn ngoài nước, cũng như nhận thức được sự thiếu vắng của 1 nhân vật lịch sử như Chủ tịch Hồ Chí Minh . Và từ những nhận thức đúng & đủ đó, bản tuyên bố này, theo tớ, rất khoa học . Tớ đoán cả 2 bên là đồng tác giả, nhưng … Hy vọng . Last time i check, hopes still free. Học dổm, lộn, giả Nguyễn Khắc Mai nên mừng, vì bản tuyên bố mới này có những uncanny similarities, echoes, níu hổng mún nói là mirror với những văn bản cấp nhà nước của Việt Nam Dân Chủ Cộng Đồng thời mới giành được Độc Lập trong tiếng nhạc hào hùng của bài Tiến Quân Ca, bản ô la zin chưa đổi lời .

    – Chiện “vận mệnh chung” & “tương lai chung”, trí thức nhà mềnh chẻ sợi tóc làm 6 mươi tư, rùi tốn sợi dây thun cột thành 1 bó . Bên RFA, theo tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, “người Việt Nam không cần phải lo lắng”, cho phép tớ đồng ý . Nhưng wa tới VỌA, cụ thỉa là Trân Văn … Đọc mớ mumble-jumble ở trên thì … Có thể có vài người bùn, aint me!

    – Về sự có mặt của những ý cò trên mạng nhền nhện trong này, 2 cá nhưn nổi bật ở đây là học giả, lộn, dổm Trương Nhân Tuấn trong “Công nhận Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, kiên quyết phản đối hành động chia rẽ ‘Đài Loan độc lập’ dưới mọi hình thức, ủng hộ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, không phát triển bất cứ quan hệ cấp nhà nước nào với Đài Loan”, tức là Việt Nam, qua đại diện là Đảng Cộng Sản, kiên quyết không công nhận Đài Loan là 1 thực thể quốc gia . Y boong ý kiến của học giả, lộn, dổm Trương Nhân Tuấn về Đài Loan & Ngụy . Đc Trương Nhân Tuấn nên phát chiển theo chiều hướng này, thì tớ tin chắc chắn Đảng sẽ tiếp thu 1 cách (rất) chọn lọc .

    Người thứ 2 là anh bộ đội Cụ Hồ kiêm chiên da viết bậy Tạ Duy Anh, ông ta mún văn học sẽ là nhịp cầu đầu tiên của hòa giải hòa hợp . Cầu được ước thấy, “hợp tác”… tuyên truyền, dịch – xuất bản các tác phẩm kinh điển”, tất nhiên, nếu từ Việt Nam, cần lắm những biên tập viên có tay nghề cao, & nhất là phải 1 lòng vì hòa giải hòa hợp . Kiến nghị của tớ zìa chiện này, nên mở những giải thưởng văn học chuyên về đề tài chống Mỹ, có thể ịn tên Nguyễn Đình Chiểu vào, à la xì tai Nguyên Ngọc . Đảng có thể đi tiếp Đường Chúng Ta Đi aka tạo dựng nền văn học cách mạng 2.0 mà Nguyên Ngọc đã làm với giải thưởng Phan Chu Trinh

    Đọc Tạ Duy Anh “Hai ngày sau bọn địch phản công. Cả trung đội mình bị băm nát. Thằng Thiết bị đạn găm đầy mình, vừa đưa tay ấn ruột vào, vừa bóp cò. Bọn ngụy ào lên như lũ quỷ, quyết bắt sống thằng Thiết. Như sau này anh em trinh sát kể lại, chúng quay thằng Thiết như quay một con lợn rồi róc thịt uống rượu trả thù cho đồng đội. Nó đã hy sinh như một người anh hùng trên chiến trận”. Các nhà văn trong nước đang phàn nàn họ hổng được Đảng quan tâm đến như bên điện ảnh, thì tại sao điện ảnh hổng đem những đoạn văn này lên phin, rùi trả tiền hậu hĩ ? Nên làm những gì mình có thể làm được để anh em bên văn bớt bức xúc có được không, nhứt là đoạn vừa trích ? i mean Holy Xít, văn học hiện thực Xã hội chủ nghĩa cant be more convincing hơn đoạn trích của none other than Tạ Duy Anh . Dont know about ya, nhưng tớ thấy văn hóa nghệ thuật như thía rất đáng để thiên hạ chiêm ngưỡng, thay vì chỉ trích . Và để những người luôn tự hào mình là bộ đội Cụ Hồ có lý do để tự hào Cụ Hồ ta đó chính là Cụ Mao .

    – Chiện chọn lựa của dân tộc, tớ (rất) mún trích Giáo Sư Tương Lai trích Đặng Văn Ngữ . Dân tộc các bác đã chọn gòi, đã đánh cho Mỹ cút, cho Ngụy nhào để phát triển nền dân chủ của riêng mình, và dân hải ngoại đang hướng về để Hợp Lưu . Trích 1 trí thức đấu tranh, Lý Chánh Trung “Lúc còn bên Pháp trong những năm 1950, tôi đã nghĩ rằng chủ nghĩa cộng sản sẽ thắng trên toàn thế giới như nó đã thắng tại nước Nga, tại các nước Đông Âu và tại Trung Quốc, như nó đã thắng tại Việt Nam, không những vì đó là hướng đi của lịch sử mà còn vì đảng cộng sản là một tổ chức hữu hiệu nhất đã xuất hiện trong lịch sử từ trước đến nay. Riêng tại Việt Nam, hiệu năng ấy còn tăng lên gấp bội vì ở đây, Đảng cộng sản đã lãnh đạo từ đầu cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc và đã thu hút được sự ủng hộ của mọi tầng lớp và mọi giới đồng bào.

    Tuy không phải là người cộng sản, tôi thành thật mong muốn sự thắng lợi của chủ nghỉa cộng sản trên thế giới và tại Việt Nam, vì tôi chon rằng chỉ chủ nghĩa cộng sản mới tạo dựng được cái xã hội thật sự tự do, bình đẳng và huynh đệ mà tôi hằng mơ ước. Những tin tưởng hoàn toàn nơi thắng lợi của chủ nghĩa cộng sản như tin một sự thật khoa học”, có nghĩa đa số -nói cho rõ- dân ta đã chọn theo Đảng của Bác Hồ để làm cách mạng chính vì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn chủ nghĩa Mác-Lê, cùng với nó là Liên Sô & Trung Quốc . Chính vì lý do đó mà đa số -nói cho rõ- dân Việt Nam đã không quản ngại hy sinh . Và phần còn lại là lịch sử cách mạng . Nếu nói những hy sinh có xây bao nhiêu tượng đài cũng hổng đủ, theo Trần Tố Nga, là bằng chứng về sự chọn lựa của DÂN TỘC, its quite undeniable. Và tác phẩm của Bảo Ninh là 1 bằng chứng in the face những ai mún phủ định nó .

    “như hiện nay là khôn hay dại?”

    Tiến sĩ Nguyễn Quang A đã nói tất cả những chiện đúng-sai, hay-dở, khôn-dại … all those xít có thể đúng ở nơi nào hoặc lúc nào đó, Việt Nam aint the place, & now aint the time. Tại sao mọi người hổng theo trường phái Xuyên Quyền Thế, hổng nên phân biệt những thứ trời ơi đất hỡi ở trên ? Phân biệt những thứ đó chỉ tổ bẩu cái đề, cứ quẳng gánh lo đi mà vui sống . Như lời của Tiến Sĩ Hà Hoàng Hợp, Việt Nam hổng cần lo ngại, cũng hổng nên nghi ngờ, vì Trần Trung Đạo xem “nghi ngờ” là 1 thứ bệnh, OCD Alzheimer. Mún chữa cũng khó vì tùy theo trình độ văn hóa . Riêng về đám “trí thức” của các bác lại càng đúng . Chiện “khôn” hay “dại” là những khái niệm cực kỳ tương đối, và ai hiểu thía lào cũng được . Thậm chí hiểu ngược nhau cũng chả sao . aka Phúc Kđinh Fuhgettaboutit! Give it up. Quitting is not that difficult, contrary to popular belief. Nhạc sĩ Tuấn Khanh & Tiến Sĩ Mạc Văn Trang cũng đã chỉ ra, Hạnh phúc aint Đấu Tranh, chỉ dẫn tới hận thù

    All & all, tớ tán thành tuyên bố chung, và tớ mong những người có/còn lương tri, những ai còn xem mình là người Việt, còn giữ quốc tịch công dân XHCN hổng nên wan tâm, nhưng cần ủng hộ .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây