Các nhà sản xuất chip và công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ cùng Biden dự họp khi đến thăm Việt Nam

Reuters

Tác giả: Francesco GuarascioPhuong Nguyen

Cù Tuấn, biên dịch

9-9-2023

Reuters – HÀ NỘI, ngày 9 tháng 9 – Các công ty kỹ thuật số và bán dẫn hàng đầu của Mỹ, gồm Intel, GlobalFoundries và Google dự kiến sẽ tham dự một cuộc họp kinh doanh vào thứ Hai tại Hà Nội khi Tổng thống Joe Biden đến thăm Việt Nam để tăng cường mối quan hệ, hai người quen thuộc với kế hoạch này cho biết.

Cuộc họp vẫn đang được sắp xếp này sẽ xác nhận kế hoạch của Mỹ nhằm tăng cường vai trò toàn cầu của Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất chip khác nhau, như một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Washington nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến Trung Quốc của ngành này, bao gồm các hạn chế thương mại và căng thẳng về Đài Loan.

Theo danh sách một phần mà một người quen thuộc với các kế hoạch đã thảo luận với Reuters, các giám đốc điều hành cấp cao của Google, Intel, Amkor, Marvell, GlobalFoundries và Boeing nằm trong số những người dự kiến tham dự.

Các công ty trên đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận ngoài giờ làm việc.

Người thứ hai biết rõ về kế hoạch này xác nhận sự hiện diện của một số công ty chip lớn của Mỹ, bao gồm Amkor, các đối tác Việt Nam của họ, như công ty công nghệ FPT, và các quan chức hàng đầu của Việt Nam và Mỹ, bao gồm cả Ngoại trưởng Antony Blinken.

Các quan chức chính quyền Mỹ cho biết, chất bán dẫn dự kiến sẽ trở thành tâm điểm trong chuyến thăm Hà Nội của Biden vào Chủ nhật và thứ Hai, khi Nhà Trắng tìm cách chính thức nâng cao quan hệ với quốc gia cựu thù Việt Nam.

Hội nghị bàn tròn vẫn chưa được công bố và không rõ liệu có công ty nào tham dự cuộc họp đưa ra thông báo hay không, một trong những nguồn tin cho biết sẽ có sự tham gia của khoảng 30 giám đốc điều hành và quan chức hàng đầu.

Một số doanh nghiệp trong danh sách đã đầu tư hoặc công bố đầu tư vào Việt Nam.

Intel có một nhà máy trị giá 1,5 tỷ USD ở miền Nam Việt Nam để lắp ráp, đóng gói và thử nghiệm chip, nhà máy lớn nhất trong mạng lưới toàn cầu của họ và đã có kế hoạch mở rộng nhà máy này.

Amkor đang xây dựng gần Hà Nội “một nhà máy lớn hiện đại để lắp ráp và thử nghiệm chất bán dẫn”, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng 7. Công ty có hàng chục vị trí tuyển dụng trên trang web tại Việt Nam.

Hãng thiết kế chip Marvell cho biết họ có kế hoạch xây dựng một trung tâm “đẳng cấp thế giới” tại Việt Nam.

Các quan chức Mỹ nhiều lần cho rằng lắp ráp và thiết kế là những phân khúc của ngành sản xuất chip mà Việt Nam có khả năng phát triển nhanh hơn, mặc dù tình trạng thiếu kỹ sư có thể khiến ngành này chậm phát triển.

Việt Nam cũng có tham vọng xây dựng các nhà máy sản xuất chip của riêng mình. GlobalFoundries chuyên sản xuất các mạch tích hợp trên tấm bán dẫn cho điện thoại thông minh, ô tô và các ứng dụng khác.

Việt Nam là nước xuất khẩu lớn về điện thoại thông minh và điện tử.

Một giám đốc điều hành của một công ty chip lớn của Mỹ cho biết chính phủ Việt Nam đã tổ chức các cuộc họp với hầu hết các công ty chip lớn trong nước, bao gồm Intel, Samsung và Qualcomm, để xin lời khuyên về việc thành lập nhà máy đầu tiên tại đất nước này.

Các quan chức Mỹ cũng cho biết việc nâng cấp quan hệ chính thức với Việt Nam có thể giúp thúc đẩy hợp tác về trí tuệ nhân tạo (AI), một lĩnh vực mà Google là công ty có chuyên môn cao trên toàn cầu.

VinFast, tập đoàn lớn nhất Việt Nam và là công ty mẹ của nhà sản xuất ô tô điện VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq, có một đơn vị tập trung vào AI.

Boeing có thể công bố một thỏa thuận liên quan đến việc bán 50 trong số 737 máy bay phản lực 737 MAX của mình, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters. Boeing đã từ chối bình luận.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây