Vài gạch đầu dòng về cuộc chiến tranh của Putox ở Ukraine ngày 4-11-2023

Phúc Lai

4-11-2023

1. Có lẽ chuyện được bàn tán sôi nổi nhất là ý kiến của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, ông Valerii Zaluzhnyi. Trong trả lời phỏng vấn của The Economist và được đăng trên số ra ngày 1 tháng 11 năm 2023, ông lưu ý rằng, cuộc chiến giữa Ukraine và Nga đã bước vào giai đoạn mới.

Valerii Zaluzhnyi nói về “chiến tranh tại chỗ” (position war – tôi tạm dịch như vậy), một hình thức chiến tranh gợi nhớ đến chiến tranh chiến hào trong Thế chiến thứ nhất. Zaluzhnyi cũng đã nêu ra những thách thức và rủi ro mà giai đoạn mới này đặt ra cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Cuộc “chiến tranh tại vị” này đánh dấu sự phá vỡ chiến lược chiến tranh cơ động trước đó, vốn dựa trên việc di chuyển quân nhanh chóng và linh hoạt. Cho đến thời điểm này, cuộc chiến nhìn chung là có lợi cho Ukraine, thì nay nếu cuộc chiến tĩnh đã và đang diễn ra hiện nay có nguy cơ đem lại thuận lợi cho Nga, đồng thời đem lại khả năng để Nga xây dựng lại năng lực quân sự của mình.

Để chống lại mối đe dọa mới này, Valerii Zaluzhnyi kêu gọi các đồng minh nước ngoài của Ukraine cung cấp thêm vũ khí. Valerii Zaluzhnyi đặc biệt chú trọng đến việc tăng cường năng lực không quân của Ukraine. Valerii Zaluzhnyi nhấn mạnh vai trò thiết yếu của hàng không trong việc đáp ứng những thách thức của loại hình “chiến tranh tại vị” này.

Trong số những ưu tiên khác được Valerii Zaluzhnyi nói đến nhu cầu cải thiện khả năng tác chiến điện tử của Ukraine. Điều này bao gồm việc làm gián đoạn tín hiệu liên lạc và điều hướng của đối phương, một biện pháp quan trọng để chống lại mối đe dọa từ máy bay không người lái của đối phương, mà Nga hiện đang có lợi thế.

Nhắm mục tiêu vào pháo binh của đối phương thông qua hỏa lực phản pháo là mục tiêu quan trọng thứ ba được Zaluzhnyi nhấn mạnh, vì hiệu quả của đạn dược dẫn đường bằng GPS do các đồng minh phương Tây cung cấp đã giảm do những tiến bộ của Nga trong chiến tranh điện tử.

Thách thức về thiết bị rà phá bom mìn và các bãi mìn kéo dài tới 20 ki-lô-mét được coi là ưu tiên thứ tư. Zaluzhnyi nhấn mạnh sự cần thiết của các cảm biến hiện đại để phát hiện mìn và hệ thống tạo khói nhằm che giấu hoạt động của công binh Ukraine.

Ưu tiên cuối cùng được Zaluzhnyi xác định là mở rộng nguồn nhân lực dự trữ của Ukraine hiện đang bị hạn chế bởi những khoảng trống về mặt lập pháp. Ukraina đặt mục tiêu mở rộng các loại công dân có thể được huy động và loại bỏ khả năng gian lận.

Zaluzhnyi cảnh báo, không nên đánh giá thấp Nga, bất chấp tổn thất đáng kể trong cuộc xung đột và nhấn mạnh rằng Mátxcơva vẫn đang duy trì lợi thế về vũ khí, thiết bị và công nghệ tên lửa.

Bình loạn của Phúc Lai: Đọc tất cả những gì Valerii Zaluzhnyi nói, tôi phải nhận xét rằng ông đang phát biểu hết sức thực tế, còn chúng ta thì hàng ngày bay trên trời, đặc biệt là tôi đang làm một việc là tô hồng nhiều chuyện, ru ngủ quý vị. Bằng bài trả lời phỏng vấn này, vị Tư lệnh lôi chúng ta quay trở lại mặt đất. Nga đang tỏ ra là có thể huy động một lượng người vô hạn – ít nhất là chúng đang chứng minh điều đó đúng với cuộc chiến này. Trong thời gian dùng đạn pháo của Bắc Triều Tiên, chúng đang tiếp tục sản xuất đạn pháo mới.

Phản ứng trước chuyện này, không gian thông tin Nga nhìn chung là im lặng. Tuy nhiên, một số nguồn tin của Nga đã tóm tắt quan điểm của ông trong khi những nguồn khác cho rằng Zaluzhnyi thừa nhận tính ưu việt của chiến lược quân sự của Liên Xô so với NATO.

Bình loạn của Phúc Lai: Đưa quân đội thứ nhì thế giới về được chiến tranh chiến hào của cách đây hơn 1 thế kỷ thì quá ưu việt chứ không phải là ưu việt.

Cá nhân tôi thì vẫn tiếp tục tin tưởng vào các lực lượng vũ trang Ukraine. Không phải là đến nay họ vẫn đang tiếp tục tiêu diệt quân Nga trên chiến trường? Không phải đến nay họ vừa mới tiễn biệt gần như phần lớn tàu bè của Hạm đội biển Đen về với Hà Bá?

• Mới nhất, các hình ảnh vệ tinh chụp Crimea cho thấy, tàu đổ bộ lớp Minsk “Ropucha” của Nga đang bị tháo dỡ. Từ khi nó bị bị tấn công bằng tên lửa hành trình của Ukraine đến nay đã vài tuần. Nhìn lại vụ đó, chiếc tàu lớp Minsk và tàu ngầm Rostov trên sông Đông (lớp Kilo) đã bị trúng tên lửa hành trình và một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào xưởng đóng tàu Sevastopol vào ngày 13/9 khi chúng đang tiến hành sửa chữa hoặc bảo trì tại ụ tàu. Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết, các cuộc tấn công này là một phần của các biện pháp chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng Crimea.

• Tin nữa: Kể từ ngày 1 tháng 11, Bộ Quốc phòng Ukraine cho phép rút ngắn đáng kể thời hạn cung cấp thiết bị và vũ khí cho Lực lượng Vũ trang. Theo quyết định này trong điều kiện thời chiến, chu trình sản xuất được rút ngắn, quá trình thử nghiệm cũng được đơn giản hóa. Điều này có nghĩa là vũ khí mới do Ukraine sản xuất sẽ xuất hiện trên chiến trường nhanh hơn rất nhiều. Từ giờ trở đi, Lực lượng Vũ trang Ukraine và Bộ Quốc phòng sẽ chỉ tập trung kiểm nghiệm ba yếu tố:

– Hiệu quả của mẫu thiết bị chế thử.

– Sự an toàn của nó đối với nhân sự.

– Độ tin cậy trong hoạt động.

Yên tâm đi quý vị!

2. Nội dung chính báo cáo của Viện nghiên cứu chiến tranh – ISW.

Lực lượng Ukraina tiếp tục các hoạt động phản công ở miền đông Ukraina, tiến gần Bakhmut và tiến hành các hoạt động tấn công ở phía tây tỉnh Zaporizhia vào ngày 2 tháng 11. Cảnh quay định vị địa lý cho thấy Ukraine đang tiến về phía đông bắc Klishchiivka, cách Bakhmut 7km về phía tây nam. Ukraine cũng được cho là đã tấn công gần Poyma và Pishchanivka ở phía đông nam thành phố Kherson. Tuy nhiên, Nga tuyên bố đã đẩy lùi các cuộc tấn công gần Klishchiivka và Staromayorske.

Trong khi đó, Nga tiếp tục các hoạt động tấn công dọc tuyến Kupyansk – Svatove – Kreminna và gần Bakhmut, Avdiivka, và phía tây tỉnh Zaporizhia vào ngày 2/11 nhưng chưa đạt được bất kỳ lợi ích nào được xác nhận trong các lĩnh vực này.

Nga cũng phải đối mặt với những thách thức như một số blogger cáo buộc các quan chức Chechnya kiểm duyệt và cố gắng bôi nhọ những người chỉ trích lực lượng Wagner gia nhập Rosgvardia. Ngoài ra, Nga đặt mục tiêu chỉ trừng phạt những kẻ bạo loạn chọn lọc vì các cuộc bạo loạn chống Do Thái gần đây ở Dagestan, lo ngại cách tiếp cận này có thể làm gia tăng căng thẳng.

Về thông tin Triều Tiên bán vũ khí cho Nga: Các quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang tăng cường chuyển giao vũ khí cho Nga. Một nhà lập pháp cho biết đến nay Triều Tiên đã vận chuyển và chuyển giao khoảng 1 triệu viên đạn pháo. Ước tính Triều Tiên đã gửi 2.000 container đạn dược từ Rajin đến Vladivostok.

Các nguồn tin Nga khẳng định, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần Enerhodar vào ngày 2/11.

Ukraine được cho là đã duy trì các vị trí và tiếp tục tấn công ở bờ đông tỉnh Kherson. Các blogger Nga cho biết Ukraine tấn công gần Poyma, cách Kherson 10km về phía Đông Nam và Pishchanivka, cách Kherson 13km về phía Đông Nam. Ukraine cũng được cho là đã tiến tới gần Krynky, cách Kherson 30km về phía đông bắc.

3. Lại là Vuhledar

Hồi đầu năm đã diễn ra “trận Vuhledar lần thứ nhất” chính xác là vào ngày 8 tháng Hai năm 2023. Trước đó, bọn dư luận viên người Nga đã làm om sòm, đe dọa toàn thế giới về một “cuộc tấn công Mùa đông huyền thoại” của Nga. Chúng ta còn nhớ, đến lúc đó Nga đã có những phát biểu rùng rợn, ví dụ như của Shói-gù cho rằng, quân đội Nga đã không cố gắng hết mức và bây giờ mới lên kế hoạch thực hiện cuộc chiến một cách nghiêm túc. Hắn có ý tuyên bố: “Mọi người cứ liệu đấy, Nga chỉ mới khởi động thôi”.

Bất chấp những người tin rằng Nga thực sự đang chiến thắng và cũng bất chấp luôn sự thật “hai năm rõ mười” rằng, quân Nga vừa bị đuổi chạy, bỏ lại quần áo, giày dép và cả xe tăng, xe bọc thép, pháo binh và rất nhiều đạn dược ở Izyum, Kupyansk và sau đó là Kherson… Và đầu năm nay chúng đe dọa sẽ thực hiện một “chiến dịch mùa đông” rõ khủng khiếp. Trận tấn công Vuhledar của Nga thời điểm đó còn diễn ra trong bối ảnh hai bên đã đi qua nhiều tháng giao tranh liên tục quanh thị trấn Bakhmut.

Vào cuối tháng Giêng, Bộ chỉ huy Nga bắt đầu tập trung lực lượng mới được huy động dọc chiến tuyến Donbas, trước khi tung ra một loạt cuộc tấn công dọc tiền tuyến, tập trung vào các thị trấn và cứ điểm do Ukraine kiểm soát. Khi đó chúng ta không hình dung được thị trấn nhỏ Vuhledar cách Bakhmut 140 ki-lô-mét về phía nam sẽ trở thành một chiến trường tàn khốc.

Để phối hợp với chiến trường Bakhmut, Bộ chỉ huy Nga đã huy động một lực lượng đáng gờm gồm các quân nhân mới được động viên bổ sung cho Lữ đoàn thủy quân lục chiến Cận vệ số 155, được tăng cường thêm nhiều xe bọc thép chiến đấu bộ binh và xe tăng lao vào tấn công Vuhledar. Để phối hợp có mũi tấn công song song của các phân đội bộ binh cơ giới sẽ nhằm vào lực lượng quân phòng thủ của Ukraine cố thủ trong rừng cây.

Đội quân thiết giáp này của Nga đã theo con đường đất bên cạnh một con mương có cây cối rậm rạp, đi thẳng vào một nút cổ chai đã được pháo binh Ukraine nhắm sẵn các phần tử bắn và được quan sát rõ ràng từ trên các điểm cao… ngoài ra họ còn đặt mìn bên cạnh những con đường mà quân Nga bắt buộc phải đi qua. Trận đánh đã diễn ra một cách… khó tả và tôi xin trích lại báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh:

“Các đơn vị Nga đã phải chịu thương vong đặc biệt nặng nề xung quanh Vuhledar do các đơn vị thiếu kinh nghiệm đã tham chiến. Quân đội Nga đã phải rút chạy và bỏ lại ít nhất 30 xe bọc thép gần như nguyên vẹn sau một cuộc tấn công thất bại.”

Người Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái để chỉ đạo hỏa lực pháo binh và mìn chống tăng để đón tiếp quân Nga. Ngoài ra quân Ukraine cũng phục kích các phân đội bộ binh Nga không được hỗ trợ. Chỉ trong vòng vài giờ, quân phòng thủ lãnh thổ Ukraine đã gây tổn thất nặng nề về nhân lực và cả nhóm thiết giáp hạng nặng của Nga mà không bị thiệt hại gì đáng kể.

Hình ảnh vệ tinh của chiến trường sau trận đánh này cho phép đếm được đoàn thiết giáp của Nga đã bị đốt đến 31 xe tăng và xe bọc thép chiến đấu bộ binh, chúng đều bị phá hủy hoặc vô hiệu hóa. Các video trên mạng còn cho thấy độ chính xác đáng kinh ngạc và sức tàn phá do pháo binh Ukraine gây ra khi bắn hàng trăm quả đạn tập trung vào những cụm xe tăng bò theo đội hình hàng dọc một cách cực kỳ bài bản: Bắn chiếc đi đầu, những chiếc rẽ sang hai bên trúng mìn… chiếc sau cùng cũng bị bắn và sau đó quá trình tàn sát tiếp tục với những chiếc đi giữa.

Và giờ đây, vào tháng 10 và tháng 11 năm 2023, khi trận chiến Avdiivka đang diễn ra khốc liệt, quân Nga lại tiếp tục thi hành chiến tranh vẫn theo những cách như vậy. Trận Vuhledar mùa thu 2023 cũng như đòn phối hợp với Avdiivka (cách 90 ki-lô-mét về phía tây nam, nhưng từ thành phố Donetsk ra thì gần hơn nhiều) và nhanh chóng nó lại cho chúng ta thấy, người Ukraine vẫn phải tiêu diệt xe tăng Nga trong những hoàn cảnh tương tự như cách đây 10 tháng.

Ngu ngốc, cực kỳ ngu ngốc.

4. Ngu ngốc chưa dừng lại ở đó. Sau khi chết lâm sàng, Putox hồi sinh và bắt đầu bi bô. Hắn tuyên bố: – “Không có Ukraine như một phần của Đế quốc Nga” và “Ukraine bán vũ khí cho Trung Đông, bao gồm cả Taliban.”

Putox đã phát biểu hôm qua tại một cuộc họp với các thành viên của Phòng Dân sự Liên bang Nga (Общественная палата Российской Федерации), thường được gọi tắt là Phòng Dân sự (Общественная палата) Liên bang Nga. Bài phát biểu này của hắn có những điểm chính:

– Liên bang Nga vẫn đang bảo vệ các giá trị đạo đức, văn hóa và ngôn ngữ của mình và đang giúp đỡ người dân Novorossiya làm điều tương tự;

– Ukraine trước sự tán thưởng của phương Tây đã tiêu diệt người Nga ở Donbas;

– Nếu chúng ta (Nga) có mối quan hệ bình thường, hiện đại với người anh em Ukraine thì sẽ không ai thực hiện các hành động (liên quan đến, như ở) Crimea. Đơn giản đó là điều cần thiết để bảo vệ người dân khỏi bọn Quốc xã cặn bã;

– Tôi ngạc nhiên trước lập trường của các nhân vật ở nước ngoài – họ ủng hộ Israel, nhưng ở nước ta họ đang cố gắng tổ chức các cuộc bạo loạn của người Do Thái.

Bình loạn của Phúc Lai: Ccòn tôi thì nhận thấy một thằng zombie phát biểu cho một lũ zombie nghe.

5. Quay lại với Avdiivka

Sau đây là bài báo mới nhất của Pavlo Usov:

Tại khu vực Avdiivka, theo các báo cáo, các trận chiến đang diễn ra dọc theo tuyến Nhà máy hóa chất Stepove, nơi các đơn vị cơ giới hóa của Lữ đoàn cơ giới số 47 của Quân đội Ukraine đã hoạt động thành công và khiến quân Nga bất ngờ khi ngăn chặn bước tiến của họ.

Theo các nguồn tin Ukraine, lực lượng Nga đã không thể xuyên thủng hàng phòng ngự của Ukraine ở hướng này và cũng trong những trận chiến khốc liệt diễn ra dọc tuyến này, có thông tin cho rằng trong vài ngày qua, 6 xe chiến đấu bộ binh Bradley đã bị hư hại và phá hủy.

Cũng có thông tin cho rằng các trận chiến ác liệt đang diễn ra ở phía bắc Krasnohorivka với lực lượng Nga đang tấn công về phía Novokalynove và giành được vị trí bằng cách chiếm một số hàng cây theo hướng này.

Do mùa mưa bắt đầu, khiến cuộc tấn công của Nga ở vùng Avdiivka bị chậm lại trong khi cả hai bên đều lợi dụng điều này để chuẩn bị cho những trận đánh trong tương lai. Có vẻ như Bộ Tư lệnh Nga không có kế hoạch từ bỏ cuộc tấn công ở Avdiivka mặc dù chúng bị tổn thất nặng nề ở đó. Theo một số báo cáo của Ukraine, nhiều đơn vị Nga bao gồm cả các đơn vị thuộc Sư đoàn xe tăng 90 của Quân đội Nga đang được tập trung và phía Nga đang tìm kiếm những điều kiện tối ưu để tiến hành một làn sóng tấn công lớn khác bằng xe bọc thép nhằm vào thành trì này của Ukraine.

Nếu chúng ta di chuyển đến khu vực phía nam của Avdiivka, có vẻ như Lữ đoàn cơ giới số 110 của quân đội Ukraine đang làm rất tốt nhiệm vụ khi họ có thể khôi phục quyền kiểm soát hầu hết các vị trí ở phía nam Avdiivka và họ cũng đã thành công trong việc đẩy lùi các nỗ lực của Nga nhằm vào khu vực then chốt ở làng Sjeverne”.

Bình loạn của Phúc Lai: Usov khẳng định một số điều chúng ta đã bàn luận từ trước: Khi nào mùa mưa đến thì tấn công sẽ dừng, sau đó là chờ tuyết xuống. Bây giờ thì điều này đã xuất hiện, như trong bài trước tôi đã báo cáo quý vị là từ giữa tuần này cứ xen kẽ một hôm mưa một hôm tạnh. Như vậy bên tấn công sẽ phải chạy đua với thời gian – và ở đây là Nga. Hiện nay đã có thêm những thông tin là Nga tiếp tục dồn quân đến Avdiivka để cố thủ thắng trước khi mặt đất trở nên lầy lội hẳn.

Như vậy, sẽ xuất hiện một số giả định:

Hoặc là, Nga chiếm được Avdiivka khi mặt đất bắt đầu lầy lội, tức là chỉ trong vòng một tuần nữa phải giải quyết xong.

Hoặc là, Nga không chiếm được Avdiivka và dừng lại ở đó chờ tuyết rơi, đất cứng lại cho phép quân đội cơ động được thì tấn công tiếp.

Những gì đang diễn ra trên thực tế đang khẳng định giả đinh thứ nhất, theo bản đồ của Chuck Pfarrer tôi đính kèm theo bài thể hiện chiến trường cách đây 2 ngày: Nga tiến công phía bắc của Avdiivka, các đơn vị đã tiến sâu qua tuyến đường sắt gần Stepove. Theo anh này thì mũi Stepove còn quặt lại đánh vào nhà máy cốc và một mũi nữa đánh từ đống xỉ than, tình hình được đánh giá là nghiêm trọng.

Ở phía nam Lực lượng Ukraine đã bẻ gãy các cuộc tấn công của Nga vào Sjeverne và Tonenke cũng như các cuộc tấn công ở phía nam Pervomajske. Quân Nga đã tiến hành bắn phá bằng hỏa lực pháo binh trên diện rộng cũng như các cuộc không kích ở các khu vực lân cận Novobakhmutivka và Avdiivka.

Con số pháo binh Nga bị tiêu diệt trong những ngày qua cũng luôn đạt định mức, từ 1/11 (23), 2/11 (42), 3/11 (36) và 4/11 (35) – chúng đề nghị chúng ta kiên trì chờ đến ngày mà kể cả đám súng D-30 122mm của Kim Văn Uỷn chuyển cho ông chú Putox của nó, cũng sẽ hết. Đến khi đó thì Nga có muốn cũng không tấn công được nữa.

Vì vậy tôi cho rằng nếu trong vòng 3 – 4 ngày tới Nga không chiếm được nhà máy cốc và cả khu công nghiệp Avdiivka, thì Avdiivka sẽ đứng vững đến thời điểm này tuần sau – tức là cuối tuần sau và khi đó thì hai bên sẽ có cỡ 10 ngày đến 2 tuần bùn lầy. Nếu quân Ukraine tận dụng được tốt thời gian này để phá hậu cần Nga trong khu vực, thì Nga sẽ khó khăn để tái mở các cuộc tấn công khi tuyết rơi.

6. Thông tin cuối cùng

Nghe tin vỉa hè từ Hoa Thịnh Đốn, thì khoản viện trợ cho Ukraine sẽ vào khoảng 60 tỉ đô-la – và cũng đúng như tôi vẫn nói chuyện với một số anh em thân: Khoản này thì chắc là sẽ có thôi, nhưng khả năng rất cao nó sẽ là khoản cuối cùng. Sau đó Ukraine sẽ không có khoản nào nữa.

Nếu điều này thành sự thật, và nhất là thông tin chắc chắn rằng đó sẽ là khoản cuối cùng, thì cá nhân tôi thấy đó là điều tốt. Đó là chỉ dấu cho thấy “it’s time for the Ukraine to finish the war” – vì sau đó có muốn cũng chẳng còn gì nữa mà kéo dài chiến tranh. Đó chính là cú quyết định. Vì vậy tin này trở nên hợp lý, ít nhất đối với tôi. Và cũng vì vậy tôi cho rằng, người Ukraine đã và đang chuẩn bị rất thích đáng cho tình thế này.

Nếu nhìn vào các diễn biến cuộc chiến một cách… toán học, chúng ta thấy biểu đồ hình sin mà với người Ukraine tình thế cũng thường xuyên lập các điểm cực tiểu, như tháng Ba 2022, rồi Mariupol, rồi Sievierodonetsk mùa hè 2022… Ngay cả năm 2023 vẫn có các đáy như Bakhmut và bây giờ là Avdiivka. Cá nhân tôi thấy cả Bakhmut và Avdiivka, đều không đem lại những kết quả có tính chiến lược và quyết định cho quân Nga của Putox, trong khi chúng tiêu hao của quân Nga những nguồn lực cực lớn… Nhưng tình thế lại đẩy cảm xúc của những người ủng hộ Ukraine xuống đến đáy – cả ở thời điểm này. Tôi thì nghĩ, xấu nhất là rút khỏi Avdiivka (còn lâu mới có chuyện đó, nhưng vẫn phải tính đến nó) nhưng sau đó đường đồ thị lại đi lên, đó là điều chắc chắn.

Hôm nay nghe tin đồng chí Zelensky định tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng Tư 2024, nghe… hay nhỉ. Chẳng nhẽ đồng chí tính là lúc đó mọi chuyện đã an bài?

Tôi vẫn cho rằng cần phải phá tan kế hoạch tuyên bố chiến thắng của Putox với việc chiếm Avdiivka, sau đó tấn công tứ tung lên ở Crimea và sâu nữa cũng được ngay trong tháng 11 này.

Đừng quên ATACMS và F-16. Có khi còn cả A-10 gì đó nữa. Còn đạn của thằng Kim Văn Uỷn, đem ra bao nhiêu đốt bấy nhiêu, sợ gì. Năm ngoái đốt đạn Nga như thế nào thì năm nay đốt đạn Uỷn như thế, có gì đâu.

Trong một diễn biến khác, tôi xin gửi quý vị chi phí tên lửa của Nga, bằng già nửa viện trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine. Cứ kéo dài như thế này – bắn tên lửa mà chẳng mấy hiệu quả, thì Nga cũng đến ngày phá sản thôi.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Tôi cho rằng sẽ tốt hơn nếu tác giả thay chữ Putox bằng Putin. Gọi ông ta là Putox chẳng hề làm giảm giá trị (vốn đã rất khiêm tốn) của ông ta mà chỉ làm bài viết trở nên thiếu sự nghiêm túc.

  2. Ông tác giả này rất trịch thượng. Bài nào ông viết cũng bằng vài gạch đầu dòng dạy thiên hạ. Đây là giọng điệu của giáo viên dạy học trò.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây