Hai quốc gia: Palestine và Israël

Lâm Bình Duy Nhiên

11-10-2023

Bản đồ hai nước Israel – Palestine. Nguồn: Shaul Arieli

Hai quốc gia độc lập, tồn tại cạnh nhau theo Sáng kiến Geneva (Initiative de Genève) giờ chỉ là một điều không tưởng.

Ngày 1/12/2003, Sáng kiến Geneva đã được ký kết với hy vọng thiết lập hoà bình tại Trung Đông. Hai quốc gia Israël và Palestine sẽ tồn tại bên nhau, đặc biệt nhà nước Palestine phi quân sự sẽ ra đời nhưng vẫn có sự hiện diện của một lực lượng an ninh bảo đảm trật tự, ngăn chặn khủng bố và bảo vệ biên giới.

Vấn đề lãnh thổ và thủ đô (Jérusalem luôn bị tranh chấp) cũng được thảo luận trong Sáng kiến Geneva nhằm đáp ứng những yêu cầu tôn giáo và lịch sử của vùng đất bị tranh chấp.

Tuy không có sự đồng tình chính thức của chính phủ hai bên khi Israël thẳng thừng bác bỏ, còn phía Palestine, Yasser Arafat không công khai ủng hộ dù phái cố vấn an ninh cao cấp tới tham dự buổi lễ ở Geneva nhưng ít nhiều sáng kiến này cũng đã phác họa một tương lai tương đối rõ ràng về một thỏa thuận hòa bình toàn diện. Sáng kiến Geneva cũng mang lại hy vọng đem lại hoà bình cho cuộc xung đột ở Trung Đông.

Tuy nhiên, Sáng kiến Geneva, từ gần 20 năm nay, dường như đã rơi vào quên lãng và chỉ tồn tại trên lý thuyết, trong một văn kiện dài 50 trang. Các chính phủ tại Israël thay đổi với các chính sách về Palestine khác nhau. Vấn đề đi dân, xây dựng xác khu đô thị cho người Do Thái ngay tại lãnh thổ thuộc Palestine đã không làm giảm xung đột, ngược lại, làm leo thang tranh chấp và hận thù giữa hai sắc dân.

Bên cạnh đó, các tổ chức khủng bố Palestine như Hamas vẫn chủ trương xoá sổ quốc gia Israël và sử dụng bạo lực để tiến hành các cuộc đánh bom tự sát hay khủng bố trên bình diện lớn, nhằm vào các khu dân cư Do Thái. Tất cả chỉ làm cho cuộc xung đột trở nên bế tắc và bạo lực hơn.

Cuộc khủng bố kinh hoàng, tàn bạo và mọi rợ của Hamas vào cuối tuần qua tại các khu dân cư Do Thái là điểm kết cho mọi hy vọng hoà bình tại Trung Đông. Đáp trả lại là quyền tự bảo vệ của Israël. Sự trả thù cũng vô cùng nặng nề khi Dải Gaza bị bao vây hoàn toàn, chặn nguồn hàng hóa thiết yếu, điện nước, để sinh tồn của dân thường Palestine tại đây.

Một sự bao vây hoàn toàn đi ngược lại Luật nhân đạo quốc tế. Không phải ai trong số hơn 2 triệu dân tại Dải Gaza cũng là khủng bố hay ủng hộ Hamas!

Hai Quốc gia, hai Nhà nước phác hoạ trong Sáng kiến Geneva, trong thời khắc hiện tại chỉ là điều không tưởng, phi thực tế khi cuộc xung đột đã lên đến đỉnh điểm của hận thù. Quốc gia Palestine nhất định phải ra đời. Israël không thể nào bị xoá sổ như ý muốn của Hamas, nhưng chắc chắn, tổ chức khủng bố này sẽ phải bị xoá bỏ. Chỉ như thế, cơ hội đàm phán để tái lập hoà bình tại Trung Đông mới có thể diễn ra.

Chính phủ Israël cũng cần có các chính sách mang tính đối thoại thay vì đối đầu, thực dân, đối với dân tộc Palestine. Bằng không, xung đột vẫn diễn ra. Máu dân thường, vô tội vẫn rơi và hận thù ngút trời. Một bên với quân đội tinh nhuệ và hùng mạnh. Bên kia với các quả “ bom người “ tự sát và các cuộc khủng bố. Tất cả đều là tội ác và cần bị lên án!

Hai Nhà nước, có lẽ sẽ vẫn là mục đích nhằm đem lại hoà bình cho hai dân tộc Palestine và Israël. Qua đó, mâu thuẫn giữa sắc dân Ả Rập và Do Thái cũng sẽ dần dần bị xoá bỏ. Vấn đề Trung Đông sẽ phải là ưu tiên hàng đầu của các cường quốc.

Một giải pháp khác là xây dựng một quốc gia Liên bang, dựa trên mô hình Liên bang Thuỵ Sĩ với các bang (canton) khác nhau. Mỗi bang có một cơ chế chính phủ tối cao, độc lập dựa trên sắc tộc và tôn giáo. Tất cả dưới sự giám sát của Chính phủ Liên bang.

Nhưng đó cũng là một bài toán hóc búa khi cả người Do Thái lẫn Palestine vẫn xem tôn giáo là tối cao, không thể tách rời với khái niệm Nhà nước.

Khó như lời bộc bạch của một cô bạn người Pháp gốc Do Thái: Tôi sống trong lo lắng, chiếc vali bên giường, lúc nào tôi cũng sẵn sàng quay về Israël nếu gặp biến, vì chỉ có Israël mới là quốc gia của tôi, sẵn sàng bảo vệ chúng tôi, những người Do Thái!

Nhưng có lẽ cô đã quên rằng, trong lịch sử, người Do Thái mỗi khi bị xua đuổi, tấn công và truy quét, luôn có cộng đồng Ả Rập cưu mang và giúp đỡ. Họ đã từng chung sống trong hoà bình, vượt lên trên tất cả các cuộc chiến tranh tàn khốc.

Vậy tại sao, ngày nay, người Do Thái và người Palestine lại không thể tiếp tục sống trong hoà bình và xoá bỏ mọi hận thù và xung đột?

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. Hãy quên cái hội nghị chó má luôn diễn ra ở Geneva và cái đám ăn hại vô tích sự ở Liên Hiệp Quốc. Vì cho đến ngày hôm nay thì hai tổ chức này chưa làm được gì ngoài chuyện tào lao. Hãy xem cách họ lấy Kosovo của Serbia trao cho người gốc Albania là chuyện ném thêm dầu vào lửa. Tóm lại cứ để Do Thái và khối Ả Rập chém giết nhau nhi nào cả hai bên chán thì tự nhiên sẽ hết chiến tranh.

  2. Chiến tranh là một thảm họa mà còn có thêm vấn đề tôn giáo nữa thì thảm họa càng
    khủng khiếp hơn bội phần, rất khó được hoà bình lâu dài.
    Vấn đề là bên nào cũng có nhóm chính trị và tôn giáo cực đoan nhưng khó thoả hiệp
    nhất lả Hamas chủ trương tận diệt và xoá sổ nước Do Thái, nhóm này bị ành hưởng
    nặng, thậm chí “con đẻ” của nhà nước Hồi giáo Iran vốn chủ trương tận diệt Do Thái.
    Như vậy thì đương nhiên Do Thái phải quyết liệt chống lại và bạo lực đáp trả baọ lực
    trở thành vòng lẩn quẩn thì chẳng những không thể dứt mà còn oán thù chồng chất
    đến đời con đời cháu của họ ở 2 phía.
    Chừng nào mà hai bên ý thức được giới hạn của mình và quyền tôn tại của nước khác
    thì may ra cùng win-win, chứ như bây giời cực kỳ gay go, thậm chí vô phương !

  3. Chiến tranh Do Thái và Palestine sẽ không bao giờ chấm dứt, khi người ta chỉ khăng khăng muốn trả thù. Và kết quả là hai bên đều kiệt quệ và thảm thương.

    Phía Do Thái nói: Phải khống chế Palestine để không cho họ cơ hội khủng bố.

    Phía Palestine nói: Phải xóa sổ Do Thái vì họ cứ chiếm đất của mình xây khu định cư và đàn áp người Palestine đến cùng đường.

    Cách nay hơn 30 năm, khi 1 linh mục người Đức trở về từ Do Thái. Ngài kể người Palestine không còn gì để mất. Họ chỉ còn mỗi “bom người”. Hầu như gia đình Palestine nào cũng có ít nhất một người chết hay tù tội bởi lính Do Thái. Trẻ em Palestine chứng kiến thường nhật người thân của mình bị giết, bị bắt. Từ đó chúng căm thù và sẵn sàng đổi mạng khi lớn đủ.

    Cha còn kể tiếp, nếu cho người Palestine cơ hội, biết yêu quý mạng sống, có tương lai tốt đẹp, xã hội phát triển, giáo dục, đầu tư, vv… Khi đó người ta sẽ “không muốn chết”. Đằng này họ bị Do Thái kiểm soát toàn bộ: điện, nước, lương thực, giao thông, y tế, ngân hàng, vv… Như vậy họ đâu còn muốn sống nữa. Lòng căm thù Do Thái cứ ngày càng chồng chất. Và khi thời điểm thuận tiện, họ sẵn sàng làm mọi thứ khủng khiếp nhất, cho dù họ biết trước rằng họ sẽ bị bắn chết bởi lính Do Thái. Họ còn tự hào, đó là được “tử đạo”. (hết trích)

    Tôi không ngờ những lời thở than của cha cách nay hơn 30 năm giờ càng cay đắng hơn. Kết quả là hàng ngàn người Do Thái và Palestine chết và bị thương, nhà cửa tan hoang. 150 người Do Thái bị Hamas bắt cóc.

    Chỉ 1 người Do Thái bị bắt cóc đã là quá nhiều. Chúng ta còn nhớ cách nay hơn 10 năm, chính phủ Do Thái thả cả ngàn tù nhân Palestine để đổi lấy 1 người lính Do Thái bị bắt cóc. Do Thái rất quý mạng sống dân mình. Chính quyền Do Thái một mặt hăm dọa, đe nẹt Hamas; nhưng mặt khác vẫn âm thầm nhờ những nước có quan hệ tốt với Palestine để thương thảo về vụ con tin.

    Tôi biết ở Do Thái có một tổ chức giúp giới trẻ Do Thái và Palestine đối thoại với nhau với mục đích là trong tương lai hai dân tộc có thể sống hòa bình bên cạnh nhau được không. Tổ chức này được Liên Hiệp Quốc trợ giúp, nhưng không được danh chính ngôn thuận trên đất Do Thái, vì sợ Đảng Tôn giáo dân tộc quá khích gây chuyện.

    Bên nào cũng có nhóm ccực đoan, quá khích. Chính thủ tướng Do Thái Rabin bị nhóm Do Thái cực đoan ám sát, vì sợ ông ký hiệp ước hòa bình với Palestine.

    Cho dù Do Thái có xóa sổ Hamas, nhưng không thể xóa được lòng căm thù trong mỗi người Palestine. Chính con người gây ra thảm họa chiến tranh, chết chóc, khổ đau thì cũng chỉ con người có thể chấm dứt chiến tranh, xây dựng hòa bình, hàn gắn vết thương vá mưu cầu hạnh phúc bình an cho nhau.


  4. Rạng Đông “Cơn Lũ” từ Đền Hồi Mecca + “Gươm Sắt” lao vội vào chiến dịch ngay Hoàng hôn xế tà
    ***********************

    Rạng Đông từ Đền Linh Hồi Mecca
    Miền Đất Hứa: “Cơn Lũ” đổ sập nhà !
    “Gươm Sắt” bước vội vào chiến dịch
    Địa chấn rung chuyển toàn Dải Gaza
    Thường dân hai Nước cùng một Tổ phụ
    Anh em chú bác cùng di thể mà ra
    Chỉ vì người Hồi kẻ Do Thái giáo
    Hận thù truyền kiếp tím đỏ triệu Chiều tà !
    Người đứng rung đầu bên Tường khấn nguyện
    Kẻ quỳ cúi lạy Thánh Duy nhất Allah
    Trên đất Thủ đô ba Tôn giáo Lớn
    Hòa bình chẳng có – toàn Chiến tranh Ta bà
    Như chút Ánh dương chìm Bể Cả im lặng
    Tương tàn cốt nhục trong Cõi Người ta

    Phe cực đoan chơi Thánh chiến phi đối xứng
    Chống lại quân Do Thái sức mạnh vượt xa
    Mạng lưới đường hầm = phố dưới lòng đất
    Mê cung biến hóa hơn cả Thần rắn Hydra
    Học từ chiến binh Hezbollah nhập cảng
    Ma trận bát quái vận trù học hóa Dải Gaza
    Tích hợp vào biên cương anh em Ai Cập
    Giao tiếp với vùng Địa Trung Hải mặn mà
    Quân Do trang bị tận răng vũ khí siêu hiện đại
    Viễn thông di động chiến binh người máy từ xa
    Quân Ả chơi toàn kỹ thuật siêu cổ điển
    Bỏ điện thoại cầm tay – Chim Câu đưa tin về nhà
    Ba vợ + bốn chục bà cũng dùng Chim C..u nhắn lại !
    “Tối nay hành quân đêm nhớ cạo râu xồm ghé qua
    Chàng áo choàng trắng Nàng choàng đen che người thân phủ
    Hẹn hò đến hẹn dưới Phố trong lòng Đất dải Ha..ha”

    Lại thêm nhân mãn cung ứng cho Thời Chinh chiến
    Thủ lãnh bí danh “Khách” đầu não Cơn Lũ tài ba ****
    Cũng chỉ “vãng lai” một đêm không bao giờ đến nữa
    Thế nên “Gươm Sắt” vội vào chiến dịch cứu Nước nhà
    “Cơn Lũ” từ Đền Linh Hồi Mecca thần thánh
    Miền Đất Hứa: động đất Dải Gaza hóa Sa mạc Ma…
    Mặt trận Xứ Hoa Hướng Dương vẫn chưa yên tĩnh
    Trung Đông trái bom nguyên tử hẹn giờ Ngàn Mặt trời xế tà
    “Sóng Thần” bao giờ trút Biển Đông hay Đài Loan Eo biển ???
    Hồng đế Tập nội trị ngoại giao trên miệng phễu Núi lửa :
    Kinh tế Tàu cộng khó khăn Vua Đỏ kích động Tình C..uốc gia ???
    Hận thù loài Người bất hạnh khó tìm Lối thoát Đầu ra !!!!

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TỶ LƯƠNG DÂN

    **** “Deif” = Mohammed Diab Ibrahim Masri = “Khách vãng lai”
    https://en.wikipedia.org/wiki/Mohammed_Deif

    Râu hùm, hàm én, mày ngài
    Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao

    Bác “Deif” = “Khách vãng lai” CHẲNG PHẢI Từ Hải ĐÂU !

    “CƠN HỒNG THỦY” khách vãng lai ghé chơi
    Râu xồm, độc nhãn, mũi dài
    Độc cước, độc thủ, CHÀNG ngồi xe lăn ….

    https://www.youtube.com/watch?v=37dJKoCWK5I
    Qui est Mohammed Deïf, le cerveau du Hamas derrière les attaques contre Israël ?

    Toàn chuyên gia cao thủ gạo cội hàng đầu của Pháp bàn về cái bác “Khách Biên đình vãng lai HỘ KHẨU dài chỉ 1 ĐÊM THÔI…”


    Vùng Đất Thánh & Thánh địa là nơi đây sao ???
    ******************

    Đất Thánh & Thánh địa nơi đây nào !
    Hận thù chồng chất đến tỉ Vì sao ?
    Từng Linh địa khai sinh ba Tôn giáo
    Nhà Sáng tạo Nhân ái Siêu cao
    Lời dạy Thiên Chúa – Hồi – Do giáo
    Thương Người không biên giới ngăn rào
    Tiếc thay chước ma cùng mưu quỷ
    Thủ đô Linh thiêng đang đảo chao
    Do Thái – Palestine đều tuyên bố :
    Thủ đô trung tâm quyền lực ra vào
    Thánh địa vào vòng xoắn bạo lực
    Khói lửa tang tóc xương máu trào
    Đạo Thiên Chúa trừ xung vùng đệm
    Hóa giải bớt hận thù hai Đền lao nhao
    Tương tàn con cháu cùng Tổ phụ :
    Do – Ả truyền kiếp hệt Vệ-Tề thế nào !
    Đây xin Vĩnh biệt lần đầu là lần cuối !
    Nhân loại vỡ mộng Hòa bình xuyến xao…

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    TỶ LƯƠNG DÂN


  5. Vùng Đất Thánh & Thánh địa là nơi đây sao ???
    ******************

    Đất Thánh & Thánh địa nơi đây nào !
    Hận thù chồng chất đến tỉ Vì sao ?
    Từng Linh địa khai sinh ba Tôn giáo
    Nhà Sáng tạo Nhân ái Siêu cao
    Lời dạy Thiên Chúa – Hồi – Do giáo
    Thương Người không biên giới ngăn rào
    Tiếc thay chước ma cùng mưu quỷ
    Thủ đô Linh thiêng đang đảo chao
    Do Thái – Palestine đều tuyên bố :
    Thủ đô trung tâm quyền lực ra vào
    Thánh địa vào vòng xoắn bạo lực
    Khói lửa tang tóc xương máu trào
    Đạo Thiên Chúa trừ xung vùng đệm
    Hóa giải bớt hận thù từ Đền lao nhao
    Xin Vĩnh biệt lần đầu là lần cuối !
    Nhân loại vỡ mộng Hòa bình xuyến xao…

    TỶ LƯƠNG DÂN

  6. Nguoi viết bài này hãy đọc lai kinh thánh với nhiều điều nguyền rủa (curse) nguoi Do Thái , tóm luọc đại ý :

    Một khi dân Do Thái quay về đoàn tụ dưới 1 mái nhà thế giớ sẽ tận thế

    rồi hãy viết bài

    Hamas không phải là đại diện chính thống của Palestine và đã khơi mào cuộc thảm sat hơn 1000 dân Do Thái, không có chuyên nguòi Do Thai không động thủ .

    “An eye for an eye …”

    Giá Hamas phải trả sẽ rất đắt, đuong nhiên chúng sẽ mang thuong` dân ra làm lá chắn

  7. Vâng, không thể hòa giải được hai dân tộc đó.
    Người Việt Nam, chung một dòng máu, sống với nhau không tiếng súng nửa thế kỷ nay, mà còn chẳng hòa giải nổi. Đến ngày này ngày nọ vẫn trống giong cờ mở kỷ niệm những trận giết nhau hàng ngàn người, trong khi hàng ngàn hàng ngàn vành khăn tang cúi đầu trong tủi nhục.
    “Ôi xương tan máu rơi lòng hận thù ngất trời”, bao giờ mới có hòa giải đây ?

    • Người ở trong nước nên hòa giải với những người đồng chính kiến trước, coz its much easier. Trước hết cái trí thức như Mạc Văn Trang, Dương Quốc Chính … cần hòa hợp với Hoàng Thị Nhật Lệ & Trần Nhật Quang … Họ là truyền nhân trực tiếp của những người Cộng Sản thời xưa & có đủ 4 đức tính cao đẹp của văn hóa Mác-Lê . Sau đó cần có tư di đột phá cái micro-bikini called “biên giới”.

      Cái phần hải ngoại, không bảo chúng nó cũng nhận vơ . Có bao giờ nghe tới những thứ như “hợp lưu” chưa ? Tụi nó đang kêu gọi tự diễn biến để về với Đảng với dân tộc kia kìa . Ngu Thế Vinh đã dùng giáo sư Võ Tòng Xuân như con chim mồi dụ thanh niên hải ngoại về đóng góp cho các bác hưởng hạnh phúc . Loại dân hải ngoại các bác trong nước hổng cần/nên quan tâm . Tụi nó từ từ rùi cũng giác ngộ cách mạng như các trí thức mà các bác kính trọng hít thui . Hiện giờ các bác kính trọng ai, họ cũng kính trọng hít cmnr.

      Cứ hòa giải (Đảng các bác đã hoàn thành) hòa hợp với những người đồng chính kiến, dân hải ngoại chỉ mong có vậy . i mean Holy Xít, trong con mắt kèm nhèm của trí thức hải ngoại, từ Lý Chánh Trung, Trần Nhật Quang cho tới Trần Đại Quang, ai cũng là Giáo Sư, đấu tranh cho dân chủ hít chơn hít chọi á

    • Anh có ý gì khi dùng một câu lấy từ bài hát chính thức của MTDTGPMNVN, công cụ của Bắc Việt để gây ra cuộc chiến huynh đệ tương tàn?
      Nó đáng được nhắc nhở lại lắm sao?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây