Vụ mua bán bài báo khoa học để xếp hạng đại học: Ai có tội to nhất?

Chu Mộng Long

4-11-2023

Nhìn bề ngoài, PGS. Đinh Công Hướng có hơn 40 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế, rất đáng nể. Trường Đại học Quy Nhơn chỉ tính giờ nghiên cứu khoa học và có thưởng, nhưng không đáng kể. Đó là lí do ông Hướng bán phần bài báo thừa của mình cho trường nào trả ông nhiều tiền. Nghe cái lí này, một cách cảm tính, nhiều người cho rằng ông Hướng vô tội.

Tuy nhiên, phân tích một cách lí tính, tôi không cho hành vi đó là vô tội. Một là, quy định viên chức chỉ đứng tên giảng viên cơ hữu duy nhất một cơ sở đào tạo. Bởi vì điều này liên quan đến chỉ tiêu tuyển sinh, mở ngành và xếp hạng trường đại học. Ông Hướng đứng tên một lúc 3 trường là gian dối, ảnh hưởng đến cả 3 hoạt động: Chỉ tiêu tuyển sinh, mở ngành và xếp hạng đại học. Hai là, mọi mua bán tài sản, dù là chất xám, ở giá trị cao đều phải có hợp đồng kinh tế và đóng thuế thu nhập. Nếu truy cứu hợp đồng và thu nhập, ông Hướng còn phạm tội mua bán trái phép và phạm tội trốn thuế thu nhập cá nhân chứ không đùa!

PGS. Đinh Công Hướng thật thà nhận lỗi trước báo chí và dư luận. Chính anh cũng rút ra bài học, không chỉ cho anh mà còn cho người khác, đó là điều đáng ghi nhận.

Còn nhớ thời ông Nguyễn Thiện Nhân kí mở hơn 400 trường đại học, nhiều trường không có giảng viên cơ hữu phải lấy tên giảng viên cơ hữu của trường khác để đối phó một cách gian dối. Chẳng hạn, báo từng phanh phui Trường Đại học Phan Thiết, hạ tầng chỉ có hai cái lu nướng chim và toàn bộ giảng viên cơ hữu đều mượn tên ở trường khác. Hậu quả nghiêm trọng là những cái lò này đào tạo một cách ồ ạt với nguồn nhân lực kém. Khủng hoảng đại học hiện nay cũng từ trò gian dối này!

Mọi hành vi gian dối trong giáo dục đều không thể biện minh. Nói tôi có quyền bán chất xám là nói càn. Giả định ông Hướng bán các bài báo của mình cho nghiên cứu sinh để lấy bằng tiến sĩ, bán cho các ứng viên học hàm để được phong giáo sư thì tội còn to hơn vụ bán bằng ở đại học Đông Đô! Ba cái văn bằng 2 ở Đại học Đông Đô chỉ là giấy lộn cho đẹp hồ sơ, nhưng bằng tiến sĩ, học hàm giáo sư thì ăn nát cái đất nước này. Mà điều này tôi đang nghi khá phổ biến kể từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra tiêu chuẩn nghiên cứu sinh và ứng viên phó giáo sư, giáo sư phải có bài báo quốc tế. Khi đặt ra tiêu chuẩn quá cao so với thực chất năng lực vốn có, ắt sinh ra nạn mua bán để đối phó. Hậu quả là trò mua bán này phá nát giáo dục, nát từ đội ngũ mang học hàm học vị cao!

Tất nhiên, ông Đinh Công Hướng tội một thì những cơ sở đào tạo lấy danh ông Hướng tội mười. Các Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Thủ Dầu Một mua danh ông Hướng để được xếp hạng cao, được tăng chỉ tiêu tuyển sinh và mở ngành đào tạo không đúng thực chất. Đó là tội lừa đảo!

Và một tất nhiên khác cần phải tróc nã đến cùng. Đó là tội của cơ quan kiểm định do Bộ Giáo dục và Đào tạo trao quyền kiểm định và xếp hạng đại học. Mắt mũi cơ quan kiểm định để ở đâu khi một người biết click chuột cũng dễ nhận ra một cái tên Đinh Công Hướng đứng tên cơ hữu cùng một lúc 3 trường đại học?

Tôi phải xoáy và xoay vào câu hỏi: Mắt mũi cơ quan kiểm định để ở đâu khi mỗi lần kiểm định là soi đến từng minh chứng? Nhiều trường thưởng một bài báo quốc tế đến vài trăm triệu đồng, ắt thừa sức chi gấp bội lần để qua mắt được cơ quan kiểm định đấy! Đúng nhận, sai cãi!

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Lú nói :” Chống tham nhũng không có vùng cấm “.
    Lú cáng chống, xã hội này càng nát như tương.
    “Ngoảnh mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa.”

  2. Phó gs Đinh Công Hướng có biết Câu nói nổi tiếng của ông Nelson Mandela không?

    The famous statement of Nelson Mandela is displayed at the entrance of the University of South Africa thus:
    « Destroying any nation does not require the use of atomic bombs or the use of long range missiles. It only requires lowering the quality of education and allowing cheating in the examinations by the students. »
    « Patients die at the hands of such doctors. »
    « Buildings collapse at the hands of such engineers. »
    « Money is lost in the hands of such economists & accountants. »
    « Humanity dies at the hands of such religious scholars.*
    « Justice is lost at the hands of such judges.»
    « The collapse of education is the collapse of a nation. »

    Nguồn: Fb Son Nguyen

    Tuyên bố nổi tiếng của Nelson Mandela trong chuyến thăm trường đại học Nam Phi như sau:
    “Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên.
    – Bệnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ của nền giáo dục ấy.
    – Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay các kỹ sư của nền giáo dục ấy.
    – Tiền bị mất trong tay các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục ấy.
    – Nhân loại chết dưới bàn tay các học giả tôn giáo của nền giáo dục ấy.
    – Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục ấy.
    – Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia.”

    • NHÀ THƠ NHÂN DÂN TẶNG PHÓ GS VÀ NHỮNG NHÓM KIẾM TIỀN BẰNG CÁCH BUÔN BÁN BẰNG CẤP

      HỌC GIẢ THÁI BÁ TÂN

      Trên cổng một trường nọ
      Ở Nam Phi, người ta
      Khắc câu nói nổi tiếng
      Của Nelson Mandela.

      “Muốn hủy diệt một nước,
      Không cần bom hạt nhân.
      Tên lửa và đại bác,
      Tàu chiến cũng không cần.

      Chỉ cần ngành giáo dục
      Của nước ấy suy đồi.
      Chuẩn thấp, chất lượng thấp
      Gian lận điểm và rồi

      Các bác sĩ nước ấy
      Sẽ giết chết bệnh nhân,
      Và các nhà chính trị
      Hoang phí tiền của dân.

      Mua bằng, gian lận điểm,
      Kỹ sư, nhà mới xây
      Nứt lún hoặc sụp đổ,
      Hoặc thẩm thấu suốt ngày.

      Cũng vì lý do ấy,
      Trong tay các quan tòa
      Công lý bị bóp méo,
      Gây hậu quả xót xa.

      Khi giáo dục xuống cấp,
      Trí thức thành lưu manh.
      Tôn giáo sẽ xung đột.
      Đất nước sẽ chiến tranh.

      Vì vậy, để sụp đổ
      Ngành giáo dục nước nhà,
      Tức là tự cho phép
      Sụp đổ một quốc gia.

      Nguồn Mạng.

  3. “Đó là lí do ông Hướng bán phần bài báo thừa của mình cho trường nào trả ông nhiều tiền.”
    “Ông Hướng đứng tên một lúc 3 trường là gian dối, …”
    “Nếu truy cứu hợp đồng và thu nhập, ông Hướng còn phạm tội mua bán trái phép và phạm tội trốn thuế thu nhập cá nhân chứ không đùa!”
    Muốn kết tội cần có bằng chứng chính xác, chứ không phải dấm dẳn như chó cắn ma, tưởng hay.
    Đinh Công Hướng “ký hợp đồng hợp tác nghiên cứu khoa học với Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Trường Đại học Thủ Dầu Một.”
    Như lúc ấy, những cái hợp đồng này có vi phạm luật không, xin mời trưng ra.
    Việc hợp tác, luật nào cấm. Còn cái trường kia, dùng cái ấy làm gì, là việc của họ và bon xét duyệt.
    Bọn mang danh giáo nọ sỹ kia nhưng chẳng làm được mẹ gì, toàn ăn tục nói phét. Bọn hậu duệ, quan hệ, tiền tệ, nô lệ (kể cả nô lệ tình dục cho cả quan bà quan ông) nó chiếm chỗ, đè đầu cưỡi cổ, vơ vét sạch, làm gì có phần cho trí tuệ.
    Nhiều anh em có chút trí tuệ cũng ấm ức lắm, nhưng thôi, mặc mẹ đời, chúng nó cứ việc leo, cứ việc đè. Nhưng muốn leo, muốn đè, cần có nhiều học vị theo quy đinh, trình không có, sao bây giờ.
    “Không có việc gì khó
    Chỉ sợ tiền không nhiều
    Đào núi và lấp biển
    Không làm được thì thuê.”
    Nhiều anh em nghiên cứu khoa học, trong tủ ở nhà, lúc nào chả chất đầy công trình nghiên cứu các loại. Các anh em hậu duệ, quan hệ, tiền tệ, nô lệ … muốn leo cao, chui sâu … được các hội đồng chỉ chỗ, ắt mò đến xin “hợp tác nghiên cứu!!!”, chuyện thường, giá cả tùy loại.
    Tất cả các việc ấy chả tội tình gì, vì mục đích tối thượng là ” … nhìn tổng quát lại đất nước ta có bao giờ được thế này không?”.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây