Những người gốc Việt bị truy tố trong vụ bạo loạn 6 tháng 1

Nhã Duy

10-11-2023

Đầu tuần tháng 11 này, tòa liên bang tại Washington DC tiếp tục xử những người gốc Việt tham gia vụ bạo loạn ở tòa nhà Quốc Hội.

Trước khi đi vào từng trường hợp, có thể nhắc lại bốn tội danh hình sự mà phần lớn những người tham gia vụ bạo loạn đã bị truy tố theo sau:

1. Xâm nhập và ở lại trái phép trong toà nhà và khuôn viên cấm – Khoản 18 U.S.C. § 1752(a)(1), án tù đến một năm tù giam hay 10 năm tù nếu có vũ khí hoặc gây thương tích cho người khác và phạt tiền.

2. Hành vi gây mất trật tự và quấy rối trong toà nhà và khuôn viên cấm – 18 U.S.C. § 1752(a)(2), án tù đến một năm và phạt tiền.

3. Hành vi gây mất trật tự bên trong Điện Capitol và trong khuôn viên Quốc Hội – 40 U.S.C. § 5104(e)(2)(D), án tù đến sáu tháng tù và phạt tiền.

4. Diễn hành, biểu tình hoặc cản trở nghị sự bên trong Điện Capitol – 40 U.S.C. § 5104(e)(2)(G), án tù đến sáu tháng tù và phạt tiền.

Ảnh trên mạng

Antony Võ (Case # 1:21-cr-00509), một bị cáo gốc Việt trong vụ án này là người đã cương quyết không nhận tội cho đến tận ngày xét xử và liên tục nộp hồ sơ khiếu nại trong suốt thời gian xét xử. Bị cáo này đã bị bồi thẩm đoàn 12 người đồng thuận là phạm tội với tất cả bốn tội danh vào ngày 22/9/2023. Antony đối diện bản án có thể đến 3 năm tù và sẽ bị Thẩm phán Tanya S. Chutkan tuyên án vào ngày 18/12/2023 tới đây.

Với Lê Ngọc Mai Nhi tại Illinois (Case # 1:23-cr-00317), bị cáo này không nhận tội 4 tội danh bị truy tố trong lần hầu tòa vào ngày 4/10/2023 và được sắp lịch hầu tòa vào ngày 8/11/2023 cũng với Thẩm phán Tanya S. Chutkan. Tuy nhiên vào ngày 20/10/2023, bị cáo này đã đồng ý nhận tội, hai tội danh 3 và 4 bên trên theo đề nghị thoả thuận nhận tội từ phía công tố, nhằm tránh bị đưa ra xét xử và có thể bị cả bốn tội danh như Antony Võ. Lê Ngọc Mai Nhi sẽ bị tuyên án vào ngày 26/2/2024.

Ảnh: Cô Lê Mai Ngọc Nhi bên ngoài tòa nhà Quốc Hội, chuẩn bị vào bên trong vào ngày bạo loạn 6/1/2021. Nguồn: Bộ Tư pháp Mỹ

Phía công tố đề nghị đến 6 tháng tù giam và $5,000 tiền phạt cùng 5 năm quản thúc cho mỗi tội danh, tức Lê Ngọc Mai Nhi có thể lãnh án đến một năm tù giam. Tuy nhiên bản án cuối cùng còn phụ thuộc vào thẩm phán của vụ án. Nữ thẩm phán Tanya S. Chutkan cũng là người đang xét xử vụ án Donald Trump, vốn là quan tòa rất nghiêm trong các vụ án 6/1, đã phạt phần lớn các bị cáo mức án tù bằng hay nặng hơn mức án do phía công tố đề nghị cho đến nay.

Cũng trong tuần này, một ngày trước đó là ngày 7/11/2023, cả hai bị cáo gốc Việt khác là Long Duong (aka Jimmy Hoang Duong) tại Massachusetts (Case # 1:23-cr-00219) và Julia Miller (aka Hong Ngo) tại Massachusetts (Case # 23-mj-00127) cũng đã nhận tội theo thỏa thuận với phía công tố trước thẩm phán Dabney L. Friedrich. Cả hai đã đồng ý nhận tội danh số 1 và sẽ đối diện bản án đến một năm tù và 100 ngàn đô la tiền phạt. Long Duong và Julia Miller sẽ bị tuyên án vào ngày 26/2/2024.

Một bị cáo gốc Việt khác là Fi Duong tại Washington DC (Case # 1:21-cr-00541) đã nhận tội hồi tháng 4 năm nay và sẽ bị Thẩm phán Paul L. Friedman tuyên án vào ngày 5/12/2023. Fi Duong bị truy tố với tội danh nặng hơn các bị cáo nêu trên, là do có hành vi cản trở, gây trở ngại cho nhân viên công lực trong cuộc quấy rối dân sự theo điều khoản hình sự 18 U.S.C. § 231(a)(3), người vi phạm có thể đối diện án tù đến 5 năm và bị phạt tiền đến 250,000 đô la. Tuy nhiên dựa vào hồ sơ tội phạm và thoả thuận nhận tội, phía công tố ước tính mức án có thể đến 6 tháng tù và $2,000-$20,000 tiền phạt. Nhưng, như đã nói ở trên, bản án cuối cùng phụ thuộc vào thẩm phán của vụ án.

Tưởng cũng nên nhắc lại, cựu cảnh sát viên tại Texas là Tâm Phạm (Case # 1:21-cr-00109) là người gốc Việt đầu tiên bị kết án 45 ngày tù trong vụ bạo loạn 6 tháng 1.

Đến Mỹ năm 1991, Tâm Phạm là viên cảnh sát có 18 năm thâm niên tại Sở Cảnh Sát Houston, Texas. Ông bị mất việc, mất cả các quyền lợi hưu trí sau hành động phạm pháp của mình, trong khi chỉ cần phục vụ thêm hai năm nữa là đủ điều kiện nhận quyền lợi hưu trí trọn đời.

Trong ngày bị tuyên án, Tâm Phạm đã gạt nước mắt trước toà, nhận mình đã “ngu xuẩn” và nói rằng: “Tôi đã đánh mất danh dự và sự nghiệp của mình, mang lại sự xấu hổ cho gia đình, nhất là các con tôi. Nước Mỹ đã cho tôi rất nhiều cơ hội. Tôi xin lỗi vì những việc tôi đã làm” (*).

Các bị cáo còn lại sẽ nói gì trước tòa?

______

(*) https://www.wusa9.com/amp/article/news/national/capitol-riots/houston-police-officer-tam-dinh-pham-sentenced-to-45-days-in-prison-for-capitol-riot-january-6-donald-trump/65-fca66fec-76d2-4698-bf34-ddd076fddf81?fbclid=IwAR26FxnXHxjtqG3Zcq-nGJptKKCA4Xg_smVR6Qs-tBYsURJJg-BhTjEFPUk

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Theo tác giả sau khi thụ hình xong, có nên yêu cầu chính phủ Mỹ trục xuất họ ra khỏi quốc gia này không ? Vì theo tác giả họ đã phạm tội BẠO LOẠN cơ mà phải không ?

  2. @ Thân gởi Ban Biên Tập Tiếng Dân !

    Đề nghị đăng Ý KIẾN này và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về Ý KIẾN ấy !!

    Mong Ban Biên Tập Tiếng Dân không nên KIỂM DUYỆT theo đung Tinh thần Tự do Dân chủ

    Thân chào trân trọng,
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT – Nguyễn Hữu Viện


    @ nhã duy !

    Gợi ý nhỏ, nên viết thêm về cái HỘI cái bang CON CHÁU bo..ác HÙ ở MỸ !!!

    Những người gốc Việt bị truy tố trong vụ bạo loạn 6 tháng 1
    -10/11/2023
    https://baotiengdan.com/2023/11/10/nhung-nguoi-goc-viet-bi-truy-to-trong-vu-bao-loan-6-thang-1/

    Nhã Duy


    Ngả mũ xin chào Heroine Anh thư Lê Ngọc Mai Nhi
    ******************

    Xứng đáng Dòng máu Lạc Hồng trong Dòng Chính của Nước Mỹ Vĩ đại như Anh hùng Lý Tống, Chí sĩ Ngô Kỷ, Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh, Phi hành gia Mỹ Trịnh Hữu Châu, Nữ Công trình sư Phan Giao, Thiếu Tướng Lương Xuân Việt, Phó Đề đốc Hoa Kỳ Nguyễn Từ Huấn, nữ Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh…. nay lại có thêm Heroine Anh thư Lê Ngọc Mai Nhi tiếp nối theo các bậc Cha anh….

    Tôi xin hứa Danh dự viết Bạch thư kính gửi hai Vị Tổng thống Mỹ và Pháp xin đi tù thay cho Cô cháu NỬA THỜI GIAN TÙ ĐÀY (vì Vốn Thời gian có hạn KHÔNG THÔI lại LỪA LỌC Pháp luật và Nhà tù MỸ !!!) nhưng tôi tin chắc như đinh đóng cột NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI chắc chắn sẽ khoa hồng bao dung và ngay cả NGỢI CA hành động Anh thư của Tù nhân Lương tâm và Lương tri của NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI NÀY…

    Xứng danh Cô cháu của Lê Lai – Lê Lợi !
    Xứng Con dân Hoa Thịnh Đốn sáng ngời !!!
    Tổng thống Quốc phụ lập Hoa Kỳ Vĩ đại
    Tuổi trẻ Tinh thần Cách mạng dám chơi
    Phản kháng tiến về Tương lai trực diện
    Chấp nhận rủi ro vì thách thức Cõi đời
    Nội tình Mỹ giải quyết Vấn nạn Thế giới
    Mạch nước Ngầm phá toang hoang tơi bời
    Nước Mỹ Vĩ đại Từ nay đây phải làm lại !
    Thương quá Tượng Nữ Thần Tự do ơi !
    Trên khắp Tiểu bang Người đón chào người…
    Di tản qua Vùng đất Bao dung xin lập nghiệp
    Chọn Đất Mỹ làm Quê hương Mới ngàn đời !
    Đất Pháp mến yêu lưu vong lưu sinh tị nạn
    Hoa Kỳ – Quê hương Chung của Loài Người
    Ngọn Hải đăng Hùng vĩ soi sáng Trái-Đất-Mẹ
    Bằng Giá trị Phổ quát ghi Hiến Pháp sáng ngời

    Paris ngả mũ chào Anh thư Mai Nhi Lê Ngọc
    Xứng Con dân Tổng thống Lập quốc Muôn đời
    Của Dân do Dân vì Dân : Quốc phụ Hoa Thịnh Đốn
    Chắc Vị Cha già Dân tộc Mỹ vui vì một con Người :
    Cũng từng xứng danh Cháu gái Lê Lai – Lê Lợi !
    Từng biểu tình cùng Dân Việt thách độc tài Đỏ chơi
    Theo Lời dạy Tổng thống Quốc phụ lập Hoa Kỳ Vĩ đại
    Tuổi trẻ Sáng tạo Cách mạng vì Nước Mỹ Muôn đời
    Về Thủ đô Hoa Thịnh Đốn cùng Tương lai trực diện
    Chấp nhận rủi ro vì muốn hiến dâng Đất Mỹ góc Trời
    Nội tình Mỹ tốt đẹp chắc giải quyết Vấn nạn Thế giới
    Oán hận Mạch nước Ngầm phá toang hoang tơi bời

    Nhưng Tin vui dù giữa bao giông tố sóng thần bão biển
    Vị Thuyền trưởng vẫn vững tay chèo lái vượt Ngàn khơi
    Người toàn thắng mọi thăm dò khắp Tiểu bang Chiến địa
    Chiến tranh khu vực kết thúc ngay Ngày đầu đẹp trời
    Bạch Cung – Vườn Hồng – Tháp Bút Thủ đô ngời sáng
    Hoa Thinh Đốn tưng bừng mở Hội lại đăng ngôi
    Chắc chào đón Tù nhân Lương tâm Mai Nhi Lê Ngọc
    Xứng Con dân Tổng thống Lập quốc Muôn đời
    Của Dân do Dân vì Dân : Quốc phụ Hoa Thịnh Đốn
    Chắc Vị Cha già Dân tộc Mỹ vui vì một con Người :
    Cũng từng xứng danh Cháu gái Lê Lai – Lê Lợi !
    Xuống đường cùng Dân Việt thách độc tài Đỏ chơi

    Từ Đất Pháp mến yêu lưu vong lưu sinh tị nạn
    Hoa Kỳ mãi Quê hương Chung của Loài Người
    Ngọn Hải đăng Hùng vĩ soi sáng Trái-Đất-Mẹ
    Bằng Giá trị Phổ quát ghi Hiến Pháp sáng ngời
    Ước mong Nước Mỹ Vĩ đại dẫn dắt Thế kỷ 21
    Sứ mệnh Tiên phong Khai sáng lại Loài Người !…

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TỶ LƯƠNG DÂN

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  3. Cái giá phải trả khá mắc !
    Cái vấn đề là cái giá ấy có đúng vá đáng phải trả hay không, hãy xem đây là một bài học xương máu trong đời. Hoa kỳ là xứ tự do nhưng đâu phải tự do phạm luật. Sáng mắt ra nhé bà con

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây