Bệnh sĩ diện hão!

Mạc Văn Trang

18-9-2023

Chiều nay đi trong thang máy, nghe hai thanh niên nói chuyện đấu giá biển số xe đẹp, có vẻ rất tự hào về thành phố HCM có đại gia trúng biển số xe đẹp với giá hơn 30 tỷ đồng. Tôi không tin, về nhà vào mạng xem thấy: “CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ” đăng bài “Kết quả đấu giá trực tuyến 11 biển “số đẹp” ngày 15/9” thu về 82 tỷ 235 triệu đồng.

Mấy biển số cao giá nhất là:

7 tỷ 470 triệu biển số 36A 99999 (Thanh Hoá)

13 tỷ 75 triệu biển 30K 56789 (Hà Nội)

14 tỷ 120 triệu biển 30K 55555 (Hà Nội)

32 tỷ 340 triệu biển 51K 88888 (tp HCM)

Thì ra việc đấu giá biển số xe đẹp là thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô và Nghị định số 39/2023/NĐ-CP ngày 26/6/2023 của Chính phủ, Quy định chi tiết một số điều Nghị quyết 73, ngày 20/8/2023 Bộ Công an tổ chức đấu giá biển số xe ô tô (Phiên thứ nhất) (1).

Sự kiện này được thông báo, tường thuật tràn ngập trên các phương tiện truyền thông quốc gia, các báo chí.

Chợt nghĩ, thì ra thói sĩ diện hão của dân ta bây giờ đã được Quốc hội, Chính phủ nâng lên thành “nguồn lực quốc gia” (?). Mới khai thác đợt 1 với 11 biển số “đẹp” đã đem về nguồn thu cũng kha khá (82 tỷ 235 triệu VNĐ). Không biết có nước nào trên thế giới mà Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công An phải lao tâm khổ tứ để thực hiện việc đấu giá biển số xe đẹp?

Thế này đại gia mua xe 10 tỷ, cái biển 32 tỷ thành cái xe 42 tỷ, lại phải lo giữ Biển số hơn là giữ xe!

Bỏ ra mấy chục tỷ chỉ để chứng tỏ ta đây có cái biển số xe khác hơn mọi người. Thế là đủ hãnh diện, đủ tự hào, tự mãn…

Thảo nào người ta bỏ ra nhiều tỷ để mua bằng Thạc sỹ, Tiến sỹ, chức tước không phải để làm việc mà chủ yếu giải quyết “khâu oai” và có cơ hội kiếm chác.

Lại chợt nghĩ, nếu đấu giá các chức vụ thì nguồn thu quốc gia vô cùng lớn. Thiên hạ cứ đồn “thị trường sao, vạch” rất sôi động, không được lên lon “anh em tâm tư lắm” (lời Đại tướng, cố BTQP Phùng Quang Thanh); rồi nghe nói chức Hiệu trưởng trường Tiểu học mà “chạy” 10 tỷ đồng, chức Chủ tịch tỉnh/ thành mà “chạy” 100 tỷ đồng… (?). Nguồn “kinh tế ngầm” này mà được “bạch hóa” đấu thầu thì thu ngân sách tăng gấp bội, thêm nguồn lực quốc gia lớn gấp triệu lần đấu giá biển số xe đẹp.

Trong không khí “sĩ diện” đang dâng cao, quan rồi dân ta đua nhau xây mồ to mả lớn, biệt phủ khủng, từ đường hoành tráng với những cây gỗ quý to đại, trạm trổ, sơn son thếp vàng như cung vua, phủ chúa thời xưa, cũng để chứng tỏ oai nhất làng, nhất xã, nhất huyện, nhất tỉnh, nhất nước.

Sĩ diện hão không còn là thói cá nhân nữa mà nay được nâng lên tầm Quốc gia rồi. Cho nên mới đua nhau lập kỷ lục Guinness với những cái bánh chưng, bánh dày, bánh tét, tô hủ tiếu, ly cà phê to nhất thế giới; cái mõ, đôi guốc, chiếc võng, ngôi chùa, pho tượng… lớn nhất châu Á; nhiều cuộc thi hoa hậu nhất, chiếc áo dài có đuôi dài 200m nhất Đông Nam Á.

Cứ đà này, nay mai sẽ còn đấu giá số nhà đẹp, sim điện thoại đẹp, số căn cước công dân đẹp, tên trường đẹp, tên phố đẹp. Tức là nâng thói mê tín, sĩ diện hão lên tầm đặc trưng Văn hoá Quốc gia Việt Nam.

Nghĩ một tí, hóa ra cái chuyện mua danh, sĩ diện hão ngày nay cũng chỉ là “phát huy truyền thống” mua quan bán tước có từ thời phong kiến “thối nát” xa xưa, nay được nâng lên tầm cao mới.

Không biết việc phát huy truyền thống sĩ diện hão này có nằm trong Chương trình mục tiêu Chấn hưng văn hoá với 350.000 tỷ đồng của Bộ Văn hoá không nhỉ?

________

Chú thích: https://bocongan.gov.vn/tin-tuc-su-kien/dau-gia-bien-so-xe-oto/thong-bao-ve-viec-to-chuc-dau-gia-bien-so-xe-o-to-phien-thu-nhat-s26-t35730.html

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Tiền của họ, họ thích làm gì thì làm. Quyền ngôn luận, ai thích khen chê, thỏa ý.
    Biển số “sốc, độc, lạ” phải là 77L-7777 của chiếc xe Rolls-Royce Phantom. Độc ở chỗ chữ L quay ngược lại cũng là số 7. Chủ nhân của nó, Dương Thị Bạch Diệp đang xộ khám.
    Có điều danh sỹ đất Cổ Am có câu:
    “… Đã ngu dại Hoàn, Linh thời Hán,
    Đúc tiền ra bán tước cho dân. … “

  2. Ngông và điên !
    Elon Musk giàu nhất thế giới những cũng điên ngần ấy, hắn phải ngả nón và kêu mấy ông ngông vietnamese bằng cụ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây