Sự hình thành phe trục mới?

Dương Quốc Chính

5-11-2023

Nhật, Philippines và Mỹ đã thành một liên minh quân sự tay ba, giống như Nhật, Hàn, Mỹ, để đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc, nhất là khi Trung Quốc tấn công Đài Loan. Cả Nhật, Hàn, Phi đều có căn cứ quân sự của Mỹ đóng trên lãnh thổ. Vừa rồi Trung Quốc cà khịa Philippines trên biển Đông, chắc để test Mỹ phản ứng?

Việt Nam đang đàm phán mua F16 của Mỹ, không rõ có thành được không? Vì mua hàng Mỹ không biết abc có được không?! Cái đấy quan trọng nhất luôn. Chơi với Nga thì chắc khoản đó vô tư?!

Tình hình chiến sự ở Ukraine và Trung Đông mà leo thang, khiến Mỹ phải gồng để hỗ trợ, thì Đài Loan cũng run cầm cập. Vì Tập đang cố củng cố quyền lực trong nước qua việc âm thầm dẹp bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng. Đám tang ông cựu thủ tướng Lý Khắc Cường cũng bị cho là phải thắt chặt an ninh do sợ có thêm vụ Thiên An Môn thứ 2.

Ông Tập khả năng cao sẽ là kẻ đốt đền, làm tiêu tán thành quả cách mạng của các vị tiền nhiệm trong việc làm trỗi dậy nước Trung Hoa. Biết đâu sẽ có một phe Trục mới bao gồm Trung quốc, Nga, Bắc Triều Tiên và anh em Hồi giáo cực đoan, đứng đầu là Iran. Đừng hi vọng mấy nước còn lại của khối Bricks tham chiến. Để hai đảng Mỹ đồng thuận cho Mỹ lãnh đạo phe đồng minh, chắc phải cần có một vụ tấn công thẳng vào nước Mỹ kiểu Trân Châu cảng hay 11-9.

Ông Tập và Putin có điểm giống nhau là độc tài lâu quá sinh hoang tưởng sức mạnh. Điều đó nguy hại cho hòa bình thế giới dưới cái vỏ tinh thần dân tộc, bảo vệ không gian sinh tồn. Thế chiến 2 khởi đầu cũng từ lý do tương tự từ Đức và Nhật. Có khi tái vũ trang cho 2 ông Trục cũ để đấu với phe Trục mới?

Trâu bò húc nhau và hành động của chúng ta?

P/S:

Tất nhiên tương lai gần thì Trung Quốc chưa dám đánh đâu. Nhưng nếu chiến tranh ở Trung Đông lan rộng, khiến Mỹ phải can thiệp sâu và bị phân tâm, Nga lại giành ưu thế ở Ukraine nữa, kèm theo Tập muốn tăng độ chuyên chế bằng cách hướng nhân tâm sang Đài Loan. Cộng thêm là Mỹ và G7 siết chặt việc hạn chế thương mại, rút FDI, dồn Trung Quốc vào đường cùng. Lúc đó nó mới nổ súng. Tất nhiên không phải ngày một ngày hai đâu, nhưng tất cả các yếu tố trên đều đang diễn ra từ từ chứ không phải là chưa có.

Trung Quốc đánh Đài Loan thì có chính danh nhất, vì đa số các nước đều không công nhận Đài Loan, tức là vẫn coi Đài Loan là một bộ phận của Trung Quốc. Thế nên Đài Loan vẫn dễ bị Trung Quốc tấn công đầu tiên.

Còn ở tranh chấp biển Đông, thì hai đối thủ chính là Phi và Việt Nam, chứ họ không bao giờ chiếm đảo mà Đài Loan đang giữ. Đánh Phi thì khó, rủi ro cao, vì Phi vẫn có hiệp ước tương trợ quốc phòng với Mỹ. Mỹ lại đang đóng quân ở đó. Trung Quốc lấy cái Scarborough là do nó nằm ngoài phạm vi bảo vệ của Mỹ.

Còn Việt Nam thì giờ đang ngoan với Trung Quốc, nên họ cũng không bao giờ đánh thằng đệ. Trong lịch sử, Trung Quốc chỉ đánh Đại Việt khi Đại Việt nội loạn, có chuyện lật vua, có sự cầu viện hoặc đe dọa an ninh của Trung Quốc (năm 1974 thì Việt Nam nội chiến, năm 1979 và 1988 thì do Việt Nam đang theo Liên Xô thù địch với Trung Quốc). Chứ khi Đại Việt/ Việt Nam đang ngoan ngoãn làm thuộc quốc thì Trung Quốc không bao giờ đánh. Còn chuyện cà khịa tằm ăn dâu lấn dần thì là chuyện khác, đó không phải là chiến tranh.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Bài này của Dương Quốc Chính rất “được”, rất ôn hòa & rất có học . Thích nhứt ở chỗ ảo tưởng Trung Quốc “xâm lược” Việt Nam đã bị DQC debunked, hoàn toàn baseless. 1974 là Trung Quốc giải phóng đảo cho ta, và có thể xem là 1 trận đánh đẹp cho quân sử của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam . See, thats the xít history is made of, thats the xít trí thức vịt cừu PAP lấy làm tự hào, the xít Arafat wa học tập, the xít dân Ngụy bi giờ mún hợp lưu . Chớ bi giờ … Yuck!

    The mo thingz change, mo them stay sêm xít . Trục Moscow-Bắc Kinh-Hà Nội lại đang hình thành . Đại cục là đó chớ là đâu nữa . Thuyết “Tối Ưu Đại Cục” của Gs Hoàng Tụy, có nghĩa lòng dân (cần) phải hướng về, nhất là những người mến mộ những trí thức “Cộng Sản ngày xưa”, if you will, như Giáo Sư Hoàng Tụy

    Hiện giờ đang có những đề xuất về vấn đề Đài Loan dựa theo kinh nghiệm kháng chiến chống Mỹ của TA . Trịnh Hữu Long đã chỉ ra, mỗi lần bầu cử TT ở Đài, khả năng thống nhứt đất nước lại là fifty-fifty. Cái cần là Trung Quốc cần học Việt Nam, lập ra 1 thứ cục R, bộ chỉ huy trung ương miền, phát triển trí thức phản biện, trí thức đấu tranh ở Đài . Nếu làm được chiện đó thì thống nhứt đất nước có thể được tiến triển 1 cách ôn hòa & có học . Nên nhớ ở Đài, những người quá đam mê 2 chữ “thống nhứt” đã đủ mạnh để có thể lập thành 1 đảng chính trị ra tranh cử . May mà Mỹ hổng cho Cộng Sản thắng ở thùng phiếu, nên tới giờ này …

    Thật ra, Trung Quốc nên tiến hành quá trình thống nhứt đó cả ở Việt Nam . Ngay tại Việt Nam hiện giờ, số người quá đam mê 2 chữ “thống nhứt” vẫn có thể xem hổng phải là nhỏ . Nhưng vì tụi VINAZI khá to mồm nên hiện giờ, họ rất nhẹ nhàng & ôn hòa . Những kêu gọi line up tình yêu quê hương với yêu chế độ mang âm hưởng của yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội, rùi đưa lại hình ảnh vầng sáng thương nhớ của Lê Minh Xuân … Yep, nếu đám vịt cừu hải ngoại bị Lê Minh Xuân làm mê mẩn, xứng đáng về VN làm vịt thay thế số dân chịu hổng thấu nên bỏ đi .

    Trung Quốc có thể bổn cũ soạn lại, học cách Sáu Dân đã làm với những vùng bị tạm chiếm ở miền Nam ngày xưa . Xem Đài là vùng bị tạm chiếm, nhưng Việt Nam cần 1 chính sách mềm mại & uyển chuyển hơn Sáu Dân Võ Văn Kiệt ngày nào . Dân Việt hiện nay sở hữu a great(est) sense of entitlement, the greatest the world ever see. Trung Quốc nên & hãy trở thành the candy-man bán kẹo bông gòn cho toàn dân Việt, thì họ lại theo thui .

    Còn nhớ ngày xưa, hỗ trợ cuộc kháng chiến chống thực dân đế quốc của dân Việt đã trở thành trách nhiệm & bổn phận của Trung Quốc, ngày hôm nay công cuộc xây dựng chủ nghĩa Xã hội của VN cũng mang tầm quan trọng tương tự . Và nguy cơ xảy ra 1 Prigozhin VN vẫn tồn tại, cần lắm sự có mặt của Trung Quốc để bảo đảm tính trường tồn của Đảng với đất nước & dân tộc như mong muốn của trí thức xứ này .

    Giá như bi giờ có Sáu Dân, Trung Quốc cần học Sáu Dân Võ Văn Kiệt, chỉ huy cục R, trùm T-4 ngày xưa, minus liệng lựu đạn vào cắm trại hướng đạo . Nên trưng bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền ở xứ quán tại VN để khơi dậy tinh thần chống Mỹ, vốn đang là dòng chảy ngầm trong huyết quản người Việt thời nay . Những Thiều Thị Tân-Tạo, Lê Minh Xuân, Lê Hiếu Đằng, Nguyễn Trọng Vĩnh … vẫn còn là những tấm gương tỏa sáng đv những thanh niên Việt thời nay . Trung Quốc cần xử dụng hình ảnh của họ, them relatable sentimentally. Đặt hình ảnh họ dưới lá cờ Đảng, Bác Hồ nắm tay Bác Mao nhìn về 1 tương lai chung . Now thats definitely Art in my book, the one ive been tryin to throw away, but cant. Vì mỗi lần tính thì lại đọc phải Lơ Huyền (chiện) Ái Mỹ & Khải Đơn . them are triggers, như 3 số 6 với ông già nghiện thuốc lào

  2. VOV
    https://vov.vn › the-gioi › thi-hai-n…
    Thi hài nguyên Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ được hỏa táng tại Bắc Kinh, …

    Một chuyện hy hữu đối với lãnh đạo cao cấp qua đời mà thân xác bị…thủ tiêu!
    Họ không đối xử thế này với những đc lãnh đạo chóp bu khác. Phải có một ngôi mộ xứng tầm, chôn ở nghĩa địa xúng tầm!
    Sống từng nghỉ mát ở Bắc Đới Hà, chết lại tan thành tro bụi…vứt đi đâu không ai biết.
    Chắc sợ bị quật mồ tìm …chất phóng xạ!

    • Trung Quốc đã học được tính tiết kiệm, thì … Oh, 1 trong những người quá đam mê 2 chữ “âm miu”, Never Phúc Kđinh mind.

      Sao hổng học Nguyễn Hữu Vẹm đam mê 2 chữ “âm mao” mà phải của Hà Lọi cơ ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây