“Chiến tranh chống Mỹ, miền Bắc khổ như thế nào”?

Mạc Văn Trang

12-10-2023

Sau khi tốt nghiệp lớp Diễn viên điện ảnh đầu tiên, bà xã Kim Chi nhà tôi xung phong đi vào Nam 1964, ở chiến trường 10 năm; năm 1974 thì ra Bắc rồi đi Bulgaria học đạo diễn. Bả kể cho tôi nghe những nỗi khổ, đi xuyên Trường Sơn 4 tháng và ở chiến trường 10 năm ra sao, rồi hỏi: Thời đó ở miền Bắc khổ như thế nào?

Tôi bảo, nghe chuyện đi bộ 4 tháng vượt Trường Sơn và những trận càn với trực thăng trên đầu, xe lội nước và lính bộ vây ráp thì khủng khiếp quá. Miền Bắc lại có những nỗi khổ khác, có khi khổ âm ỉ, dai dẳng cũng kinh lắm.

1. Khổ vì đói

Thời bao cấp cái gì cũng thiếu, nhưng khổ nhất là đói. “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Người nông dân buộc phải vào hợp tác xã 100%, mà HTX thì năng suất ngày càng kém, ít thóc đi, nhưng gặt lúa về, trước hết phải nộp thóc “vì tiền tuyến, nuôi quân” đã, còn lại bao nhiêu mới chia cho ngày công lao động. Có HTX ngày công được 2 lạng thóc. Người lao động chính còn đói, thì người già và trẻ em “diện ăn theo” khốn khổ thế nào. (Đọc “Cái đêm hôm ấy đêm gì”? thì rõ một phần).

2. Khổ vì “Làm việc bằng hai”

Đã đói lại phải “Mỗi người làm việc bằng hai, vì miền Nam ruột thịt”! “Tay cày, tay súng”! “Thanh niên ba sẵn sàng”, “Phụ nữ ba đảm đang”, “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”! Đói. Nhưng những khẩu hiệu này, ngày ấy là thi đua làm thật, chứ không như bây giờ, khẩu hiệu chỉ để loè, chả ai theo.

Thanh niên đi hết, những người phụ nữ còm nhom mà vừa cày, bừa, vừa đeo khẩu súng trường kè kè sau lưng. (Tay cày, tay súng mà)! Khổ là cứ đeo súng, nhưng nghe tiếng máy bay, lấy súng ra thì máy bay phản lực bay qua rồi. Hơn nữa súng trường thì bắn gì? (Trừ các cụ già Thanh Hóa, mắt kèm nhèm mà “bắn rơi máy bay phản lực bằng súng trường”?).

Ngày đi cày, bừa, ban đêm chị em lại đi cấy lúa, tát nước… Mấy anh đàn ông “đui, què, mẻ, sứt” hoặc “có vấn đề” không nhập ngũ được thì khổ trăm bề, nên cố “chạy” đi bộ đội còn được tiếng, được miếng ăn no, mặc ấm, hơn ở nhà; có chết cũng còn được liệt sĩ…

Nghĩ lại, không biết, sao dân mình ngày ấy ăn đói, mặc rét mà có sức bền bỉ, dẻo dai thế!? Cũng có hiện tượng: “Mỗi người làm việc bằng hai/ Để cho chủ nhiệm mua đài, mua xe” …(đạp). Nhưng cái chính là cơ chế HTX đã bần cùng hóa người dân đến cùng kiệt.

3. Khổ vì “sơ tán”

Ở nông thôn thì nhà nào cũng phải làm hầm, hố tránh bom. Các trường học thì sơ tán, phân tán, đào giao thông hào, đắp ụ đất quanh lớp học, làm hầm trú ẩn; học sinh đội mũ rơm, đeo “nùn rơm” đi học… Máy bay Mỹ chỉ đánh phá vào một số địa điểm nào đó, nhưng tất cả các làng, xã đều phải nhất loạt sơ tán, làm hầm hào “chống chiến tranh phá hoại” như nhau…

Khổ nhất là dân thành phố đi sơ tán. Có khi con gửi về quê, vợ theo cơ quan vợ, chồng theo cơ quan chồng. Đã thiếu đói đủ thứ, nay lại ly tán mỗi người một nơi; lo chia sẻ cho nhau tí đồ ăn, viên thuốc, lo lắng cho nhau, đi thăm hỏi nhau… vô cùng khốn khổ.

Tất cả trên chiếc xe đạp cọc cạch. Viện Khoa học giáo dục sơ tán ở Sơn Tây. Mình đạp xe từ 3 giờ sáng, chở ít củ sắn về Hà Nội, nghỉ nấu ăn sáng, rồi đạp chiếc xe cọc cạch từ Hà Nội về qua thị xã Hải Dương, thăm vợ con. Tính ra đạp xe hơn 100km. Hôm sau lại đạp xe trở lại nơi mình sơ tán. Giờ nghĩ lại mình phục mình quá!

Vợ chồng thăm nhau ở sơ tán nhà dân mới khổ ấm ức. Dân Bắc bộ không cho vợ chồng người ngoài gia đình mình được “yêu nhau” trong nhà mình. Có anh đến thăm vợ, ông cụ chủ nhà nói luôn: Tối anh ngủ với tôi, cô ấy ngủ với bà nhà tôi. Theo phong tục ở đây vợ chồng anh chị không được ngủ với nhau… Thế là anh chị tranh thủ, lúc nhá nhem tối, đưa nhau ra bụi tre đầu xóm, đứng ôm ấp nhau, chưa làm được gì thì bị dân quân bắt, phải khai báo thành khẩn, trình đủ giấy tờ mới được tha…

4. Khổ vì “phục vụ chiến đấu”

Khi bộ đội đóng quân, lập trận địa ở đâu thì toàn dân phải phục vụ: Dân quân thì cùng bộ đội đào, đắp trận địa suốt ngày đêm. Làng tôi, bộ đội pháo binh kéo về lập trận địa ở bãi tha ma; ban đêm hàng mấy trăm ngôi mộ bị di chuyển, san ủi làm trận địa pháo binh. Rồi tiếp đến Trận địa Vườn cam; vườn cam mấy mẫu của HTX biến thành trận địa pháo binh trong vòng một đêm một ngày.

Khi máy bay Mỹ đánh phá vào hai trận địa trên thì dân quân tham gia tiếp đạn, cứu thương; các mẹ, các chị thì phục vụ cơm nước cho bộ đội, chăm sóc thương binh… Dân quân còn khổ hơn bộ đội, vì không có mũ sắt, đi chân đất, quần áo rách, bụng đói… mà cũng phải xông ra tiếp đạn, cứu thương…

5. Khổ vì “chạy báo động”

Bất cứ lúc nào, ngày hay đêm, khi nghe còi hú, loa báo: “Máy bay địch cách … cây số” là ù té chạy ra hầm trú ẩn. Khi nghe còi báo yên: “Máy bay địch đã bay xa” thì ra khỏi hầm. Một đêm có khi “chạy vào”, “chạy ra” mấy lần. Nên có chuyện, một ông nghe còi, cuống cuồng chạy xuống hầm thì thấy mọi người đang chui ra… Thì ra ông ngủ say, lúc còi báo yên, ông mới nghe thấy, tưởng là báo động…

Đang đi trên đường mà nghe còi, phải bỏ xe, bỏ gồng gánh, chui xuống hố cá nhân bên đường. Có chị nhảy xuống hố thấy con rắn, nhảy vọt lên chạy. Tự vệ quát, chị kia nằm xuống! Vì lúc đó người ta tin rằng, con người, thậm chí con chó mà di chuyển thì “phi công Mỹ cũng nhìn thấy; mà cứ thấy động đậy là chúng nó bắn”. Nhất là ai mặc áo trắng có thể coi là làm “ám hiệu cho địch”…

6. Khổ ở nơi bị ném bom, bắn phá

Thực ra không lực Mỹ cũng hạn chế, chứ không ác liệt như tên lửa, máy bay Nga tàn phá Ukraina. Miền Trung bị đánh phá ác liệt liên miên ở những trọng điểm giao thông. Ác liệt vì, “địch tàn phá, ta cứ đi”!, “Xe chưa qua, nhà không tiếc”! Cứ thế lặp đi lặp lại…

Miền Bắc thì máy bay Mỹ cũng chỉ đánh ở một số trọng điểm và không thường xuyên. Ác liệt nhất là B52 Mỹ đánh phá Hà Nội 12 ngày đêm. Người chết đã đành, người sống phải căng thẳng tột cùng: Chạy giặc, chạy ăn, lo cứu hộ những nơi bị đánh phá; mất điện, mất nước, rối loạn… Những nơi bị tàn phá nặng nề như phố Khâm Thiên, Bệnh viện Bạch Mai, Nhật Tân, Gia Lâm, Văn Điển …khá lâu mới khôi phục được.

7. Khổ vì “ngăn sông, cấm chợ, tự ta làm khổ ta”

Những cái khổ nói trên diễn ra trong bối cảnh kinh tế bao cấp, cấm làm ăn cá thể, cấm buôn bán nên càng khốn đốn. Cá nhân nào nghĩ ra làm cái gì đó đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội là bị bắt, có khi đi tù, vì “làm ăn cá thể là mầm mống phát sinh chủ nghĩa tư bản”. Buôn bán cá thể thì cũng vậy, hơn nữa còn bị gọi là “con phe”, “con buôn”, chỉ loại người xấu xa trong xã hội.

Có anh bạn đem 3 kg chè từ Thái Nguyên về Hà Nội, về đến ga Hàng Cỏ mà còn bị công an và cán bộ quản lý thị trường khám balo, tịch thu 2 kg chè, chỉ cho phép đem được 1kg về dùng là tốt rồi.

Tôi đã thấy ở ga Cẩm Giàng, có bà mẹ đem 2 con gà, bị cán bộ quản lý thị trường bắt giữ; bà mẹ gào thét, trình bày, đem 2 con gà lên Hà Nội bồi dưỡng cho con gái đẻ. Giằng co mãi không cho đi, bà cụ bảo, không cho đi thì bà đem gà về, chứ không cho chúng mày ăn không của bà… Tàu chạy, không biết bà mẹ bị xử thế nào!

Sản xuất cá thể và buôn bán thông thương bị chặn cứng thì xã hội điêu đứng biết chừng nào. Người dân không được buôn bán thì không có tiền. Người dân đi đâu phải đem theo cơm nắm, mấy củ khoai, sắn … để ăn đường…

8. “Vĩ thanh”

Còn nhớ 9 năm kháng chiến chống Pháp, nhờ tự do sản xuất buôn bán, nên dân vùng “tạm chiếm” mới “tiếp tế” ra vùng “tự do” mà có lương thực, thực phẩm nuôi cán bộ, quân đội, nuôi Đảng, chứ không thì “cách mạng” sống bằng gì? Xe thồ lũ lượt lên Điện Biên Phủ là của Dân, sức Dân cả chứ, Đảng chỉ có… lời kêu gọi!

Miền Nam những năm “đánh Mỹ” vẫn kinh tế tự do nên chắc mới có nguồn cung cấp cho “Mặt trận Dân tộc Giải phóng” và quân miền Bắc vào chứ. Nghe bài “Sóc Bom Bo” thì biết:

“Cách mạng cần gạo nhiều để đánh Mỹ,

Sóc Bom Bo sẵn có cối chày đây,

Người Bom Bo sẵn có đôi bàn tay…

Người chưa ngơi đã sẵn có người thay,

Cối gạo vơi đi và rồi gạo lại đầy”…

Gạo của Dân, sức của Dân mới có dồi dào để dâng cho cách mạng đấy ạ. Đảng, “Cách mạng” nhờ Dân mà sống sót, thành công…

Bây giờ nghĩ xem “cách mạng” đối với Dân thế nào, nhất là các Dân tộc Tây Nguyên?

Ôn lại chuyện thời kỳ chiến tranh để biết những nỗi khổ của dân tộc, để thương nhau hơn; biết lòng Dân, biết sức Dân đã hy sinh để biết ơn Nhân Dân, thương Dân hơn và bớt làm khổ Dân đi. Nhất là biết những chuyện TA tự làm khổ TA để mà kinh hãi, để đừng thêm những chuyện vô minh vào trang sử của thời đại văn minh.

______

Một số hình ảnh liên quan tới bài viết. Nguồn: Internet

Bình Luận từ Facebook

14 BÌNH LUẬN


  1. Sắp du Nam Vua đỏ Tập sẽ xoa đầu Lú vương cùng trấn thành = tên đạo diễn ‘cuội’ : “Hễnh hảo ! Hễnh hảo cả Vua lú cùng Tà đạo ‘..ễnh ..ảo’ hai Á hậu vương !!!”
    ******************

    Từng như Kỷ niệm Hà Nội Ngàn Năm lạc hướng :
    Chúng cho Vua Lý chạy điền kinh thẳng tuốt về Bắc phương !
    Chẳng phải Thăng Long mà lại lạc qua T(b)ắc Kinh kinh Bắc !
    Muốn biến Dân Việt thành lũ con mất gốc hoang đường
    Bẻ lệch hướng cho lạc vào vòng quỹ đạo Đại Hán..G
    Bưng bô ống nhổ Mao Xếnh Xáng như thằng trò Hồ vương !
    Chúng đã đang trét bôi f..ân Toàn Việt sử Cận đại
    “Nam Kỳ khởi nghĩa tiêu Công Lý” viết Vũ Hoàng Chương
    “Đồng Khởi vùng lên mất Tự Do” Dân quyền + Dân chủ
    Vịt cộng Hán nô cố hư cấu trộn nhạc Trịnh… + sáo Trương Lương :
    Giao cấu Tề-Vệ bệnh hoạn thành TÀY HÁY “Chính nghĩa Hội” !
    ‘Iêu nước’ Ngô Cẩu “chống Mỹ cứu Tàu” phục Minh vương
    Chạp phô hủ tiếu bó chân thắt bím váy đầm Tàu cổ
    Hán hóa Nước Mắm thành xì dầu bún tàu hủ nước tương
    Thương bọn trẻ nhào dzô bàn nhậu uống bia Tàu Thanh Đảo
    Mắt dán vào phim “Đất Rừng Phương Nam” mùi hôi Hán..g vương
    Hồng đế Tập cận Bình sắp du Nam lên lớp giảng “iêu nước”
    Bầy nghị gật cái-đực cúi đầu giữa ‘Dziên hồng’ Hội trường
    trấn thành tự “chệt hóa” mặc áo Bác Ba Phi đầy nút thắt Khựa
    Áo bà ba hương lụa Hà Đông hóa váy ả xẩm xuềnh xoàng
    Vua đỏ Tập xoa đầu Lú vương cùng trấn thành = tên đạo diễn ‘cuội’
    “Hễnh hảo ! Hễnh hảo cả Vua lú cùng Tà đạo hai Á vương !!!”
    “Nhào dzô ! Nhậu dzô ! Nốc dzô bia Tsingtao = Bia sống Gạc Ma + Thanh Đảo
    Đồng ch..ấy Trun..g C..uốc mại dzô ! Hễnh hảo Tập tành Hồng vương !!!!
    Minh tinh điện ảnh khổng tử “tài chết” Trấn Thành + Tuấn Trần + Hồng Ánh
    Nặc chệt Hứa Vĩ Văn mùi tàu Băng Di (bà Tư Mắm cái) lò tôn “đợi” trên giường !!!
    “Tày háy” đúng ‘cái ấy’ Mai Tài F..ến thơm mùi chú chệt lão khựa đặc sệt
    “Hễnh hảo ! Hễnh hảo cả Vua lú cùng Tà đạo hai thằng Á vương !!!”
    Du Nam Vua đỏ Tập xoa đầu Lú vương cùng trấn thành = tên đạo diễn ‘cuội’
    “Hễnh hảo ! Hễnh hảo cả Vua lú cùng Tà đạo ‘..ễnh ..ảo’ hai Á hậu vương !!!”

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28


  2. Thương nhớ về muôn Người Hà Nội của Phố Cổ Năm xưa mà buồn tủi về Phố Cổ và nghề cổ của Hà Nội Ngày nay !!!
    *******************

    @ thân tặng bác Tể tướng Phạm Minh Chính vừa mới yêu cầu “xây dựng” người Hà Nội thanh lịch…..

    https://www.youtube.com/watch?v=Zf7UZw2XP3I
    TT Phạm Minh Chính: ‘Rõ ràng, sòng phẳng…, sợ gì’ | VOA Tiếng Việt

    KHÔNG BIẾT bác Tể tướng Phạm Minh Chính chắc không phải là “Người Hà Nội của Phố Cổ Năm xưa” mà chui từ quê bo..ác HÙ nghệ an HAY quê bo..ác mao xếnh xáng DIÊN AN mới ăn nói còn hơn bộ ch..ưởng ngoại giÁo “cây tre” !!!!

    Hỡi Người Hà Nội của Phố Cổ Năm xưa !
    Lưu vong luân lạc Hình xưa Ảnh cũ Hương thừa
    Một thời Hào hoa + Nghĩa tình + Văn minh + Thanh lịch
    Biểu tượng Văn hóa Lương tri Lương tâm chẳng AI sánh vừa !
    Hà L..ội nay triều cường tham nhũng bán Nước Quốc nạn
    Pháp nạn sư hổ mang Chùa Trấn C..uốc vi vút xe mẹc lái đưa
    Phố Cổ giờ toàn bọn trộm cắp chuyên hành nghề cổ
    Hà L..ội đang trong danh sách 10 thành phố rõ đẹp chưa :
    Trộm cắp ma cô du đãng đĩ điếm cướp giật nhiều nhất Thế giới !!!
    Ngay Tể tướng công du mở mồm bọn Chợ Cầu Muối loại thặng thừa

    * * *

    Em ơi ! Sau 1954 Hà Nội chẳng còn Hồn Hà Nội nữa !
    Còn hay mất ? Hỡi Người Hà Nội của Phố Cổ Năm xưa ???
    Anh ơi ! Sau 1975 Sài Gòn chẳng còn Hòn ngọc Viễn Đông chìm Đêm mưa….
    Hỡi Người Sài Gòn của Phố Tự Do Ngày xưa giờ còn hay mất ?
    Ơi Người Sài Gòn của Đêm mầu Hồng Huyết lệ Buồn Chuyện đã xa xưa…

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    ****** Năm 2014, trang mạng quốc tê chuyên nghiên cứu về du lịch TripAdvisor đã xếp Thủ đô Hà Nội là một trong 10 thành phố HÀNG ĐẦU nhiều trộm cắp nhất thế giới.

    Theo trang mạng quốc tê chuyên nghiên cứu về du lịch này : “Thủ đô Hà Nội lừng danh với khu Phố Cổ nhiều vẻ đẹp độc đáo, vô số khu di tích Việt sử , kiến trúc Thời Pháp thuộc và hàng trăm đền chùa cổ kính lâu đời
    Nhưng cũng chính tại đây rất nhiều kẻ móc túi hoành hành tại khắp nơi, hãy cẩn trọng khi tới chốn đông người nơi Phố Cổ …”

  3. Giáo Sư Mạc Văn Trang, trong bài này, thiếu sự khách quan của chết gia Hạ Đình Nguyên gòi . Thui thì cho phép đóng góp 2 hào

    – Phần lớn những cái-gọi-là khổ mà GS Mạc Văn Trang nêu ra có nguồn gốc từ Đế quốc Mỹ . Sơ tán, phục vụ chiến đấu, ném bom bắn phá … là do giặc Mỹ mở chiến tranh phá hoại để ngăn cản miền Bắc chi viện cho miền Nam trên tuyến đầu chống Mỹ .

    “Ác liệt nhất là B52 Mỹ đánh phá Hà Nội 12 ngày đêm. Người chết đã đành, người sống phải căng thẳng tột cùng: Chạy giặc, chạy ăn, lo cứu hộ những nơi bị đánh phá; mất điện, mất nước, rối loạn… Những nơi bị tàn phá nặng nề như phố Khâm Thiên, Bệnh viện Bạch Mai, Nhật Tân, Gia Lâm, Văn Điển …khá lâu mới khôi phục được”

    Đọc Giáo Sư Tương Lai để hiểu rõ hơn về tính ác độc của Đế quốc Mỹ . Giáng Sinh là ngày lễ lớn của dân tộc mà Mỹ cũng không tha, đem bom xuống thả .

    – Chuyện thiếu ăn thì gián tiếp cũng do Mỹ . Lương thực làm ra 1 phần (lớn) phải cung cấp cho chiến trường, mà cũng hổng đủ . Quân nhu, quân dụng … từ các nước XHCN chiếm tới 80-90%, có nhiều chiến trường khoán trắng cho viện trợ . Mặt Trận Giải Phóng là 1, khoán trắng cho viện trợ từ Trung Quốc .

    Nhưng ít ra, dân các bác không phải rên xiết dưới ách thống trị của ngoại xâm, aka quân xâm lược, và chánh quyền bù nhìn của Mỹ . Dân miền Nam phải chịu đựng những điều “đau khổ chi bằng mất Tự Do” đó . Có nghĩa họ khổ hơn dân miền Bắc nhiều lém lém lun . Dân miền Nam phải chịu đựng những trận càn của cả Mỹ lẫn Ngụy, cán bộ chiến sĩ các bác luôn bị lùng sục, săn đuổi, thậm chí phải hy sinh . Luật 10-59 lê máy chém khắp miền Nam . Mạng đảng viên giá bằng 5000 mạng dân thường, thía muh Mỹ-Ngụy hoàn toàn vô minh, nên bọn chúng cứ nhè đảng viên mà bắn mà giết . Bộ đội Cụ Hồ thì thôi lun . Ký của Phan Nhật Nam, ký của cố vấn Mỹ … kể về những điều họ làm để gây thiệt hại (nặng) cho Quân Đội Nhân Dân Việt Nam mà thấy thương luôn . John Paul Vann kể về cho máy bay thả bom ngay chỗ bộ đội Cụ Hồ, Holy Xít is all i can say. Kể về mùi thịt cháy, về hàng chục cái xác hổng cái nào toàn thây . Ở chiến trường là vậy, xã hội thì miền Nam họ cũng hổng có tự do báo chí, hổng có tự do tư tưởng, đã vậy còn loạn, biểu tình liên miên . Nguyễn Thông nói đúng, chả cần tuyên truyền . Thực tế đã quá đủ để bất cứ ai có lương tri như Cao Huy Thuần đều đứng lên chống độc tài hoặc/và chống Mỹ

    Vớt vát được chút tinh thần để giữ vững niềm tin vào thắng lợi là những chiến công hiển hách của TA ở miền Nam . Những tên ác ôn bị trừng trị, ấp chiến lược bị, phá sản, rùi những chiến công lừng lẫy như Ấp Bắc, trường tiểu học Cai Lậy … Chủ tịch Hồ Chí Minh làm thơ chúc Tết, xuân này hơn hẳn mấy xuân kia … Cả nước vùng lên đáng giặc Mỹ . Tiến lên, toàn thắng ắt về TA, là 1 chỉ dấu .

    Chưa kể những chiến công vang dội của T-4 Biệt Động Thành dưới sự lãnh đạo của Sáu Dân lênh láng máu dân Ngụy Võ Văn Kiệt . Các nhà hàng, các tụ điểm ăn chơi xa đọa, các bin đinh sĩ quan Mỹ đã được đặt bom mìn làm nổ tung lên, & chúng phải đền tội . Rùi ám sát những tên đầu não của Ngụy như Nguyễn Văn Bông … Nhà xuất bản Tri Thức của Giáo Sư Chu Hảo cho ra đời cuốn Sáu Dân mênh mông tình dân XHCN, quả là trung thực & quả cảm . Hy vọng có nhắc tới những chiến công hiển hách làm nức lòng dân miền Nam . Nếu không thì có thể nói, đó là lỗi hệ thống

    Đó, dân miền Nam đi trước về sau, dân miền Nam thành đồng chống Mỹ phải cam chịu những gian khổ như vậy, rên xiết trong gông cùm của chế độ độc tài Mỹ-Ngụy như vậy đấy . Dân Bắc kỳ mới thế đã kêu ca

    Rõ Thối!

  4. Ai cũng hiểu tại sao đại đa số đồng bào miền Bắc đều ăn nói và suy nghĩ giống hệt
    nhau, theo những tài liệu tuyên truyền MỘT CHIỀU của nhà nước Cs. rằng thì là mà
    miền Nam bị giậc Mỹ xâm chiếm và miền Bắc bị giặc Mỹ tiến hành “chiến tranh phá
    hoại”. Lý do chính yếu là nhà nước không những ĐỘC QUYỀN THÔNG TIN mà còn ra
    tay trừng trị nghiêm khắc người dân nào nói trái với chủ trương của đảng Cs.
    Do đó, đồng bào miền Nam nên và phải thông cảm với đồng bào miền Bắc khi họ
    sống trong chế độ độc tài toàn trị, không có những quyền tự do căn bản tối thiểu để
    làm chủ cuộc đời họ. Thời chiến tranh, đồng bào miền Bắc qúa đói khổ về vật chất lẫn
    tinh thần, chứ không được như đồng bào miền Nam, họ “dễ thở” hơn nhiều, dù phải
    đối mặt với chiến tranh. Về đêm thì bị VC. pháo kích thường xuyên nên nhà nào cũng
    có hầm trú ẩn. Còn ban ngày thì bị VC.giật mìn xe đò, xe lửa khi đi đường v.v và v.v.
    bất cứ ở đâu như chợ búa, trường học hay các địa điểm giải trị v.v.
    Nói cho cùng, chỉ vì lãnh đạo miền Bắc muốn áp đặt chế độ Cs. lên cả nước nhưng đã
    khôn khéo ẩn núp dưới chiêu bài “chống Mỹ cứu nước” mà thắng cuộc, bất chấp sinh
    marng và quyền tự quyết của đồng bào miền Bắc. Họ buộc phải hy sinh qúa mức mà
    không biết rằng sư hy sinh đó quả thật là qúa phí phạm ! Than ôi !

  5. Nếu không có chủ nghĩa CS do HCM đem vô VN thì làm gì có nội chiến mấy triệu người chết, làm gì có nhà nước độc tài CS hiện nay. Chuyện gì cũng phải nghĩ cho rốt ráo, biết nguyên nhân gốc rễ của nó.

    • Nếu hổng có Hồ Chí Minh này cũng có Hồ Chí Minh khác .

      Thái Hạo đã nói chủ nghĩa Cộng Sản đã thu hút 1/2 nhân loại, kể cả JP Sartre, thì VN aint no exception. Sự hiện diện của Hồ Chí Minh, Cộng Sản quốc tế chỉ cần 1 cái cớ, đó là ông nhãi Nguyễn Sinh Công . Và hắn chỉ là 1 cái cớ, mean anyone would do. Lý lịch Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh là do trí thức mình tạo/nặn/sáng tạo ra, QTCS chi tạo ra Hồ Chí Minh, & dân TA made up the rest. Lý lịch Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh là do trí thức mình tạo/nặn/sáng tạo ra, có nghĩa anyone would do. Nếu không có Nguyễn Sinh Công này thì cũng có 1 người khác, Nguyễn the Plumber, Nguyễn the WTFchamacallit. Miễn hắn là người VN fo starter, để dễ cho tụi trí thức nhà mềnh . Còn chiện Chủ tịch Hồ Chí Minh có phải là người VN hay không, well, who ke now? Trí thức mình thì nằng nặc là như vậy . Thats mo than enuff.

      Chủ nghĩa Mác-Lê là định mệnh của Việt Nam, rành rành đã định tại sách Trời gòi

  6. Còn dân miền Nam, ở nông thôn, thì sống giữa hai làn đạn, bạn ngày thì bị đặt bom mìn xe đò, chết không toàn thây, ban đêm thì bị Việt cộng từ rừng sâu, núi thẳm mò về cắt cổ, nếu không theo chúng. Ở thành thị thì cũng bị đặt bom , mìn , khủng bố, pháo kích loạn xạ, cũng chết. Thành niên thì phải đi lính chống lại cả miền bắc, cũng bị chết chóc nhiều, dù sao , miền Nam cũng được sống trong chế độ dân chủ tự do hai mươi dù năm, dù còn nhiều khiếm khuyết đó chiến tranh nhưng vẫn tiến bộ hơn chế độ CS ngày nay rất nhiều.

  7. Trong bài này có một ý rất đúng và cũng là yếu điểm chí mạng của người dân Việt Nam đó là: chịu khổ và chịu nhục giỏi quá, giỏi đến mức không phân biệt được đâu là tốt, đâu là xấu nên dễ bị lợi dụng.

  8. Cán bộ mua hang tại Tôn Đản, của ngon vật lạ không thiêu thứ gì, còn việc “than nghèo kể khổ” , con Le Dua6n cưỡi xe Volga đi họp chi bộ than nghèo kể khổ cũng như ai

    • CÒN QUÊN điều khủng khiếp này SIÊU VI TRUN..G C..UỐC chí phèo hồ chí meo THUỐC LÁ PHILIPPE thở phì phào hắn chỉ hút thuốc mua gởi về từ ngoại quốc …nhà sàn hạng sang Phủ chủ tẹt …”đạp mái” cháu gái NÔNG THỊ XUÂN (còn cả 3 cô nữa như báo TIẾNG DÂN từng đăng !!!) tuổi cháu nội cháu ngoại của thằng Hồ… cuộc sống của SIÊU VI TRUN..G C..UỐC chí phèo hồ chí meo như LÃO TIÊN ĐỎ kim nhật thành tại Bình Nhưỡng HAY mao xếnh xáng trong tử cấm thành, bắc kinh


      Công Bố 12/10/2023 at 8:49 am
      Chú cho tôi gởi lời KÍNH THĂM CỤ nếu là bộ đội thì chính CỤ mới là ĐỒNG CHÍ THIẾT THÂN của Lão Tướng TRẦN ĐỘ hay của cố Đại tá Bùi Tín và cố Nhạc sĩ TÔ HẢI

      Cha tôi U90 bảo bài này viết được 40% sự thật.

      ( NHẬN XÉT của CỤ thật tuyệt cú mèo !!! Chú LẠI cho tôi gởi lời KÍNH THĂM CỤ thêm lần thứ HAI !!! nếu là bộ đội thì chính CỤ mới là ĐỒNG CHÍ THIẾT THÂN của Lão Tướng TRẦN ĐỘ hay của cố Đại tá Bùi Tín và cố Nhạc sĩ TÔ HẢI

      Mạc văn Trang và con gái rượu Mạc vịt Hồng chỉ viết 10% của nhà xuất bản sự thật …trong khi 50% mà ngay cả 99% vẫn chưa hẳn là SỰ THẬT…
      Việc quảng cáo rầm rộ cho lọt sư và chiết d..a nguyễn hữu liẾm của tờ đàn chim vẹt thăm các thủ đô châu Âu của chú lọt sư và chiết d..a nguyễn hữu liẾm HOÀN TOÀN THẤT BẠI … chẳng có AI ngay cả SIÊU VI TRUN..G C..UỐC cũng dành thì giờ cho gái gú bia thanh tảo hay Tàu tệ bác mao xếnh xáng hồng diện đa dâm thủy chớ ai đến nghe lọt sư và chiết d..a nguyễn hữu liẾm (AI đời LUẬT SƯ lại nhân chứng chống TÙ NHÂN LƯONG TÂM & LƯƠNG TRI đi đôi với chế độ độc tài hại DÂN bán NƯỚC cho TÀU KHỰA bao giờ CHỈ CÓ lọt sư và chiết d..a nguyễn hữu liẾm !! và HOÀNG DU.I K..HÙNG đã về đầu quân làm DÊ LỢN VIÊN loại CAO THỦ bán mồm nuôi trôn có cô vợ mới Bác & Đảng tổ chức …vợ trẻ đẹp LƯƠNG CẤP DÊ LỢN VIÊN loại CAO THỦ bán mồm nuôi trôn có cô vợ mới Bác & Đảng tổ chức …)

      THẬT SỰ những nhà dân chủ CHƯA ĐI HẾT với ĐẤT NƯỚC NGÀY MAI và CHƯA ĐI HẾT với DÂN TỘC cùng ĐỒNG BÀO hôm nay và Tương lai VÔ CÙNG ĐÁNG SỢ hơn bọn trong hình ảng dưới đây

      Vì bọn SIÊU VI TRUN..G C..UỐC này đã lòi mặt nạ đã tự làm rơi mặt nạ…Lũ như phạm xuân ẩn, nguyễn đình ngọc hay bọn diễn đàn cuội tại Pháp hay ngay cả bọn núp tên dấu mặt của đám Hội con cháu bác HÙ bên MỸ mới cực kỳ nguy hiểm nhưng chúng cũng vì tiền kiếm dễ dàng vô cùng …với thặng dư xuất cảng qua MỸ đến 139.000.000.000 đô la …chỉ cần Bác & Đảng rơi vãi cho trúng 1 phần triệu cũng bằng lương giám đốc tin học hãng vừa tại Mỹ… tha hồ du hí HÈ và hành DDDD..ương TẾT TÀU với các gái gú tuổi cháu chắt tại CỐ HƯƠNG rồi qua Mỹ hót nịnh Hà L..ội … Thật đáng kính CHÍ SĨ Ngô Kỷ thủy chung gần NỬA THẾ KỶ qua ….làm biết bao chuyện …nhưng không khéo sa bẫy thì cũng khó đáng trách gần NỬA THẾ KỶ qua ….thủy chung chung thủy với ĐẤT MẸ, nhiều chương trình cứ vớt hàng trăm ngàn chiến hữu quân cán chính VNCH qua tiếp cận các đời Tổng thống Mỹ và Thượng nghị sĩ Dân biểu … 1 MÌNH 1 NGỰA làm những chuyện như James BOND Lý Tống thì đúng như Tiền nhân dậy chúng ta “CON HƠN CHA LÀ NHÀ CÓ PHÚC”
      CHÍ SĨ Ngô Kỷ vượt xa chí sĩ Phan Châu Trinh ở Pháp như Thiên hà so với Hệ Thái dương quả không có gì xúc phạm HAY sai lầm nhất là 2 cháu ngoại nguyễn thị tr..âu sa BÍ DANH thị bình và văn NÔ phan tứ đã bôi nhọ PCT như thế nào !!!

      Tóm tắt vài ý cụ nói:

      Hễ thực hiện Mác – Lê (vũ khí đâm – chém) là mồ hôi và máu me đầm đìa. Ví dụ:
      – Cải cách ruộng đất là sán phẩm Mác Lê, đấu tranh giai cấp bằng bạo lực. Máu chảy, đầu rơi. Cần viết tiếp để Lịch Sử sáng tỏ. Thất bại ê chề mà hiện nay các cháu học là…”CCRĐ thành công”. Chúng nó không Lú đâu. Chúng nó đểu.
      – Tập thể hóa, chính là đặc trưng Mác-Lê. Hợp tác xã cũng cần viết cho đủ thảm trạng rơi xuống đầu dân tộc ta.
      – Chiến tranh Huynh-Đệ chính là đấu tranh giai cấp.

      Mác-Lê bị thực tế đẽo gọt, đập phá, khiến rơi rụng, méo mó nhiều rôi.
      Cái còn lại là

      1) Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do chúng nó quản lý,

      2) Kinh tế quốc doanh

      HA HA HA !!!  HA HA HA !!!   HA HA HA !!!   HA HA HA !!!   HA HA HA !!!    

      CÒN QUÊN điều khủng khiếp này SIÊU VI TRUN..G C..UỐC chí phèo hồ chí meo THUỐC LÁ PHILIPPE thở phì phào hắn chỉ hút thuốc mua gởi về từ ngoại quốc …nhà sàn hạng sang Phủ chủ tẹt …”đạp mái” cháu gái NÔNG THỊ XUÂN (còn cả 3 cô nữa như báo TIẾNG DÂN từng đăng !!!) tuổi cháu nội cháu ngoại của thằng Hồ… cuộc sống của SIÊU VI TRUN..G C..UỐC chí phèo hồ chí meo như LÃO TIÊN ĐỎ kim nhật thành tại Bình Nhưỡng HAY mao xếnh xáng trong tử cấm thành, bắc kinh

      HA HA HA !!!  HA HA HA !!!   HA HA HA !!!   HA HA HA !!!   HA HA HA !!!    

      https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

      https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

      • @TLDV : Tôi đồng ý phần nào nhiều nhận xét của anh
        NHV. nhưng đề cao ông NK. thì xin lỗi, tôi không.
        Thiển nghĩ muốn đánh giá ai thì cần thời gian và những
        thành tích của họ làm bằng chứng. Trân trọng.


        • Ngay Nhà viết Sử Trần Gia Phụng là Thầy xưa của tôi và Nhà thơ Trần Trung Đạo đồng châu Đà Nẵng với tôi…
          Đúng giờ đây tôi vẫn thấy hai nhân vật có thẩm quyền NHƯNG thiếu Luơng tri, Lương tâm và Trách nhiệm Người cầm bút viết về CHÍ SĨ đồng hương và ngay của Cả Nước Việt …Gần Nửa Thế kỷ và 50 Năm qua Chí sĩ NGÔ KỶ đã làm NGÀN điều quan trọng KHÓ CÓ AI LÀM ĐƯỢC đó là Người Sáng tạo ra Dự Luật Di tản có trật tự H.O. giúp cả trăm ngàn quân cán chính VNCH sau bao năm tù đày ác nghiệt trong trại tù lao cải vịt cộng và được các Thượng nghị sĩ Dân biểu cùng các đời Tổng thống Hoa Kỳ kế nhiệm tán thành … Chí sĩ NGÔ KỶ tự chấp nhận sống nghèo theo đuổi Lý tưởng đến tận cùng …cho đến HÔM NAY (dĩ nhiên TỐI NAY và NGÀY MAI chưa biết ra sao ??!!) so với nguyễn cao kỳ THẬT LÀ TUYỆT VỜI !!! Chính Kỳ bị mua chuộc với số tiền khổng lồ và im tiếng cho con gái rượu làm ăn bên nhà để thốt ra những lời PHẢN BỘI HÈN HẠ như thế

          Chí sĩ NGÔ KỶ với Tài năng Đức độ đó chỉ vì VINH THÂN PHÌ GIA chắc Ngô Kỷ cũng thành công trong nhiều lãnh vực khác nhau …. NHƯNG Chí sĩ NGÔ KỶ đã CHỌN LỰA và chính CHỌN LỰA nên Chí sĩ NGÔ KỶ đã vào một Cuộc đời và Kiếp sống KHÁC có ý nghĩa cao cả vì ĐỒNG BÀO & DÂN TỘC … Mượn lời chị Phó LOAN Sự nghiệp Chí Sĩ NGÔ KỶ gấp 1.000.000 lần Chí sĩ Phan Châu Trinh quả xứng đáng HAY nói cách khác

          CHÍ SĨ Ngô Kỷ vượt xa chí sĩ Phan Châu Trinh ở Pháp như Thiên hà so với Hệ Thái dương quả không có gì xúc phạm HAY sai lầm đúng như Tiền nhân dậy chúng ta “CON HƠN CHA LÀ NHÀ CÓ PHÚC”
          Nhất là 2 cháu ngoại nguyễn thị tr..âu sa BÍ DANH thị bình và văn NÔ phan tứ đã bôi nhọ PCT như thế nào !!!

          DĨ NHIÊN khi đậy nắp QUAN TÀI mới kết luận …nhưng không công bằng

          Gần Nửa Thế kỷ và 50 Năm qua Chí sĩ NGÔ KỶ đã làm NGÀN điều quan trọng KHÓ CÓ AI LÀM ĐƯỢC như CHÍ SĨ NGÔ KỶ chừng ấy cũng quá đủ viết sách Tiểu sử về Ngưòi ….chúng ta cần TÔN TRỌNG ….

          https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

          TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
          https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  9. Ai bảo ngu chon thằng Mỹ mạnh nhất thế giới mà đánh cho
    Liên Xô, đánh cho Trung Quốc …kể ra mạng người Viet Nam , cộng sản chúng xem rẻ như cỏ rác .

  10. Cha tôi U90 bảo bài này viết được 40% sự thật.
    Tóm tắt vài ý cụ nói:
    Hễ thực hiện Mác – Lê (vũ khí đâm – chém) là mồ hôi và máu me đầm đìa. Ví dụ:
    – Cải cách ruộng đất là sán phẩm Mác Lê, đấu tranh giai cấp bằng bạo lực. Máu chảy, đầu rơi. Cần viết tiếp để Lịch Sử sáng tỏ. Thất bại ê chề mà hiện nay các cháu học là…”CCRĐ thành công”. Chúng nó không Lú đâu. Chúng nó đểu.
    – Tập thể hóa, chính là đặc trưng Mác-Lê. Hợp tác xã cũng cần viết cho đủ thảm trạng rơi xuống đầu dân tộc ta.
    – Chiến tranh Huynh-Đệ chính là đấu tranh giai cấp.

    Mác-Lê bị thực tế đẽo gọt, đập phá, khiến rơi rụng, méo mó nhiều rôi.
    Cái còn lại là 1) Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do chúng nó quản lý, 2) Kinh tế quốc doanh

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây