Bẫy trung bình

Nguyễn Đắc Kiên

17-10-2023

Trong cuộc trò chuyện mới đây với nhà báo Kim Hạnh, bà Phạm Chi Lan có nhắc đến lời cảnh báo từ năm 2010 của ông Homi Kharas, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), tại hội nghị WB công bố Việt Nam thoát khỏi ngưỡng nước nghèo bước vào nhóm các nước có thu nhập trung bình, tổ chức tại khách sạn Sheraton Hà Nội.

Khi đó, ông Homi Kharas cảnh báo Việt Nam có “nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình là rất lớn”. Ông lấy dẫn chứng, các nước xung quanh như Malaysia, Thái Lan, Indonesia v.v… đều là những nước vượt qua ngưỡng nghèo rất sớm so với Việt Nam nhưng hiện (năm 2010) vẫn loay hoay ở mức thu nhập trung bình.

Bà Phạm Chi Lan kể tiếp: “Sau hội nghị tôi nói cảm ơn ông đã cảnh báo, nhưng tôi lo là Việt Nam còn rơi vào bẫy thu nhập trung bình thấp, chứ không phải thu nhập trung bình. Ông Homi Kharas mới nói: Có thể như vậy thật, nhưng tôi không thể nói thẳng ra. Chuyện đó Việt Nam các bạn phải biết với nhau để cố gắng vượt lên, từ mức thu nhập trung bình thấp lên mức vừa rồi lên trung bình cao. Điều đó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và cải cách mới có thể được”.

Đến nay, 2023, ngoài Malaysia và Thái Lan đã lên mức thu nhập trung bình cao, thì Việt Nam lẫn Indonesia v.v… vẫn loay hoay ở mức thu nhập trung bình thấp, đúng như lời cảnh báo của ông Homi Kharas năm nào.

Nhưng chuyện này tôi sẽ nói sau, bữa nay tôi muốn nói đến một thứ bẫy trung bình khác, có thể ít vĩ mô hơn, nhưng về sâu xa nó cũng thiết thân gắn bó với cái bẫy trung bình nói ở trên.

Về nguyên tắc, một nhà làm phim tìm vào trường học như một cách bán vé sỉ (số lượng lớn) thì không có gì là sai cả. Nó cũng giống như nhà sản xuất phần mềm tìm vào kênh trường học bán các ứng dụng số (tôi có nói bữa trước) vậy. Họ không sai.

Vấn đề ở đây là họ đang lợi dụng ưu thế áp đặt của kẻ mạnh (nhà trường, thầy cô) đối với những người yếu thế (học trò, phụ huynh) để bán một sản phẩm mà, hoặc là người mua không có nhu cầu, hoặc là có chất lượng thấp đến mức họ sẽ không chấp nhận mua trong hoàn cảnh bình thường.

Bằng cách làm này, các nhà sản xuất có thể dễ dàng đạt được mục đích mĩ mãn về thương mại, nhưng đó là thành quả ngắn hạn. Về dài hạn, thành công quá dễ dàng về mặt thương mại có thể sẽ làm thui chột đi năng lực sáng tạo, và động lực để đổi mới, cải tiến sản phẩm của họ. Bởi vì họ thấy với một sản phẩm trung bình, thậm chí tệ hại, họ vẫn bán được và thu lợi nhuận cao thì đâu cần nhọc công đổi mới, cải tiến chi cho mệt, đúng không?

Đây chính là một loại bẫy trung bình.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể xem là một (case study) điển hình của loại bẫy trung bình này. Tại sao ông Vượng có thể dễ dàng thành công với bất động sản nhưng lại thất bại với tất cả các lĩnh vực khác mà ông từng nhảy vào?

Câu trả lời có lẽ đã được chính ông Vượng hé lộ trong một video clip ông nói chuyện với nhân viên Viettel cách đây vài năm. Trong clip đó, ông Vượng kể chuyện sa thải một giám đốc điều hành “Tây lông” sau một thời gian ngắn vị này giúp ông xây dựng lên hệ thống bán lẻ Vinmart. Khi đó ông nói, đại loại kiểu: bọn “Tây lông” nó không hiểu Việt Nam, nên ông buộc phải thay thế bằng người Việt, và lập tức thấy ngon hơn, vận hành trơn tru hiệu quả hơn rất nhiều.

Ừ. Chết ở cái chỗ lập tức thấy “ngon hơn, vận hành trơn tru” hơn đó đó. Cái bọn “Tây lông” mà ông ngứa mắt ấy, nó làm việc theo nguyên tắc, theo kỷ luật quản trị nghiêm ngặt. Nó sẽ làm khó cho nhân viên của ông, và rất nhiều khi cả chính ông nữa. Giống như khi đi vào cao tốc, muốn quay xe có khi ông phải đi cả chục, trăm ki-lô-mét mới quay đầu được, nhưng ông và nhân viên của ông đi đường làng quen rồi, thích dừng-đỗ-quay xe, đi theo lối tắt, lối mở bất cứ lúc nào cũng được, bây giờ “Tây lông” người ta bắt phải đi cả chục, cả trăm ki-lô-mét mới cho quay đầu thì chịu sao nổi?

Ông thấy nguyên tắc, tiêu chuẩn, quy trình quản trị của “Tây lông” rườm rà, ông muốn sửa chỗ nọ, cắt chỗ kia, người ta không chịu (mà rõ là ông thuê về, trả lương nhé) thì ông chịu sao nổi. Phải đuổi cổ ngay, đưa mấy đứa Việt Nam dễ bảo (lương thấp hơn nữa) vào, ông nói sao cũng chịu, vậy là “hiệu quả, trơn tru hơn”, đúng không?

Đúng. Quá đúng. Thế cho nên chỉ mấy năm sau ông bán Vinmart, ông đóng cửa Vsmart, ông ngừng sản xuất xe xăng v.v…

Trong khi với lĩnh vực bất động sản, chỉ cần chiếm được một khu đất đắc địa với giá rẻ, xây nhà lên bán là kiểu gì cũng có lời, thậm chí siêu lời, thì các lĩnh vực khác, như bán lẻ, hay sản xuất hàng công nghệ đòi hỏi lối tư duy, lối kỷ luật, và những nguyên tắc hoàn toàn khác, mà có thể ông Vượng không thể nào “tiêu hóa” nổi.

Những thứ nguyên tắc, tiêu chuẩn, những thứ kỷ luật quản trị nghiêm ngặt của bọn “Tây lông” mà ông thấy rườm rà đó, nó khiến ông Vượng và nhân viên của ông khó chịu trong ngắn hạn, nhưng nó sẽ giúp ông và công ty của ông đi đường dài, và phát triển bền vững.

Bi kịch là lối tư duy ngắn hạn “ăn xổi ở thì”, của ông Vượng không phải là cá biệt, thậm chí, nó khá phổ biến trong giới doanh nhân của chúng ta.

Làm sao vừa hạ giá thành, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm mà vẫn sản xuất được nhiều hơn, thu được lợi nhuận cao hơn?

Kinh nghiệm của Tây Âu đã chỉ rõ rồi: Phải tìm cách đổi mới quản trị, nâng cao năng suất, cải tiến công nghệ (người Tây Âu làm việc này từ thế kỷ 18-19, với những tấm gương về tinh thần đổi mới quản trị như Taylor, Fayol, xem: “Tổ chức công việc theo khoa học”, Nguyễn Hiến Lê, xuất bản lần đầu năm 1949). Nhưng không. Chúng ta chọn con đường dễ dãi hơn: Bớt xén nguyên liệu, bớt xén quy trình, tăng giá bán sản phẩm. Đó là “tầm nhìn hạn hẹp”, là “tư duy ngắn hạn”, là lối “ăn xổi ở thì”, là con đường sẽ dẫn chúng ta đi thẳng vào “bẫy trung bình” vậy.

Chấp nhận, thỏa hiệp, chưa nói có khi còn dễ dãi tung hô những sản phẩm, nhưng thứ trung bình (kể cả trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật), thì đỉnh cao của chúng ta sẽ mãi mãi ở mức “trung bình” mà thôi.

Ai cũng biết câu “kẻ thù của cái tốt nhất là cái tốt”, nhưng chúng ta có khi còn tệ hơn, đó dường như đang tôn vinh những thứ “trung bình”, những thứ “phẩm hạng thấp kém”. Vậy thì chúng ta sẽ đi tới đâu?

[Một góc nhìn về nghệ thuật]: Với tư cách người từng làm thơ, từng mày mò học viết văn và từng có ít nhiều quan tâm đến nghệ thuật, tôi mạo muội có vài nhận xét như vầy: Cái thiếu của chúng ta là những nhà phê bình nghệ thuật nghiêm khắc. Ta chỉ có những “con buôn” và những nhà phê bình tầm tầm dễ dãi. Bằng cách tung hô hay phê phán (để lấy le), họ không những chẳng thúc đẩy hay giúp nghệ sĩ mở ra các chân trời sáng tạo mới, mà thậm chí còn kéo người nghệ sĩ (nếu có manh nha vượt lên được) về cái mức tầm tầm của họ, và sau đó là dìm chết người nghệ sĩ xuống dưới vũng bùn của ảo vọng tiếng tăm và thành công chớp nhoáng.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Phạm Nhật Vượng hổng phải là người đầu tiên, và chắc chắn hổng phải là người cúng cùi có tư di đó . Trước Phạm Nhật Vượng là Phạm Quỳnh, và ngay cả immediate contemporaries của Phạm Nhật Vượng, Phạm Đoan Trang -Whoa, họ Phạm có quyền tự hào gòi- cũng có những tư di kiểu “phù hợp với tình hình/thực tía Việt Nam”.

    Cũng với tư di này mà Phạm Đamn Trang đã lược dịch OTPOR thành OCBOR để áp dụng vô những thứ gọi-là “đấu zanh” ở Việt Nam, và tất cả, như ta đã biết, hiện nay ở trong bô (full of) xít của thực tại .

    Chỉ nói thế này, Việt Nam các bác khi có sự giúp đỡ của cố vấn & chí nguyện quân XHCN, sẽ tạo ra những kỳ công làm nức lòng tất cả những trí thức bên PAP, đủ để họ xem các bác là QUÂN ĐỘI VIỆT NAM. Trong khi đó quân Ngụy đ phải, OK. Rời họ ra, xít man, bi giờ đã trở thành quân lọi, quân lụi, quân hại nhân dân, con rận nhân hai gòi đó .

    Then, WTF ya waitin fo? Hổng lẽ dân Việt mình luôn có tư di “xứng đáng được hưởng hạnh phúc”, nên cơm phải dâng tận miệng, nước phải rót tận nơi mới chịu ?

  2. Không khéo “Ngoại giÁo cây tre” thủng trôn bởi “ngoại giao bẫy nợ”
    Tuyệt chiêu Thiếu Lâm điểm tử huyệt con bú dù Vệ dại ngu khờ !!!


    Chủ tiệm bán nước xứ Vệ đang vẫy tay duỗi chân lên chuyên cơ qua T(ắc) Kinh hôn hít lò tôn Bành Lệ Viện ****
    **************************

    https://nld.mediacdn.vn/291774122806476800/2023/10/17/vnapotalchutichnuocdenbackinhbatdauthamdudiendancapcaohoptacquoctevanhdaivaconduonglanthubastand-1697519609518587760742.jpg

    Chủ tiệm bán nước xứ Vệ lên chuyên cơ
    Chính thức ra mắt sau dấu ấn tín đóng Cờ
    Máu 4 Sao chờ cờ máu Fuc*k Kiến đỏ
    Hội nhập thành 5 Sao phất nhởn nhơ dơ!
    Hội nghị sau Thập kỷ Đường Tơ lụa Mới
    Chú Thưởng hí hửng tay dìu vai vác vơ
    “Ngoại giÁo cây tre” đu dây khỉ đột mông đỏ
    Nhìn 1 Đai 1 Đường 1.000.000 Bẫy đang chờ
    Bố già Vương Nghị cháu Thuý Kiều bà Cụ cố
    Tuyệt chưởng độc chiêu “ngoại giao bẫy nợ” đòn hờ
    Điểm huyệt tử Tích Lan lấy không quân không cảng
    Hà L..ội cái đếch gì bố khỉ Nghị xem có chi mô !
    Lời nguyền Tây Tạng nay thành tiếng rủa Tân Giao Chỉ
    Cuốn mất rơi quỹ đạo 1 Đai 1 Đường 1.000.000 Bẫy xuống mồ
    Liêu Ch..ai lại đực the thé giọng diva Bành lệ V..ện
    Nước mắt cá sấu khóc Dân Vệ có tốn chi mô !!!

    https://www.youtube.com/watch?v=3KDOUsspIpA&t=3s
    Thăm tịnh thất ‘Ngồi yên’ của sư Ôn 1 Hạnh

    Chân Không bà bà tục danh mệ Cao ngọc F..ượng đỏ
    Ôn K..ao Hui Th..ần bơ sữa dính mồm vẩu răng hô
    Sư ôn vừa khuất : máy bay bà già tuyển fi k..ông trẻ
    Lo cho nhà báo Chân F..ương gã nai dzàng thơ ngây ngác ngơ

    Chuyên cơ vác Chủ tiệm bán nước xứ Vệ qua Trun..g C..uốc
    Chính thức ra mắt sau chuyến triều cống Tuần đăng vương rợp cờ
    Không khéo “Ngoại giÁo cây tre” thủng đáy bởi “ngoại giao bẫy nợ”
    Tuyệt chiêu Thiếu Lâm điểm tử huyệt con bú dù Vệ dại ngu khờ !!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    https://4.bp.blogspot.com/-7k-5UeVZrZU/VOzNLv3709I/AAAAAAAByd0/YxFDBPHZ-Fc/s1600/vukhieu-01-danlambao.jpg

    **** như học gi..ả VŨ KHIÊU hôn hít cô chắt chít Hoa hậu Vịt Nôm của MÃ GIÁM SINH chánh chủ khảo nguyễn công khế (đang công tác tư tác tục tác để
    phân hóa nội bộ HẠ NGHỊ VIỆN Hoa Kỳ !!!)

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây