Từ chuyện thầy Hướng…

Thái Hạo

10-11-2023

Trường ĐH Duy Tân, trong công bố tháng 6/2023, đã nắm giữ vị trí số 1 Việt Nam tại bảng xếp hạng của tổ chức Quacquarelli Symonds (QS). Tại bảng xếp hạng này, Việt Nam có 5 đại diện lọt top 1.000, lần lượt là: Trường ĐH Duy Tân, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Bách khoa Hà Nội.

Bi hài là ở chỗ, năm 2023, Trường ĐH Duy Tân tuyển sinh với điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ từ 14 điểm, tính cả điểm cộng ưu tiên, tức có thể 4 điểm 1 môn là đậu được vào một trường đại học “số 1 Việt Nam”.

Rốt cuộc, thật giả, trắng đen không biết đâu là lần.

Nếu một trường đại học đi mua những bài báo khoa học (và những việc làm thiếu liêm chính khác) về để tạo ra một hình ảnh lung linh với vị trí xếp hạng cao ngất, đó là đang “làm hàng” để hút khách và bán đắt. Khách là sinh viên, hàng là chất lượng giáo dục. Tóm lại, khách hàng lãnh đủ, và cuối cùng là nền giáo dục cũng như xã hội cứ thế mà sống trong những ảo ảnh giữa một nền khoa học bết bát và kinh tế trì trệ, xám xịt.

Chiếc dạ dày của nhà khoa học bị bóp nghẹt đến muốn tắc thở, thế thì buộc phải mưu sinh thôi. Nhưng có lẽ điều cần nói là ở chỗ khác: Chính sách đầu tư cho giáo dục và khoa học của nhà nước.

Ảnh: ‘Hai lúa’ Bùi Hiển “xuất xưởng” máy bay ở Bình Dương. Nguồn: VNN

Hôm qua tôi đọc một bài báo trên VNN, trong đó Giám đốc-GS Lê Quân cho biết, “ĐH Quốc gia Hà Nội mỗi năm được ngân sách cấp khoảng 75 tỷ đồng cho các hoạt động khoa học công nghệ, trong khi có gần 3.000 tiến sĩ, 6 viện nghiên cứu”. Thế thì lấy gì mà đầu tư và phát triển khoa học? Nhà khoa học không đói mới lạ. Chất lượng học hàm học vị ở Việt Nam đúng là có vấn đề, nhưng với đầu tư như thế thì đòi hỏi gì cũng thành khó.

Nói mới nhớ, để kiếm vài cái giải học sinh giỏi làm đẹp cho bộ mặt giáo dục mà trường phổ thông chuyên Hưng Yên sẵn sàng được chi 7 tỉ đồng đấy. Cũng xin nhớ, một trường chuyên “thường thường bậc trung” cũng sẽ được nhà nước rót về khoảng vài ba chục tỉ mỗi năm, nhẹ như lông hồng.

Đầu tư cho khoa học của Việt Nam là như thế, nhà khoa học đáng thương, nhưng cũng đáng trách chứ? Mưu sinh là chính đáng nhưng vì mưu sinh mà làm đảo lộn các giá trị và khiến lẫn lộn thật giả thì cũng thật đau lòng. Biết trách ai bây giờ…

Câu “giáo viên sống được bằng lương” đến nay vẫn chỉ là khẩu hiệu, cũng như nhà khoa học sống được bằng nghiên cứu vẫn chỉ giấc mơ.

Viết đến đây lại thấy thương những người bạn của mình đang dạy đại học. Chữ nghĩa đầy mình mà chạy ăn từng bữa, tệ hơn bà bán vé số…

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. 350.000 tỉ đồng chấn hưng, phát triển văn hóa !!!
    Gần HAI TỶ MỸ KIM số tiền KHỔNG LỒ để xây hàng chục vạn TƯỢNG ĐÀI thằng HCMeo và những “tuyệt tác văn hóa” như thế đó !!!
    Thật phí phạm THUẾ DÂN còng lưng ra đóng ….để lại RỬA TIỀN vào công băng Ngân Hàng Thụy Sĩ cả gần TRĂM TỶ MỸ KIM của các thái tử đỏ cô chiêu cậu ấm CON CHÁU CÁC CỤ 4 C du học DI TẢN chuẩn bị BÃI ĐÁP AN TOÀN cho cha ông chúng !!! như chính báo TRING NƯỚC đã đăng tải

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. 73 tỷ VNĐ, khoảng 3tr USD cho R& D của 1 trường đại học là (rất) nhiều so với bên này . Ngoài này chính phủ chỉ tài trợ Operation costs & initial constructions thui, chớ R& D thường thì phải apply, năn nỉ đến gãy lưỡi, hồ sơ application dày cộp lun, mà nếu approved cũng chỉ nhỏ giọt . Và hoàn toàn hổng có chỉ tiêu mỗi năm . Mọi R & D projects đều tự kiếm fundings, và nhà nước chỉ là 1 trong những nguồn . Chả bao giờ có chuyện ngồi chờ sung rụng như VN cả, và chắc chắn R & D funds ít khi vượt quá 1tr USD (nhà nước) cho 1 trường đại học, tương đối có tiếng . Major fundings của trường tớ là qua contracts với NASA, với các cơ quan không gian của châu Âu, và lúc đó đang nổi lên là Trung Quốc . Hiện giờ Trung Quốc đang bỏ tiền ra tài trợ cho những R & D projects & khởi nghiệp ở những ngành công nghệ mũi nhọn như không gian, hỏa tiễn, stem cells trên khắp thế giới, only one condition, 1 trong những người tham gia là người Hoa . Biết vậy nên các trường đại học Mỹ & châu Âu đang có xu hướng mời khoa học gia gốc Hoa vô các R & D projects của mình . Tại sao VN hổng làm theo họ, cứ phải làm khác người làm chi ? Cắt 1/3 số 73 tỷ lập ra 2 tờ báo khoa học để đăng những nghiên cứu, phát hiện, khảo cứu … Chỉ nên tránh những thứ mang hơi hướng, tư di VINAZI, và khuyến khích tư di “khép lại quá khứ”. Dân Việt mình có xu hướng minimum efforts cho maximum gain, nên phần lớn sẽ là khoa học xã hội, chỉ cần bô (full of) xít, thảy vô vài keywords là thiên hạ tròn xoe mắt . Short(ed) memories nên hổng có đọc dài được, và khi dài thì lại lê thê, cà kê dê ngỗng, xến sặc sụa là chính . Nên giảm hẳn, nếu hổng dẹp hẳn được . Ngoại trừ chủ nghĩa Mác-Lê, cần những nghiên cứu đàng goàng & nghiêm túc, thay cho đám “bổ sung, phát chiển & hoàn thiện” trời đánh thánh đâm từ hội lái lợn hiện nay .

    Chỉ lói thía lày, sống được hay không là do mình . Bảo thầy cô giáo hổng sống được bằng lương, nhìn vào chính Thái Hạo . Thái Hạo, in a sense, đã trở thành poster man-child, 1 bằng chứng rằng nhận định của mình sai . Thay vì “phản biện” về giáo dục, vốn là thứ Thái Hạo mù tịt, phải chi anh ta chỉ ra cách làm thế nào mà mình vẫn sống khỏe, thậm chí phè phỡn, phủ phê nhờ lương .

    Một trong những kiến thức có giải thưởng của tổng cục các chị làm bảo chứng là tư tưởng Hồ Chí Minh, Thái Hạo cũng có thể đóng góp ở mảng này . Thay vì diễn dịch cái tư di “Greed is good”, rùi triền bá cho thiên hạ . Xong rùi bàn về Phật pháp .

    Bảo sao mà Phật giáo ở VN bầy hầy như rứa . Mồm vừa diễn giải đạo Phật theo cách mình hiểu, đồng thời spew out những VINAZI, những “Greed is good” … & it look like everyone is doing exactly the sêm xít over & over & over … ad infinitum e ad nauseam again & again & again.

    Việt Nam phát triển mới là chiện lạ . Có hẳn cây cầu đó, call it Hiền Lương hay Hiền Thục, nhưng chả ai (thèm) bước lên . Vì nó đòi hỏi nhiều thứ, quyết tâm, tư di … all of them take works. Nhưng với tư di “xứng đáng được hưởng hạnh phúc”, dân trong nước chỉ muốn nằm ì ra đó, nhưng vẫn muốn cơm bưng tận miệng, nước rót tận nơi .

    Chỉ còn cách nhất thể hóa . VN chả cần làm gì hết cũng có tất cả, Nô ben văn học, ngành không gian on the rise, đang ở forefront 1 số khoa học mũi nhọn … nhưng chả ai cần động đậy 1 ngón tay, chỉ cần khoác lác tay đây nghiên cứu mệnh giời, và hiểu rõ quy luật vận hành của vũ trụ .

    Nếu tụi Tây mà dịch Nguyễn Ngọc Chu, Mạc Văn Trang … cái đám dân mềnh thờ thành “quốc sư”, “nhà giáo mẫu mực” … just entertain that thought. Make one just scream, can i be anyone else, but Viet, for once!

    Nhưng có những đứa đủ điên để tự hào vì Việt Nam có những thứ như vậy, và chúng nó quá đông . Hơn cả quân Nguyên lun

  3. Đã biết cẩu sản nó bảo “trí thức như cục phân” mà vẫn đâm đầu vào học hành, nghiên cứu. Dại thì cho chết chứ kêu ai.

  4. Coi bộ đầu tư vào mấy anh hai lúa chắc ăn như bắp, ít ra mấy ảnh cũng làm ra sản phẩm thực dụng trực tiếp. Đám tiến sĩ nhà sản trưng bằng cấp chỉ để cho cái phần ngạch lương bà làm việc kiểu sáng cắp ô đi tối cắp về.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây