Cần để giáo viên bầu hiệu trưởng

Thái Hạo

4-10-2023

Chuyện giáo viên, học sinh, thậm chí cả phụ huynh bị đàn áp công khai vốn không xa lạ gì nữa. Ngay lúc này, ngoài trường Đa Phúc đòi “xử lý nghiêm” em học sinh đã quay clip cảnh giáo viên bạo hành học sinh, thì ở trường THPT Lạc Long Quân (Hà Nội), hiệu trưởng cũng đang gửi giấy mời cho một phụ huynh, yêu cầu đến trường làm việc vì một tin nhắn mà vị này đã nhắn trong nhóm lớp.

Ảnh: Giấy mời của hiệu trưởng Đinh Quang Dũng, trường THPT Lạc Long Quân, gửi một phụ huynh. Nguồn: Thái Hạo

Điều kinh khủng là, hiệu trưởng này đã tuyên bố một cách vô pháp, trắng trợn, rằng “nếu không đến làm việc với nhà trường thì nhà trường sẽ từ chối công tác giáo dục” đối với con của ông ta.

Ảnh: Hiệu trưởng Đinh Quang Dũng đánh trống khai giảng năm học mới 2023-2024. Ảnh: GDVN

Ở trường Tiểu học Hải Tân (Hải Dương) thì một phụ huynh vì tố lạm thu mà cũng đang bị nhà trường khủng bố dữ dội. Nhiều lắm, đây chỉ là những trường hợp cá biệt bị lộ ra truyền thông mà thôi.

Việc đầu tiên là phải cách chức và đuổi việc những hiệu trưởng dạng này, vì sự vô pháp, hách dịch, tàn bạo ấy không bao giờ được phép có mặt trong hành xử của một người làm giáo dục và quản lý giáo dục. Nếu không đuổi việc thì khó mà răn đe được những hiệu trưởng khác; thêm nữa, khó nghĩ khác rằng các cấp quản lý đang dung túng cho sự công nhiên vi phạm pháp luật để hủy hoại nền giáo dục.

Nhưng điều quan trong hơn là cần có một cơ chế, cách thức khác để chọn hiệu trưởng, không thể bổ nhiệm như hiện tại nữa. Không biết những người ở trên cao có biết, chứ dân đồn khắp nơi từ nhiều năm rồi, rằng chức hiệu trưởng giờ là tiền tỉ. Một khi đã bỏ tiền mua thì làm sao còn tư cách, đạo đức gì để mà làm giáo dục nữa.

Hiệu trưởng phải để giáo viên bầu ra. Thậm chí học sinh (cuối cấp như lớp 9, lớp 11, 12) cũng có thể tham gia bầu với giá trị phiếu khác với của giáo viên. Còn bổ nhiệm thì sẽ còn chọn phải những hiệu trưởng yếu kém về năng lực, tồi tệ về tư cách và phẩm chất. Hơn nữa, nạn mua bán sẽ dẫn đến hệ quả tất yếu là sau khi đã ngồi vào ghế, họ sẽ tiến hành chiến dịch “thu hồi vốn”. Nạn loạn thu và dạy thêm trái quy định không bao giờ chấm dứt được.

Không ai rõ về đồng nghiệp trong trường hơn giáo viên (và học sinh), hãy để họ chọn ra người quản lý. Cần có ứng cử, tranh cử công khai. Làm như thế, chắc chắn sẽ chọn được những hiệu trưởng tốt. Cơ chế bầu chọn và bãi miễn đều sẽ do giáo viên thực hiện, nạn cửa quyền, thói hách dịch và tham ô trong trường học sẽ cơ bản được giải quyết.

Quan trọng hơn, nó tạo ra một môi trường lành mạnh, dân chủ, cởi mở và tử tế. Một việc đơn giản và mang lại giá trị to lớn như thế, tại sao không thực hiện?

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Tớ hoan nghênh ý kiến này của Thái Hạo . Thời Cách Mạng Văn Hóa, Chủ tịch Mao Trạch Đông cũng dùng tư di này, nhưng chưa tới độ bầu cử, vì chức hiệu trưởng thường là management nên phải cử từ trên . Nhưng Chủ tịch Mao Trạch Đông dùng giáo viên & học sinh để chỉ ra những sai lầm của cấp trên . Học sinh thời đó thật sự là người chủ của nhà trường, có thể phê bình cả giáo viên lẫn học sinh

    Còn chiện bầu hiệu trưởng từ giáo viên, Tiến Sĩ Nguyễn Ngọc Chu cũng có đề nghị, đây là mô hình Liên Sô, hiệu trưởng phải là trong giới giáo viên hoặc giáo sư .

    Rất vui, vì trí thức mình, Thái Hạo thì muốn áp dụng mô hình Cách Mạng Văn Hóa-Giáo Dục của Chủ tịch Mao Trạch Đông, còn Tiến Sĩ Nguyễn Ngọc Chu muốn áp dụng lại mô hình bổ nhiệm của Liên Sô .

    Chủ nghĩa Xã hội is here to stay

  2. Việc giáo viên bầu hiệu trưởng là sai rồi! trường học công lập của nhà nước, trường học tư là của tư nhân. Họ mời người về làm Hiệu trưởng để thực hiện nhiệm vụ giáo dục chứ có phải tổ chức quần chúng mà bầu với bán! Ngay đến tổ trưởng tổ dân phố, đại biểu HĐND và đại biểu quốc hội đảng cũng cử ra để dân bầu (đây là tổ chức bầu bán thật sự). Việc mấy ông bà lãnh đạo sai phạm là do công tác tổ chức của chế độ này thôi! Bác Hạo này chạy quá đà rồi!

  3. Ông BuuLam nói đúng. Vấn đề là từ nào tới giờ hiệu trưởng hoàn toàn là đảng viên cs. Chuyện này giống như kêu gọi cái đảng cs từ bỏ quyền lực, thực là không tưởng. Cái gốc của mọi vấn đề chỉ có giải tán cái đảng ôn dịch cs thì mọi sự trong xã hội Việt Nam sẽ dần tốt đẹp lên với quyền tự chủ của người dân.

  4. Hề…. hề…, Thái Hạo này, tôi xin kể về một việc xảy ra ở Chi Lê:
    1. Ngài Salvador Allende quyết tâm đưa đất nước Chi Lê vào con đường xhcn, cho nên sau khi trúng cử tt, ngài đã buộc các hộ và nông trang nuôi bò sữa phải cung cấp sữa miễn phí hàng ngày cho mọi trẻ em ở các trường mẫu giáo, tiểu học….v…v..
    2. Chủ trương này, ban đầu được các vị phụ huynh tán dương nhiệt liệt, nhưng ngay sau đó đã xảy ra các bất cập sau:
    2.1. Giá sữa cung cấp và giá sữa ở thị trường chợ đen có sự chênh lệch rất lớn.
    2.2. Có những con buôn rất xấu đã tác động đến các thầy cô giáo để họ tìm cách bán sữa ra thị trường chợ đen theo phương cách CỦA NGƯỜI TỐT TA miễn sao LÀ HỢP PHÁP.
    2.3. Bởi vậy các thầy cô đã ĐỀ RA SÁNG KIẾN, là, trò nào bị phạm lỗi thì sẽ bị CẮT SỮA, đương nhiên, số sữa này ngay lập tức được tuồn ra ngoài.
    2.4. Càng ngày số học sinh bị phạt càng tăng, đồng nghĩa với việc phải có Hiệu trưởng đứng ra làm đầu nậu, tham gia vào chuỗi cung ứng sữa cho thị trường chợ đen với kết quả là Hiệu trưởng và khá nhiều thầy cô (thông qua việc cướp sữa của học trò) đã trở nên giầu có.
    3. Điều đáng buồn nhất là cái đám giầu có này khi cùng đám quân phiệt Pinochet tiến hành lật đổ chính phủ của Allende đã hô vang câu khẩu hiệu: GIẾT HẾT BỌN LỢN!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây