Đèn cù

Nguyễn Thông

25-10-2023

Theo báo mậu dịch sáng nay, “Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc đổi tên thẻ căn cước như dự thảo Luật Căn cước mà Chính phủ trình, không làm phát sinh thủ tục, chi phí đổi thẻ với người dân“.

Vâng, thưa Vương chủ tịch và các ông bà nghị viên, lẫn chính phủ, lẫn công an, các vị tính như vậy tạm coi được, chứ căn cước dân xài đang còn hạn sử dụng mà lại bắt họ đổi phải trả tiền, phí chồng phí, thì chẳng có gì bảo đảm, sự uất ức của dân bị nén chặt quá có vỡ ra không.

Nhưng thưa quốc hội, không phát sinh thủ tục, không thêm chi phí cho dân chỉ là một chuyện, còn sự lãng phí lại là chuyện khác. Biết bao nhiêu tiền bạc bỏ ra để làm đống phôi mẫu căn cước hiện hành, chỉ có cách đốt bỏ chứ đâu dùng được vào việc gì. Trước đó đã đốt cả đống phôi mẫu cũ căn cước vạch, CMND 12 số, CMND 9 số, mẫu hộ chiếu không ghi quê quán… mà các vị cứ dửng dưng, bình chân như vại, chả vị nào thốt được một lời bày tỏ tiếc tiền dân đóng góp.

Có vài thứ giấy tờ tùy thân, nhẽ ra phải nghĩ thật kỹ để dùng cho cả đời người, vậy mà cứ thay đổi xoành xoạch, nay này mai khác, đủ biết tầm suy nghĩ của các vị ở mức nào.

Tôi xin hỏi mấy bác công an, các bác định đơn giản hóa cái thẻ căn cước, ừ thì cứ cho là được đi. Chẳng hạn bỏ vân tay, được, bởi thời nay thiếu gì thứ để thay vân tay nhằm xác nhận ai đó. Nhưng bỏ quê quán để thay bằng nơi cư trú thì cần xem lại.

Thời di dân cơ học chóng mặt này, cứ chỗ nào làm ăn kiếm sống được thì con người ta nhào tới, không ổn lại bỏ đi nơi khác. Có khi trong 1 năm sống vài ba nơi, cư trú ở vài ba tỉnh thành. Khi đã đi chỗ khác thì đoạn tuyệt với chỗ cũ, chả bao giờ trở lại. Vậy đưa “nơi cư trú” vào thẻ căn cước để làm gì. Lấy cái biến động, không ổn định để thay cái bất biến, rõ ràng về mặt quản lý hành chính là cực dở, nhất là khi cần điều tra, xác minh chả khác gì đâm vào ngõ cụt.

Chán các ông các bà lắm đi.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Ôi, mấy thằng này, cái đầu chúng thế nào vậy ? Trong một đời người, có thể, người ta trôi nổi nhiều nơi . Thế. mỗi lần người ta đổi nơi cư trú, lại phải đi làm lại giấy căn cước à ???
    Lời ông quán :
    “Quán rằng ghét việc tầm phào
    Ghét cay. ghét đắng, ghét vào tận tâm” ( LVT – NĐC )

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây