Tài phiệt Mỹ liệu có tin tưởng vào chế độ Việt Nam?

Trương Nhân Tuấn

20-9-2023

Trên BBC có bài ghi lại nội dung phỏng vấn Giáo sư Vuving tựa đề: ‘Việc nâng cấp quan hệ cho thấy Việt Nam đã tương đối tin tưởng Mỹ‘.

Theo tôi vụ “tin tưởng” này có thể đúng một chiều. Nội bộ Cộng sản Việt Nam có thể đã manh nha một “niềm tin chiến lược” đối với Mỹ, rằng Mỹ đã nhìn nhận và tôn trọng nét đặc thù về chính trị (rập khuôn Trung Quốc) của Việt Nam.

Chiều ngược lại, Mỹ đối với Việt Nam, có hai “luồng” khác biệt.

Luồng thứ nhứt: Từ nhiều năm nay phía nhà nước Mỹ luôn thúc hối Việt Nam nâng tầm quan hệ giữa hai bên. Gần đây nhứt là lời đề nghị của bà phó tổng thống Mỹ năm 2021. Điều này cho thấy Mỹ luôn tin tưởng vào một Việt Nam “có lợi cho các chính sách quốc gia của Mỹ”. Mỹ đã sẵn sàng bắt tay với Việt Nam, ở bất kỳ mức quan hệ nào.

Trái banh “nâng tầm quan hệ” vì vậy nằm trong chân Việt Nam. Đến khi Việt Nam quyết định “ô kê” với Mỹ, dĩ nhiên đảng CSVN đã có “niềm tin chiến lược” vào Mỹ.

Luồng thứ hai là tư bản Mỹ. Chuyện tư bản Mỹ có tin tưởng vào chế độ của Việt Nam hay không, theo tôi vẫn là một ẩn số.

Từ lúc Việt Nam “đổi mới” đến nay, tính chẵn 30 năm. Tư bản các quốc gia Đông Á (Nhật, Hàn, Đài…) ồ ạt đầu tư vào Việt Nam. Tài phiệt các nước ASEAN cũng tìm cách thâu tóm thị trường Việt Nam (như tài phiệt Thái). Trong bối cảnh chen chúc đó ta thấy tư bản Mỹ hầu như vắng mặt. Vì sao?

Tại sao Việt Nam có chế độ rập khuôn Trung Quốc nhưng tài phiệt Mỹ Âu vẫn đầu tư vào Trung Quốc mà xem nhẹ Việt Nam?

Câu trả lời có thể là vì Trung Quốc có nhiều lợi thế hơn Việt Nam, như trình độ nhân công và hạ tầng cơ sở tốt hơn Việt Nam.

Việt Nam hiện thời đã “mở” hết mức với thị trường thế giới, với 16 FTA đã ký kết (và 3 FTA đang thương lượng). Nhưng tài phiệt thế giới vẫn không “chen lấn” để vào Việt Nam. Trong khi hàng hóa của Việt Nam phần lớn xuất qua Mỹ.

Tức là ngoài các lý do trình độ nhân công (tay nghề kém) và thiếu thốn hạ tầng cơ sở (như khả năng cung cấp năng lượng, sức chứa cảng biển…) Lý do còn lại là tài phiệt Mỹ (và ngày cả Tây Âu) vẫn còn nghi kỵ chế độ CSVN.

Nghi ngờ về cái gì?

Về yếu tố “quyền biến” trong việc giải thích và thực thi pháp luật.

Việt Nam khác với Trung Quốc ở điểm là đảng CSVN không có tư cách pháp nhân. Tổng bí thư đảng CSVN không có trách nhiệm trước pháp luật nhưng vị này được (mặc nhiên đồng thuận) đứng đầu, thay mặt nhà nước và chính phủ. Còn Chủ tịch nước Trung Quốc kiêm nhiệm luôn chức TBT đảng.

Luật lệ Việt Nam, nói là “Nhà nước Pháp quyền – Etat de Droit”, nhà nước xây dựng trên các hệ thống luật lệ”. Thực tế là “nhà nước Việt Nam nằm trong tay đảng”.

Tài phiệt Mỹ và Châu Âu có thói quen “làm ăn sòng phẳng”, cái gì cũng có “luật” của cái đó, trắng đen minh bạch, tất cả thể hiện trên giấy tờ.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Chỉ nói thía lày, TẤT CẢ những “biện pháp” tư bửn áp dụng để hạn chế chính mình, như ghi rõ nguồn gốc của kim cương, hay responsible harvests, agricultures này nọ … Did anyone ở VN ever think chính là nhờ 1- Những người có thiên hướng Cộng Sản đã investigate, lên án & cảnh báo . 2- Tư bửn nhận ra rằng cách làm ăn cũ của mình sẽ dẫn tới sự diệt vong của chính mình, vì đã ăn hết cả vào tương lai của toàn thế giới . Và
    vì vậy, đã phải làm ra luật để tự hạn chế chính mình

    Who you think hưởng lợi nhiều nhất từ blood diamonds, not người dân châu Phi . In fact, them got the worst. Who you think hưởng lợi nhiều nhất từ khai thác cá hồi vô tội vạ, từ wiping out half of the Amazon chỉ để trồng chuối xuất khẩu qua Mỹ ?

    Và đc Trương Nhân Tuấn nghĩ tư bửn Mỹ ngại sự mù mờ trong pháp luật VN!!!??? Ya gotta get out more. Cứ ru rú ở nhà với PAP thì bao giờ mới khôn lớn được

    Oh, và để clean their hands off, tư bửn Mỹ bi giờ đổ tiền vào tư bửn nội địa, để họ do their dirty deeds. Thật ra tư bửn Mỹ chỉ thực sự wipe out 1/4 Amazon. 1/4 còn lại là do tư bửn nội địa khai khẩn đất hoang để lấy đất trồng chuối xuất khẩu qua Mỹ . BTW, half of the start-up money come from chính những cty xuất khẩu của Mỹ, có nghĩa tư bửn nội địa có lợi sẽ phải trả 1 phần cho các cty mẹ ở Mỹ . See, them make money both ways, no matter what.

  2. Cho tớ được phản biện (bây giờ) có-thể-gọi-là đồng chí Trương Nhân Tuấn . Có lẽ vì sống bên PAP, lò ấp của chủ nghĩa Cộng Sản quốc tế, nên tư di đồng chí càng ngày càng giống với trí thức nhà mềnh . Đoạn sau chửi đoạn dưới như mất gà . Đoạn trên nói tư bửn Mỹ vẫn đổ đầu tư vào Trung Quốc, đoạn dưới nói VN, 1 bản sao tồi của Trung Quốc, vẫn làm tư bửn lo ngại . Altho đồng chí TNT có ní ném chớ hổng phải không . Có điều cách diễn đạt vấn đề của đc not much of a difference với trí thức nhà mềnh

    – Phần có ní của đc. Đồng chí TNT hổng có cô đơn trong nhận định VN là 1 bản sao tồi của Trung Quốc, nhưng nếu chỉ dừng ở đó vẫn có cơ hội, vẫn còn room fo improvement. Vứn đề là somehow VN manage to pull the difficult feast to become the worst of both worlds. Hổng những là bản sao tồi của Trung Quốc, VN thời Đổi Mới cũng dần trở thành 1 bản sao cực kỳ tệ hại của Ngụy . Phù phiếm, xa hoa, đồi trụy, vô lý tưởng, xa ngã, u minh, bế tắc, phồn vinh giả tạo … Tất cả những lý do những trí thức như Huỳnh Tấn Mẫm, mặt chuột Lê Công Giàu, Đào Hiếu, Lê Hiếu Đằng, ông bà Nguyễn Thùy Dương … đã đứng lên, giác ngộ & tham gia cách mạng để góp phần lật đổ nó, them all come back rũ bùn đứng dậy sáng lòa, cười ngạo nghễ, chế nhạo & phỉ nhổ vào những hy sinh có xây bao nhiêu tượng đài cũng hổng đủ của dân tộc các bác .

    – Nếu VN chỉ là 1 bản sao tồi của Trung Quốc, thì all VN các bác has to do is học & làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, mời cố vấn Trung Quốc tới phụ trách toàn bộ, bao trọn gói từ A-Z, Tướng Võ Nguyên Giáp chỉ lo hậu cần & chầu rìa là đủ . Còn nếu vẫn thấy hổng đủ thì làm theo lời khuyên của nhà giáo mẫu mực Mạc Văn Trang, nhất thể hóa chế độ, tiến tới thống nhứt . 2 đảng Cộng Sản cùng theo chủ nghĩa Mác-Lê cạnh tranh để tuyển người giỏi vào Đảng .

    Nhưng tình hình tệ hại hơn thế nhiều . VN hiện nay là 1 thứ hai bịch, in the worst scenario imaginable, như đã nói, the worst of both worlds. 2 lực này hoàn toàn nghịch nhau, nên quẳng chúng vào 1 chuồng thì thằng này hăm he diệt thằng kia . Và hiện nay, theo nhận định của riêng thằng tớ, the whole thing has got to a stand-off pos. Mâu thuẫn đối kháng đã đến tình trạng “Ai thắng ai”. 2 bà mẹ Trung Quốc & Mỹ, ai nhận vơ may i suggest phán quyết của ông quan tòa là hành hình đứa con, Đảng Cộng Sản VN, để xem bà mẹ nào sẽ cứu con mình, hoặc ĐCSVN sẽ (phải) nhờ tới ai để cứu chính mình ?

    Chỉ lói thía lày, nếu dân VN có quyết định hành hình Đảng CSVN, chắc chắn có 1 bà mẹ giúp đỡ cả tiền bạc lẫn chiến lược, chiến thuật . Nói nhỏ cho nghe, it aint Trung Quốc . Enuff said

    Còn chiện tư bửn nghi kỵ, Puh-leez! Nam Mỹ là cái sân sau của tư bửn Mỹ, và nếu chỉ tính về sự mù mờ về pháp luật, VN chỉ là đứa con nít . Tại sao phần lớn những trí thức của Nam Mỹ đều thiên về Cộng Sản, Pablo Neruda, Cesar Vallejo, Gabriel Marquez, Alejandro Ruiz Calderon … to name a few illuminaries, đều hoặc là đảng viên hoặc cảm tình Cộng Sản . Pablo Neruda viết cả 1 tập thơ để lên án những tàn phá tư bửn Mỹ đã gây ra dưới Nam Mỹ, Vallejo căm phẫn tội ác của tư bửn Mỹ với thổ dân da đỏ … How about wiping out the whole tribe, 1 bộ lạc người thổ dân, để lấy đất trồng trái cây đóng hộp, Dole.

    Còn chiện tư bửn ngại này nọ … Oh, đc TNT ở PAP nên … them can make money even when the world come to end, thì VN chả là cái thá gì . Cái mà VN hổng có là tư di . Inside story, tư bửn nó chia thế giới thứ 3 ra làm 2 loại, chó & cục đá . Người ta có thể dạy chó, nhưng cục đá thì bó tay bó chân bó chiếu đem chôn chấm cơm . Chó thu hút những tư bửn thông minh, smart capitalism. Cục đá thì chỉ còn dùng sức lao động, & cung cấp dịch vụ . Những đầu tư vào VN chủ yếu ở phần nào, mọi người đã rõ . Ngay cả Vin phét, xe bán ở VN, nhà máy lắp ráp ở VN, nhưng TẤT CẢ những nhà máy chuyên về parts cho Vin phét đều ở Trung Quốc . Oh xít, did i just spill the beans? My bad

    Chừng nào những người nói những thứ này “THÓI QUEN TỰ HẠ THẤP MÌNH VÀ TỰ COI THƯỜNG MÌNH PHẢI BỊ XOÁ BỎ” vẫn được xem là quốc sư, chừng đó dân Việt trong nước vẫn còn xứng đáng được hưởng hạnh phúc .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây