Có chuyện gì với quân Nga ở Avdiivka vậy? Vài nét về cuộc chiến tranh của Putox ở Ukraine ngày 24-10-2023

Phúc Lai

24-10-2023

1. Đầu tiên tôi xin điểm một số nội dung của Viện nghiên cứu chiến tranh – ISW viết về chiến sự.

Lực lượng Ukraine duy trì áp lực phản công trên khắp miền đông và miền nam Ukraine vào ngày 22 tháng 10. Quân đội Ukraine tiếp tục chiến đấu để giành lợi ích gần Bakhmut và tấn công dọc theo mặt trận Kupyansk, đồng thời tiến hành các hoạt động thăm dò cục bộ ở phía tây Zaporizhia. Ukraine đang tận dụng nguồn dự trữ mới và nhanh chóng phối hợp các lực lượng tăng cường. Lực lượng của họ có thể vẫn giữ được bàn đạp trên sông Dnipro gần Kherson, bất chấp các cuộc tấn công và phản công của Nga. Nhìn chung, Ukraine tiếp tục gây áp lực không ngừng trên chiến tuyến, giữ thế chủ động.

Nga vẫn nỗ lực nhằm đạt được tiến bộ rõ rệt ở miền đông và miền nam Ukraine, do đó thương vong của chúng ngày càng tăng, chất lượng quân đội kém và rối loạn chức năng chỉ huy. Các cuộc tấn công trực diện liên tục xung quanh Avdiivka và Bakhmut đã khiến Nga tổn thất về (với những bộ phận) nhân lực mà nước này không thể để mất. Sự phụ thuộc vào lực lượng những người bị kết án và các dân tộc thiểu số càng làm suy giảm sức mạnh chiến đấu của Nga. Sự suy giảm nhân khẩu học và mâu thuẫn nội bộ giữa các chỉ huy và Bộ Quốc phòng cũng cản trở hoạt động quân sự của chúng. Trong khi Nga duy trì các cuộc tấn công trên một số mặt trận, lợi ích mà nước này đạt được vẫn ở mức tối thiểu trong bối cảnh quân Ukraine có sự phản kháng ngoan cường và những điểm yếu tự mình gây ra.

CHI TIẾT

– Hướng Avdiivka, Nga vẫn tiếp tục cố gắng. Mặc dù không ngừng tổ chức tiếp viện, các lực lượng Nga vẫn phải đối mặt với những thách thức liên tục khi chọc thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine gần Avdiivka. Các cuộc tấn công trực diện đã nhiều lần thất bại với tổn thất nặng nề. Lực lượng phòng thủ tận dụng máy bay không người lái, vũ khí chính xác và mìn, đồng thời nhanh chóng chuyển lực lượng đến các điểm bị đe dọa. Các nguồn tin của Nga ví sự bế tắc này với những cuộc chiến đấu của Ukraine ở miền nam hồi đầu chiến tranh.

– Ukraine duy trì áp lực. Quân đội Ukraine tiếp tục các hành động phản công gần Bakhmut và Melitopol vào ngày 22 tháng 10, gây áp lực lên quân chiếm đóng Nga ở phía đông và phía nam, bất chấp giao tranh ở Avdiivka.

– Các cuộc tấn công đang diễn ra của Nga: Nga đã tấn công nhiều mục tiêu khác nhau của Ukraine bằng tên lửa và máy bay không người lái vào ngày 22 tháng 10. Lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được một số tên lửa và máy bay không người lái, nhưng các cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến Kharkiv và Donetsk. Người Nga ngày càng sử dụng nhiều máy bay không người lái trang bị động cơ thương mại.

– Nhân khẩu học Nga suy giảm. Thống kê mới cho thấy, dân số Nga sẽ giảm đáng kể trong những thập kỷ tới. Một số người Nga đổ lỗi cho người di cư và kêu gọi tỷ lệ sinh cao hơn ở người dân tộc Nga, cũng như sản xuất tự động hóa để bù đắp cho sự suy giảm.

– Một tiểu đoàn trưởng Nga chỉ trích việc kiểm duyệt và kêu gọi các quan chức đưa tin trung thực, cho rằng các phương tiện truyền thông trung ương được lọc không thể kiểm soát suy nghĩ. Những lời chỉ trích của người này có thể thúc đẩy những lời kêu gọi trừng phạt.

– Chiến dịch chống Bộ Quốc phòng vẫn tồn tại. Mặc dù Nhóm Wagner đã giải tán, hệ tư tưởng chống Bộ Quốc phòng của “nhà tài trợ” quá cố Prigozhin vẫn tồn tại. Một luật sư người Nga khẳng định, Prigozhin đã cố gắng truy tố các tướng lĩnh hàng đầu về tội “diệt chủng” trước cuộc binh biến hồi tháng Sáu. Những người ủng hộ có thể tiếp tục tấn công ý thức hệ vào giới lãnh đạo quân sự khi chiến tranh kéo dài.

NỖ LỰC CHÍNH CỦA NGA – ĐÔNG UKRAINE

– Nỗ lực chính cấp dưới số 1 của Nga – Tỉnh Luhansk (Mục tiêu của Nga: Chiếm phần còn lại của tỉnh Luhansk và đẩy về phía tây vào phía đông tỉnh Kharkiv và phía bắc tỉnh Donetsk)”.

Lực lượng Nga đã tiến hành các hoạt động tấn công dọc theo phòng tuyến Kupyansk – Svatove – Kreminna và đạt được một số bước tiến về phía tây nam Pershotravneve, tây nam Yahidne và phía đông Terny. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cho biết các cuộc tấn công của Nga gần một số thị trấn đã không thành công. Nga có thể đã tạm dừng các hoạt động gần Ivanivka để đáp trả các cuộc phản công của Ukraine nhằm vào Orlyanka. Lực lượng tiếp viện từ Tập đoàn quân xe tăng số 1 của Nga đang hỗ trợ các nỗ lực đẩy lùi các cuộc phản công. Nga cũng đang cử những tân binh – cựu tù nhân – làm lực lượng dự bị tới các hướng Kupyansk và Lyman.

Các nguồn tin Nga khẳng định, Ukraine đã tiến hành các hoạt động tấn công không hiệu quả dọc theo tuyến Kupyansk – Svatove – Kreminna mà không có tiến triển nào được xác nhận. Dù Nga khẳng định Ukraine tấn công không thành công gần một số thị trấn trong khu vực, các tuyên bố trái ngược nhau cho thấy giao tranh đang diễn ra dọc theo chiến tuyến, nhưng có khả năng đạt được lợi ích cục bộ tốt nhất cho cả hai bên.

– Nỗ lực chính cấp dưới số 2 của Nga – Tỉnh Donetsk (Mục tiêu của Nga: Chiếm toàn bộ tỉnh Donetsk, lãnh thổ được tuyên bố chủ quyền bởi các lực lượng ủy nhiệm của Nga ở Donbas).

Lực lượng Ukraine tiếp tục tấn công trên bộ gần Bakhmut, được cho là đã vượt qua tuyến đường sắt phía bắc Zelonopilla. Ukraine tuyên bố, họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần một số thị trấn ở phía tây bắc và tây nam Bakhmut. Các nguồn tin của Nga cũng thừa nhận những nỗ lực vượt qua tuyến đường sắt gần Klishchiivka và Andriivka đã thất bại. Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra xung quanh Bakhmut.

Lực lượng Nga đã tiến hành thêm các cuộc tấn công trên bộ gần Bakhmut nhưng không đạt thành quả nào được xác nhận. Ukraine cho biết, họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công gần nhiều thị trấn xung quanh Bakhmut. Nga đang cử các đơn vị lính thủy đánh bộ và đổ bộ đường không tới khu vực này để thực hiện các cuộc tấn công mới gần Bohdanivka, Yahidne và Khromove. Các lực lượng (li khai) được Nga hậu thuẫn cũng đang phản công gần Klishchiivka và Zaitseve. Cả hai bên vẫn đang giao tranh ác liệt quanh thành phố.

Lực lượng Nga tiếp tục tấn công xung quanh Avdiivka và tiến về phía đông nam Pervomaiske. Tuy nhiên, Ukraine cho biết, họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga tại nhiều thị trấn khác ở phía tây bắc và tây nam Avdiivka. Nga đang sử dụng các đơn vị của một số lữ đoàn bộ binh cơ giới trong khu vực. Giao tranh cục bộ vẫn tiếp tục diễn ra xung quanh Avdiivka trong bối cảnh bế tắc chung.

Phía tây nam thành phố Donetsk, lực lượng Nga đã thực hiện hơn 20 cuộc tấn công bất thành gần các thị trấn khác nhau ở ngoại ô Donetsk và xa hơn về phía tây nam. Cả hai bên đều thừa nhận những nỗ lực thất bại của Nga nhằm tiến vào khu vực trong bối cảnh xung đột tiếp tục.

– Nỗ lực hỗ trợ của Nga – Trục phía Nam (Mục tiêu của Nga: Duy trì các vị trí tiền tuyến và bảo đảm các khu vực hậu phương trước các cuộc tấn công của Ukraine).

Các nguồn tin Nga cho biết, Ukraine đã giành được một số lợi ích nhỏ gần Novodonetske dọc biên giới Donetsk – Zaporizhia vào ngày 22/10. Tuy nhiên, Ukraine khẳng định đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga vào nhiều thị trấn khác nhau trong khu vực. Giao tranh cục bộ vẫn tiếp tục khi cả hai bên cố gắng giành lãnh thổ dọc theo ranh giới hành chính.

Ở phía tây Zaporizhia, Ukraine tiến hành các hoạt động tấn công gần Melitopol nhưng không xác nhận đạt được cụ thể. Nga tuyên bố họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine gần một số khu định cư ở phía tây Melitopol. Các cuộc tấn công thăm dò nhỏ và các cuộc giao tranh có thể sẽ tiếp tục tồn tại.

Nga phản công ở phía tây Zaporizhia mà không có bước tiến nào được xác nhận. Ukraine tuyên bố đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga gần hai thị trấn. Lực lượng không quân Nga có thể đang hỗ trợ các cuộc phản công ở phía tây bắc của cuộc giao tranh gần đây. Khu vực này chứng kiến những nỗ lực mới của Nga nhằm chiếm lại vùng đất đã mất.

Ukraine có thể vẫn giữ được các vị trí bàn đạp trên bờ đông sông Dnipro gần Kherson, bất chấp những nỗ lực của Nga nhằm đánh bật quân Ukraine về. Cả hai bên đều thừa nhận, giao tranh đang diễn ra tại nhiều điểm khác nhau dọc theo con sông. Nga đang sử dụng lính thủy đánh bộ và các lực lượng tiếp viện khác để bảo vệ các bến vượt sông. Mức độ vững chắc của bàn đạp của Ukraine vẫn chưa rõ ràng.

Nga tiếp tục các cuộc không kích dữ dội ở phía tây sông Dnipro ở Kherson. Ukraine báo cáo, hơn ba chục tên lửa phóng từ trên không đã tấn công các khu định cư trên khắp khu vực trong hai ngày. Cuộc bắn phá dữ dội nhằm mục đích phá vỡ sự tập trung của Ukraine cho một cuộc tấn công trong tương lai.

Tuyên bố của Nga rằng Ukraine phóng tên lửa về phía Sevastopol chưa được xác nhận. Giao thông trên eo biển Kerch tạm thời bị đình trệ vì lý do không rõ ràng. Mối đe dọa về các cuộc tấn công của Ukraine vào bờ biển Crimea bị chiếm đóng vẫn còn tồn tại.

2. Ngày 24 tháng 10 năm 2023, cuộc tấn công vào Avdiivka bước sang tuần thứ ba

Nga vẫn đang tăng cường lực lượng và trang thiết bị cho trận đánh Avdiivka với một “tuyên bố đanh thép” (từ tôi ăn trộm của báo chí nước nhà mỗi khi mô tả các tuyên bố của lãnh đạo Nga). Lần này, tuyên bố đanh thép của Nga thông qua sự xuất hiện của những thiết bị cũ thời Liên Xô những năm 1930 và 1940.

Đó là những chiếc xe tải GaZ AA – vốn có thiết kế nguyên thủy là xe tải Ford Model AA và được sản xuất tại nước Nga Xô-viết từ năm 1932 đến năm 1938 theo thỏa thuận với Ford Motor Company. Vừa qua nó bị phát giác là đã được sử dụng để vận chuyển quân đội và vật tư đến tiền tuyến. Phải chăng nó được hộ tống bởi T-34 nhỉ?

Bình loạn của Phúc Lai: Sắp 7/11 đến nơi, cái ngày mà gần 20 năm qua thay vì kỉ niệm cách mạng tháng Mười, Nga tổ chức tái hiện cuộc duyệt binh lịch sử trên quảng trường Đỏ mà từ đó các đơn vị đi thẳng ra mặt trận bảo vệ Mátxcơva – năm nay chúng định tái hiện lịch sử bằng sử dụng các cổ vật bảo tàng ngoài mặt trận. Thật không thể tin nổi đây là sự thật mà chỉ có thể tin được vào tính hài hước và trào phúng của người Nga.

Các nhà phân tích phương Tây không chắc chắn liệu sự xuất hiện của những cổ vật này có phải là dấu hiệu cho thấy Nga đã cạn kiệt thiết bị hiện đại hay chỉ đơn giản là đang cố gắng “save the best for last”. Không khéo đây là một âm mưu thâm độc của Nga định đổ vấy cho người Ukraine là “những kẻ chà đạp lên lịch sử” – lực lượng phòng vệ Ukraine vẫn cứ phải tiêu diệt những cổ vật này trước khi chúng đến được tiền tuyến.

Trong khi đó, bộ chỉ huy cấp cao của Nga đã phải thừa nhận, rằng nỗ lực chiếm lại Avdiivka, mà phần lớn chúng, tức là những tên chỉ huy quân sự Nga này vẫn coi nó “là cửa ngõ để chiếm lại thành phố Donetsk do Nga chiếm đóng” – chỉ cách có 20 ki-lô-mét – phần lớn đã thất bại và bị đình trệ do các công sự phòng thủ và bãi mìn của Ukraine đã đặt ra những thách thức đáng kể cho nhiệm vụ tấn công của binh lính và thiết giáp của Nga. Tình báo Bộ Quốc phòng Anh ngày hôm qua đã nhận xét về những thách thức này rằng, “các cuộc tấn công gần đây của Nga ở Avdiivka đã góp phần làm tăng 90% số thương vong của chúng – điều này đã được Bộ Quốc phòng Ukraine ghi nhận”.

3. Tiếp tục bình luận về trận Avdiivka

3.1. Nhìn lại trận đánh chiếm Bakhmut và quan hệ của nó với trận Avdiivka mùa thu 2023.

Hôm qua trong bài viết của mình, tôi đã cho rằng Avdiivka sẽ không thể là một Bakhmut mới, mà sẽ là một phiên bản của Vuhledar. Hồi mùa xuân, khi Nga cố gắng đánh chiếm Bakhmut, chúng ta đã nói với nhau rằng (1) Với người Ukraine thì cái thị xã đó không có nhiều ý nghĩa chiến lược, việc Nga coi nó là chiến lược thì… kệ chúng, nhưng mà khổ, không đi qua nó thì Nga cũng chẳng bao giờ có hi vọng chiếm được cặp hai thành phố Kramatorsk và Slovyansk. Và (2) Sau khi chiếm được thị xã Bakhmut, quân Nga sẽ không đi tiếp đến bất cứ đâu được nữa.

Cả hai điều này đều đúng. Nhưng sau đó chúng ta còn có những nhận xét rằng, giai đoạn cầm cự ở Bakhmut đã đem lại cho lực lượng vũ trang Ukraine khoảng thời gian quý báu để xây dựng lực lượng cho các đợt phản công sau này. Điều này cũng đúng. Nhưng còn có một số khía cạnh khác chúng ta chưa để ý đến. Ví dụ, ngay hồi đó – chính xác là trước binh biến của Wagner một chút, cụ KVC có viết bài khen Prigozhin là anh hùng, ý cụ là hắn hơn hẳn các tướng lĩnh Nga – cũng đúng. Nhưng cụ còn khen Prigozhin tài năng và dưới sự chỉ huy của hắn, Wagner chiến đấu hiệu quả. Điều này không đúng. Hồi đó tôi đã báo cáo quý vị về cách chúng đưa lính tù nhân lên trước, tức là các làn sóng người tiên phong là tù nhân bia thịt.

Bây giờ nhìn lại trận Bakhmut hồi đó, chúng ta thấy nó rất khác trận Avdiivka bây giờ. Hồi đó, pháo binh Nga đã bắt đầu khó khăn khi hỗ trợ cho Wagner – bây giờ thì mới rõ là chúng để dành đạn cho giai đoạn sau, và cố tình để cho Wagner hứng chịu hậu quả. Thứ hai, Wagner dù có xe tăng, bọc thép… nhưng không thể bằng số lượng thiết giáp hiện nay Nga đang dùng ở Avdiivka được.

Hóa ra là hồi đó, Nga cũng dùng Bakhmut làm một điểm hút lực lượng Ukraine vào và tranh thủ thời gian làm hai việc (1) củng cố phòng tuyến Surovikin và (2) âm thầm xây dựng lực lượng cho một đợt tiến công mới.

Và bây giờ thì nó đã diễn ra.

3.2. Trận Avdiivka hiện nay có những điểm gì cần chú ý?

– Đầu tiên, là sự tham chiến của một số lượng đáng kể lực lượng thiết giáp – như hôm qua tôi báo cáo rồi, và đến hôm nay thì số lượng xe tăng bị diệt là 276 chiếc, còn xe bọc thép là 540 chiếc. Như vậy có thể đưa ra phỏng đoán rằng, có sự trở lại của học thuyết chiến tranh Gerasimov. Nga đang cố gắng đưa chiến thuật tấn công cơ động thọc sâu bằng những nắm đấm mạnh bằng lực lượng xe tăng – thiết giáp lớn và đông đảo.

– Thứ hai, hai mũi tấn công của Nga – theo quan sát trên bản đồ thì có thể cho rằng Nga sử dụng tuyến đường N-20 từ thành phố Donetsk đi Kamyanka – Krasnohorivka theo hướng bắc; và theo tuyến đường E-50 từ thành phố Donetsk đi Pervomaiske, đến nửa đường chúng rẽ đi Pisky để dùng Vodyane làm tuyến xuất phát – ở phía nam; với những thông tin chúng ta nắm được cho thấy quân Nga bị tiêu diệt bằng pháo binh trên đường tới điểm xuất phát rất nhiều. Như vậy, Nga không làm được đường phục vụ chiến dịch mà vẫn phải sử dụng những tuyến đường sẵn có. Theo tôi, nếu có làm được thì chỉ làm những cung ngắn có tính chất dã chiến, phục vụ tác chiến tại chỗ. Do hạn chế về đường sá, nên việc quân Nga bị đón đánh, pháo kích từ xa đã gây ra những thiệt hại nặng nề.

– Thứ ba, mặc dù đã bước sang tuần thứ ba, cường độ (và chắc chắn cả tần suất) sử dụng thiết giáp để tấn công đã giảm rất nhiều so với ngày đỉnh điểm, nhưng vẫn có thể nói đạt mức 1/2 đến 2/3 mức trung bình (ước tính) nhưng bù lại, lượng lính bộ binh biến thành kiện hàng 200 vẫn ở mức cao. Từ điểm này tôi phỏng đoán rằng, Bộ chỉ huy Nga, thậm chí bản thân Putox đã nhận ra tính chất nguy ngập của tình hình: Nếu để thua trận này có thể sẽ có những tác động nghiêm trọng hơn nữa mà chưa ai có thể lường trước được mức độ, nhưng chắc chắn là sẽ hết sức nghiêm trọng.

Đánh giá thêm, riêng về số lượng xe tăng bị diệt có thể nói đã tương đương số xe tăng của hai sư đoàn đầy đủ. Còn lượng xe bọc thép đó để biên chế cho bộ binh đủ trang bị cho 25 BTG (cụm chiến thuật cấp tiểu đoàn).

Với những gạch đầu dòng trên đây, nếu đưa ra dự đoán thận trọng chúng ta sẽ cần cho rằng, Nga sẽ nỗ lực đưa bộ binh và lượng thiết giáp ít ỏi còn sót lại vào để duy trì trận đánh tiếp tục – lúc này mà dừng sẽ bị phản công thì thua luôn. Mặt khác chúng sẽ nỗ lực tối đa để vơ vét thiết bị khí tài nơi khác cùng với quân lính nữa – vứt nốt vào.

3.3. Thử hình dung thêm về trận Avdiivka.

Về tương lai của nó, nếu như thông tin hôm qua chúng ta biết được rằng quân đội Nga nhận được lệnh chiếm nốt tỉnh Donetsk trong năm nay (mà có khi là chiếm được nốt Donbas, tức là cả Luhansk) thì đến nay, sẽ còn khoảng 1 tuần nữa là hết tháng 10, sau đó là hai tháng mùa đông. KHÔNG vượt được qua Avdiivka, thì làm thế nào chiếm được Kramatorsk và Slovyansk? Chiến dịch này rồi sẽ lại vô vọng – vì lúc đó lấy đâu ra xe tăng mà đánh tiếp!

Về quá khứ của nó – tôi muốn vận dụng phép biện chứng lịch sử một chút. Trận Avdiivka hóa ra là giống trận Kursk. Đầu tiên ý tưởng hình thành nên nó, cũng do một “chỗ lồi” mà quân bố phòng bên trong một khu vực nhô hẳn về phía đối phương, tạo cơ hội cho một tính toán hấp dẫn. Thứ hai, bằng việc tổ chức hai mũi tấn công ở gốc hai bên chỗ lồi, sẽ thực hiện được đòn hợp vây, sau đó sẽ mở những mũi tấn công vào bên trong chỗ lồi để chia cắt và sau đó, tiêu diệt quân địch trong vòng vây.

Điểm khác biệt duy nhất của Kursk 1943 và Avdiivka 2023, là cách đây 80 năm, quân tấn công mong bao vây kẻ địch là quân Đức, còn bây giờ quân tấn công là quân Nga. Còn lại thì lịch sử lặp lại rất giống: Nếu trước đây Hồng quân Liên Xô tổ chức đòn phản, chuẩn bị bắn vào quân Đức ở tuyến xuất phát, thì bây giờ quân Ukraine đón đánh từ xa bằng hỏa lực pháo binh chính xác. Sau đó thì chiến thuật phòng ngự tích cực được bên phòng thủ tiến hành rất chủ động và rất giống nhau: Bãi mìn, hệ thống phòng ngự chống tăng và hỗ trợ từ phía sau bằng pháo binh.

Vì vậy, tôi xin giải thích rõ hơn rằng tại sao hôm trước tôi viết khả năng giải phóng thành phố Donetsk là có căn cứ và nó sẽ diễn ra ngay sau khi người Ukraine nhận thấy lực lượng quân Nga được chuẩn bị cho chiến dịch Avdiivka bị tổn thất đủ mức nghiêm trọng, sức chiến đấu tiệm cận Zero. Hiện nay đã có một vài cú tập kích bằng HIMARS vào doanh trại các đơn vị đồn trú của Nga trong thành phố Donetsk rồi.

***

Mới nhất, các kênh truyền hình Nga đang vênh vang, tự hào trưng bày hình ảnh lá quốc kỳ cũng như cờ của Lữ đoàn 114 trên đống xỉ than ở Avdiivka, nhưng không có người nào được nhìn thấy trong đoạn phim – hay cháu nào cắm cờ xong rồi chết?

Dù có chiếm được thật thì “đội quân thứ hai trên thế giới” đã phải tốn hàng nghìn mạng người để chiếm được một bãi rác gần một thị trấn công nghiệp nhỏ. Mà thôi, nên cho nó chiếm đi, chứ để lâu chết nhiều quá, thấy cũng đau lòng lắm, mạng chúng sinh ai chẳng là người.

Cập nhật thêm: Kế hoạch rời bỏ đống xỉ đã có từ trước vì bị bắn phá lâu ngày, việc ở lại trên đó hết sức nguy hiểm.

4. Liệu có tổng phản công của quân Ukraine trong thời gian ngắn sắp tới không?

Ngay chiều nay có người nhắn hỏi tôi: Có phải quân Ukraine sẽ tấn công lớn trong vài ngày tới, trước mùa đông hay không?

Bây giờ chúng ta đọc tin này: Tình báo Ukraine tiết lộ số lượng binh sĩ Nga ở Ukraine. Nga đã tập trung hơn 400.000 binh sĩ trên lãnh thổ Ukraine – Theo Andrii Yusov, đại diện Cơ quan Tình báo Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Ukraine. Quân số này là đủ cho các hoạt động trên các khu vực cụ thể của mặt trận.

Lực lượng đó là đủ cho các hoạt động trên một số khu vực nhất định của mặt trận, và cả các cụm quân dùng để chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine tạm thời bị chúng giữ. Chúng tôi xin nhắc lại – hơn 400.000 quân nhân Nga. Tất nhiên đây là một quân số đáng kể”, – Yusov nói.

Theo ông, còn có một lượng đáng kể vũ khí của kẻ thù trên lãnh thổ Ukraine. Những vũ khí mới cũng đang được cung cấp cho tiền tuyến.

Cá nhân tôi thì vốn người lạc hậu, quen với những logic quân sự thông thường của người Nga và nhìn chung, của Liên Xô cũ, luôn cho rằng, với đất Nga và cả Ukraine, thời gian tấn công thuận lợi nhất là vào mùa đông, sau đó là mùa hè. Chiến trường hiện nay – với điều kiện các phòng tuyến được cả hai bên sử dụng dày đặc mìn và các cự mã chống tăng, sẽ có hai cách tiếp cận.

Cách thứ nhất, tuyết rơi làm che phủ mìn, không gỡ được vì thế không tấn công được.

Cách thứ hai, như một chuyên gia nói với tôi rằng nếu mìn kíp cơ khí, và tuyết phủ dày sau đó lạnh kéo dài đông cứng, có thể cho phép bộ binh và xe bọc thép nhẹ đi ở trên.

Còn tôi thì không biết cả hai cách trên như thế nào cả. Tuy nhiên, với cả quân đội Ukraine và Nga, tấn công mùa đông đều thuận tiện hơn do toàn bộ mặt đất tuyết phủ đều có thể cho xe bánh xích chạy, còn ngay cả mùa hè, xe rơi ra khỏi đường xuống ruộng là đã khó cơ động rồi.

Bình thường thì ở Nga và Ukraine, cỡ đầu tháng 11 là đã có tuyết và đến tháng 12 là tuyết đã đủ dày. Vì vậy nếu thi hành chiến tranh tiêu hao như người Ukraine đang làm với quân đội Nga, tháng đầu tiên của mùa đông – tháng 11 sẽ rất tốt để bào mòn, nhất là đốt nhiên liệu dành cho sưởi ấm và triệt phá hệ thống hậu cần – thậm chí quá trình này có thể kéo dài lâu hơn 1 tháng. Đi đâu mà vội nhỉ?

Còn có một ý nữa – mới dùng ATACMS để bắn hậu phương Nga có 1 cú thôi mà. Phải bắn nhiều nhiều nữa.

Hôm nay đại tá Yuriy Ignat, người phát ngôn của bộ đội phòng không – không quân Ukraine cho biết, quá trình làm chủ F-16 của phi công Ukraine nhanh hơn dự định và sẽ có máy bay sớm – đầu tiên là từ Hà Lan và Đan Mạch.

_____

Đọc thêm: Nga cử ba lữ đoàn tới Avdiivka, chỉ hai trở về.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây