Đọc xong, đau đớn và tiếc nuối…

Tạ Duy Anh

2-11-2023

Tôi luôn giữ một sự cẩn trọng khi nghĩ về các nhân vật lịch sử, nhất là những nhân vật lịch sử có ảnh hưởng lớn đến số phận của đất nước. Đơn giản vì những gì mình biết về họ, nếu không quá ít, thì cũng thường không chính xác. Đơn giản vì khi mình chỉ nghĩ đến cơm ăn áo mặc, đến chút hạnh phúc con con, thì họ luôn tìm cách lay trời chuyển đất (theo hướng tốt lên hay xấu đi lại là chuyện khác). Mà con người thì vĩnh viễn vẫn chỉ là con người, với tính không toàn hảo là đặc điểm đặc trưng của nó.

Thêm một lý do nữa khiến tôi phải cẩn trọng, vì khi nói, khi phán xét về họ, thường chúng ta dùng bối cảnh hiện tại, tư duy hiện tại, để giải mã, luận giải những suy nghĩ, hành động của họ trong một bối cảnh (phải đưa ra quyết định, quyết sách, các lựa chọn…) hoàn toàn khác.

Tôi tin chắc rằng việc đánh giá về vua Gia Long, với việc ông tìm mọi biện pháp (bao gồm cả các liên kết với ngoại bang) để bằng mọi cách tiêu diệt nhà Tây Sơn (Với ông chỉ là một đối thủ đầy thù hận), sẽ còn kéo rất dài, thậm chí là không có điểm dừng. Những đổ lỗi, kết tội thì luôn dễ, vì chả cần phải suy nghĩ nhiều. Nhưng ghi công, trả cho họ sự công bằng, mới là điều đáng làm và khó làm. Chẳng hạn, đôi khi người ta cứ để phải nhắc mới chịu nhớ ra rằng, Gia Long không chỉ là ông vua thống nhất đất nước với diện tích lãnh thổ rộng nhất cho đến lúc ấy, mà còn là ông vua đặt tên đất nước vẫn được dùng cho đến ngày nay.

Đấy, lịch sử cứ thích những trò trớ trêu như vậy.

Với một tinh thần cẩn trọng như đã nói, tôi chậm rãi đọc cuốn sách “Thư gửi nước Mỹ” của Hồ Chí Minh, do Nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành. Cuốn sách được xuất bản nhân sự kiện ngài Tổng thống Biden sang thăm Việt Nam và hai nước nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất, điều mà qua cuốn sách, có thể thấy ông Hồ Chí Minh đã mong muốn từ gần 80 năm trước, bằng chứng là ông bày tỏ nguyện vọng muốn đưa 50 thanh niên sang Mỹ để “Một mặt, thiết lập những mối quan hệ văn hóa thân thiết…, mặt khác để xúc tiến việc tiếp tục nghiên cứu về kỹ thuật, nông nghiệp cũng như các lĩnh vực chuyên môn khác”.

(Thư gửi Bộ trưởng Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ngày 1.11.1945)

Đúng như tên gọi, cuốn sách gồm 32 bức thư, điện văn, công hàm, đối thoại… của Hồ Chí Minh, gửi cho các Tổng thống, các bộ trưởng, các tổ chức, các cá nhân… của nước Mỹ, trong suốt 24 năm, từ 1945, đến năm 1969. Nhiều tư liệu lần đầu được công bố. Tất cả đều ngắn gọn, rất ngắn gọn, văn phong giản dị, dễ hiểu và đặc biệt kĩ lưỡng, lịch lãm về mặt ngôn ngữ.

Đây là một trong 32 bức thư đó, đề ngày 2-11-1945:

Ảnh trên mạng

“THƯ GỬI TỔNG THỐNG MỸ

Tổng thống Tơruman; Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, Oasinhtơn, D.C;

Thưa ngài Tổng thống, thay mặt nhân dân và Chính phủ Việt Nam, tôi muốn bày tỏ sự biết ơn chân thành của chúng tôi về những tuyên bố trong 12 điểm mà ngài đã đưa ra đối với chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Tuyên bố đó được nhân dân chúng tôi nồng nhiệt chào đón vì nó đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Đó là sự tiếp nối chính sách đối ngoại nhân đạo và tự do của Hoa Kỳ, cũng như cá nhân Tổng thống Hoa Kỳ, đưa đến việc hiện thực hóa những lý tưởng được ghi trong các bản Hiến chương mà nền cộng hòa Mỹ cao quý là một bên ký kết.

Kính thư

Hồ Chí Minh”.

Ngày nay vẫn có rất nhiều người sùng bái Hồ Chí Minh, coi việc chửi nền chính trị Mỹ như một bảo đảm (dù thô thiển) cho lòng trung thành của họ với ông. Họ có thể sẽ rất sốc khi trong hầu hết những bức thư, Hồ Chí Minh đều ca ngợi hết lời những giá trị Mỹ, như Tự do, Dân chủ, Tôn trọng nhân quyền, Thượng tôn công lý. Thậm chí, trong bức thư gửi Tổng thống Mỹ đề ngày 22-11-1945, ông không ngại dùng từ “cầu xin” với ông Tổng thống Mỹ.

“Vì thế tôi tha thiết cầu xin ngài về bất cứ sự giúp đỡ nào có thể được”.

Nếu chúng ta nhìn lịch sử bằng con mắt khách quan, thuần túy khoa học, ít nhất cũng không bị chính trị hóa, thì những bức thư của Hồ Chí Minh thực sự là những tư liệu độc đáo và quý hiếm, để có thể bổ sung không chỉ về mặt kiến thức lịch sử (cho khá nhiều người có bằng cấp chính trị), mà quan trọng hơn, có khả năng sẽ thay đổi suy nghĩ của không ít người khác, về những sự thật lịch sử mà họ vẫn đinh ninh.

Tôi biết chắc chắn một điều, người Mỹ đã lưu giữ cẩn thận tất cả những bức thư này.

Khép lại cuốn sách mỏng, tôi không có ý định lạm bàn về bất cứ điều gì. Nhưng cảm giác nuối tiếc, xen với nỗi đau đớn, thì rất rõ: Giá kể như không có cuộc chiến tranh Việt-Mỹ!

Và giá như…

Bình Luận từ Facebook

17 BÌNH LUẬN

  1. Năm 1946 Mỹ không ngó ngàng gì tới “địa chính trị Việt Nam”, bản đồ “địa chính trị” của Mỹ không có Việt Nam. Mỹ phớt lờ việt cộng hồ chí minh, không thèm chơi với, cũng không chống việt cộng hồ chí minh, một gián điệp của Nga cộng, vì lúc ấy, về mặt địa lý, thì, từ Nga cộng (đối thủ mới của Mỹ sau khi Đức Quốc xã sụp đổ) đến Việt Nam cộng sản đã có một khoảng cách rộng lớn là lục địa Trung Hoa tự do dưới quyền Tưởng giới Thạch, một đồng minh thân cận với Mỹ ở Châu Á, do đó việt cộng hồ chí minh & nước Việt Nam năm 1946 dưới ách cai trị cộng sản hồ chí minh gián điệp Nga cộng năm 1946 không phải là điều khiến Mỹ phải “quan ngại”

    Năm 1955 Mỹ đã đảo ngược chính sách vốn có từ 1946, thay vì tránh xa Đông Dương, phớt lờ Việt Nam như đã tránh xa & phớt lờ từ 1946, thì năm 1955 Mỹ đã quay lại Việt Nam vì: lúc ấy Trung Hoa Tự do đã sụp đổ, đã là nước Trung cộng dưới ách cai trị cộng sản Mao Trạch Đông từ 1-10-1949, và hơn thế nữa:

    Trung cộng đã, từ 1950 đến 1955, qua Trần ích tắc hồ chí minh & đảng cộng sản mao ít Lao động, đã chiếm được phần lãnh thổ ở phía bắc vĩ tuyến 17 của QgVN, đã cắm cờ búa liềm lên Hà Nội, mở ra một đia bàn bắc thuộc mớ làm bàn đạp bành trướng chủ nghĩa mác lê & chế độ cộng sản. Hồ chí minh, sau khi được Sit ta lin giao cho Mao Trạch Đông phụ trách từ 1950, đã trở nên tên lính xung kích & tay sai đắc lực của thực dân đỏ, dưới sự điều động trực tiếp của Mao Trạch Đông tiến hành bạo lực giai cấp đấu tranh phục vụ thực dân đỏ trung cộng bành trướng chủ nghĩa Mác Lê & chế độ cộng sản Mao ít ra khắp Đông Dương, từ đó đã tạo nên một mối “quan ngại” lớn cho Mỹ, khiến mỸ phải thay đổi chính sách, đảo ngược chính sách & chiến lược đã có từ 1946, phải quay lại VN!

    Nói tóm lại, chính là vì hồ chí minh đi làm Trần Ích Tắc từ 1950, chính là vì hồ chí minh & đảng cộng sản VN dựa vào Trung cộng, dựa vào giặc Tàu, kẻ thù truyền kiếp của Việt Nam, mà cuóp chính quyền VN, mà xây công danh kiếm chác lợi lộc, (điều mà tổ tiên VN & lịch sử VN luôn luôn ngăn cấm), nên đất nước dân tộc Việt Nam đã phải chịu biết bao thảm họa, chiến tranh, nội chiến, đói nghèo, chậm tiến, ly tán, suốt 48 năm qua, 1975-2023, trong vỹ tuyến 17, suốt 68 năm qua, 1955-2023, ngoài vỹ tuyến 17, bị thuộc Trung, bị trung cộng đặt dưới ách cai trị cộng sản độc tài tàn ác tay sai giặc Tàu

  2. Đó là khi HCM đang muốn tìm đồng minh cho nên lời lẽ mới nhã nhặn như vậy. Nếu độc giả đọc thư của HCM gửi TT Mỹ Johnson thì biết rõ khẩu khí của ông ta như thế nào.

  3. Ông nhà văn nhà veo này ngây thơ thiệt. Bọn làm chính trị thì phải điếm. Viết vài lá thư tiếng Tây khoe chữ với đám nho học, khoe tài ngoại giao, khoe mẽ mị dân. Đọc vài lá thư tầm phào mà phải run lên, hét lên nuối tiếc. Nhìn những việc HCM làm thì biết HCM thuộc loại người nào.

    “Kìa mặt trời Nga bừng chói ở phương Đông
    Cây cay đắng đã ra mùa quả ngọt
    Người cay đắng đã chia phần hạnh phúc
    Sao vàng bay theo liềm búa công nông

    Luận cương đến Bác Hồ. Và Người đã khóc
    Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lênin”

    mượn chữ của các anh chị “Đ M nhà văn”

  4. ban đầu, họ (có thể) cũng “chỉ nghĩ đến cơm ăn áo mặc…” thôi (xin học bổng, rồi tốt nghiệp làm quan…?), nhưng mà không toại chí nên… mới có lịch sử như vậy?

  5. Đó là sự khéo viết lách cũng như khéo mồm của Hồ Chí Minh mà thôi . Sau khi gia nhâp quốc tế cộng sản và khi nhất nhất theo tầu cộng sau chuyến thăm 1951, “đế quốc Mỹ” nó có mù đâu nên đã không thèm đếm xỉa đến nhưng trò diễn của Hồ . Ngay cả nhà văn Vũ Thư Hiên thời gian gần Hồ khi quay phim , Hồ đã diễn cực kỳ xuất sắc cũng như khi Hồ diễn màn khóc lóc sau CCRĐ , đã có hơn 1 tấm hình vơi các microphone khác nhau, chứng tỏ Hồ đã diễn đi diễn lai nhiều lần ,chỉ có chiếc khăn tay to tướng dùng để lau nước mắt cá sấu ( có nhiều tin nói mắt Hồ cạn queo khi vờ khóc để quay phim chup ảnh ) là không thay đổi .
    Ông Vũ Thư Hiên ở VN đấy, không tin cứ đến hỏi thử tất sẽ được xác thực là chuyện bịa hay chuyện thật .

  6. Thật tế những lời trong các bức thư của HCM nó chỉ có giá trị: “đừng nghe những gì cs nói, hãy nhìn những gì cs làm “. Nên chúng ta đừng có diễn giải làm gì cho mệt, cho phí não, để dành năng lượng mà nói cho thế hệ hôm nay và mai sau đừng để cs lừa như bao nhiêu con người đang thức tỉnh sau những năm tháng phục vụ cho bọn cs.

  7. Những bức thư của Hồ,thật ra là giả dối.Một người cộng sản như ông Hồ,đã chọn chủ nghĩa cộng sản như thánh, thì có ăn nhằm gì những bức thư vớ vẩn ông gởi Tống Thống Mỹ.Người cộng sản luôn làm những điều tệ hại nhất nhưng có lợi cho họ.Họ đã từng Giết người như Bà Cát Hanh long Nguyễn Thi Năm,người đã từng giúp đỡ họ hết lòng trong thời kháng chiến để làm hài lòng cộng sản tàu,trong vụ Cải Cách Ruộng Đất với bài viêt “Địa chủ ác ghê”. Cộng sản đi đôi với dối trá và tàn ác,thì chuyện ông Hồ xin xỏ với Tư Bản là không lạ.

    • TẠP CHÍ VIỆT NAM

      Những huynh đệ Việt Nam bị lãng quên của Hội Tam Điểm ở Đông Dương
      Đăng ngày: 03/11/2023

      https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-vi%E1%BB%87t-nam/20231103-nh%E1%BB%AFng-huynh-%C4%91%E1%BB%87-vi%E1%BB%87t-nam-b%E1%BB%8B-l%C3%A3ng-qu%C3%AAn-c%E1%BB%A7a-h%E1%BB%99i-tam-%C4%91i%E1%BB%83m-%E1%BB%9F-%C4%91%C3%B4ng-d%C6%B0%C6%A1ng

      RFI: Vấn đề Hội Tam Điểm ở Việt Nam cho tới nay vẫn còn là một đề tài tế nhị, ít ai nhắc đến. Nhờ cuốn sách của chị mà chúng ta biết được là một số nhân vật chính trị nổi tiếng của Việt Nam như Nguyễn Ái Quốc, tức là Hồ Chí Minh, hay cựu thủ tướng Trần Trọng Kim, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, luật sư Trịnh Đình Thảo, hay nhà báo Nguyễn Văn Vĩnh, nhà trí thức Phạm Quỳnh đã từng là hội viên Tam Điểm. Họ đã tiếp thu các tư tưởng của Hội Tam Điểm như thế nào và áp dụng những tư tưởng đó như thế nào trong cuộc đấu tranh ở Việt Nam?

      (NHƯNG loại thông thạo 29 thứ TIẾNG như HỒ chẳng tiêp thu TRIẾT LÝ HỘI 3 ĐIỂM cũng như 2 thằng BƯNG BÔ Tàu bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, luật sư Trịnh Đình Thảo,!!!)

      Trần Thu Dung: Lúc ấy đã bắt đầu có sự mâu thuẫn với nhau, bởi vì có những người cho rằng đi theo Hội Tam Điểm là con đường đấu tranh không đổ máu nhất cho dân, vì kinh tế, chính trị, vũ khí mình đều thua Pháp. Họ nghĩ là không thể làm một cuộc cách mạng lớn, nên phải đi theo con đường ôn hòa, tức là ủng hộ “Pháp Việt đề huề”.

      Trước năm 1945, không có người Việt nào làm thị trưởng thành phố Hà Nội, chỉ sau 45, mới bắt đầu xuất hiện, mà ban đầu bao gồm đến 2 phần 3 là người Tam Điểm, thay phiên nhau nắm quyền, như ông Trần Văn Lai, rồi Thẩm Hoàng Tín, những thị trưởng do Pháp chỉ định. Lúc đó, Pháp đã rút, nhưng vẫn cứ muốn nắm quyền ở Đông Dương, cho nên lúc đấy mới sử dụng người Việt để trị người Việt, để tiếp tục “Pháp Việt đề huề”, nhưng không thành bởi vì có một số mâu thuẫn, chẳng hạn như Hồ Chí Minh thì theo Nga, ( THẬT RA nhà sử học CÁI này SAI LẦM LẪN LỘN CỐ Ý
      HỒ bưng bô bưng mông MAO XẾNH XÁNG là TÀU chớ như NGA hay LIÊN XÔ còn có phúc cho VIỆT NAM !!!)

      https://www.youtube.com/watch?v=jEjVDfWM74o

      Tình hữu nghị Việt Trung thảm thiết

      tức là theo một hướng khác.

      https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

      https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  8. Người Đức nói, “Aus der Praxis, für die Praxis.” (≈ Xuất phát từ thực tiễn để phục vụ thực tiễn.)
    Lênin đã mở rộng khái niệm này khi viết” Phân tích cụ thể tình hình cụ thể”.
    Lịch sử và con người có những góc khuất hay “điểm mù” khiến ta lúc đầu không hiểu nổi,
    nhưng sau khi sự thật đã được “bạch hóa (≈ phơi bày”),
    ta không còn u minh nữa (≈ tỉnh thức, có tính Phật /Buddha).
    Hãy “trả lại Hồ Chí Minh cái gì đích thực của Hồ Chí Minh”.
    Đó mới thực sự “học tập tư tưởng Hồ Chí Minh.”
    Nếu không, chỉ là “đầu môi chót lưỡi”
    hay “nói vậy nhưng không phải vậy” hoặc “nói một đằng làm một nẻo”.
    Thiền sư Thích Nhất Đảng

    • Cho tớ ủng hộ Thiền Sư Thích Nhất Đảng Hãy “trả lại Hồ Chí Minh cái gì đích thực của Hồ Chí Minh”

      Và những gì hổng phải là của Hồ Chí Minh thì hãy tọng vào mõm những kẻ cố nhét chữ vào mồm Bác Hồ

    • Sau siêu đại thảm họa Thích 1 hạnh NAY trên TIẾNG DÂN xuất hiện quái thai quái vật bí danh Thiền sư Thích Nhất Đ…. !!!!! hiểu chữ Đ… THẾ L..ÀO CŨNG ĐƯỢC

      TU NÔ ( quái thai quái vật bí danh Thiền sư Thích Nhất Đ…. !!!!! )

      Hãy “trả lại Hồ Chí Minh cái gì đích thực của Hồ Chí Minh”.
      Đó mới thực sự “học tập tư tưởng Hồ Chí Minh.”

      TU NÔ ( quái thai quái vật bí danh Thiền sư Thích Nhất Đ…. !!!!! )

      Từ MẠNG ĐEN darkNet QUỶ SATAN quái thai quái vật bí danh Thiền sư Thích Nhất Đ…. !!!!! hắn quên rằng chính mồm chính mõm bác HẦU VĨ ĐẠI của hén đã nói “ĐÃ CÓ bác MAO nghĩ hết rồi !!” THÌ N..ÀM SAO hcmEo có “tư …ưởng ” ĐỂ MÀ HỌC TẬP

      Nếu không, chỉ là “đầu môi chót lưỡi”
      hay “nói vậy nhưng không phải vậy” hoặc “nói một đằng làm một nẻo”.

      CHÍNH quái thai quái vật bí danh Thiền sư Thích Nhất Đ…. !!!!! MỚI LÀ “đầu môi chót lưỡi”

      CHÍNH quái thai quái vật bí danh Thiền sư Thích Nhất Đ…. !!!!! MỚI LÀ là đĩ miệng THẦN TƯỢNG HÓA bác HẦU VĨ ĐẠI vãi đ…. xem VIDEO sau đây

      https://www.youtube.com/watch?v=jEjVDfWM74o

      Tình hữu nghị Việt Trung thảm thiết

      Giữa hội nghị c..uốc tế bác HẦU VĨ ĐẠI vãi đ…. như THẰNG HỀ múa rối nước ĐỨNG LÊN LÀM tên HẦU bàn BỒI bàn ….. thế mà 55 tuổi hắn đóng kịch cỡm làm BỐ GIÀ (godfather) DÂN THỌC …tiết heo nọc “các cháu có nghe BÁC nói không ???????? ĐI MÚT CHỈ 78 NĂM nghèo nàn lạc hậu tham nhũng Quốc nạn Pháp nạn !!!! VIỆT NAM thụt lùi 4 THẾ KỶ về mọi mặt kinh tế khoa học kỹ thuật văn chương VÀ NHÁT LÀ đạo đức Dân tộc xuất cảng hàng triệu CÔ DÂU cởi truồng cho khách hàng cỡ như ĐẠI VĂN HÀO kim dung 84 còn qua Hà L..ội vớ cô dâu 24 tuổi n..àm vợ thứ 4 ĐẸP CÒN HƠN tiểu long nữ của hắn !!!! hàng triệu LAO NÔ, TRÍ NÔ, TU NÔ ( quái thai quái vật bí danh Thiền sư Thích Nhất Đ…. !!!!! ) cậu ấm đỏ sứt vòi DU HỌC kiểu VƯỢT BIÊN THÙNG NHÂN loại thượng hạng !!!

      https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

      https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  9. Minh Trị Thiên hoàng là vị Thiên hoàng thứ 122 của Nhật Bản theo Danh sách Thiên hoàng truyền thống, trị vì từ ngày 13 tháng 2 năm 1867 tới khi qua đời 1912

    Gia Long trị vì từ ngày 31 tháng 5 năm 1802 tới khi qua đời 1820

    RẤT TIẾC Gia Long là Vị Vua trong Việt Sử đã muốn THOÁT TRUNG thoát Hán..G nhất ĐI TRƯỚC Minh Trị NHẬT BẢN 65 NĂM !!!
    Gia Long vô cùng thân Tây phương dám gởi cả Hoàng tử Cảnh qua Pháp du học … và hiện đại hóa Đất Nước VIỆT NAM như tên NGƯỜI đặt cho
    RẤT TIẾC Gia Long thức thời NGAY CHO DÙ kính trọng tài thao lược quân sự QUANG TRUNG nhưng Nguyễn Huệ không thoát khỏi VÒNG KIM CÔ Tàu Khựa ….đã không hiện đại hóa nhìn về PHƯƠNG TÂY như GIA LONG đi trước Minh Trị Thiên hoàng cả 65 NĂM … mở cửa ĐÓNG GIÓ LÀNH Tây phương …

    Hình như bác Tạ Dzu mớ ngủ HCMeo qua Pháp 1911 dừng lại ở nước Mỹ cuối năm 1912 sinh hoạt với nhóm tiến bộ Phan Châu Trinh …. nhưng đứng NÚI này trông NÚI nọ sau khi vợ chồng Chu Ân Lai giới thiệu Tăng Tuyết Minh nhưng trước đó đã tự nguyện bưng bô cho Mao Xếnh Xáng …. chứng tỏ HCMeo không có đầu óc độc lập THEO ĐUÔI bưng bô dễ nhất vì công danh sự nghiệp riêng tư CHỚ TÀU vẫn là kẻ thù truyền kiếp chưa kể HCMeo với uy tín “bố già dân tộc” đã NƯỚNG hàng chục triệu sinh mạng NGAY ĐẾN GIỜ còn bị nướng SỐNG NHƯ CHẾT trong vòng kim cô CHIẾN TRANH KINH TẾ xuất cảng qua MỸ 139.000.000.000 đô la RỒI LẠI trả không NHẬP CẢNG nhập khẩu từ đồng chấy TRUN..G C..UỐC những nhà máy THỔ TẢ như nhà máy gang thép THÁI NGUYÊN sét rỉ thảm hại HAY tầu điên HẠ tốc HÀ ĐÔNG – CÁT LINH như rùa bò ĐỘI GIÁ gấp đôi gấp ba chưa kể CÔNG NGHỆ TUYỆT CHỦNG !!!

    Hình như bác Tạ Dzu mớ ngủ HCMeo là cộng sản gộc tầm quốc tế học trò của siêu trùm Borodine của Nga – LIÊN XÔ … thì làm sao Tổng thống TRUMAN trả lời thư HCMeo được
    Chỉ có cộng đồng Kiều bào Việt Nam CÒN MÃI MỚ NGỦ với “khúc ruột NGOÀI ngàn dặm”

    Chắc vì yêu cha mẹ anh em bà con ruột thịt gởi về từ 450 đến 500 tỉ ĐÔ LA số tiền khổng lồ về giúp từ THỜI MỞ CỬA 1986 đến nay cũng như Muối bỏ BIỂN với cái Nghị quyết 36 phỉnh gạt của tên cựu đại sứ PHÁP nguyễn đình bin sau thứ trưởng lo chuyện Việt kiều LÀM GÌ thằng nguyễn đình bin KHÔNG HAY KHÔNG BIỂT tất cả đại sứ quán ÂU-MỸ đều là MẠNG LƯỚI RỬA TIỀN của bọn chóp mu quan đỏ Hà L..ội !!!!

    NGAY TRONG NƯỚC cỡ như bộ đội ku HÙ suốt 62 năm đảng viên cầm AK 47 phá toang Đất Nước từ BẮC vào NAM đến khi Lê Đình Kình GIÁC NGỘ tự diễn biến Hoà bình với phong trào Đồng tâm thì chúng cho 3000 chó săn CÔN AN ác ôn đến giết ngay MOI GAN XẺ BỤNG

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  10. Ah, hóa ra 2 chữ “Toàn Tập” trong “Hồ Chính Minh Toàn Tập” trung thực ngang bằng Tạ Duy Anh . Hồ Chí Minh Toàn Tuyển Tập thì có . Hy vọng trong tương lai sẽ có những toàn tuyển tập hơn bộ toàn tuyển tập này . Nghề biên tập của Tạ Duy Anh quả danh bất hư truyền!

    Đây chứng tỏ Chủ tịch Hồ Chí Minh là 1 người Cộng Sản chân chính . Chỉ huy đội đặc nhiệm do OSS phái qua hỗ trợ có hỏi Bác Hồ có phải là người Cộng Sản không, Bác điềm đạm trả lời “Ta vẫn có thể là bạn”. Archimedes Patti về hưu non sau vụ này .

    Một người đồng thế hệ với Bác Hồ là tướng Aung San, cha của bà Aung San Suu Kyi. Ông là founding member của Đảng Cộng Sản Miến Điện, tranh đấu cho độc lập của Miến . Nhưng sau này ông từ bỏ đảng Cộng Sản, và lập ra nhóm riêng của mình . Vì ông không (còn) phải là Cộng Sản nên Anh trao trả độc lập cho ông, thay vì cho đảng Cộng Sản do ông thành lập . Và chính đảng Cộng Sản mà ông giúp thành lập đã ám sát ông để lên tiếm quyền

    Nếu lục tìm trong thư viện TT Truman, có thể đâu đó -hy vọng đã được de-classified- tồn tại 1 memo cho rằng vì Chủ tịch Hồ Chí Minh là 1 người Cộng Sản chân chính mà Mỹ đã quyết định hỗ trợ Pháp trở lại VN. TT Truman là 1 người chống Cộng khá quyết liệt hơn tiền nhiệm của mình là Roosevelt. Ông là người quyết định giữ 1 phần của Berlin khi thấy ảnh hưởng của Liên Sô bắt đầu lan rộng

    Chính sách chống Cộng của Mỹ đúng là bắt đầu trước đó, nhưng với Truman mới trở thành quyết liệt & có phạm vi toàn cầu . Một thứ gần như oath lời thề được truyền hết từ đời TT này qua TT khác về quyết tâm chống Cộng cũng bắt đầu từ Truman, OSS trở thành CIA as we know now cũng dưới thời ông TT này

    Just lettin ya know.

    Nếu Tạ Duy Anh có tiếc rẻ gì thì nên tiếc cho Mỹ đã không có 1 cái nhìn thoáng hơn về Cộng Sản thời đó, hãy tiếc phải chi Mỹ biết có những người Cộng Sản như Tạ Duy Anh

    Còn chuyện hổng có xảy ra chiến tranh VN, in what way? Mỹ không đụng vào VN để chế độ Cộng Sản có thể lan tỏa khắp đất nước ? Well, có những người nghĩ khác; cho rằng việc thành lập 1 chế độ phi-Cộng Sản ở miền Nam là điều tốt . Nó tạo ra chính nghĩa, tính chính danh cho Cộng Sản & những người như Tạ Duy Anh .

    Còn chuyện “chiến tranh” thì phải coi lại . Miền Nam hổng có chủ trương đánh ra miền Bắc . Đúng, có những đam mê 2 chữ “thống nhứt”, Nam Hàn cũng vậy . Nhưng chưa có ý định gửi quân chủ lực ra miền Bắc với ý định xâm lược . Thus, cái-gọi-là “chiến tranh Việt Nam” is a one-way street. Gọi nó là “giải phóng” hay “thống nhứt” là cách gọi của các trí thức (Cộng Sản) nhà ta, Tạ Duy Anh definitely included. Và chuyện Mỹ tham gia vào VN cũng nói rõ tư di (chính) của Mỹ, it aint helpin Cộng Sản . Its definitely the other way around.

    Thử đoán coi chính sách đó, ngay ngày hôm nay, có thay đổi hông ?

    Đã nói rùi, Việt Nam cần (rất) thận trọng khi “quan hệ” với Mỹ . Cái ca pốt của Mỹ có hổng ít chức năng only invented by Q. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã chỉ rõ

    Q = the guy invented all those gadgets fo James Bond

  11. Người mỹ phải dè chừng những gì hcm nói và làm nên họ phớt lờ và lịch sử đã chứng mình điều đó, ngay cả ngày hôm nay cũng thế, bọn cộng sản luôn xảo quyệt.

  12. Quảng cáo cho quyển sách nhằm “chữa thẹn” cho “người “cộng sản” cuối cùng”. Tiếc rằng khả năng có hạn, chỉ tổ cho tác dụng ngược lại.
    Cứ xem cái “vại dưa muối hỏng” với “sẽ mốc lên, sẽ gỉ đi, sẽ mòn, sẽ mục ra” còn tương đối khả quan.
    Còn Mối Chúa với Chí Phèo kèm theo “trò” cấm in, thì …

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây