Chúa của tôi tốt hơn Chúa của anh

Jackhammer Nguyễn

6-11-2023

Xung đột Do Thái – Ả Rập là minh chứng rất rõ cho tựa đề bài viết này của tôi. Tuy rằng theo truyền thuyết thì cuộc xung đột hàng chục thế kỷ này bắt đầu bởi sự chia rẽ gia đình thần thoại của Abraham, hai anh em cùng cha khác mẹ, tổ phụ Do Thái và Ả Rập, nhưng rõ rệt nhất là việc tranh chấp khu Đông Jerusalem, nơi có một thánh đường Hồi giáo được xây cất từ rất lâu đời. Những người Do Thái cực đoan muốn … phá hủy (sic) ngôi đền này để xây lại một ngôi đền Do Thái giáo trước đó… hàng ngàn năm.

Cả ba tôn giáo lớn xuất phát từ Cận Đông, Do Thái, Thiên Chúa hay Hồi giáo đều là những tôn giáo độc thần, có một đấng “sáng thế” có quyền năng tuyệt đối. Dù khái niệm (concept) là một, nhưng một khi đấng quyền năng tuyệt đối ấy hóa thân vào một sắc tộc, vào một nền văn hóa địa phương, với những tên gọi khác nhau, thì lúc đấy không còn là một khái niệm nữa, mà là God (tiếng Anh) khác với Allah (tiếng Ả Rập) khác với YHWH Elohim (tiếng Do Thái)… Và thế là, Chúa của tôi tốt hơn Chúa của anh.

Câu nằm lòng của các tín đồ Hồi giáo: There is no God, but Allah. Không có Thượng đế nào ngoài Allah. Mà Allah cũng chỉ là Thượng đế.

Những cuộc chiến do … Chúa của tôi tốt hơn Chúa của anh, nhiều vô kể. Có thể kể ra những biến cố lớn như Thập tự chinh, khi các đội quân Thiên Chúa giáo Tây Âu thời trung cổ muốn “giải phóng” thánh địa Jerusalem khỏi bọn “tà đạo” Hồi giáo. Các cuộc bức hại tín đồ Tin Lành của nhà thờ La Mã. Các cuộc thánh chiến của những chiến binh Hồi giáo chống lại bọn tà đạo (lại tà đạo) Thiên chúa, và những người khác không phải Hồi giáo.

Hai tôn giáo khác từ Á châu là Hindu và Phật giáo, vốn quan niệm không có đấng sáng thế toàn năng, nhưng một khi giới tăng lữ nắm quyền tuyệt đối, thì họ cũng cho rằng họ là một loại toàn năng. Có thể thấy điều đó qua nạn bức hại người Hồi giáo ở Ấn Độ dưới quyền ông thủ tướng Modi hiện nay. Tại Miến Điện, một nhà sư từng phát biểu rằng, những người Rohingya Hồi giáo chỉ là đám người bán khai (half human). Hãy nhìn đám đông Phật tử Việt Nam quỳ lạy trước tượng Phật, ai nói rằng họ không xem đức Phật là God? Dù rằng thái tử Thích Đạt Đa (người sáng lập đạo Phật) được xem như một triết gia hiện sinh xưa nhất của xã hội loài người.

Tuy tự nhận mình là vô thần, phi tôn giáo, nhưng về mặt nào đó, học thuyết cộng sản cũng là một thứ tôn giáo độc thần, khi chủ nghĩa này đề cao “chuyên chính”, với những mô hình toàn trị độc đảng. Người sáng lập học thuyết cộng sản là Karl Marx, một người Đức gốc Do Thái. Học thuyết này chính là một sản phẩm sau cùng của một dòng triết lý tôn giáo xuất phát từ Cận Đông, Do Thái, Thiên Chúa, Hồi giáo, và… cộng sản.

Điều lạ là đứa con cộng sản lại đi rủa sả các tổ phụ tôn giáo của mình bằng câu “niệm chú”, tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân. (Câu này vốn được triết gia Hegel bình luận về Hindu giáo, sau được Marx sử dụng lại).

Với sự phá sản của hệ thống cộng sản, các đảng cộng sản cuối cùng trên trái đất như đảng Cộng sản Việt Nam, “đột nhiên” nhận ra thứ thuốc phiện một thời họ sỉ vả đó lại có thể rất cần cho sự nắm quyền của họ. Trong vài năm gần đây, trên các phương tiện truyền thông của ban tuyên giáo Đảng Cộng sản Việt Nam trong nước, người ta lại thấy xuất hiện câu: Tôn giáo là động lực phát triển xã hội!

Không rõ đảng Cộng sản Việt Nam có đồng nhất hai khái niệm rất khác nhau là phát triển xã hội và … cầm quyền chăng?

Nếu đúng là phát triển xã hội, thì là điều rất tốt, với điều kiện rằng không có tôn giáo nào, tư tưởng nào (Mác, Lê, Hồ Chí Minh) chẳng hạn, là độc quyền. Vì nếu không, lại vẫn là độc quyền, Chúa của tôi tốt hơn Chúa của anh mà thôi.

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. “Dù rằng thái tử Thích Đạt Đa (người sáng lập đạo Phật) được xem như một triết gia hiện sinh xưa nhất của xã hội loài người.”
    Xin thưa là không có thái tử Thích Đạt Đa nào trong Phật giáo mà chỉ có Thái tử Tất Đạt Đa, danh hiệu là Đức Thích Ca Mâu Ni và nhiều danh hiệu khác.

  2. Bổ sung:
    1. Khi có bão to sóng lớn, các ngư phủ thấy Cá Ông nổi lên cứu mình, nhưng thực ra đó chính là bản năng tự cứu của CÁC ÔNG: tìm một chỗ dựa nào đó để thoát được các xô đẩy trong sóng dữ.
    2. Đạo Phật về thực chất là một tôn giáo vô thần với mong muốn là để mọi chúng sinh TỰ GIÁC để có thể điều chỉnh hành vi lối sống của mình trong tương lai để hướng tới CÁI NHÂN BẢN NHẤT.
    3. Trong 7 ngày sáng tạo THẾ GIỚI, Đức Chúa đã cho Mặt Trời chạy xung quanh Trái Đất với 24 múi giờ, không ngờ lại bị cái thứ oắt con Copernicus bắt bẻ, bảo rằng TRÁI ĐẤT QUAY XUNG QUANH MẶT TRỜI mới là đúng, chứ CÁI THUYẾT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI thực ra chỉ là thứ TÀO LAO CHI KHƯƠN!
    4. Moises đã san định từ những ý kiến dạy bảo của ĐỨC CHÚA TRỜI trên các đỉnh núi ở Sinai và đã lập ra Toran là bản kinh, được coi như là bản giao ước giữa ĐỨC CHÚA với dân Do Thái, và, cần phải nhớ rằng: Trước Moises, ĐỨC CHÚA TRỜI luôn HIỆN THÂN LÀ CON BÒ VÀNG. Từ sau Moises, biểu tượng này bị cấm, cho nên, 10 bộ tộc phía bắc của ISRAEL đã bị hòa tan do không theo Moises, David, Salomon mà vẫn lấy biểu tượng EL trong tín ngưỡng của mình.

  3. Chả có gì ngạc nhiên cả . Khi muốn tôn mình hoặc người mình tôn thờ lên thì họ sẽ lập tâm hạ bệ TẤT CẢ những người khác xuống . Ở VN đang có fong chào tách Mác-Lê ra khỏi Chủ tịch Hồ Chí Minh, rùi đả phá Mác-Lê để tôn vinh Bác Hồ . Vứn đề là họ có khả năng làm được hay không, hay nếu thật sự học & làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh verbatim, sẽ thấy mình đi đúng theo con đường chủ nghĩa Mác-Lê đã vạch ra . So, either way, its all good fo me & những dự định của tớ .

    “Câu này vốn được triết gia Hegel bình luận về Hindu giáo, sau được Marx sử dụng lại”

    Chỉ thấy rõ Marx là đệ tử trung thành của các tư tưởng triết học trước Marx. Bùi Văn Nam Sơn dịch Hegel rất tốt cho việc nghiên cứu chủ nghĩa Mác ở VN, có nghĩa đã & đang hình thành những Lữ Phương của tương lai, đi theo chủ nghĩa Mác hổng vì (phần lớn là) tuyên truyền, mà theo vì thật sự hiểu Mác-Lê 1 cách khoa học . Tới lúc đó, VN mới có thể xây dựng được chủ nghĩa Xã hội . Hội lái lợn hiện nay cần đi theo hướng này, thật sự học, nghiên cứu & hiểu TẠI SAO có Mác, & sự cần thiết cốt tử của Mác đv sự phát triển của nhân loại, thay vì “bổ sung, phát chiển & hoàn thiện” kiểu trời ơi đất hỡi hiện nay .

    Hãy nghiên cứu Mác 1 cách khoa học, ô C is anything but, lập ra những scholarships hậu đại học về chủ nghĩa Mác, cứ lấy tên mấy ông đồ mà đặt . Phan Chu Trinh, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Quý Đôn, Mạc Đĩnh Chi … mấy loại đó nước mình hổng thiếu .

    Dù gì đi nữa, cách phát triển văn hóa cách mạng của Nguyên Ngọc rất căn cơ & toàn diện . Ngay cả Đảng có mún xếp ổng vào diện các thế lực thúi địch đi chăng nữa, phải công nhận nhận định của Gs Mạc Văn Trang về Nguyên Ngọc là đúng . “Đường Chúng Ta Đi” vẫn là áng văn đẹp, níu hổng nói là đẹp lộng lẫy của nền văn học cách mạng, đã trở thành 1 phần hổng thỉa thiếu được của nó . Moi, half of thơ Tố Hữu có thể dẹp để dành chỗ cho “ĐCTĐ”, nếu cảm thấy chật chội .

  4. Hề… hề…,
    1. Chỉ khi nào các ngư dân nhận ra rằng Cá Ông được người Nhật thần hóa với lý do nó là nguồn dinh dưỡng chất lượng cao và khoái khẩu.
    2. Chỉ khi nào các Phật tử nhớ được và tu tập theo lời dạy của Phật tổ ” Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành” (Boddha = Bồ đề = Bụt = Phật = Giác ngộ hoặc Tự Giác ngộ).
    3. Chỉ khi nào các con chiên của Da Tô giáo (Ki Tô giáo, bao gồm Công giáo, Chính thống giáo, Anh giáo, Tin Lành, Thanh giáo…) yêu cầu giáo hội củ mình công khai xin lỗi Copernicus, Bruno, Galileo..vì các hành động áp bức, phỉ báng họ trong quá khứ.
    4. Và, chỉ khi nào các giáo dân của Thiên Chúa giáo (bao gồm Do Thái giáo, Da Tô giáo và Hồi giáo) nhận ra rằng Bò (đại diện cho các vật nuôi khác: Dê, Ngựa, Cừu…) là vật nuôi kinh tế nhất tại sa mạc (ngược với nuôi Lợn) của các sắc dân du mục, và, họ đã thần hóa Bò thành Im, En, El.. tối cao rồi sau này các thần Bò tối cao này được nhân hóa và trở thành Thiên Chúa
    Thì lúc ấy sẽ không còn sự tranh cãi CHÚA của tao hơn CHÚA của mày!!

  5. @Jackhammer Nguyễn
    Việc này làm nhiều người “nhột”.
    Nhiều người học nhiều hiểu lắm nhưng không phân biệt được Tông Giáo và Tín Ngưỡng. Ở đây dùng Tông thay cho Tôn, vì thời phong kiến kiêng húy, đọc trại đi. Đại khái như Trần Thái Tông thành Trần Thái Tôn. Nguyên chữ Hán 宗教 Tông Giáo, tiếng Anh Religion ….
    Tông giáo ắt có người đề xướng và có người ăn theo nói leo. Người đề xướng sẽ phủ định những cái có trước nó để tự đề cao bản thân, chuyện vặt.
    Không có tông giáo nào là “chân lý” và “toàn năng”, đấy là một hiện thực khách quan, và có thể chứng minh điều ấy một cách dễ dàng. Nhưng, tông giáo nào cũng tự cho mình là “chân lý” và “toàn năng”.
    Ví dụ, khi Nguyễn Đức Cần, một người chữa bệnh bằng phù phép bùa chú, được những người tin tưởng ông, hỏi về tương lai, Nguyễn Đức Cần nói sau này chỉ còn một Đạo. Có người hỏi là đạo Phật à. Nguyễn Đức Cần nói tránh đi, đạo Phật chỉ là ngoại lai …. Ở đây có sai khác trong cách nhìn nhận.
    Bọn Tàu có câu nghe hơi trái tai:
    甚愚投敎子
    最毒婦人心
    Thậm ngu đầu giáo tử
    Tối độc phụ nhân tâm
    Thật ngu là đứa theo tông giáo
    Rất độc là lòng người đàn bà.
    Vế sau hay được Kim Dung dẫn.

  6. “Hãy nhìn đám đông Phật tử Việt Nam quỳ lạy trước tượng Phật, ai nói rằng họ không xem đức Phật là God? “
    Là lối nói càn!
    Người Phật tử quì lạy bất cứ Phật nào chỉ ở trong chùa, không như Hồi giáo quì lạy ở bất cứ đâu khi hoàng hôn xuống.
    Người Phật tử biết Phật ở muôn phương, A Di Đà, Thích Ca Mâu Ni, Di Lặc, Quán Thế Âm, Địa Tạng Vương, Thanh Tịnh Đại Hải,
    Dược Sư Lưu Li Quang…

    Nếu hồ đồ cho rằng Phật tử tôn thờ Thích Ca như God = Jesus = Atlas…
    thì Jhm chẳng biết gì về Đạo Phật lại tuyên bố linh tinh!
    Kinh Phật có câu:
    “Thập phương Tam thế Phật, A Di Đà Đệ nhất”, chứ không phải Thích Ca là Đệ nhất Phật .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây