Ngọc Trinh, ví dụ về công an ‘vận hành công lý’

Blog VOA

Trân Văn

24-10-2023

Cảnh sát Tp.HCM bắt giữ người mẫu Ngọc Trinh hôm 19/10 vì bà lái mô tô nguy hiểm hôm 6/10. Nguồn: CATP

Có rất nhiều ví dụ giống như câu chuyện Ngọc Trinh “gây rối trật tự công cộng” để minh họa cho thực trạng công an đang… “vận hành công lý” và vì vậy, đúng – sai phụ thuộc vào nhận thức, sở thích của công an.

Ngọc Trinh có thể sẽ bị đưa vào “danh sách đen” – nghĩa là triệt luôn đường sống của cô người mẫu này bằng cách cảnh báo: Chính quyền Việt Nam “không khuyến khích” doanh giới mời cô quảng cáo cho các dịch vụ, sản phẩm (1).

Nhìn một cách tổng quát, số phận của Ngọc Trinh coi như đã được công an Việt Nam định đoạt xong, sau khi khởi tố và tạm giam cô để điều tra vì “gây rối trật tự công cộng” (2). Trên mạng xã hội, rất nhiều người – kể cả những người vốn không thích hoặc không bận tâm Ngọc Trinh là ai, đang làm gì,… đã lên tiếng phản đối việc khởi tố và tạm giam Ngọc Trinh vì: Không thể vừa xử phạt vi phạm hành chính, đương sự đã thi hành xong quyết định xử phạt (3), vừa truy cứu trách nhiệm hình sự đối với một vi phạm bởi điều này trái với các nguyên tắc xử lý vi phạm – mỗi vi phạm chỉ bị xử lý một lần theo một phương thức cụ thể và chỉ thế mà thôi (4).

Tuy nhiên công an không thèm bận tâm. Theo công an, các video clip ghi lại cảnh Ngọc Trinh điều khiển mô tô phân khối lớn được post lên Internet “có số lượng người theo dõi lớn, gây tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự trên không gian mạng”.

***

Khoan bàn đến các qui định pháp luật vốn đang làm nhiều người băn khoăn khi công an không tuân thủ chúng, chỉ cần đem lập luận của công an đặt bên cạnh một số sự kiện gần đây, tự nhiên sẽ nhận ra công an có nhất quán trong nhận thức và hành xử hay không.

Chín ngày trước khi Ngọc Trinh bị khởi tố và bị tạm giam, hôm 10/10/2023, Công an quận Ngô Quyền của thành phố Hải Phòng đã khởi tố và tạm giam ông Phạm Trung Dũng – 37 tuổi – để điều tra hành vi “chống người thi hành công vụ”. Theo công an, ông Dũng không những không chấp hành yêu cầu “thử nồng độ cồn trong máu” của CSGT mà còn đòi kiểm tra giấy tờ của tổ công tác, kiểm tra máy đo, đồng thời ghi lại cuộc tranh luận giữa ông với công an và post lên Internet “gây nhiều dư luận trái chiều(3)… Không thể đếm xuể đã có bao nhiêu người làm như ông Dũng và công an Việt Nam chấp nhận điều đó bởi không thể ngăn chặn lạm quyền, nhũng nhiễu (5).

Trên Internet có không ít video clip cho thấy CSGT bị dân chúng uốn nắn vì bắt lỗi sai (6), lãnh đạo công an địa phương buộc phải xử lý thuộc cấp vì có bằng chứng cho thấy “anh em” lạm quyền, nhũng nhiễu. Song gần đây tình hình đã khác.

Cách nay vài tháng, Bộ Công an Việt Nam ban hành Thông tư 32/2003, theo đó, từ 15/9/2023, tuy dân chúng vẫn còn quyền giám sát cảnh sát giao thông làm việc theo qui định nhà nước nhưng “phải đúng hướng dẫn”, nếu “giám sát không đúng hướng dẫn có thể bị xem là chống người thi hành công vụ(7). Ông Dũng bị khởi tố, bị tạm giam để điều tra về hành vi “chống người thi hành công vụ” là do Thông tư 32/2003 đã có hiệu lực thực thi.

Nếu chịu khó đối chiếu video clip ghi lại cảnh ông Dũng tranh luận với CSGT Hải Phòng và post lên Internet (8) với một video khác cũng ghi lại cuộc tranh luận giữa một ông đang say rượu với CSGT Hải Phòng hẳn sẽ không thể hiểu thế nào là “chống người thi hành công vụ”!

Tuy người xem không rõ nhân vật chính trong video clip tên gì nhưng CSGT Hải Phòng hẳn là rất rõ vì ông đi tới, đi lui, liên tục vung tay chỉ vào mặt sĩ quan CSGT đang chỉ huy nhóm CSGT thi hành công vụ để khẳng định – đại ý: Đội phó như mày không đủ tuổi. Trưởng phòng CSGT cũng không đủ tuổi. Hơn 20 năm nay chưa bao giờ tao chịu nhục như thế này (bị chặn lại vì đang say rượu mà lái xe). Giờ không còn tình nghĩa, không còn anh em nữa… Sĩ quan chỉ huy nhóm CSGT đang thi hành công vụ chỉ đứng im nghe chửi, thỉnh thoảng gọi người lăng mạ mình là “anh” xưng “em” nhưng không thể phân trần được vì ông say rượu ngắt lời, không cho nói (9)

Cả người ghi lại clip vừa đề cập rồi post lên Internet lẫn người xem không biết nhân vật chính tên gì vì dường như công an không khởi tố ông, hệ thống truyền thông chính thức cũng không đề cập! Thế nào là đủ “tuổi” để “chống người thi hành công vụ” mà vô sự?

Trước khi ông Dũng bị khởi tố, bị tạm giam vì “chống người thi hành công vụ” khoảng hai tháng, hồi hạ tuần tháng 8/2023, nhiều người sử dụng mạng xã hội bày tỏ sự phẫn nộ khi được xem video clip ghi cảnh khoảng mươi người dùng sáu xe mô tô phân khối lớn đòi nhân viên phà Cát Lái ưu tiên bán vé xuống phà (phía bờ thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Khi những người đang xếp hàng xuống phà phản đối, nhóm này đã lăng mạ họ và đánh một trong những người phản đối. Sau phản ứng của người sử dụng mạng xã hội, có vài chục cơ quan truyền thông trong hệ thống truyền thông chính thức cùng lên tiếng nhưng công an không xem đó là “gây rối trật tự công cộng” (10).

***

Có rất nhiều ví dụ giống như câu chuyện Ngọc Trinh “gây rối trật tự công cộng” để minh họa cho thực trạng công an đang… “vận hành công lý” và vì vậy, đúng – sai phụ thuộc vào nhận thức, sở thích của công an. Muốn nhận thức, sở thích của công an an vận động theo hướng có lợi cho mình thì phải đủ… “tuổi”. Thế thôi!

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/bo-van-hoa-len-tieng-ve-truong-hop-cua-ngoc-trinh-2205335.html

(2) https://cand.com.vn/Vu-an-noi-tieng/vi-sao-ngoc-trinh-bi-bat-tam-giam–i711315/

(3) https://tienphong.vn/ban-tin-8h-ngoc-trinh-bi-phat-85-trieu-dong-post1576651.tpo

(4) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Vi-pham-hanh-chinh/Luat-xu-ly-vi-pham-hanh-chinh-2012-142766.aspx

(5) https://tuoitre.vn/tu-15-1-nguoi-dan-duoc-phep-quay-phim-csgt-dang-lam-nhiem-vu-20200115161103411.htm

(6) https://www.facebook.com/HOCLUATGIAOTHONGVIETNAM/videos/216128315553990/

(7) https://thanhnien.vn/vi-sao-nguoi-dan-duoc-giam-sat-ghi-hinh-ghi-am-csgt-nhung-khong-duoc-kiem-tra-chuyen-de-185230915093918213.htm

(8) https://www.facebook.com/groups/371762467908275/posts/866672735083910/

(9) https://www.facebook.com/passioncar2602/videos/1635384513190138

(10) https://dantri.com.vn/xa-hoi/nhom-chay-mo-to-nguoc-chieu-vao-pha-cat-lai-roi-hanh-hung-nguoi-khac-20230822124532879.htm

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Thà bắt sai CÒN HƠN bắt sót
    Sau Ngọc Trinh chắc đến Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tuấn Ngọc CHẾ LINH lính chê

    @ Thương gởi cái Làng Vũ Đại Hôm nay của các DIVA xứ Vệ …
    *********************************

    Thương nữ bất tri vong quốc hận
    Cách giang do xướng “Hậu đình hoa”

    Diva xứ Vệ chẳng hay Buồn mất Nước !
    Bên Hồng Giang vui hát “Hậu đình hoa”
    Gái gú đâu nghĩ Nước Nhà !
    Bên Sông Hồng hát khúc ca “Hậu đình”

    — TLDV chuyển sang Tiếng Mẹ

    https://sohanews.sohacdn.com/160588918557773824/2023/10/29/photo-3-16985635210931443894771.jpg

    Cá Bống “nhảy 1 phát” từ Ba Lé về Hà L..ội
    Nàng bỏ cả con chồng Tây về hát du chơi
    Mỹ N..inh hai con chửa chồng mà khoái tự đẻ
    N..ệ Quyên chưa chồng bạn “trai l..ơ” toàn hết hơi !!!

    https://sohanews.sohacdn.com/thumb_w/1000/160588918557773824/2023/10/29/photo-2-1698583521248298224210.jpg

    “Siu Black” cuồng điên “xìu đen” trầm cảm ngồi ‘sờ’… một góc
    Ả nuôi đàn heo nọc nghi “lợn xề” đêm dám dùng ‘chơi’ !!!
    Mèng đéc ơi ! Đúng loại Diva Bà bà lỡ sinh Thời Đồ đểu
    Chu choa hàng chục vạn ca nô + nhạc nô + văn nô toàn dở hơi
    Lây qua đến tận Phố Bôn-Sa, Thủ đô Tị nạn Sài Gòn Nhỏ ***
    Mèng đéc ơi ! Cả cái Hội con cháu bo..ác Hầu vĩ đại chán ơi !!!

    https://www.youtube.com/watch?v=jEjVDfWM74o
    Tình hữu nghị Việt Trung thảm thiết

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    *** Boulevard Bolsa, Little Saigon, California, USA

  2. Theo tuoitre online – 21/10/2023 09:51 GMT+7

    Ngày 21/10/23 vừa qua, một nữ tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, bị Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) bắt.
    Nữ vi phạm luật giao thông tên Đ.T.A.Đ. (trú phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, bịh phạt tiền 17 triệu đồng, tước bằng lái xe 6 tháng.
    *Lần nầy là nữ lái xe TÁI PHẠM TRÊN CÙNG CAO TỐC NỘI BÀI – LÀO CAI, bởi vì:

    Trước đó, khoảng 10h59 ngày 19-10, chị Đ.T.A.Đ. lái ô tô biển số 24A-… chạy ngược chiều trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai). Đoạn đường này có tốc độ tối đa cho phép là 100km/h. Nữ tài xế đi ở làn 1 (làn đường cho phép tốc độ cao nhất, sát dải phân cách giữa), khiến nhiều tài xế phải phanh gấp và đánh lái né tránh.
    (KHÔNG NGHE NÓI BỊ PHẠT MỨC NÀO, CÙNG LẮM CŨNG NHƯ LẦN NẦY, HOẶC ÍT HƠN VÌ VI PHẠM LẦN ĐẦU hoặc có thể tha vì cớ gì đó cho nên bài báo lơ, không nhắc đến).

    # Hãy so sanh hậu quả có thể gây ra bởi nữ vi phạm luật gt Đ.T.A.Đ trong HAI (2) lần chạy xe hơi NGƯỢC CHIỀU trên cao tốc có tốc độ cho phép 100km/h, và bị phạt trên dưới 30 triệu đồng (?) cùng 6 tháng bị tước bằng lái :
    * Ngoài nữ lái xe chạy nghịch chiều và tài xế xe thuận chiều đối đầu trực tiếp đâm vào nhau là chết chắc – trên xe kia có bao nhiêu người nữa còn chưa biết.
    Còn khả năng lớn gây chết người và hư hỏng xe hàng loạt chưa thể biết, vì giao thông trên cao tốc luôn rất nhanh, 100km/giờ, một vụ tông xe trên cao tốc sẽ đẩy tới tình trạng ứ đường đột ngột khi các xe khác lao nhanh tới thắng không thể nào kịp do quá đột ngột!
    * Là tội ác giết người do ngu xuẩn của một nữ lái xe cực kỳ vô trách nhiệm; phải nâng thành án hình sự với mức án tương xứng với chừng ấy sinh mạng người vô tội phải tử vong; hậu quả thê thảm cho bao gia đình liên hệ !!!
    * * *

    # Giờ hãy so 2 lần vi phạm trên Cao tốc Nội bài với vụ án Ngọc Trinh đi,
    Giả định có một xe ngược chiều trờ tới va phải, thì riêng Ngọc Trinh có thể chết hoặc bị thương, bởi vì xe lưu thông nội thị không được phép chạy nhanh như trên cao tốc, và vì người cô nầy nhỏ bé, chiếc xe gây nạn sẽ phải tông bánh trước của chiếc mô tô đồ sộ trước, nạn nhân có thể bị hất văng chỗ khác u đầu mẻ trán và trầy trợt. Hoặc chết một mình là cùng.
    * Làm gì mà phải bị giam, điều tra nữa chứ, và chịu bao nhiêu thời gian ngồi tù?!
    Chưa nói đang phải hao tổn sức khoẻ tâm thầy mấy lâu nay, và hậu quả thất nghiệp bởi lẽ sự nghiệp trước công chúng đang bị phá hoại nghiêm trọng vì bị giam giữ, thậm chí tù tội !!!

    THỨ LUẬT PHÁP GÌ QUÁI GỞ THẾ NẦY ?!

    ( Ghi chú: Trước vụ nầy, NT là nữ gì gì tôi cũng không biết, nhưng tôi không ưa cô nầy ra mặt từ lâu. Không bao giờ tôi quan tâm cô gái khả ố luôn khoe thân trơ trẻn nầy bằng cách đọc tin tức trên báo về cô. Từ vụ án, tôi thấy trên báo chí, tội nghiệp cho tấm thân nhỏ thó như con chó ngồi trước bàn đối diện viên công an…chẳng ra dáng gì, chỉ thấy một số phận bèo bọt đang cam chịu vì một lỗi lầm vô nghĩa lý!)

  3. Họ đang nhân danh nhưng vứt xó luật pháp khi hành xử quyền cai trị tự cấp cho mình (cấp chóp bu của họ không phải do dân bầu ra cơ mà), đồng thời họ to tiếng “luật pháp là tau, tau là luật pháp,

    nhưng thực tế ngoài đời họ đang áp dụng phương châm của bọn xã hội đen, “mềm đè rắn bỏ” là diễn dịch từ câu “mềm nắn rắn buông”, cho phù hợp với ca Ngọc Trinh hiện nay.
    Như bài nầy vài lần đưa các tình huống ngoài đường phố, những thằng du côn mất dạy vi phạm giao thông sờ sờ vẫn ung dung như “người hùng chiến thắng”sau trận đấu cân não với CSGT giữa hàng trăm cặp mắt hả hê của dân đi đường dừng lại chứng kiến, và cơ quan thực thi pháp luật đành ”bỏ” cho nó lành.

    Thứ luật pháp gì thế?
    Còn Ngọc Trinh mềm, thì họ đè: không cần nhắc lại, vì bài trên đã nêu đầy đủ.
    Với trường hợp bà Phương Hằng, bà ta yếu vì quá giàu, phải nhường nhịn để bảo toàn gia sản. Yếu cũng vì đã dại miệng đụng tới quan bự, lại xui gặp tiểu nhân thù dai.
    Vận hạn đã đến, nhưng tội không đến mức 3 năm; vì yếu đành bị đè!

    Rồi đây trật tự xã hội sẽ loạn lên chăng, vì bọn côn đồ lên ngôi do cơ quan luật pháp “hèn với xã hội đen, ác với dân lành”.
    Phải chăng rồi đây an ninh trật tự xã hội sẽ bị đe doạ vì công lý bất minh, người cầm quyền bất chính, xã hội đen lên ngôi; và công dân cần phải thuê giang hồ bảo kê?

    Cho dù sắp tới có thể Công an sẽ mạnh tay hơn với chúng, nhưng chúng sẽ mãi mãi không còn sợ uy lực tinh thần, tư cách đại diện pháp luật của công an nữa, bởi thực tế mấy năm nay đã xảy rồi nhiều vụ dân vi phạm nhờn mặt công an, cãi chày cãi cối với cơ quan pháp luật, coi thường luật lệ, được đám đông cổ suý, và ngày càng táo tợn!
    Quả báo nhãn tiền, rằng THƯỢNG BẤT CHÍNH HẠ TẮC LOẠN !!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây