Bóng ma chuyên chính

Nguyễn Anh Tuấn

1-11-2023

[Vụ bắt giữ bà Nguyễn Phương Hằng và người mẫu Ngọc Trinh, sau đó là việc điều tra nhà xe Thành Bưởi, báo hiệu một bóng ma đang quay trở lại đời sống xã hội Việt Nam].

Những vụ án kỳ lạ

Bản án ba năm tù giam đã khép lại vụ việc bà Nguyễn Phương Hằng, song vẫn chưa khiến dư luận lẫn những người trong cuộc hết băn khoăn về nguyên nhân thực sự của việc bắt giữ bà.

Chẳng ai được thuyết phục rằng chỉ vì những chuyện bóc phốt ồn ào mà bà Phương Hằng bị bắt, bởi lẽ giới showbiz bất kỳ quốc gia nào cũng đầy bê bối bị phanh phui và Việt Nam đâu phải là ngoại lệ.

Có người lại cho rằng, bà Phương Hằng đụng phải những nghệ sĩ quyền lực, nhưng ở Việt Nam những nghệ sĩ này có thể quyền lực trong giới của họ mà thôi, đâu đủ sức chi phối các cơ quan tố tụng. Đó là chưa kể có những người đấu khẩu với bà Phương Hằng như nhà báo Hàn Ni, cũng bị bắt sau đó. Nếu các nghệ sĩ đứng sau tất cả chuyện này thì chẳng lý do gì họ muốn bắt cả Hàn Ni.

Trong khi một dấu hỏi lớn vẫn nằm im trong vụ Phương Hằng thì lại xuất hiện một vụ án kỳ quặc khác. Người mẫu Ngọc Trinh bị bắt vì tội gây rối trật tự công cộng sau khi đăng tải các video clips quay cảnh biểu diễn chạy xe phân khối lớn trên đường. Trước đó thì cô đã bị xử phạt hành chính vì các lỗi liên quan tới việc lái xe này.

Người ta một lần nữa lại bàn tán xôn xao về lý do bắt giữ Ngọc Trinh nhưng có vẻ cũng chưa ai đưa ra được một nguyên cớ thuyết phục. Người theo thuyết âm mưu thì cho rằng, Ngọc Trinh chỉ là đầu mối để dẫn tới những vụ án lớn hơn, song cũng không hề có bằng chứng gì.

Ngay cả các luật sư thân chính quyền thường lên báo minh họa cho mọi quyết định bắt giữ của công an thì lần này cũng tỏ vẻ ngần ngại là hình như công an hơi mạnh tay khi bắt giam Ngọc Trinh.

Dư luận chưa kịp lắng xuống vụ Ngọc Trinh thì lại bị thu hút bởi việc điều tra bất ngờ của cơ quan công an đối với nhà xe Thành Bưởi – một nhà xe có tiếng lâu năm ở miền Nam. Những lý do mà công an đưa ra, dù được phụ họa bởi báo chí quốc doanh, vẫn không đủ sức thuyết phục dư luận lẫn chính nhà xe Thành Bưởi, đến nỗi nhà xe này, bỏ qua cả những thận trọng chính trị thông thường của dân làm ăn ở Việt Nam, đã ngay lập tức ra một thông cáo báo chí, tỏ ý nghi ngờ việc điều tra có thể được thúc đẩy bởi một “âm mưu” mờ ám nào đó.

Những vụ án như thế này đang xuất hiện thường xuyên hơn [trong] những năm gần đây, không khỏi khiến cho dư luận thắc mắc, điều gì đang xảy ra với cơ quan thực thi pháp luật vậy?

Pháp trị hay chuyên chính vô sản?

Mấy chục năm Đổi Mới với việc thử nghiệm kinh tế thị trường trong lòng chế độ cộng sản, đã khiến cung cách quản trị xã hội ở Việt Nam thay đổi ít nhiều.

Từ chỗ là một thứ thừa thãi của một xã hội Xô-viết, vận hành bằng chỉ thị và nghị quyết, pháp luật bỗng dưng được quan tâm. “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trở thành khẩu hiệu giăng mắc nhan nhản từ thành thị đến nông thôn. Cũng dễ hiểu, kinh tế thị trường, dù ở mức chưa hoàn thiện đi chăng nữa, cũng chỉ có thể vận hành được trong một khuôn khổ pháp luật. Tương tự vậy, tiền đầu tư ngoại quốc cũng sẽ chỉ đổ vào một quốc gia vận hành theo pháp luật chứ không phải là chỉ thị và nghị quyết của đảng cầm quyền.

Bởi lẽ, đặc trưng của một xã hội vận hành bằng pháp luật và trọng pháp luật – tức một nền pháp trị – là minh bạch và dễ đoán định vốn là những điều kiện cần thiết cho tự do kinh doanh và giao kết hợp đồng của một nền kinh tế thị trường. Trái lại, một nền chuyên chính vô sản, tức là lề lối quản trị xã hội bằng chỉ thị và nghị quyết của một đảng Leninist thì kém minh bạch và không thể đoán định, vốn là những điểm thù nghịch với kinh tế thị trường vì sẽ bóp chết mọi ý định kinh doanh và gây rủi ro cho mọi giao kết hợp đồng.

Quen với một xã hội vận hành [tương đối] bằng pháp luật, nhiều người nhìn những vụ án kỳ quặc kể trên qua lăng kính pháp trị, không thấy gì khác ngoài sự băn khoăn của mình. Chính ở đây, một lăng kính khác có thể giúp họ bớt băn khoăn: Chuyên chính vô sản.

Án của Đảng

Ngay sau khi bà Phương Hằng bị bắt giữ, các ngành nội chính Việt Nam, bao gồm Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, đã có phiên họp dưới sự chủ trì của ngôi sao chính trị đang lên Võ Văn Thưởng, khi đó là Thường trực Ban Bí thư.

Tại đây ông Thưởng đã cho biết, bà Phương Hằng, cùng với nhóm Báo Sạch bị bắt, vì “thách thức đường lối, chủ trương của đảng” – một lý do không thể mơ hồ hơn. Ông Thưởng cũng đã tiết lộ, “những vụ án, vụ việc có liên quan đến chính trị, đối ngoại, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm thì xử lý theo đúng Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 04-HD/TW của Ban Bí thư”.

Vậy là đã rõ, đối với vụ việc dư luận quan tâm, đường hướng xử lý sẽ tuân theo các chỉ thị của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban Bí thư, chứ không phải dựa trên các cân nhắc pháp lý. Nghĩa là, một người có thể bị bắt vì các cơ quan nội chính xét thấy cần phải làm như vậy, nhằm đạt được những mục tiêu chính trị nhất định do Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề ra, chứ không phải vì đã vi phạm hình sự tới mức phải bị khởi tố và bắt giữ, như trong một nền pháp trị. Lẽ dĩ nhiên là sau khi các cơ quan nội chính đã chốt, công an sẽ làm phần việc còn lại bằng cách diễn giải pháp luật, đôi khi một cách rất khiên cưỡng, để hợp thức hóa việc bắt giữ.

Trớ trêu thay, cả Chỉ thị 26 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 04 của Ban Bí thư đều là những văn bản nội bộ của đảng, đều không công khai và người dân không thể tiếp cận.

Vậy làm sao biết, khi nào một ai đó bị bắt và nếu bị bắt thì lý do thực sự là gì? Khi bạn nhận ra rằng, có những vụ án của đảng trong đó người ta bị bắt đôi khi chỉ vì đảng muốn như vậy, bạn sẽ thấy sự trở lại của một bóng ma, rồi sẽ còn phủ bóng lên đời sống xã hội Việt Nam nhiều năm tới đây.

Bóng ma chuyên chính vô sản.

_____

Một số hình ảnh liên quan tới bài viết, trích từ báo Giải phóng (bộ mới), tháng 9-1975:

Bình Luận từ Facebook

12 BÌNH LUẬN

  1. TẤT CẢ sai lầm tầm mức Quốc gia Dân tộc ĐỀU DO CHUYÊN CHÍNH VÔ SẢN mà sinh để HÀNG TRIỆU QUÁI THÁI khủng long MÀ TOÀN nhập khẩu TỪ ĐỒNG CHẤY trun..g c..uốc NHƯ cải cách ruộng đất của MAO XẾNH XÁNG tại quê MAO đem ngay qua NGHỆ AN hệt như Diên An TÀU CỘNG của HCMeo, TRĂM HOA ĐUA NỞ của MAO XẾNH XÁNG thành NHÂN VĂN GIAI PHẨM ….

    Chế độ và thể chế DÂN CHỦ không phải 1.000 % là THIÊN ĐÀNG Bồng N..ai NHƯNG CÓ THỂ cho phép TIỆM CẬN đến MỘT XÃ HỘI TỐT HƠN do đóng góp và phê phán của TOÀN DÂN qua lá phiếu cử tri đi bầu…DỞ ẸC ăn hại đái nát HẠI DÂN BÁN NƯỚC thì lần tới 4 NĂM hay 5 NĂM chẳng có AI bầu cho cái thằng hề hay ĐẢNG ăn hại đái nát HẠI DÂN BÁN NƯỚC

    Đơn cử trường hợp GÁI GÚ của bác TRUMP cựu Tổng thống MỸ ăn bánh trả tiền đàng hoàng theo luật CUNG / CẦU của bọn TƯ BẢN GIÃY CHẾT như món hàng tiêu thụ ngay cả TRINH TIẾT lại thêm nữa cụ TRUMP CÒN TÌNH CẢM như BỐ với CON GÁI …với kỹ nữ thế mà chưa yên bịn lôi lên xách xuống RA TOÀ buộc tội NHẤT LÀ hình ảnh TỔNG THỐNG siêu cường số 1 mà cứ như TỪ HẢI bỗng đâu có khách biên đình GHÉ lầu xanh …cái này còn tai hại 1.000.000 làm UNG THỐI hình ảnh TỔNG THỐNG siêu cường số 1 trước DƯ LUÂN CỬ TRI đây là bản án TÙNG XẺO CHÍNH TRỊ đâu đớn nhất


    Khủng hoảng bất động sản của Việt Nam có thể tồi tệ đến mức nào?

    SỐNG TRONG LUẬT PHÁP thương mại QUỐC TẾ Thời Toàn cầu hoá VIỆT NAM cũng cần theo KINH NGHIỆM như xứ Nigeria vừa thắng kiện 11 tỉ đô la
    Chắc chắn Khủng hoảng bất động sản EVERGRAND của TÀU CỘNG ảnh hưởng tồi tệ đến Khủng hoảng bất động sản của Việt Nam
    Chắc chắn mụ Trương Muội Muội của VẠN THỊNH PHÁT làm ăn với TÀU vì chồng ả là đại gia siêu tỉ phú địa ốc HỒNG KÔNG

    VIỆT NAM phải kiện công ty THỔ TA Tàu cộng ra TOÀ ÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ trực thuộc WTO / OMC

    thì chắc chắn thắng kiện và công ty THỔ TA Tàu cộng XÂY PHÁ Nhà máy Gang thép Thái Nguyên với CÔNG NGHỆ TUYỆT CHỦNG từ THỜI CẮT MẠNG VÔ văn hoá của MAO XẾNH XÁNG nhà nhà xã xã XÂY DỰNG nhà máy luyện thép luyện kim giữa cánh đồng CHỚ KHÔNG NHƯ NGÀY NAY trun..g c..uốc đang thống trị 37 trên 40 ngành công nghệ hiện đại của thế giới TRONG ĐÓ CÓ công nghệ luyện thép gang NHƯNG LẠI BÁN cho đồng chí VỆ nhà máy gang thép Thái Nguyên với CÔNG NGHỆ TUYỆT CHỦNG từ THỜI CẮT MẠNG VÔ văn hoá của trizzfu đại MAO XẾNH XÁNG & GIANG THANH !!!!

    ĐỌC BÀI BÁO trong Nước sau đây

    Một quốc gia suýt mất 11 tỷ USD vì bị doanh nghiệp nước ngoài ‘cài bẫy’

    https://soha.vn/mot-quoc-gia-suyt-mat-11-ty-usd-vi-bi-doanh-nghiep-nuoc-ngoai-cai-bay-2023110407233144.htm

    Báo Chính Phủ | 04/11/2023

    VIỆT NAM phải kiện công ty THỔ TA Tàu cộng ra TOÀ ÁN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ trực thuộc WTO / OMC

    thì chắc chắn thắng kiện và công ty THỔ TA Tàu cộng XÂY PHÁ Nhà máy Gang thép Thái Nguyên với CÔNG NGHỆ TUYỆT CHỦNG từ THỜI CẮT MẠNG VÔ văn hoá của MAO XẾNH XÁNG nhà nhà xã xã XÂY DỰNG nhà máy luyện thép luyện kim giữa cánh đồng CHỚ KHÔNG NHƯ NGÀY NAY trun..g c..uốc đang thống trị 37 trên 40 ngành công nghệ hiện đại của thế giới TRONG ĐÓ CÓ công nghệ luyện thép gang NHƯNG LẠI BÁN cho đồng chí VỆ nhà máy gang thép Thái Nguyên với CÔNG NGHỆ TUYỆT CHỦNG từ THỜI CẮT MẠNG VÔ văn hoá của trizzfu đại MAO XẾNH XÁNG & GIANG THANH !!!!

    Thủ tướng: Phải có câu trả lời dứt điểm về dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

    https://www.youtube.com/watch?v=naANPvIK650&t=43s

    Thủ tướng: Phải có câu trả lời dứt điểm về dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên

    Phạm Minh Chính nhà máy gang thép Thái Nguyên

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    vien.nguyen1952@gmail.com
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. NHÀ THƠ NHÂN DÂN, THÁI BÁ TÂN

    “Ta khác với tư bản.
    Chúng độc ác, tham tiền,
    Nên mới cần luật pháp
    Để bóc lột dân đen.

    Ta, xã hội tốt đẹp,
    Của dân và do dân.
    Phê, tự phê là đủ,
    Nên luật pháp không cần.”

    LÊ DUẨN
    “Các anh nói tiền hết?
    Tiền hết thì in ra.
    Không phải sợ lạm phát.
    Không sợ, vì chúng ta

    Có chuyên chính vô sản,
    Tức có súng trong tay.
    Chỉ tư bản, đế quốc
    Mới phải sợ thằng này.”

    NGUỒN MẠNG

  3. Không phải là chuyên chính vô sản mà nó là một chế độ chuyên chế độc tài, duy ý chí.
    Mọi hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật đều do một nhúm người, thậm chí một cá nhân thao túng. Cái gọi là pháp luật bọn người này đưa ra chỉ là để hù dọa dân chúng, trấn áp dư luận.
    Chúng là một bè lũ lưu manh chính trị.
    Không có một t

  4. Vì cs là bóng ma nên làm sao mà tan biến được? Chẳng qua nó tạm ẩn núp để dụ những kẻ vừa ngây vừa thơ ló đuôi chống đối, rồi nó cứ lựa chu kỳ Halloween hàng năm hay thậm chí hàng ngày để túm đầu những kẻ này mà hù dọa hay sát hại cho chúng mày sợ hãi không dám chống đối và an lòng sống trong nô lệ của bầy quỷ đỏ.
    Chỉ khi nào khử được bọn quỷ thì bóng ma sẽ tan biến như các nước dân chủ văn minh.


  5. Ban Biên Tập TIẾNG DÂN và quý bạn đọc để ý tôi có thiện tâm thiện chí luôn luôn đề nghị ít nhất một GIẢI PHÁP đáp án cho nhiều vấn nạn CHÚNG TA CÙNG NHAU CO THỂ LÀM ĐƯỢC trong phạm vi DIỄN ĐÀN TIẾNG DÂN như tôi đề nghị và hàng chục đề nghị thư ngỏ khác
    @ Thân gởi Cựu TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM & LƯƠNG TRI Nguyễn Viết Dũng,

    https://baotiengdan.com/2023/10/07/cuu-tnlt-nguyen-viet-dung-toi-bi-cong-an-bat-coc-tra-tan-va-buc-cung/?unapproved=237664&moderation-hash=7927302d9454680c5d13d738c90eea32#comment-237664

    Nhắn gởi Chị Anh ĐOÀN BẢO CHÂU, Hà Nội
    BẤM VÀO DƯỚI ĐÂY ĐỌC TIẾP
    https://baotiengdan.com/2023/09/10/mot-de-xuat-la-vo-cung-la/?unapproved=236481&moderation-hash=1ad0b63ea631a22effcfcb4060d0c34b#comment-236481

    Bóng ma chuyên chính BÓNG QUỶ ĐỎ ĐẠI HÁN..G TÀU Thích bắt là bắt?
    28/10/2023
    https://baotiengdan.com/2023/10/28/thich-bat-la-bat

    Đoàn Bảo Châu
    Bóng ma chuyên chính BÓNG QUỶ ĐỎ ĐẠI HÁN..G TÀU Thích bắt là bắt?

    Ngay Vị Thiền sư TUỆ SĨ tầm mức Quốc sư chúng còn bắt giam suốt gần 10 năm trong HÀNH LANG TỬ THẦN như cháu Tử tù LÊ VĂN MẠNH huống chi
    Người mẫu NGỌC TRINH

    Bóng ma chuyên chính BÓNG QUỶ ĐỎ ĐẠI HÁN..G TÀU Thích bắt là bắt?

    Ban Biên Tập TIẾNG DÂN và quý bạn đọc để ý tôi có thiện tâm thiện chí luôn luôn đề nghị ít nhất một GIẢI PHÁP đáp án cho nhiều vấn nạn CHÚNG TA CÙNG NHAU CO THỂ LÀM ĐƯỢC trong phạm vi DIỄN ĐÀN TIẾNG DÂN như tôi đề nghị và hàng chục đề nghị thư ngỏ khác
    @ Thân gởi Cựu TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM & LƯƠNG TRI Nguyễn Viết Dũng,

    https://baotiengdan.com/2023/10/07/cuu-tnlt-nguyen-viet-dung-toi-bi-cong-an-bat-coc-tra-tan-va-buc-cung/?unapproved=237664&moderation-hash=7927302d9454680c5d13d738c90eea32#comment-237664


    @ Kính thăm Thiền sư Đất Việt
    ***************************

    https://tuesy.net

    Thiền sư trong ngục hành lang Tử thần
    Thoát án chỉ vì yêu Nước thương Dân
    Đồng bào vận động Dư luận Quốc tế
    Tăng đức hiến dâng Phật giáo & Dấn thân
    Ngàn năm Cánh Hạc Nghìn năm Tuệ Sỹ
    Đăng trình vào Cuộc Lữ Chân tu Tinh thần
    Giữa Văn Minh Đông-Tây Đôi bờ Bỉ ngạn
    Bước đi Thế kỷ – Dáng đứng truyền thần
    Suối Từ hóa giải Thời Mạt pháp Quốc nạn
    Phật Việt Trần Nhân Tông chờ Hiền nhân
    Đỉnh Yên Tử : Cánh Hạc ơi xin chờ nhé !
    Đồng bào Kiều bào Tổ Quốc đang cần :
    Giấc mơ Hoàng Liên Sơn + Biển Đông ác mộng +
    Giấc mơ Trường Sơn : ba Chiến lũy Thánh thần !

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  6. “Pháp trị hay chuyên chính vô sản?”
    Việt Nam hiện nay chưa phải là một nhà nước pháp trị, (vì hệ thống pháp quyền chưa thực sự thành hình mà là do Đảng nắm quyền cai trị tuyệt đối, cụ thể là Đảng đang đứng trên Hiến pháp và đứng ngoài luật pháp).
    Việt Nam cũng không còn là một nhà nước chuyên chính vô sản như thời kỳ đấu tranh cách mạng, vì đã tự biến thành NNPQXHCN cho phù hợp với thời đại mở cửa, nhưng thực ra toàn bộ mọi sinh hoạt nhà nước là do các nhóm tư bản thân tộc thống trị và luật pháp là một phương tiện mới của giao cấp mới lo bảo vệ quyền lợi).
    Muốn thay đổi triệt để, Đảng và tư bản thân tộc cũng phải chịu sự ràng buộc của luật pháp. Nhưng mục tiêu cải cách này là bất khả thi vì văn hoá chính trị đang tiếp tục dung dưỡng lối suy nghĩ cho rằng cải cách kinh tế quan trọng hơn là cải cách luật pháp và chính trị.
    Do đó, pháp trị và chuyên chính vô sản là hai khẩu hiệu nghịch lý và vô hiệu, nhưng vẫn còn tiếp tục đưa ra làm tuyên truyền về thành tích của chế độ.

    • “pháp trị và chuyên chính vô sản … vẫn còn tiếp tục đưa ra làm tuyên truyền về thành tích của chế độ.”
      Thành tích gì khi các luật sư bị tịch thu máy vi tính ngay tại phiên toà, các lời biện hộ không được cứu xét, bị công an kè ra khỏi phòng xử. Cứ hỏi các luật sư gần đây đi Mỹ thì biết thành tích pháp trị của chế độ là gì.

  7. NHÀ THƠ NHÂN DÂN: Thái Bá Tân

    Mục đích của cách mạng
    Vô sản và công nông
    Là thông qua bạo lực
    Biến của tư thành công.

    Khi cách mạng thắng lợi,
    Nhanh chóng hoặc từ từ,
    Các quan chức cộng sản
    Biến của công thành tư.

    Cộng sản gây đau khổ
    Cho hàng triệu, triệu người
    Rốt cục để mang lợi
    Cho một số ít người.

    *
    Một sự thật chua xót –
    Các vấn đề của ta,
    Cách này hay cách nọ,
    Từ cộng sản mà ra.

    Nguồn Mạng.

  8. Không cần quan tâm Chỉ thị 26 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 04 của Ban Bí thư.
    Cả hai đều cũng chỉ là cái cớ để các phe phái đánh nhau thôi.
    Nhìn được trận đấu nào đang diễn ra giữa các đội nào mới là mấu chốt chính.

  9. Người thơ: Nguyễn Đắc Kiên

    tôi chưa thấy một đêm nào dài thế,
    bốn ngàn năm, giờ lại ngót trăm năm.
    hết phong kiến độc tài, đến lũ bạch tuộc thực dân,
    hết quân, hết vương, đến lũ tượng thần chủ nghĩa.

    bao thế hệ siết rên trong gọng kềm nô lệ.
    chuyên chế dã man đục rỗng chí con người.
    cha tôi, ông tôi, bao thế hệ ngủ vùi.
    tôi chưa thấy một đêm nào dài thế.

    không ánh mặt trời, bóng tối chí tôn,
    lũ quỷ ám thừa cơ toàn trị,
    khủng bố dã man, reo rắc những kinh hoàng,
    biến lẽ sống thành châm ngôn “mày phải sợ”

    mày phải sợ mày ơi mày phải sợ,
    sợ nữa đi có sợ mãi được không,
    cốt tủy mục rỗng rồi trí óc cũng tối đen,
    mày lại đẻ ra lũ cháu con “biết sợ”

    bao thế hệ đã ngậm ngùi mắc nợ,
    lũ chúng ta lẽ nào lại mắc nợ mai sau,
    còn chần chừ gì mà không tỉnh dậy mau,
    sống cho xứng danh xưng con người trên mặt đất

    tôi chưa thấy một đêm nào dài thế,
    cũng chưa thấy có ngày mai nào không thể,
    vì người ta cần ánh mặt trời,
    tỉnh dậy đi lũ chúng ta ơi!

    trích: tập thơ chính luận “Hãy Ngẩng Mặt”.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây