Nếu không kịp “rút củi đáy nồi”, e rằng chiến tranh sẽ lan rộng

Trương Nhân Tuấn

1-11-2023

Nếu không kịp “rút củi đáy nồi”, hay làm nguội những cái đầu quá nóng, e rằng chiến tranh sẽ lan rộng.

Tối hôm qua Tổng thống Biden nhắc lại nguyên nhân chiến tranh Afghanistan. Dự trù kéo dài 10 năm, Mỹ phải ở lại thêm 10 năm. Bin Laden bị tiêu diệt, nhưng rốt cục Mỹ phải bỏ Afghanistan lại cho Taliban. Còn tổ chức Al Qaida thì “biến tướng” trở thành những tổ chức khủng bố khác, như Daech.

Có lẽ Tổng thống Biden muốn nhắc cho “những cái đầu nóng” thấy rằng, việc đổ bộ vào Gaza thì dễ, nhưng việc tiêu diệt đám khủng bố này phải cần những biện pháp “khác hơn là chiến tranh thuần túy”.

Ý kiến của TT Biden là phải gấp rút “rút củi đáy nồi”. Vì nếu chiến tranh lần này lan rộng, sẽ không có phe nào thắng, mà chỉ có toàn phe thất bại.

Ngay từ bây giờ đã thấy manh nha những mầm thất bại từ phía đang chiến thắng. Sau ba tuần lễ quân đội Do Thái oanh kích dải Gaza, làm cho trên 8000 thường dân thiệt mạng, trong đó có trên 2000 trẻ em, phong trào “chống Do Thái” đã trỗi dậy mạnh mẽ ở các quốc gia châu Âu, đặc biệt ở Đức và Pháp. Nhiều cuộc biểu tình đã xảy ra ở các thành phố lớn, mục đích yêu cầu quân Do Thái “ngừng giết chóc thường dân bừa bãi”.

Ở các quốc gia Hồi giáo như Malaysia, Indonesia thuộc ASEAN, nổi tiếng vốn ôn hòa, không bị ảnh hưởng chủ nghĩa “thánh chiến” hay các lý thuyết cực đoan (chủ nghĩa quốc gia Hồi giáo), các quốc gia này không coi Hamas là một tổ chức “khủng bố”, hay tổ chức có khuynh hướng tôn giáo cực đoan. Họ coi Hamas là một phong trào vũ trang, bắt nguồn từ chính nghĩa “giải phóng dân tộc”, kiểu Mặt trận Giải phóng Miền Nam hồi xưa. Nói gì tới các quốc gia Ả Rập, vốn có thù hận lâu đời với dân Do Thái.

Các thống kê gần đây ở Pháp cho thấy, đảng (có chủ trương Tân Quốc xã – Néonazisme) có nhiều xác suất thắng cử trong kỳ bầu tổng thống sắp tới. Cuộc bạo động ở một phi trường Dagestan bên Nga, quần chúng nổi dậy “tự phát” tìm dân gốc Do Thái, mục đích trả thù cho dân trong dải Gaza. Ta cũng thấy các tập đoàn kinh tế có nguồn gốc Do Thái cũng bị tấn công (như McDonald)…

Bởi vì trước dư luận quốc tế, cho dầu biện hộ cách nào, “tự vệ chính đáng” hay “trả thù chính đáng”. Với những lập luận “dân Gaza liên đới chịu trách nhiệm về hành vi của Hamas”, thì trước luật, mọi hành vi giết chóc thường dân đều là tội ác chiến tranh.

Tức là cho dầu thù ghét và kinh tởm Hamas đến mức nào, ta phải nhìn nhận một thực tế là thế giới đã phân cực: Phe bài Do Thái và phe ủng hộ Do Thái. Từ quan điểm này, ta có thể kết luận rằng, nỗ lực của Mỹ nhằm liên kết các quốc gia chống Trung Quốc đang trên đà sụp đổ.

Những gì đã và đang xảy ra trên diễn đàn LHQ, cho ta thấy khuynh hướng chính trị của các quốc gia. Ngay cả ở các quốc gia ủng hộ Do Thái nhiệt tình. Chưa chắc nội tình các quốc gia này dân chúng sẽ ủng hộ lập trường chính phủ.

Vì vậy phải “rút củi đáy nồi”, phải tạt nước lạnh vào những cái đầu nóng. Mạng người là quý. Các con tin chỉ có thể được thả (hay trao đổi) bằng các nỗ lực ngoại giao, chớ không bao giờ được giải cứu (toàn bộ) bằng vũ lực.

Nếu phải hy sinh trên 200 con tin chỉ nhằm để thỏa mãn ý chí trả thù (hay để thực hiện âm mưu chính trị?) như muốn “cào bằng và thanh lọc Gaza” của một vài cá nhân, kiểu diều hâu Netanyahu, thì đây là một hành vi vô luân, không khác gì Hamas.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Không thê đê cho đám ngươì có võ trang khủng bô như Hama múôn làm gì thì làm, băt cóc, gíêt hại ngươì dân Do Thái môt cách dã man, vô tôị vạ…! Rôì sau đó khi bị đánh trả quýêt lịêt, lơị dụng lòng nhân đạo của thê giơí kêu gọi hòa bình, đòi ngưng chíên băng bât cư giá nào !?
    Chíên tranh gây ra nhưng thịêt hại vê tính mạng, tài sản, vât chât của ngươì dân lành là môt đìêu không thê tránh đươc ! Chỉ có thê hạn chê tôí đa nhưng thịêt hại trên mà thôi ! Nhưng,
    Dùng nhưng thủ đoạn hèn hạ bât ngơ băn phá, gíêt hại, băt cóc ngươì dân lành vô tôị là môt tôị ác không thê tha thư ! Chỉ có nhưng tên khủng bô cùông bạo mơí dám làm nhưng chụyên như thê này !

  2. Rất nhiều người kể cả tác giả của bài viết này bị truyền thông Nga + Tàu + cánh tả xỏ mũi. Cùng nhau đồng ca 8000, 10000… thường dân, 2000, 4000 trẻ em… 5000 ngàn phụ nữ….
    Những kẻ ngoài cuộc bớt nổ đi..

  3. Trời không khéo sắp …. sập.
    ” … Một đám mây xanh đứng giữa Trời,
    Ba thằng nho nhỏ đánh nhau chơi.
    Thiên hạ mười phần còn có một …”
    là cùng, lo gì … Cùng tắc biến, biến tắc thông,
    “Hết Bạch lại Hồng, Thông mãi mãi.
    Nào những kẻ tay trên ban nãy,
    Đến bây giờ thay lảy dưới tay ta …”.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây