Tình hình Ukraine ngày thứ 655

Phan Châu Thành

11-12-2023

1. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW vừa công bố bản phân tích tình hình chiến sự tại Ukraina, trong đó nhấn mạnh rằng “Putin đang rất cần một chiến thắng trước cuộc bầu cử tổng thống tại Nga sắp tới, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 17-03-2024”, do đó, các tướng lĩnh Nga nhận được lệnh “phải tiếp tục tấn công” bằng mọi giá, trên khắp các mặt trận từ tỉnh Kharkiv, Lugansk, Bakhmut hay Avdiivka. Tuy nhiên, do thời tiết rất xấu, mưa kèm tuyết kéo dài, khiến các xe cơ giới hạng nặng hoạt đông hạn chế, nên quân Nga hầu như không thu được kết quả gì, mặc dù các cuộc tấn công vẫn tiếp tục.

Bởi bị bắt buộc phải chuyển sang tấn công, tổn thất của phía Nga lại tăng lên, do đó, sỹ khí lại càng giảm sút khi phải chiến đấu trong những điều kiện cực kỳ tồi tệ, mà không chờ tới khi thời tiết lạnh hẳn, băng tuyết đông cứng lại – cho thấy một lần nữa, sức ép chính trị đang dồn lên các chỉ huy quân sự của Nga, mà những người này, như thường lệ, không coi sinh mạng lính của họ có giá trị gì nhiều. Tuy nhiên, các nhà phân tích của ISW cũng chỉ ra rằng: Nga vẫn chưa sử dụng tới các lực lượng dự trữ, nên có thể sẽ chuẩn bị một kế hoạch lớn hơn khi thời tiết ổn định hơn.

Một điều đáng nói nữa là vừa qua, Nga đã sử dụng những tên lửa hành trình loại cũ Ch-55 nhưng giả làm tên lửa đời mới Ch-101, để tấn công Kyiv. Sau khi sự việc bị phát giác bởi không đánh trúng được bất kỳ một mục tiêu nào, phía Nga quay ra tuyên bố: “đó là mẹo lừa hệ thống phòng không của Ukraina” – cho thấy số lượng vũ khí hiện đại của Nga cũng không hề dồi dào như rao giảng. Cùng với bắn tên lửa, Nga tiến hành pháo kích tới 120 khu vực tại Ukraina, dọc theo mọi chiến trường.

Phía Ukraina vẫn duy trì các hoạt động phản công ở Kherson và Zaporizhia, nhưng cũng không có những tiến bộ đáng kể.

Tổng chỉ huy Các lực lượng Lục quân Ukraina, tướng Syrski, đưa ra các phát biểu cho thấy quân Nga đang cố gắng chuyển sang thế tấn công trên tất cả các mặt trận, nhưng đồng thời cho rằng: “Quân đội Ukraina có đủ khả năng, binh lính và đạn dược để phòng ngự“.

2. Ukraina cũng đang ở thế khó, sau khi Thượng Nghị Viện Mỹ bỏ phiếu chưa thông qua việc thảo luận về gói hỗ trợ 106 tỷ USD cho ba nước: Ukraina, Israel và Đài Loan năm 2024, trong đó có 60 tỷ USD là viện trợ vũ khí cho Ukraina, với tỷ lệ sát nút: 51 chống, 49 thuận.

…bất chấp lời kêu gọi của tổng thống Mỹ Joe Biden, rằng “việc hỗ trợ sẽ mang tính chất sống còn đối với Ukraina trong việc bảo vệ Tổ quốc trước sự xâm lược của người Nga”:

Một số thượng nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa đối lập, thậm chí ngay cả trong đảng Dân Chủ, như Bernie Sanders, thẳng thừng tuyên bố rằng: “Tôi không đồng ý việc chính phủ Biden nhập 3 gói cứu trợ vào làm 1. Israel có quyền tự vệ, bảo vệ lãnh thổ nhưng không thể tấn công giết hàng ngàn người Palestine dưới việc tiêu diệt Hamas”. Nhóm khác cho rằng: “sẽ đồng ý thông qua gói viện trợ này với điều kiện chính phủ Biden sẽ tiếp tục chính sách thắt chặt tình trạng nhập cư bất hợp pháp, xây thêm hàng rào ở biên giới với Mexico”, cho thấy Ukraina đang trở thành “con tin” giữa các chính sách đối ngoại của các đảng phái tại Mỹ

Phu nhân tổng thống Ukraina, bà Zelenska, trả lời phỏng vấn BBC, đã phải lên tiếng kêu gọi: “Sự hỗ trợ luôn mang tính sống còn đối với Ukraina thời gian qua. Nếu thế giới mỏi mệt trong việc hỗ trợ Ukraina, chúng tôi sẽ bị đẩy vào chỗ chết. Bởi vậy, chúng tôi rất đau đớn khi nhìn thấy những dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ đó có thể yếu đi”.

3. Chiến sự nhì nhằng trên chiến trường Kupyansk, chủ yếu là đấu pháo và đụng độ bộ binh. Phim từ phía Nga:

Nhưng ngay cả nguồn Nga cũng cho thấy rằng bản đồ chiến trường không có thay đổi gì lớn:

Bản đồ ISW cũng công nhận điều này:

…với bổ sung thêm rằng quân Nga nhận được lệnh phải chiếm bằng được Kupyansk và Avdiivka trước bầu cử, nên đang tập trung mọi lực lượng có thể về những vị trí đó:

Pháo Nga giết chết hai cụ già 67 và 71 tuổi:

Phim từ phía Ukraina:

Một xe tăng Nga bị vướng mìn:

4. Tương tự như ở Kupyansk, quân Nga tìm cách tấn công để đẩy lùi quân Ukraina trên chiến trường Bakhmut:

Nguồn Nga thậm chí tuyên bố: “đa đẩy lùi được quân Ukraina ra khỏi phía bắc Bakhmut”.

…nhưng ISW cho rằng: “vẫn chưa có bằng chứng bằng hình ảnh”.

Các nguồn khác cũng vậy:

Phim từ phía Nga:

Phim từ phía Ukraina:

Rất nhiều lính Nga bỏ mạng:

5. Những cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka dường như bất tận:

…cũng như tổn thất mà họ đang phải gánh chịu:

…trong khi kết quả thu được cực kỳ hạn chế, nếu không muốn nói là không tương xứng với tổn thất. Nga vẫn còn lâu mới có thể bao vây được thành phố:

Tất nhiên, nếu xem bản đồ của Nga thì “sắp chiếm được Avdiivka tới nơi”:

…nhưng các nguồn như ISW lại không cho rằng như vậy:

Bản đồ tổng hợp tình hình Avdiivka trong hơn hai tháng qua, theo nguồn ISW, cho thấy phía Nga chỉ chiếm được thêm tổng cộng 11,2km2 trong suốt thời gian đó, nơi nhiều nhất ở phía bắc tiến thêm được 2km, ở phía nam chỉ 1,5km, trong khi riêng tháng 11 đã tổn thất hơn 200 vũ khí hạng nặng.

Lính Nga công khai đăng phim thông báo, sau 8 ngày, đơn vị của anh ta từ 70 chỉ còn lại có 14 người:

…hay người khác quay lại cảnh cả đơn vị chỉ mình anh ta sống sót:

Từng đoàn máy bay vận tải chở xác lính Nga về nước. Trong hai tháng qua, ước tính quân Nga mất khoảng 15.000 quân tại chiến trường này.

6. Quân Ukraina giải phóng thành công thêm một số vị trí từ tay quân Nga xung quanh Robotyne, tỉnh Zaporizhia, nhưng không đáng kể:

Những vị trí quân Ukraina giải phóng được trong hai tháng qua, theo nguồn Đức:

7. Nga tiếp tục bắn phá vào làng Krynky ở bờ đông sông Dnipr, Kherson, cho thấy quân Ukraina đã làm chủ được làng này:

Xe bọc thép Nga bị phá hủy gần đó:

ISW thông báo rằng quân Ukraina đã có những cứ điểm kiên cố ở bên bờ đông và đang tiến hành mở rộng phạm vi kiểm soát:

Đúng như Tổng Tư lệnh Quân đội Ukraina, tướng Zaluzhny, thông báo một tháng trước đây, tình hình chiến sự tại Ukraina đã rơi vào thế giằng co và hiện tại chưa có một bên nào đủ sức để tấn công giành lại lợi thế. Thời tiết lúc này cũng cực kỳ bất lợi cho bên tấn công, nên muốn hay không, quân Nga cũng khó có thể tạo ra đột biến. Lúc này, việc quan trọng nhất lại là giữ vững các kế hoạch hỗ trợ cho Ukraina trong năm 2024, chứ không hẳn những gì đang xảy ra ngoài chiến trường.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây