Bamboo Airways của Việt Nam đang chật vật trả lương phi công, một số phi công đã rời công ty

Reuters

Tác giả: Francesco GuarascioKhanh Vu

Cù Tuấn, biên dịch

28-9-2023

Tóm tắt:

* Khoảng 30 phi công nước ngoài đã rời công ty trong hai tháng qua

* Diễn đàn trò chuyện nội bộ cho thấy, một số khoản thanh toán lương bị trễ

* Bamboo cho biết, thí điểm cho phi công nghỉ việc do nỗ lực tái cơ cấu

* Bamboo lên kế hoạch huy động vốn từ Sacombank và các nơi khác

HÀ NỘI, ngày 26 tháng 9 (Reuters) – Một số phi công đã rời khỏi công ty tái cơ cấu Bamboo Airways của Việt Nam trong hai tháng qua do chậm trả lương, theo hai người quen thuộc với vấn đề này.

Theo một nguồn tin giấu tên vì thông tin chưa được công khai, khoảng 30 phi công nước ngoài đã ra đi vào thời điểm đó, tương đương hơn 10% tổng số phi công của hãng trong tháng 6.

Người thứ hai cho biết, một số phi công gần đây đã nghỉ việc và những người khác đã bị sa thải.

Bamboo, hãng hàng không số 3 của Việt Nam, cho biết trong một tuyên bố với Reuters, rằng họ đã tiến hành tái cơ cấu mạnh mẽ bao gồm mạng lưới đường bay, đội bay và nguồn nhân lực.

Tuyên bố cho biết: “Bamboo Airways gần đây đã cắt giảm một số nhân sự phi công để phục vụ mục tiêu này”, đồng thời phủ nhận việc chậm thanh toán lương là nguyên nhân dẫn đến các chuyến khởi hành.

Tuyên bố này không trả lời câu hỏi về việc có bao nhiêu phi công đã rời đi.

Các nguồn tin cho biết, nhiều nhân viên tại Bamboo đã có lúc phải đối mặt với tình trạng chậm trả lương, nhưng điều này không ảnh hưởng đến các phi công nước ngoài, vốn chiếm phần lớn trong đội ngũ phi công của hãng cho đến gần đây.

Các tin nhắn Reuters xem được từ một diễn đàn trò chuyện nội bộ của công ty mà ban lãnh đạo sử dụng để liên lạc với các phi công nước ngoài, cho thấy một số khoản thanh toán lương đã bị trễ.

Một tin nhắn ngày 21 tháng 8 từ đại diện công ty trên diễn đàn nói với các phi công nước ngoài, rằng họ sẽ nhận được vào ngày hôm đó 35% tiền lương hàng tháng, vốn đã đến hạn một tuần trước đó, và họ sẽ được thông báo về phần còn lại khi có thêm thông tin.

Một tin nhắn tương tự đã được gửi một tháng trước đó.

Số tiền này sau đó đã được thanh toán đầy đủ nhưng các phi công nước ngoài vẫn chưa nhận được lương cho tháng 8 vốn đến hạn vào ngày 15/9, theo thông tin từ một trong những người có mặt vào ngày 25/9.

THỜI ĐIỂM KHÓ KHĂN

Bamboo cho biết trong tuyên bố với Reuters, rằng họ đang hoạt động ổn định và đang có kế hoạch huy động vốn từ các cổ đông chiến lược. Họ cho biết, một trong những tổ chức ủng hộ tài chính lớn của họ, Sacombank của Việt Nam, đã bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng dài hạn và mong muốn tăng cường đầu tư vào hãng hàng không này.

Sacombank chưa đưa ra bình luận nào.

Giám đốc điều hành mới của Bamboo, ông Nguyễn Ngọc Trọng, cho biết trong một lá thư gửi nhân viên mà Reuters xem được vào tháng trước, rằng hãng hàng không này đang phải đối mặt với “thời kỳ khó khăn”. Ông Trọng được bổ nhiệm làm CEO hồi tháng 7, khi người tiền nhiệm từ chức sau khi đảm nhiệm chức vụ chưa đầy hai tháng.

Trong một tuyên bố riêng với Reuters hôm thứ Tư, Bamboo cho biết, họ sẽ bắt tay vào tái cơ cấu đội máy bay của mình từ tháng tới để tăng hiệu quả và tối ưu hóa chi phí vận hành.

Tuyên bố cho biết: “Quá trình tái cơ cấu nhằm mục đích ổn định hoạt động của Bamboo Airways và tạo cơ hội tăng trưởng hơn nữa“, đồng thời cho biết thêm mục tiêu “tăng tính đồng nhất của các loại máy bay trong thời gian dài“.

Hồi đầu tháng này, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ và cơ quan liên quan đưa ra các biện pháp giúp hãng hàng không này vượt qua khó khăn, tuyên bố cho biết thêm.

Văn phòng Chính phủ Việt Nam đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Bamboo đã lên kế hoạch niêm yết tại Mỹ vào năm 2021 nhưng công ty này đang phải vật lộn với những thay đổi nhanh chóng về quản lý và tái cơ cấu mạnh mẽ kể từ khi một cựu chủ tịch bị bắt hồi tháng 3 năm 2022 vì cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán.

Hiện chưa rõ công ty nào có cổ phần lớn nhất tại Bamboo. Người phát ngôn của Bamboo cho biết thông tin chi tiết về quyền sở hữu của công ty này sẽ được tiết lộ sau.

Bamboo, hãng bay cả quốc tế và nội địa, chiếm thị phần khoảng 17% tại thị trường Việt Nam, theo Giám đốc điều hành khi đó của hãng này, nói với truyền thông địa phương hồi tháng 3.

Công ty này cho biết, họ bị lỗ 17,6 nghìn tỷ đồng (722 triệu USD) hồi năm ngoái.

Các chuyến bay của Bamboo tiếp tục khởi hành đều đặn, theo lịch trình tại hai sân bay chính của cả nước. Theo trang web theo dõi máy bay Planespotters.net, bảy trong số 30 máy bay của hãng, gồm một số chiếc mới mua gần đây, hiện đang ngừng bay để bảo trì.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây