Nói “chưa chuẩn mực” với hiện tượng chưa chuẩn mực là chưa chuẩn mực

Nguyễn Huy Cường

12-10-2023

Chưa bao giờ tôi phải dùng cái tựa đề dài lê thê như vậy. Nhưng đây là vấn đề. Trước tới nay anh chị em đã phải nghe đến … quen tai cụm từ “đúng quy trình” cho những sai phạm hai năm rõ mười rồi bên sai cãi chày cãi cối, đổ cho hai ba chữ “ đúng quy trình” là … xong.

Dạo này, bên giáo dục được mùa những hành vi từ chửi bới, kéo lê đến đánh học sinh gãy ngón tay… Khi bị dồn đến cùng đường, chức trách nhà trường thường buộc phải công nhận một cấp độ không có trong Luật Khen thưởng, kỷ luật mà chỉ có trong kỹ thuật cơ khí, xây dựng , văn chương, thương mại là CHƯA CHUẨN MỰC.

Nghe ba chữ “chưa chuẩn mực” sao mà êm ái, văn hoa và như …không có gì xảy ra mà ầm ĩ thế. Để hiểu kỹ về nội hàm của từ “chưa chuẩn mực” một cách đại thể thì qua hình ảnh này: Tôi vào hàng thịt hỏi mua và trả tiền cho một cân thịt thăn ngon, hạng nhất, giá 200.000 đ /kg nhưng về nhà xem lại gói hàng thì thấy đó là miếng thịt ba chỉ, giá chỉ tầm 160.000 đ, và khi cân chỉ có 0,9 kg. Đó là “Không chuẩn mực” nhưng được cái thịt nào cũng là thịt.

Còn “Chuẩn mực” của Giáo dục là những quy phạm nghiêm ngặt khuôn theo kỹ năng sư phạm, theo Luật bảo vệ trẻ em, theo đạo đức con người. Khi vi phạm những điều này tiếng Việt gọi là phạm pháp. Khi diễn đạt, chức trách hoặc báo chí có thể dùng từ “côn đồ” hoặc “vũ phu” hay “bạo hành” để diễn tả.

Đề nghị trả ngay từ “không chuẩn mực” vào bộ Từ điển tiếng Việt phổ thông. Kết lại bài này, xin nêu một ví dụ sống động chỉ rõ một hành vi, một thái độ, một ứng xử KHÔNG CHUẨN MỰC đó là, (xin trích nguyên văn từ báo chí):

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, phụ huynh V.T.T. – mẹ của bé N.T.M.K. (học sinh lớp 1) bị gãy ngón tay sau tiết học trên lớp – phản ánh giáo viên N.T.S. dùng cây gỗ nhạc cụ đánh vào tay bé, gây thương tích.

Phủ nhận thông tin này, bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh Trà – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình, TPHCM) – giải thích, việc bé M.K. bị gãy tay là do cô giáo sơ ý, khi đang dạy cô ‘vô tình gõ thước trúng tay‘ học sinh”.

Ảnh: Bé M.K. học sinh lớp 1 bị đánh gãy ngón tay bên phải, phải cầm bút viết bằng tay trái. Nguồn: báo Dân Trí

Đó, Bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh Trà mới là “không chuẩn mực”, còn cô giáo trực tiếp đánh học sinh là phạm pháp. Không trú trớ cho mệt.

Xin gợi ý nếu Nhà trường tiếp tục bảo thủ, không giải quyết tốt thì phụ huynh có thể kiện lên Viện Ngôn ngữ!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Nói nói “chưa chuẩn mực” với hiện tượng chưa chuẩn mực là chưa chuẩn mực cũng là chưa chuẩn mực

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây