Từ chuyện cơ thủ Trần Quyết Chiến phản đối đường ‘lưỡi bò’

Blog VOA

Trân Văn

5-10-2023

Trong khi cơ thủ Trần Quyết Chiến bỏ ngang chương trình thi đấu để phản đối đường lưỡi bò trên truyền hình Trung Quốc, thì Hà Nội gởi “cán bộ nguồn” sang học bồi dưỡng tại Quảng Châu. Nguồn: Báo HNM

Ngày ông Trần Quyết Chiến rời Trung Quốc là ngày ông Đinh Tiến Dũng – Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên BCH TƯ đảng CSVN, Bí thư Hà Nội đến Trung Quốc.

Tờ Tuổi Trẻ vừa có một bài bàn về “Khí phách Việt Nam(1) sau khi ông Trần Quyết Chiến – vận động viên billard – bỏ ngang, ngưng thi đấu với Dick Jaspers (vận động viên Hà Lan), rồi bỏ cả hoạt động giao hữu có tính chất quốc tế.

Trận đấu vừa kể nằm trong hoạt động giao hữu giữa bốn cơ thủ được xem là hàng đầu thế giới. Ngoài Trần Quyết Chiến, Dick Jaspers còn có Tayfun Tasdemir (vận động viên Thổ Nhĩ Kỳ) và Cho Myung Woo (Hàn Quốc), do Liên đoàn Billiard thế giới (UMB) phối hợp Liên đoàn Billiards and Snooker Trung Quốc (CBSA) tổ chức tại Thượng Hải trong hai ngày 23 và 24/9/2023 nhằm quảng bá, phát triển nội dung carom ba băng tại Trung Quốc. Tất cả các trận đấu đều được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình (2).

Ông Chiến ngưng đấu với Jaspers, hội ý với huấn luyện viên sau khi phát giác đài truyền hình của phía Trung Quốc vừa tường thuật trận đấu, vừa lồng bản đồ Trung Quốc có “lưỡi bò” vào đó, rồi lập tức rời khỏi Trung Quốc để phản đối…

Khi biết sự kiện này, rất nhiều người Việt đã hoan hô hành động của ông Chiến và huấn luyện viên của ông (ông Nguyễn Việt Hòa) trên mạng xã hội. Nay, tới lượt tờ Tuổi Trẻ nhấn mạnh, lựa chọn của cá nhân ông Chiến ở một sự kiện có tính chất quốc tế là hành động “truyền cảm hứng”, thể hiện “thái độ, khí phách và bản lĩnh Việt Nam”, cho thấy “tinh thần dân tộc của người Việt Nam nói chung trong việc bảo vệ giá trị quốc gia và tôn trọng chủ quyền của dân tộc mình” .

***

Ngày ông Trần Quyết Chiến rời Trung Quốc là ngày ông Đinh Tiến Dũng – Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên BCH TƯ đảng CSVN, Bí thư Hà Nội đến Trung Quốc. Ông Dũng dẫn Đoàn Đại biểu của Hà Nội tại Quốc hội và Đoàn Đại biểu cao cấp của Thành ủy Hà Nội (các Ủy viên Thường vụ, lãnh đạo các ban Tổ chức, Nội chính, Dân vận, UBKT của Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Hà Nội) đến Trung Quốc để tham dự “Lễ bế giảng lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn BCH Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030

Tờ Hà Nội Mới cho biết, Lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn BCH Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030được tổ chức tại Đại học Bách Khoa Hoa Nam, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc từ 19/9/2023 đến 26/9/2023 với 20 học viên là “cán bộ chủ chốt của các sở, ban, ngành của thành phố và các quận, huyện, thị xã đã được quy hoạch làm thành viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ tới (2025-2030)”.

Những “cán bộ chủ chốt” và được xem là “nguồn” – được lựa chọn để lãnh đạo Hà Nội trong thời gian tới – này đã được bồi dưỡng về “thực tế lãnh đạo toàn diện và chặt chẽ của đảng cộng sản tại Trung Quốc, luận giải tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới…”. Ở lễ bế giảng, ông Dũng không chỉ “chân thành cám ơn” mà còn yêu cầu cấp dưới “hợp tác tổ chức nhiều hơn nữa các lớp bồi dưỡng cán bộ”.

Ông Dũng cũng nhắc các học viên mới được “bồi dưỡng” nên tận dụng “những hiểu biết và tình cảm hữu nghị từ hoạt động này để bắc thêm những nhịp cầu hợp tác giữa hai địa phương (Hà Nội – Quảng Đông) và hai nước (Việt Nam – Trung Quốc) [3].

Chẳng riêng Hà Nội cậy Trung Quốc “bồi dưỡng” cán bộ. Tháng 8 vừa rồi, bốn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh cũng đã lựa chọn – gửi cán bộ lãnh đạo đảng ở những địa phương này sang bồi dưỡng tại Học viện Cán bộ Bách Sắc ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Theo báo Lạng Sơn thì những cán bộ thuộc bốn tỉnh vừa kể của Việt Nam được dạy về “Cơ chế lãnh đạo và cơ chế vận hành đảng cộng sản Trung Quốc, Chia sẻ mô hình kiểu mẫu về sự hợp tác mở cửa với các nước ASEAN,…(4).

Chuyện nhờ Trung Quốc “bồi dưỡng” cán bộ là truyền thống lâu đời của đảng CSVN và được thực hiện tuần tự trên xuống dưới, chuyện các địa phương gửi cán bộ “nguồn” sang Trung Quốc “bồi dưỡng” chỉ là bước tiếp theo của tiến trình BCH TƯ đảng CSVN gửi “cán bộ cấp chiến lược” sang Trung Quốc “bồi dưỡng”. Việc nhờ Trung Quốc “bồi dưỡng” cán bộ giờ đã phát triển tới mức tổ chức “bồi dưỡng” theo phương thức trực tuyến để sớm hiện thực hóa “Kế hoạch Hợp tác đào tạo cán bộ giữa hai đảng(5).

***

Chẳng lẽ có hai Trung Quốc, một để thường dân Việt Nam thể hiện “khí phách”, một để “hợp tác đào tạo cán bộ” và chẳng lẽ cũng có hai Việt Nam, một hoan hô, phấn chấn trước những lựa chọn, hành động thể hiện “tinh thần dân tộc của người Việt Nam nói chung trong việc bảo vệ giá trị quốc gia và tôn trọng chủ quyền của dân tộc mình” và một chưa bao giờ ngừng “củng cố, phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa hai đảng, hai nước, đồng thời tăng cường nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau”?

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/khi-phach-viet-nam-20230928123108064.htm

(2) https://tuoitre.vn/co-thu-tran-quyet-chien-bo-giai-dau-giao-huu-o-trung-quoc-vi-duong-luoi-bo-2023092421052825.htm

(3) https://hanoimoi.vn/bi-thu-thanh-uy-dinh-tien-dung-du-le-be-giang-lop-boi-duong-can-bo-nguon-tai-quang-dong-trung-quoc-643059.html

(4) https://songv.langson.gov.vn/vi/doan-can-bo-tinh-lang-son-tham-gia-khoa-dao-tao-boi-duong-tai-hoc-vien-can-bo-bach-sac-quang-tay

(5) https://www.xaydungdang.org.vn/quoc-te/khai-giang-lop-nghien-cuu-trao-doi-chuyen-de-kinh-nghiem-cua-dang-cong-san-trung-quoc-ve-cong-tac-xay-dung-dang-19121

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN


  1. Cơ thủ Trần Quyết Chiến vốn dòng hào kiệt xứng danh con cháu TRẦN HƯNG ĐẠO Trần Quốc Tuấn
    *****************************

    https://nld.mediacdn.vn/thumb_w/684/291774122806476800/2023/1/24/z4047361935866399f06c968a9d25edd03907aca80f81d-16745370168551212437846.jpg

    Tặng siêu chuyên d..a vịt gian + siêu đại bô thủ ĐIN..H TIẾN DŨN..G

    Vốn họ dòng máu hào kiệt hóa Cơ thủ
    Triều đại Trần chống giặc ngoại thù
    Dù xuất thân như Phạm Ngũ Lão
    Đan sọt vẫn nghĩ cách lập chiến khu
    Nay chỉ tay hầu bàn thành Cơ thủ
    Khí phách hơn bỏ ngang cả công du
    Thượng Hải giờ hội tụ lãnh đạo thế giới
    Về đây quỳ lạy chút quyền tiền “bú dù”
    Độc tài béo phì Phi đen Á vàng như nghệ (ghẹ!!)
    Được Khựa nuôi béo tốt toàn siêu vi Tàu phù
    Cơ thủ bi-da bất khuất theo Tinh thần Quyết Chiến
    Hội nghị Diên Hồng sẽ còn vang dội Thiên thu
    “Nên hòa hay nên chiến”, thiếu niên đến Bô lão
    “Quyết chiến ! Quyết chiến !” quyết tử chống quân thù

    https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/10/1-6.png

    BẤM VÀO TRÊN xem góc bên tay phải hàng đầu nhìn kỹ
    cái con siêu vi trun..g c..uốc ĐẦU HÓI (mong quý bạn đọc TIẾNG DÂN
    cho biết tên họ thằng đại vịt gian này hiện làm chức gì ở đâu …xin cảm ơn )
    nhìn trân trọng vào bằng mảnh bằng TIẾN SĨ CHẠP PHÔ giấy loại chùi cầu tiêu
    cầu xí BÊN CẠNH có đồng chấy siêu vi trun..g c..uốc còn chút tóc NHÌN
    SOI MÓI vào cái mảnh bằng TIẾN SĨ CHẠP PHÔ loại chùi cầu tiêu cầu xí..của hắn

     Nhìn ảnh mãn khóa thấy lũ siêu vi trun..g c..uốc
    Mảnh bằng Khựa cho như băng vệ sinh bó l..ờ c..u !!
    Có thằng đầu hói tưởng thông thái ngắm bằng Chệt
    Khoái chí cú này Quỷ viên bộ chính CHỊ chính EM đầy xu
    Tiền bạc gái gú quyền lực ruộng đất Dân Oan tha hồ cướp
    Hồng đế Tập + T(b)ắc Kinh lại chống lưng tha hồ vơ thu
    Té ra đầu hói sọ đầy phân Mao kế hại Dân mưu bán Nước
    Còn thằng đứng cạnh nhìn bằng hắn có vẻ ghen tị tư thù
    Hơn gã bậc ra lò ấp siêu vi trun..g c..uốc chỉ vì hèn nịnh
    Đêm đến bú chim thầy Tàu “bốn lù” lò tôn cô xẩm liếm khu
    Mai về Xứ Vệ trèo cao lên ngay Bí thơ thành Quỷ Hà L..ội
    Sẽ lại đón Vua Đỏ Tập lên lớp giữa C..uốc hội 3 Đình “bú dù”
    Toàn nghị gật CÁI nghị gật ĐỰC ngủ trưa ôm Hà L..ội
    Hội trường Diên Hồng chúng đón Hồng đế Tập lên lớp chỉnh tu

    Trần Quyết Chiến vốn dòng hào kiệt hóa Cơ thủ
    Triều đại Trần chống giặc ngoại thù
    Dù xuất thân như Phạm Ngũ Lão
    Đan sọt vẫn nghĩ cách lập chiến khu
    Anh từng chỉ là tay hầu bàn thành Cơ thủ
    Khí phách hơn bỏ cả cuộc thi công du
    Cơ thủ bi-da bất khuất theo Tinh thần Quyết Chiến
    Hội nghị Diên Hồng sẽ còn vang dội Thiên thu
    “Nên hòa hay nên chiến”, thiếu niên đến Bô lão
    “Quyết chiến ! Quyết chiến !” quyết tử chống quân thù

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. Whoa, giới thanh niên suốt ngày la cà ở quán billiards đã trở thành 1 biểu tượng văn hóa như Nguyên Ngọc, như bố của Ngô Huy Cương rùi hén . Đổi Mới, WTF ya expect. Đám xâm mình trở thành Học Giả, lông bông trở thành biểu tượng văn hóa . Phin Hongkong có tựa Vua Bạc Bịp, VN eventually sẽ vinh danh những người như vậy lun ?

    Chiện 1 thanh niên, suốt ngày la cà ở mấy quán billiards hổng hiểu vấn đề, hổng hiểu đại cuộc, hổng mặn mà lém với truyền thống văn hóa cách mạng … Hồi đó trường học của tớ gần trại phục hồi nhân phẩm . methink its missin somebody.

    Granted, đường lưỡi bò thì ai cũng phải chống cả . Nhưng có nhiều cách phản đối . Cách phản đối của anh này hoàn toàn … uh, nếu Phạm Chí Dũng & Phạm Đoan Trang vưỡn còn ở ngoài, chắc chắn họ sẽ phản đối, vì … well, it shouldnt come as a surprise, providing his background as such. Nói huỵch toẹt ra là Lumpen proletariat, vô sản vô lại . Nếu là Phạm Đoan Trang hay Phạm Chí Dũng hoặc tất cả những ai dung dăng dung dẻ dưới tấm biển chỉ đường của “Cứu Đảng là cứu nước”, tớ đoán sẽ đề nghị đổi thành cái L ngược _I . Và chắc chắn nếu anh ta có quan tâm (chỉ) 1 chút thui về hiện trạng đất nước, có lẽ anh ta sẽ phải khiêm tốn hơn, bơn bớt thứ tư di chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phát xít của mình .

    Và tính theo “học & làm theo”, Well, ở VN tồn tại điểm âm chưa ? if theres none, thats yo justifiable cause to make 1 up rite there.

    “chưa bao giờ ngừng “củng cố, phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa hai đảng, hai nước, đồng thời tăng cường nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau”

    Trích Giáo Sư Mạc Văn Trang, có thể đây là phần Việt Nam của những người “Cộng Sản ngày xưa”. Những người có lý tưởng đánh đuổi đế quốc, giành độc lập cho Tổ quốc; đánh đổ giai cấp bóc lột, giải phóng người dân khỏi bị áp bức, bóc lột, bất công. Tiến tới xây dựng chủ nghĩa cộng sản không còn người bóc lột người; con người được tự do, bình đẳng, người với người là bạn; tiến tới làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu . Họ từng được giáo dục noi theo những tấm gương đảng viên “tiền bối” kiên cường . Không những thế, Có người dựa vào cốt lõi Tư tưởng Hồ Chí Minh; có người đề cao Tư tưởng Phan Châu Trinh; có người kết hợp cả hai Tư tưởng. Nhưng nhìn chung họ có tầm nhìn, hướng đến lựa chọn những giá trị phổ quát của nhân loại đã được thử thách, chứng minh trong thực tế -tớ thêm, vì vậy, họ đã chọn con đường của chủ nghĩa Mác-Lê. Do vậy, họ đấu tranh có lý lẽ, có trách nhiệm với dân, với nước, chứ không bốc đồng, làm bậy, nói bừa .

    Tư tưởng Phan Chu Trinh là thay vì chống, TA nên dựa vào họ để phát triển . Tư tưởng Hồ Chí Minh, như Kim Văn Chính đã chỉ ra, là chống Mỹ . Hổng tin thì đọc thơ chúc Tết của Bác Hồ . Either way, or both, đó mới chính là con đường tốt nhứt, thuyết Tối Ưu Đại Cục của Giáo Sư Hoàng Tụy, cho đất nước . Đám suốt ngày lang thang ở tiệm billiards hiểu thế lào được cơ chứ lại

  3. Dẫu biết rằng theo Tàu thì mất nước nhưng cộng sản Ba Đình vẫn nhắm mắt đưa chân.
    Còn theo Mỹ thì…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây